What's new

Closed True church of Christ by using philosophy, history and science?

Status
Not open for further replies.
Kelan ko ba sinabi na sunday is the Lords day?

Kaya nga diba sa kabilang thread. This is one pf the lies that the Constantine instituted. Sabi ng Sunday worshipers Lords day daw yun.
The Lords day is Sabbath day.

Wag na tayo magdebatehan dito hindi ugali ng totoo Christiano makipag debate.

Share your faith. Wether Adventist tayo,or dating daan or inc

Nasa tao na lang kung saan sila macoconvict. Lets just pray for the lost sheep.

Kahit nasa totoo religion ka pa. Pero yun nga hindi mo isinasabuhay si Cristo bali wala rin yun.
Para tayo mga Apostles nung wala pang outpouring of the Holy Spirit. Nagpapagalingan sila nagpapataasan. Pero when the outpouring of the Holy Spirit came wala na silang ugali ganun.

Sabbath is the seal of Gods creation and he rested on it. Nasasayo na yun kung maconvict ka. Kung tingin mo Diyos ka na kaya mo magbawas ng commandments or kaya mo gumawa ng day Holy. Di gawin mo

Ako dahil im a sinner. And im scared of thebplagues if i add or subtract something in the bible. I follow the Sabbath day because i love the Lord. Not because it is in the Law. But because it is my obligation to obey every word of God.
John 14:15 if you love me keep my commandments.
Yan na nga po sinabi ko eh di mo kasi sinagot yung tanong ginawa mo pa ako manghuhula wala ka man maayos na sinagot sa tinanong ko

all you do is judge and judge xD right?

FYI lang ah. WALANG KAHIT ANONG LAW ANG SINUWAY NI CHRIST.

LAHAT sinunod Nya. Even Sabbath.

Pakiintinding mabuti ung Mat12 bago ka magpost ng kung anu-ano.

At ang Respeto ay general.

Meaning kahit anung religion mo. Kesyo katoliko,inc,born again, quiboloy o lumaki kapa sa kalinga ng isang albularyo, kailangan mo irespeto ang lahat ng paniniwala ng tao.
Kailangan mo maintindihan ung respeto BILANG TAO, kasi kahit anung gawin mo HINDI MO MABABAGO PANINIWALA NILA.

Diyos lang makapagbabago sakanila.

diyos kaba?
btw nag hihintay ako ng paliwanag sa pagkakaintindi mo sa matthew para hindi maging in vain ang pag argue ko dito at maka tulong kapa
bakit ikaw hindi mo ipaliwanag verse by verse ano ginawa niya sa pagkakaintindi mo

alam mo ba kung ano siasabi kong nilabag niya nuon ay yung currently nakasulat

Jn.5:15 Umalis ang tao, at sinaysay sa mga Judio na si Jesus ang sa kaniya'y nagpagaling.

Jn.5:16 At dahil dito'y pinagusig ng mga Judio si Jesus, sapagka't ginagawa niya ang mga bagay na ito sa araw ng sabbath.

Jn.5:17 Datapuwa't sinagot sila ni Jesus, Hanggang ngayo'y gumagawa ang aking Ama, at ako'y gumagawa.

Jn.5:18 Dahil dito nga'y lalo nang pinagsikapan ng mga Judio na siya'y patayin, sapagka't hindi lamang sinira ang araw ng sabbath, kundi tinatawag din naman na kaniyang sariling Ama ang Dios, na siya'y nakikipantay sa Dios.

btw nag hihintay ako ng paliwanag sa pagkakaintindi mo sa matthew para hindi maging in vain ang pag argue ko dito at maka tulong kapa
Matthew 12:1-21
[1]At that time Jesus went through the grainfields on the Sabbath, and His disciples became hungry and began to pick the heads of grain and eat.
[2]But when the Pharisees saw this, they said to Him, "Look, Your disciples do what is not lawful to do on a Sabbath."
[3]But He said to them, "Have you not read what David did when he became hungry, he and his companions,
[4]how he entered the house of God, and they ate the consecrated bread, which was not lawful for him to eat nor for those with him, but for the priests alone?
[5]Or have you not read in the Law, that on the Sabbath the priests in the temple break the Sabbath and are innocent?
[6]But I say to you that something greater than the temple is here.
[7]But if you had known what this means, 'I desire compassion, and not a sacrifice,' you would not have condemned the innocent. Lord of the Sabbath
[8]For the Son of Man is Lord of the Sabbath."
[9]Departing from there, He went into their synagogue.
[10]And a man was there whose hand was withered. And they questioned Jesus, asking, "Is it lawful to heal on the Sabbath?"-so that they might accuse Him.
[11]And He said to them, "What man is there among you who has a sheep, and if it falls into a pit on the Sabbath, will he not take hold of it and lift it out?
[12]How much more valuable then is a man than a sheep! So then, it is lawful to do good on the Sabbath."
[13]Then He said to the man, "Stretch out your hand!" He stretched it out, and it was restored to normal, like the other.
[14]But the Pharisees went out and conspired against Him, as to how they might destroy Him.
[15]But Jesus, aware of this, withdrew from there. Many followed Him, and He healed them all,
[16]and warned them not to tell who He was.
[17]This was to fulfill what was spoken through Isaiah the prophet:
[18]"Behold, My Servant whom I have chosen; My Beloved in whom My soul is well-pleased; I will put My Spirit upon Him, And He shall proclaim justice to the Gentiles.
[19]"He will not quarrel, nor cry out; Nor will anyone hear His voice in the streets.
[20]"A battered reed He will not break off, And a smoldering wick He will not put out, Until He leads justice to victory.
[21]"And in His name the Gentiles will hope."

Una. HINDI "SABBATH" UNG ISSUE DYAN. ANG 4TH COMMANDMENT AY
"REMEMBER THE SABBATH AND KEEP IT HOLY."

Pangalawa. Nung binigay ni Moses ung Commandments na ang bilang ay 613 in total, ung mga Jewish Leaders after Moses ay nagdagdag pa ng mas madami na Wala sa original law. Kagaya ng Bawal ba kumain sa Sabbath? Hindi. Pero sa mga Leader ginawa nilang ung mga Apostol ay "Nag-ani ng grains" KAHIT HINDI NAMAN.

Pangatlo. Sa Law ng Sabbath, ang bawal ay "WORK" = "PERSONAL SATISFACTION".. Sa 2 example sa taas namely:
a. Apostle eating grains
b. Healing someone
BOTH IS NOT FOR PERSONAL SATISFACTION.

Pang-apat. Ang pinupunto ni Jesus ay parang ganito, BAKIT NAGAGALIT KAYO SA APOSTOL? BAWAL BA KUMAIN SA SABBATH? NAG-ANI BA SILA? BAKIT NAGAGALIT KAYO KAY JESUS DAHIL NAGPAGALING SYA? MASAMA BA UN?INUTOS BA YAN SA INYO O DINAGDAG NYO LANG? NAGTATRABAHO BA SILA FOR THEIR PERSONAL GAIN?

Panglima. KaHIPOKRITOHAN ng mga Jewish Leaders ung pinupunto ni Jesus Christ dun. AT HINDI UNG LAW NG SABBATH NA HINDI NYA NILABAG. DAHIL WALA SYANG NILABAG.
BASAHIN MO UNG 4TH COMMANDMENTS SA TAAS. Sa tingin mo, May NILABAG ba Sya bagay na pinipilit mo?

GETS?

Last edited by a moderator:
Matthew 12:1-21
[1]At that time Jesus went through the grainfields on the Sabbath, and His disciples became hungry and began to pick the heads of grain and eat.
[2]But when the Pharisees saw this, they said to Him, "Look, Your disciples do what is not lawful to do on a Sabbath."
[3]But He said to them, "Have you not read what David did when he became hungry, he and his companions,
[4]how he entered the house of God, and they ate the consecrated bread, which was not lawful for him to eat nor for those with him, but for the priests alone?
[5]Or have you not read in the Law, that on the Sabbath the priests in the temple break the Sabbath and are innocent?
[6]But I say to you that something greater than the temple is here.
[7]But if you had known what this means, 'I desire compassion, and not a sacrifice,' you would not have condemned the innocent. Lord of the Sabbath
[8]For the Son of Man is Lord of the Sabbath."
[9]Departing from there, He went into their synagogue.
[10]And a man was there whose hand was withered. And they questioned Jesus, asking, "Is it lawful to heal on the Sabbath?"-so that they might accuse Him.
[11]And He said to them, "What man is there among you who has a sheep, and if it falls into a pit on the Sabbath, will he not take hold of it and lift it out?
[12]How much more valuable then is a man than a sheep! So then, it is lawful to do good on the Sabbath."
[13]Then He said to the man, "Stretch out your hand!" He stretched it out, and it was restored to normal, like the other.
[14]But the Pharisees went out and conspired against Him, as to how they might destroy Him.
[15]But Jesus, aware of this, withdrew from there. Many followed Him, and He healed them all,
[16]and warned them not to tell who He was.
[17]This was to fulfill what was spoken through Isaiah the prophet:
[18]"Behold, My Servant whom I have chosen; My Beloved in whom My soul is well-pleased; I will put My Spirit upon Him, And He shall proclaim justice to the Gentiles.
[19]"He will not quarrel, nor cry out; Nor will anyone hear His voice in the streets.
[20]"A battered reed He will not break off, And a smoldering wick He will not put out, Until He leads justice to victory.
[21]"And in His name the Gentiles will hope."

Una. HINDI "SABBATH" UNG ISSUE DYAN. ANG 4TH COMMANDMENT AY
"REMEMBER THE SABBATH AND KEEP IT HOLY."

Pangalawa. Nung binigay ni Moses ung Commandments na ang bilang ay 613 in total, ung mga Jewish Leaders after Moses ay nagdagdag pa ng mas madami na Wala sa original law. Kagaya ng Bawal ba kumain sa Sabbath? Hindi. Pero sa mga Leader ginawa nilang ung mga Apostol ay "Nag-ani ng grains" KAHIT HINDI NAMAN.

Pangatlo. Sa Law ng Sabbath, ang bawal ay "WORK" = "PERSONAL SATISFACTION".. Sa 2 example sa taas namely:
a. Apostle eating grains
b. Healing someone
BOTH IS NOT FOR PERSONAL SATISFACTION.

Pang-apat. Ang pinupunto ni Jesus ay parang ganito, BAKIT NAGAGALIT KAYO SA APOSTOL? BAWAL BA KUMAIN SA SABBATH? NAG-ANI BA SILA? BAKIT NAGAGALIT KAYO KAY JESUS DAHIL NAGPAGALING SYA? MASAMA BA UN?INUTOS BA YAN SA INYO O DINAGDAG NYO LANG? NAGTATRABAHO BA SILA FOR THEIR PERSONAL GAIN?

Panglima. KaHIPOKRITOHAN ng mga Jewish Leaders ung pinupunto ni Jesus Christ dun. AT HINDI UNG LAW NG SABBATH NA HINDI NYA NILABAG. DAHIL WALA SYANG NILABAG.
BASAHIN MO UNG 4TH COMMANDMENTS SA TAAS. Sa tingin mo, May NILABAG ba Sya bagay na pinipilit mo?

GETS?
eh saan nakalagay na yung katumbas ng work ay personal satisfaction?

hindi punto sabbath pero yun nga yung tanong ko kay CutedoC na binuhat mo xP

- But the seventh day is the sabbath of the LORD thy God: in itthou shalt not do any work

any work? healing is working right?

- BAKIT NAGAGALIT KAYO KAY JESUS DAHIL NAGPAGALING SYA?

kasi dahil sa nilabag niya yung nakasulat nag trabaho siya sa sabbath day

-MASAMA BA UN?INUTOS BA YAN SA INYO O DINAGDAG NYO LANG?

ang naka sulat nuon ay kahit anong trabaho wag gawin (ngayon hindi na yun masama dahil naka sulat narin siya sa new testament...)

just saying isa karin siguro sa magagalit sa kanya nung time na parang binablaspheme niya si God

lalo na at konte lang alam ng mga tao nuon just sayin din kung babalikan natin yung araw at imagine buhay tayo nuon

- NAGTATRABAHO BA SILA FOR THEIR PERSONAL GAIN?

saan makikita na yung trabaho ay katumbas ng personal gain? unless

- O DINAGDAG NYO LANG?

eh saan nakalagay na yung katumbas ng work ay personal satisfaction?

hindi punto sabbath pero yun nga yung tanong ko kay CutedoC na binuhat mo xP

- But the seventh day is the sabbath of the LORD thy God: in itthou shalt not do any work

any work? healing is working right?

- BAKIT NAGAGALIT KAYO KAY JESUS DAHIL NAGPAGALING SYA?

kasi dahil sa nilabag niya yung nakasulat nag trabaho siya sa sabbath day

-MASAMA BA UN?INUTOS BA YAN SA INYO O DINAGDAG NYO LANG?

ang naka sulat nuon ay kahit anong trabaho wag gawin (ngayon hindi na yun masama dahil naka sulat narin siya sa new testament...)

just saying isa karin siguro sa magagalit sa kanya nung time na parang binablaspheme niya si God

lalo na at konte lang alam ng mga tao nuon just sayin din kung babalikan natin yung araw at imagine buhay tayo nuon

- NAGTATRABAHO BA SILA FOR THEIR PERSONAL GAIN?

saan makikita na yung trabaho ay katumbas ng personal gain? unless

- O DINAGDAG NYO LANG?
With all your rebuttals and justifications, YOU ARE SLOWLY SOUNDING JUST LIKE THOSE JEWISH LEADERS WHO ACCUSED JESUS CHRIST AS A LAW OFFENDER.

Uulitin ko lang... WALA SYANG NILABAG SA 10 COMMANDMENTS.

BTW, Your name suits you very well... Matt7:6 perhaps?

With all your rebuttals and justifications, YOU ARE SLOWLY SOUNDING JUST LIKE THOSE JEWISH LEADERS WHO ACCUSED JESUS CHRIST AS A LAW OFFENDER.

Jn.5:18 Dahil dito nga'y lalo nang pinagsikapan ng mga Judio na siya'y patayin, sapagka't hindi lamang sinira ang araw ng sabbath, kundi tinatawag din naman na kaniyang sariling Ama ang Dios, na siya'y nakikipantay sa Dios.

Makasali nga sandali sa inyo mga boss ano!!

Ayon sa verse sabi ni san juan sinira daw ni kristo ang araw ng sabbath.kapag sinabi nating mali yan kasi ayon sa inyo wala siyang nilabag na batas eh paano yong kasunod na sunabi:

"kundi tinatawag din naman na kaniyang sariling Ama ang Dios, na siya'y nakikipantay sa Dios."

mali din ba yan?na siyay nakikipantay sa Dios?tama po yan sabi po kasi rin ni san Pablo yan.

Kung tama syempre tama rin yong:

"sapagka't hindi lamang sinira ang araw ng sabbath,"

Kasi sa araw ng sabbath,mabuti man at masama ang gawin kailangang magpahinga.pero gumawa si kristo pati ang kanyang mga apostol kaya nga sabi ni san juan sinira ni kristo yong sabbath nagalit tuloy mga hudio.

Kailangan talaga rito magandang paliwanag para sabihin natin na walang nilabag ni kristo.

Last edited:

Makasali nga sandali sa inyo mga boss ano!!

Ayon sa verse sabi ni san juan sinira daw ni kristo ang araw ng sabbath.kapag sinabi nating mali yan kasi ayon sa inyo wala siyang nilabag na batas eh paano yong kasunod na sunabi:

"kundi tinatawag din naman na kaniyang sariling Ama ang Dios, na siya'y nakikipantay sa Dios."

mali din ba yan?na siyay nakikipantay sa Dios?tama po yan sabi po kasi rin ni san Pablo yan.

Kung tama syempre tama rin yong:

"sapagka't hindi lamang sinira ang araw ng sabbath,"

Kasi sa araw ng sabbath,mabuti man at masama ang gawin kailangang magpahinga.pero gumawa si kristo pati ang kanyang mga apostol kaya nga sabi ni san juan sinira ni kristo yong sabbath nagalit tuloy mga hudio.

Kailangan talaga rito magandang paliwanag para sabihin natin na walang nilabag ni kristo.
PAKIBASA NG BUO.
I REPEAT, PAKIBASA NG BUO.

SABBATH.

Let's start with the COMPLETE LAW concerning Sabbath.

Exodus 35:2-3
[2]"For six days work may be done, but on the seventh day you shall have a holy day, a sabbath of complete rest to the Lord; whoever does any work on it shall be put to death.
[3]You shall not kindle a fire in any of your dwellings on the sabbath day."

Note: A COMPLETE REST TO THE LORD.

1. DOES THAT IMPLIES NOT TO HEAL ON SABBATH? NO.
DOES THAT IMPLY NOT TO EAT ON SABBATH? NO.

Let's go to John 5:18
[18]For this reason therefore the Jews were seeking all the more to kill Him, because He not only was breaking the Sabbath, but also was calling God His own Father, making Himself equal with God.

Pointers to consider.

1. Whose Point of View is that? Is it John's? YES.

2. Then did He called Jesus a Law Offender? NO. As JOHN 15 said:
[10]If you keep My commandments, you will abide in My love; just as I have kept My Father's commandments and abide in His love.

3. If you are to say that John said Jesus "broke" the law in chapter 5 then in chapter 15 he said Jesus "keep" it then John is making very confusing statements.

4. Then why did John say in Chapter 5 that Jesus broke the law? Simple. John is "quoting" those Jewish Leaders. It is NOT his own words. It is those Jewish Leader's allegations that Jesus:
a. broke the Sabbath
b. blaspheme God by calling Himself Son of God which will make Him equal to God
....which BOTH ARE NOT TRUE.

JOHN 5 REVOLVES IN THE 2 GREATEST LAW, WHICH ARE

(1) LOVE YOUR GOD WITH ALL YOUR MIGHT
(2) LOVE YOUR NEIGHBOR AS YOU HAVE LOVE YOURSELF

Jesus did both in that scenario.

(1) He showed the Israelites on HOW TO FOLLOW THE SABBATH IN A RIGHT WAY WHICH WILL HONOR GOD
(2) HEALED THE MAN WHO IS SICK FOR 30+ YEARS THAT WILL SHOW ON HOW TO LOVE YOUR NEIGHBOR

AGAIN. JESUS DID NOT ABOLISH THE 10 COMMANDMEMTS ESPECIALLY THE SABBATH RATHER SHOWED US ON HOW TO PROPERLY FOLLOW IT.

PAKIBASA NG BUO.
I REPEAT, PAKIBASA NG BUO.

SABBATH.

Let's start with the COMPLETE LAW concerning Sabbath.

Exodus 35:2-3
[2]"For six days work may be done, but on the seventh day you shall have a holy day, a sabbath of complete rest to the Lord; whoever does any work on it shall be put to death.
[3]You shall not kindle a fire in any of your dwellings on the sabbath day."

Note: A COMPLETE REST TO THE LORD.

1. DOES THAT IMPLIES NOT TO HEAL ON SABBATH? NO.
DOES THAT IMPLY NOT TO EAT ON SABBATH? NO.

Let's go to John 5:18
[18]For this reason therefore the Jews were seeking all the more to kill Him, because He not only was breaking the Sabbath, but also was calling God His own Father, making Himself equal with God.

Pointers to consider.

1. Whose Point of View is that? Is it John's? YES.

2. Then did He called Jesus a Law Offender? NO. As JOHN 15 said:
[10]If you keep My commandments, you will abide in My love; just as I have kept My Father's commandments and abide in His love.

3. If you are to say that John said Jesus "broke" the law in chapter 5 then in chapter 15 he said Jesus "keep" it then John is making very confusing statements.

4. Then why did John say in Chapter 5 that Jesus broke the law? Simple. John is "quoting" those Jewish Leaders. It is NOT his own words. It is those Jewish Leader's allegations that Jesus:
a. broke the Sabbath
b. blaspheme God by calling Himself Son of God which will make Him equal to God
....which BOTH ARE NOT TRUE.

JOHN 5 REVOLVES IN THE 2 GREATEST LAW, WHICH ARE

(1) LOVE YOUR GOD WITH ALL YOUR MIGHT
(2) LOVE YOUR NEIGHBOR AS YOU HAVE LOVE YOURSELF

Jesus did both in that scenario.

(1) He showed the Israelites on HOW TO FOLLOW THE SABBATH IN A RIGHT WAY WHICH WILL HONOR GOD
(2) HEALED THE MAN WHO IS SICK FOR 30+ YEARS THAT WILL SHOW ON HOW TO LOVE YOUR NEIGHBOR

AGAIN. JESUS DID NOT ABOLISH THE 10 COMMANDMEMTS ESPECIALLY THE SABBATH RATHER SHOWED US ON HOW TO PROPERLY FOLLOW IT.

Ibig sabihin sa araw ng sabbath pag susunod tayo kay Kristo at mga apostol puede na tayo gumawa ng kahit anong bagay lalo na kung ang mga ito ay mabuti.

At saka puede mo ba kami bigyan ng verse na yong mga apostol o si kristo nangilin ng sabbath kasi parang wala pa akong nababasa.
Eh kasi kaya nga tayo tinawag na mga kristyano dahil si Kristo at mga apostol ang modelo natin,diba?

At ito pa pala dito sa verse na binigay ninyo sigurado po ba kayo na kautusan ni moises yong binabanggit dito na tinupad ni kristo?kasi ang nakalagay lang dito "mga utos ng aking Ama" hindi naman po 10 utos.

Jn.15:10 Kung tinutupad ninyo ang aking mga utos, ay magsisipanahan kayo sa aking pagibig; gaya ng aking pagtupad sa mga utos ng aking Ama, at ako'y nananatili sa kaniyang pagibig.

Kasi kaya ko nasabi yan dahil ayon kay Kristo:

Heb.10:7 Nang magkagayo'y sinabi ko, Narito, ako'y pumarito (sa balumbon ng aklat ay nasusulat tungkol sa akin.) Upang gawin, Oh Dios, ang iyong kalooban.

yong nasusulat daw po tungkol sa kanya sa balumbon ng aklat ang kanyang ginawa ayon sa kalooban ng Ama hindi po yong 10 utos.

Totoo po yan na hindi inabolish ni Kristo yong 10 utos kasi hinigpitan niya ito:

Mat.5:21 Narinig ninyo na sinabi sa mga tao sa una, Huwag kang papatay; at ang sinomang pumatay ay mapapasa panganib sa kahatulan:

Mat.5:22 Datapuwa't sinasabi ko sa inyo, na ang bawa't mapoot sa kaniyang kapatid ay mapapasa panganib sa kahatulan; at ang sinomang magsabi sa kaniyang kapatid, Raca, ay mapapasa panganib sa Sanedrin; at ang sinomang magsabi, Ulol ka, ay mapapasa panganib sa impierno ng apoy.

Dati po ang sabi lang "wag kang papatay" pero kay Kristo sinabi niya na "bawa't mapoot sa kaniyang kapatid" paano nga naman maiisip pa ng tao na pumatay kung mapoot pa lang ay bawal na.pero dahil sa kasama ang sabbath sa 10 utos mayron ba kayong mababasa na ganito rin ang pagkakasabi ni kristo kung sabbath ang paguusapan katulad noong pagkakasabi niya aa "bawal pumatay"?

Last edited:

wala siyang nilabag dahil in authority na siya... kasi naman ang sinasabi ko kung ikaw tao ka na nabuhay nuon tanggalin mo lahat ng nasa sayo ngayon at ilagay mo sa mga sinaunang tao hindi mo maintindihan itong sinasabi ko - sa tingin ko hindi mo magawa ito at ayaw mong tanggapin na masama karing tao

ni hindi mo nga maipakita kung saan mo nakuha ang work ay personal gain

sigurado ka alam mo ibig sabihin ng kahit anong trabaho?

this is considered as work
14 What doth it profit, my brethren, though a man say he hath faith, and have not works? can faith save him?

15 If a brother or sister be *****, and destitute of daily food,

16 And one of you say unto them, Depart in peace, be yewarmed and filled; notwithstanding ye give them not those things which are needful to the body; what doth it profit?

17 Even so faith, if it hath not works, is dead, being alone.

and so is this
10 And, behold, there was a man which had his hand withered. And they asked him, saying, Is it lawful to heal on the sabbath days? that they might accuse him.

11 And he said unto them, What man shall there be among you, that shall have one sheep, and if it fall into a pit on the sabbath day, will he not lay hold on it, and lift itout?

12 How much then is a man better than a sheep? Wherefore it is lawful to do well on the sabbath days.

13 Then saith he to the man,Stretch forth thine hand. And he stretched it forth; and it was restored whole, like as the other.

kung tao ka ng Diyos nuon hindi mo matatanggap itong sinabi ni kristo

pero kung tao ka ngayon matatanggap mo ito ng buong puso siya yung teacher mo eh
What man shall there be among you, that shall have one sheep, and if it fall into a pit on the sabbath day, will he not lay hold on it, and lift itout?

12 How much then is a man better than a sheep? Wherefore it is lawful to do well on the sabbath days.

at eto ang katotohanan

let's say for example si quiboloy sinabi niya siya ang kapalit ni kristo blaspheme ito sa tao ngayon at blaspheme parin ito sa tao nuon at sa tao ngayon dahil kay kristo si quiboloy ay isang false christ

sad but true kung iisipin mo kung yung naka sulat nuon ay si quiboloy hindi kana maniniwala kay emannuel dahil yun ang naka sulat

walang nakasulat sa bible na kung 10-3*5/2 = 17.5
Boss, final answer na ba iyan 17.5?

Tamang answer kasi 2.50 (Order of operation). Pero wala din sa bible yan sagot, so tama ka din in a way.

Masyado ng nagiging academic yang discussion sa bibliya among bible-believers themselves. Kelangan i-PhD yan.

wala siyang nilabag dahil in authority na siya... kasi naman ang sinasabi ko kung ikaw tao ka na nabuhay nuon tanggalin mo lahat ng nasa sayo ngayon at ilagay mo sa mga sinaunang tao hindi mo maintindihan itong sinasabi ko - sa tingin ko hindi mo magawa ito at ayaw mong tanggapin na masama karing tao

ni hindi mo nga maipakita kung saan mo nakuha ang work ay personal gain

sigurado ka alam mo ibig sabihin ng kahit anong trabaho?

this is considered as work
14 What doth it profit, my brethren, though a man say he hath faith, and have not works? can faith save him?

15 If a brother or sister be *, and destitute of daily food,

16 And one of you say unto them, Depart in peace, be yewarmed and filled; notwithstanding ye give them not those things which are needful to the body; what doth it profit?

17 Even so faith, if it hath not works, is dead, being alone.

and so is this
10 And, behold, there was a man which had his hand withered. And they asked him, saying, Is it lawful to heal on the sabbath days? that they might accuse him.

11 And he said unto them, What man shall there be among you, that shall have one sheep, and if it fall into a pit on the sabbath day, will he not lay hold on it, and lift itout?

13 Then saith he to the man,Stretch forth thine hand. And he stretched it forth; and it was restored whole, like as the other.

kung tao ka ng Diyos nuon hindi mo matatanggap itong sinabi ni kristo

pero kung tao ka ngayon matatanggap mo ito ng buong puso siya yung teacher mo eh
What man shall there be among you, that shall have one sheep, and if it fall into a pit on the sabbath day, will he not lay hold on it, and lift itout?

at eto ang katotohanan

let's say for example si quiboloy sinabi niya siya ang kapalit ni kristo blaspheme ito sa tao ngayon at blaspheme parin ito sa tao nuon at sa tao ngayon dahil kay kristo si quiboloy ay isang false christ

sad but true kung iisipin mo kung yung naka sulat nuon ay si quiboloy hindi kana maniniwala kay emannuel dahil yun ang naka sulat
https://phcorner.net/threads/752432/

Boss, final answer na ba iyan 17.5?

Tamang answer kasi 2.50 (Order of operation). Pero wala din sa bible yan sagot, so tama ka din in a way.

Masyado ng nagiging academic yang discussion sa bibliya among bible-believers themselves. Kelangan i-PhD yan.
Oo nga pala PEMDAS nga, pero wala din to sa bible eh hahaha... hindi naman academic eh pure logic lang naman sya and a little bit of critical thinking.

Kay Bro. Eli soriano ako naniniwala Kasi Kaya ka Niya sagutin Ng on the spot na base sa bible na walang nakakagawa kahit ni isang pastor o ministro o pari.

Oo nga pala PEMDAS nga, pero wala din to sa bible eh hahaha... hindi naman academic eh pure logic lang naman sya and a little bit of critical thinking.
Well, if you use pure logic all the more you are going to question statements, events and god's motive in the bible. You can do that only if: a) you are critical enough and not just accept and regurgitate what have been planted into your mind; b) not afraid to go to "hell"; c) ready to face backlash among believers.

Last edited:
Well, if you use pure logic all the more you are going to question statements, events and god's motive in the bible. You can do that only if: a) you are critical enough and not just accept and regurgitate what have been planted into your mind; b) not afraid to go to "hell"; c) ready to face backlash among believers.
True that, even believers question the motives of God, they find answers at some questions and at some all they would say is because God has a plan or Gods motives are pure. Yet somehow they strive to have faith and follow blindly.

If something bad happened to a believer (or to his loved ones), he will just shrugged off his shoulder and say, "god has a plan". Perhaps true, there is a plan. But is that plan beneficial or detrimental to you? Following in itself is not bad. Mind you, we have to follow at some stage. What is bad, however is following without scrutinizing. Following simply because one inherited their ancestor's belief or tradition.

One must learn how to reason out.

Kay Bro. Eli soriano ako naniniwala Kasi Kaya ka Niya sagutin Ng on the spot na base sa bible na walang nakakagawa kahit ni isang pastor o ministro o pari.
I don't agree, kahit hindi nga pastor o pari, kahit isang mananampalataya makakasagot. ma-born again, iglesia ni cristo, katoliko at ibang christian denomination man makakasagot ng base sa biblia. Yun nga lang iba-iba ang sagot, depende sa views at conviction.

Simpleng UNIVERSAL equation lang kelangan para matuos kung sino ang mapupunta sa "heaven". Kahit ano relihiyon mo na bumabatay sa redemption vs damnation esp kristians, pasok yan. Anyway, sa pananaw nyo kayo ang tama.

preselected = kami_lang; or
doomed = anyone_is_are_not_our_member
maliligtas = preselected - azholes

May mga bagay na di nya kayng sagutin.

Status
Not open for further replies.

About this Thread

Replies
    Views
    Participants
Last reply from:
Denski101

Online statistics

Members online
Guests online