What's new

Closed True church of Christ by using philosophy, history and science?

Status
Not open for further replies.
tanong ko lang sir, gano ka nakakasiguro na si jesus ay namatay, nabuhay, at naipako sa krus?
if you dig the history of crucifixion madami butas dyan
my mga historian na nag investigate at nag survive at nakatakas si jesus sa crucifixion , the one that they crucified was not jesus.

at iyan ay tumutugma sa estoric belief kung saan according to some esoteric scriptures he survived in the crucifixion fled and died in india his final resting place.

the christians believe that jesus is God died on the cross,
God is immortal and eternal, ang nadidinig ko lng na namamatay na mga Diyos ay sa mga greek and egyptian mythology.
Hmmm. Pwede ako sumagot?

Naniniwala ako na si Christ ung namatay at napako dahil narin na MGA ACCOUNTS nung nakakita. Sa history, ang isang way para mapatunayan ung existence ng isang pangyayari o bagay ay through ACCOUNTS. Mostly written. Mas madami ang accounts mas paniniwalaang totoo. Alam mo bang mas madami pang accounts si Christ compare sa Ancient Egypt? Thing is naniniwala tayo sa Egypt kasi may pyramids, sa kwento ni Christ may mga "sulatin".

We can not repeat history. Un ang problema kaya umaasa tayo sa sinulat ng mga unang tao.

About sa patunay kung nabuhay Sya ulit. Kung pagbabasehan mo ang Science it is impossible. But the thing is, WE SHOULD NOT BE USING SCIENCE TO DEFINE HISTORY. Magkaiba sila ng realm. Ang Science, Math, Philosophy, History ay magkakaiba. Yes, nagiinterlap sila minsan pero hindi sila pwedeng gamiting gauge paa patunayan ang isa't-isa.

Sa Resurrection ni Christ, may mga sulatin ng mga tao. Kagaya ng sinabi ko ay doon tayo babase. May nakakita ding higit 500 tao na nabuhay sya na matapos mapako. Nakita Sya ng mga apostol na may butas na palad habang kausap sila.

Is it possible na Mass Hallucination? Sa Psychology, it is impossible na magkaroon ng hallucination mula sa Iba't-ibang tao sa parehong sitwasyon na makakita ng IISANG IMAHE. As one Psychiatrist had said it, "If this Mass Hallucination is true, then we are looking at a Real Miracle."

Muli. Hindi ko nais na baguhin ang paniniwala mo. Pero gusto kong ichallenge ang pag-iisip mo. Totoo bang may Diyos? Totoo ba si Kristo? Totoo ba ang Bibliya?

Ikaw lang makakasagot nyan....at masasagot mo lang yan kung hihingi ka ng tulong.........Ang tanong ay Kanino?

Last edited by a moderator:
nasa atin po ang pagpapasya by using our intellect.

sa ilang taon pagbabasa ko at pag susuri ng ibat ibang religion, i developed my own belief sytem directly on the main scriptures or world religion (bible,quran, vedas, tao-te king etc) not in the secondary books (hadith, bhagavad gita, mishna etc)and i found out that throughout history there has a certain pattern
when a prophet of God demised, the care taker and their followers corrupted their teaching reduced it in non sense and torturous religious dogma and rituals of prieshood,

i believe in jesus and buddha they are both messenger of God,
ang belief system ko ay malapit sa bahai faith
i believe and accept the universal prophethood of different faith (buddha. jesus,moses, muhammad, the greatest prophets of monotheistic faith)

hindi na mpagkakatiwalaan ang mga scriptures nabago ito over time. but it doesnt mean that there is no kernel of truth in its pages, pulutin ang mabuti at naayon sa rational at logical na pag iisip, at itapon ang hindi mabuti, irrational at illogical.
So you think buddha is also a messenger of god. Does buddha thinks the same?

may sources ka ba para sabihin hindi totoo na hinango sa sun worship ang catholic doctrine?

pakibigyan ako ng souce para hindi ko paniwalaan si eusebius na one of eminent church and christian historian
May alam ka ba na source o historian o si eusebius na nagsabi sa sun worship hinango ang pagsimba sa linggo? paki-share.

Kahit nasa totoong religion ka pa hindi mo naman isnasabuhay turo ni Christ bali wala rin.

And i believe God has people in every religion to be the light . Example nito is the elijah. Akala niya siya na lang ang sumusunod sa utos ng Diyos pero sabi ng Diyos my 7000 people pa ako na di nag bow down kay diyos diyosan.
Si Balaam isa rin example my nagutos sa kanya na Hari ng isang bansa na i curse ang Israelites. Pero yun nga hindi niya ma curse kasi blessed people yun.

Bakit nung Early Christians panahon ni Paul madami na coconvert? Kasi isinasabuhay nila lahat. At tumutulong sa mga kapatiran. And yung mga tao dun si Barnabas binigay niya lahat.

Character ng tao because of Adam fall. Nagka dominion si Satanas satin. Kaya lahat ntayo pag pinanganak makasalanan na.peto good news is thru Jesus Christ we can inherit the Character Of God by obedienve to him.

Madami ngayon pastor livinh prosperous life, yunh mga charismatic preachers sa Us,sila crelfo follor,sila quiboloy and other pastor from different denomination and i think even sa simbahan namin. is hindi na na practice simple living like early Christians and Christ himself did. Some of this pastors wants prosperity thru teaching the Gospel. Whick is exactly thr oppositr nung early Christians pati nung Israel days na Levites na didnt inherit any Land. Prosperity is not bad pero kung hindi mo naman nanshare yung blessinh sa ibang tao bali wala rin.

Si mohatma gandi kung nakita niya sa ibang tao si character ni Christ edi sana Christian na siya.

People needs to be in other religions and be the light so that they can hear the voice of God when God calls the people out of Babylon.

Revelation 18:4 New King James Version (NKJV)
4 And I heard another voice from heaven saying, “Come out of her, my people, lest you share in her sins, and lest you receive of her plagues.

For whosoever will save his life shall lose it: and whosoever will lose his life for my sake shall find it.matthew 16:25

Si Moses was willing to be blot out to the book of Life para hindi lang i wipeout ni God yung niligats niya sa Egypt.

Thats the true Religion. Less of us And magnify the God you have faith in. Pag meron ka nun di dapat matakot.

Kasi si Saul nga nagpakita mismo si Jesus sa kanya eh. Kaya yun. Lets just be witnesses of thr Love of God and his salvation :)

ang question ko po ay yung title ng thread na ito
WALA! o pwedeng church ni soriano ang main basehan kasi ay ang biblia kung maghahanap ka ng true church of christ wag yung ibabasehan mo sa mga bagay na nakikita ng tao baka makita mo ay true church of false christ

wala me alam as perfect as yung question mo

WALA! o pwedeng church ni soriano ang main basehan kasi ay ang biblia kung maghahanap ka ng true church of christ wag yung ibabasehan mo sa mga bagay na nakikita ng tao baka makita mo ay true church of false christ

wala me alam as perfect as yung question mo
Wala ba o meron?

Jesus Christ teaching came from the Holy Spirit. He didnt came from thebJewish institution learnings. Mga deciples rin didnt learn it from school but from Jesus himself.

In the last days the gospel will be preach rin by ordinary people. :)

Dont go for a Church who interprets the bible as eto hindi na in affect etong batas na ganito or ganyan. Kasi baka blasphemy yan acts like a God who tries to be like God fulfilling the verse.

He will speak against the Most High and oppress his holy people and try to change the set times and the laws. The holy people will be delivered into his hands for a time, times and half a time.[You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now.]
26 “‘But the court will sit, and his power will be taken away and completely destroyed forever.27 Then the sovereignty, power and greatness of all the kingdoms under heaven will be handed over to the holy people of the Most High. His kingdom will be an everlastingkingdom, and all rulers will worship and obey him.’ Daniel 7:25-27

Church is a training ground or education system.
Kaya pumili ka ng Harvard. Visit lahat ng Churches pray for it. And let God direct you to the true Church.

Last edited:
Wala ba o meron?
wala nga at meron xP
ang dating daan - hindi kasi ako member nito pero halos base sa bible yung sinasabi ng nag iisang preacher

at yung preacher sinabi niya na pangarap niya nuon ang maging scientist marami* siyang binasurang mga nag tatanong sa palabas na "itanong mo kay soriano" at naka base lahat sa bible kung bible ay tanggap mo as katotohanan

sa tingin ko i puput aside mo na yung walang kabuluhan 3 words philosophy history science at main na basis mo ay bible talaga

kung ayaw mo i put aside then aralin mo ang bible base sa science makikita mo ang katotohanan

dahil ang naka sulat kapag inaral mo ang bible maiintindihan mo ito mukhang hindi mo maintindihan dahil sa tanong na yan.. sa haba ng sinabi ko ang konte ng sinabi mo tsk tsk

Jesus Christ teaching came from the Holy Spirit. He didnt came from thebJewish institution learnings. Mga deciples rin didnt learn it from school but from Jesus himself.

In the last days the gospel will be preach rin by ordinary people. :)

Dont go for a Church who interprets the bible as eto hindi na in affect etong batas na ganito or ganyan. Kasi baka blasphemy yan acts like a God who tries to be like God fulfilling the verse.

He will speak against the Most High and oppress his holy people and try to change the set times and the laws. The holy people will be delivered into his hands for a time, times and half a time.[You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now.]
26 “‘But the court will sit, and his power will be taken away and completely destroyed forever.27 Then the sovereignty, power and greatness of all the kingdoms under heaven will be handed over to the holy people of the Most High. His kingdom will be an everlastingkingdom, and all rulers will worship and obey him.’ Daniel 7:25-27

Church is a training ground or education system.
Kaya pumili ka ng Harvard. Visit lahat ng Churches pray for it. And let God direct you to the true Church.
sinasabi mo na dapat paring sundin ang sabbath?

but paano mo nasabing kabilang tayo sa lahi ng israel ngayong simula't simula walang pilipino ang kristyano ang pilipino nuon ay hindi tinatawag na pilipino at ang kanilang sinasamba ay idols tayo ay lahi ng mga gentile nuon kung hindi lang dinala ng mga indo ang islam sa mindanao hindi magkaka muslim agad dun at kung di dinala ng mga kastila ang christianity sa luzon hindi ganun kabilis magka roon ng catholic religion ang lakas ng impluwensya ng kastila satin na kahit ngayon nga sinusunod parin natin kanilang paniniwala at ginagamit ang kanilang salita tsaka simula't simula sila ang nagpangalan sa pilipinas tapos mga walang hiyang mambabatas ng gobyerno may gana pa talaga kwestunin ang mga kastila ngayon

imagine you value yung custom ng mga spanish but then you opposed them saying wala silang karapatang maki alam sa pilipinas what hypocrites

wala nga at meron xP
ang dating daan - hindi kasi ako member nito pero halos base sa bible yung sinasabi ng nag iisang preacher

at yung preacher sinabi niya na pangarap niya nuon ang maging scientist marami* siyang binasurang mga nag tatanong sa palabas na "itanong mo kay soriano" at naka base lahat sa bible kung bible ay tanggap mo as katotohanan

sa tingin ko i puput aside mo na yung walang kabuluhan 3 words philosophy history science at main na basis mo ay bible talaga

kung ayaw mo i put aside then aralin mo ang bible base sa science makikita mo ang katotohanan

dahil ang naka sulat kapag inaral mo ang bible maiintindihan mo ito mukhang hindi mo maintindihan dahil sa tanong na yan.. sa haba ng sinabi ko ang konte ng sinabi mo tsk tsk
parang sumasagot ng yes at no. alin ba sa dalawa. you can only answer meron o wala.

sinasabi mo na dapat paring sundin ang sabbath?

but paano mo nasabing kabilang tayo sa lahi ng israel ngayong simula't simula walang pilipino ang kristyano ang pilipino nuon ay hindi tinatawag na pilipino at ang kanilang sinasamba ay idols tayo ay lahi ng mga gentile nuon kung hindi lang dinala ng mga indo ang islam sa mindanao hindi magkaka muslim agad dun at kung di dinala ng mga kastila ang christianity sa luzon hindi ganun kabilis magka roon ng catholic religion ang lakas ng impluwensya ng kastila satin na kahit ngayon nga sinusunod parin natin kanilang paniniwala at ginagamit ang kanilang salita tsaka simula't simula sila ang nagpangalan sa pilipinas tapos mga walang hiyang mambabatas ng gobyerno may gana pa talaga kwestunin ang mga kastila ngayon

imagine you value yung custom ng mga spanish but then you opposed them saying wala silang karapatang maki alam sa pilipinas what hypocrites

Galatians 3:28 New International Version (NIV)
28 There is neither Jew nor Gentile, neither slave nor free, nor is there male and female, for you are all one in Christ Jesus.

wala ng pagkakaiba sa Jew Or Gentile.

tapos on the basis of The blessings. Jacob and Esau story im sure you know this. hindi na mareverse once na. tingin mo yung day of rest why would God reverse it to another day?

tapos diba si Paul was preacher of the Gentile. madami verse na Nag preach siya on a Sabbath.

Ganito na lang medyo pagod na ako kasi paulit ulit na alng verse na binabato ko sa arguments eto maglapag ako bago.

16 If the dough offered as firstfruits is holy, so is the whole lump, and if the root is holy, so are the branches.
17 But if some of the branches were broken off, and you, although a wild olive shoot, were grafted in among the others and now share in the nourishing root[You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now.] of the olive tree, 18 do not be arrogant toward the branches. If you are, remember it is not you who support the root, but the root that supports you. 19 Then you will say, “Branches were broken off so that I might be grafted in.” 20 That is true. They were broken off because of their unbelief, but you stand fast through faith. So do not become proud, but fear. 21 For if God did not spare the natural branches, neither will he spare you. 22 Note then the kindness and the severity of God: severity toward those who have fallen, but God's kindness to you, provided you continue in his kindness. Otherwise you too will be cut off.23 And even they, if they do not continue in their unbelief, will be grafted in, for God has the power to graft them in again. 24 For if you were cut from what is by nature a wild olive tree, and grafted, contrary to nature, into a cultivated olive tree, how much more will these, the natural branches, be grafted back into their own olive tree.
Romans 11:16-24

Jesus is the tree we are the Branches. the bible says
Hebrews 13:8 King James Version (KJV)
8 Jesus Christ the same yesterday, and to day, and for ever.

we were grafted in the branch because of the Unbelief of the natural branches (Jews) . but look it says if they continue in unbelief. meaning naniwala sila ulit they will be grafted in. now will the day of worship be change for the Jews.? what day did Jesus Worship? sabi the same yesterday today and forever. and meron verse na nga na sa bago langit at bagong Earth on a Sabbath mag bow down lahat.

mag aral ng Sarili ng biblia. wag umasa sa interpretation ng pastor or any Leaders. Jesus said toLove one another even your enemies. eh kung yun pinakamataas na Leader niyo Hinahamon ang INC tingin mo ugali ba ng Christiano yun? maiintindihan ko pa kung hinahanmon niya is yun Anti Christ Religion.

Sabbath is a Memorial of The Creation Of God. napakalinaw na ng sinasabi sa Book of Daniel. ewan ko ba kung ano pang interpetation niyo doon.

He shall speak words against the Most High,
and shall wear out the saints of the Most High,
and shall THINK to CHANGE the TIMES and the LAW;
and they shall be given into his hand
for a time, times, and half a time.
26 But the court shall sit in judgment,
and his dominion shall be taken away,
to be consumed and destroyed to the end.
27 And the kingdom and the dominion
and the greatness of the kingdoms under the whole heaven
shall be given to the people of the saints of the Most High;
his kingdom shall be an everlasting kingdom,
and all dominions shall serve and obey him.’[You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now.]

Daniel 7:25-27

I think i have said enough on this topic. last reply na ako. dahil wala na ako maidadagdag paulit ulit n lang verses ko. nasasainyo na kung maniniwala kayo. i dont want to judge others. This is why i keep the Sabbath. because i dont want to follow any Day that the Lord didnt declare. which aminado na nga according to history it was Constantine who instituted it.

Early Christian led by Peter Kept the Sabbath, Kasi for the Jews yung teaching nila. nagsimula lang sila magturo sa Gentiles nung nagka vision siya sa Clean and unclean food. tapos yun inuutusan pala siya ng Diyos na magturo kay Cornelious na isang Gentile.

God Bless. you guys, eto na lahat ang Sharing ko. Last Post. hintay na lang ako bagong Topic ulit na pwede ako mag Share ng akin Faith

walang 50 50 or in the middle. its either your on God's side or the Beast antiChrist Side. what Day does the Beast religion worship and set aside?

Last edited:
Galatians 3:28 New International Version (NIV)
28 There is neither Jew nor Gentile, neither slave nor free, nor is there male and female, for you are all one in Christ Jesus.

wala ng pagkakaiba sa Jew Or Gentile.
ahem ang punto ko ay yung kanino sinabi yung ganito ganyan sa israel sinabi yun galing nga tayo sa lahi ng mga gentile pero hindi na nga tayo gentile kay kristo... so dapat paring sundin ang sabbath??

nilabag ni kristo ang traditional na sabbath matthew12

at walang sinabing mag simba sa sabbath conclusion lang yun ng mga christians ginawang facts for short isa lang sa paniniwala
tapos on the basis of The blessings. Jacob and Esau story im sure you know this.
nope i don't
hindi na mareverse once na. tingin mo yung day of rest why would God reverse it to another day?

tapos diba si Paul was preacher of the Gentile. madami verse na Nag preach siya on a Sabbath.
ka simple nung tanong ginawa mong complicated parang sinasabi mo na ngayon na hindi na required sundin ang sabbath
Ganito na lang medyo pagod na ako kasi paulit ulit na alng verse na binabato ko sa arguments eto maglapag ako bago.

16 If the dough offered as firstfruits is holy, so is the whole lump, and if the root is holy, so are the branches.
17 But if some of the branches were broken off, and you, although a wild olive shoot, were grafted in among the others and now share in the nourishing root[You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now.] of the olive tree, 18 do not be arrogant toward the branches. If you are, remember it is not you who support the root, but the root that supports you. 19 Then you will say, “Branches were broken off so that I might be grafted in.” 20 That is true. They were broken off because of their unbelief, but you stand fast through faith. So do not become proud, but fear. 21 For if God did not spare the natural branches, neither will he spare you. 22 Note then the kindness and the severity of God: severity toward those who have fallen, but God's kindness to you, provided you continue in his kindness. Otherwise you too will be cut off.23 And even they, if they do not continue in their unbelief, will be grafted in, for God has the power to graft them in again. 24 For if you were cut from what is by nature a wild olive tree, and grafted, contrary to nature, into a cultivated olive tree, how much more will these, the natural branches, be grafted back into their own olive tree.
Romans 11:16-24

Jesus is the tree we are the Branches. the bible says
Hebrews 13:8 King James Version (KJV)
8 Jesus Christ the same yesterday, and to day, and for ever.

we were grafted in the branch because of the Unbelief of the natural branches (Jews) . but look it says if they continue in unbelief. meaning naniwala sila ulit they will be grafted in. now will the day of worship be change for the Jews.? what day did Jesus Worship? sabi the same yesterday today and forever. and meron verse na nga na sa bago langit at bagong Earth on a Sabbath mag bow down lahat.
...sinasabi mo na yung lord's day ay hindi sabbath day kundi sunday? o hindi nagbabago na 7th day? bat kasi ginawa mo pang complicated simpleng tanong sagutin mo kaya simpleng sagot
8 for the Son of Man is Lord of the Sabbath.”
may sinabi bang specific day?
8 For the Son of man is Lord even of the sabbath day.
8 Sapagka't ang Anak ng tao ay panginoon ng sabbath.
8. υἱὸς ἀνθρώπου κύριος σάββατου
8. 5207 444 2962 4501
mag aral ng Sarili ng biblia. wag umasa sa interpretation ng pastor or any Leaders. Jesus said toLove one another even your enemies. eh kung yun pinakamataas na Leader niyo Hinahamon ang INC tingin mo ugali ba ng Christiano yun? maiintindihan ko pa kung hinahanmon niya is yun Anti Christ Religion.
sino kayang leader sinasabi mo 🤗
Sabbath is a Memorial of The Creation Of God. napakalinaw na ng sinasabi sa Book of Daniel. ewan ko ba kung ano pang interpetation niyo doon.

He shall speak words against the Most High,
and shall wear out the saints of the Most High,
and shall THINK to CHANGE the TIMES and the LAW;
kayo ata yun kung sinasabi mong ang lord's day puro sunday o puro saturday bakit hindi intindihin ginagawa niyo ni wala nga akong dinadagdag na ibig sabihin kung ano yung naka sulat hanggang dun lang
and they shall be given into his hand
for a time, times, and half a time.
26 But the court shall sit in judgment,
and his dominion shall be taken away,
to be consumed and destroyed to the end.
27 And the kingdom and the dominion
and the greatness of the kingdoms under the whole heaven
shall be given to the people of the saints of the Most High;
his kingdom shall be an everlasting kingdom,
and all dominions shall serve and obey him.’[You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now.]

Daniel 7:25-27

I think i have said enough on this topic. last reply na ako. dahil wala na ako maidadagdag paulit ulit n lang verses ko. nasasainyo na kung maniniwala kayo. i dont want to judge others.
you already did though
This is why i keep the Sabbath. because i dont want to follow any Day that the Lord didnt declare.
anong day ba sinasabi mo yan ang mahirap kapag hindi mo sinagot yung tinatanong gagawin mupa kaming manghuhula hahaha
which aminado na nga according to history it was Constantine who instituted it.

Early Christian led by Peter Kept the Sabbath, Kasi for the Jews yung teaching nila. nagsimula lang sila magturo sa Gentiles nung nagka vision siya sa Clean and unclean food. tapos yun inuutusan pala siya ng Diyos na magturo kay Cornelious na isang Gentile.

God Bless. you guys, eto na lahat ang Sharing ko. Last Post. hintay na lang ako bagong Topic ulit na pwede ako mag Share ng akin Faith

walang 50 50 or in the middle. its either your on God's side or the Beast antiChrist Side. what Day does the Beast religion worship and set aside?
asan na yung mga nag sasabi na may sari saring paniniwala at kailangan rumispeto

impossible pong rumispeto

Last edited:
actually ang inc sabi ng mga member binabawalan daw sila mag basa ng bible baka daw maiba yung pagkakaintindi nila sa pagkakaintindi ng mga ministro nila LoL

guess hindi ka inc dahil sinasabi mong magbasa ng sariling bible

nilabag ni kristo ang traditional na sabbath matthew12

FYI lang ah. WALANG KAHIT ANONG LAW ANG SINUWAY NI CHRIST.

LAHAT sinunod Nya. Even Sabbath.

Pakiintinding mabuti ung Mat12 bago ka magpost ng kung anu-ano.

At ang Respeto ay general.

Meaning kahit anung religion mo. Kesyo katoliko,inc,born again, quiboloy o lumaki kapa sa kalinga ng isang albularyo, kailangan mo irespeto ang lahat ng paniniwala ng tao.
Kailangan mo maintindihan ung respeto BILANG TAO, kasi kahit anung gawin mo HINDI MO MABABAGO PANINIWALA NILA.

Diyos lang makapagbabago sakanila.

diyos kaba?

Last edited by a moderator:
FYI lang ah. WALANG KAHIT ANONG LAW ANG SINUWAY NI CHRIST.

LAHAT sinunod Nya. Even Sabbath.

Pakiintinding mabuti ung Mat12 bago ka magpost ng kung anu-ano.

At ang Respeto ay general.

Meaning kahit anung religion mo. Kesyo katoliko,inc,born again, quiboloy o lumaki kapa sa kalinga ng isang albularyo, kailangan mo irespeto ang lahat ng paniniwala ng tao.
Kailangan mo maintindihan ung respeto BILANG TAO, kasi kahit anung gawin mo HINDI MO MABABAGO PANINIWALA NILA.

Diyos lang makapagbabago sakanila.

diyos kaba?
bakit ikaw hindi mo ipaliwanag verse by verse ano ginawa niya sa pagkakaintindi mo

alam mo ba kung ano siasabi kong nilabag niya nuon ay yung currently nakasulat

Hindi niya iniisip ang scenario sa loob ng surrounding circumstances ng buong chapter, nag conclude kagad siya sa iisang verse lang , may estorya sa loob ng Bible dapat mo isipin yon ang character, ang pinagsasabihan , sino kausap, anong panahon , bakit sinabi, saang verse nag umpisa ang premise lahat yan dapat isipin mo , IKAW NA NAGBABASA NG BIBLE at naniniwala dito

Kelan ko ba sinabi na sunday is the Lords day?

Kaya nga diba sa kabilang thread. This is one pf the lies that the Constantine instituted. Sabi ng Sunday worshipers Lords day daw yun.
The Lords day is Sabbath day.

Wag na tayo magdebatehan dito hindi ugali ng totoo Christiano makipag debate.

Share your faith. Wether Adventist tayo,or dating daan or inc

Nasa tao na lang kung saan sila macoconvict. Lets just pray for the lost sheep.

Kahit nasa totoo religion ka pa. Pero yun nga hindi mo isinasabuhay si Cristo bali wala rin yun.
Para tayo mga Apostles nung wala pang outpouring of the Holy Spirit. Nagpapagalingan sila nagpapataasan. Pero when the outpouring of the Holy Spirit came wala na silang ugali ganun.

Sabbath is the seal of Gods creation and he rested on it. Nasasayo na yun kung maconvict ka. Kung tingin mo Diyos ka na kaya mo magbawas ng commandments or kaya mo gumawa ng day Holy. Di gawin mo

Ako dahil im a sinner. And im scared of thebplagues if i add or subtract something in the bible. I follow the Sabbath day because i love the Lord. Not because it is in the Law. But because it is my obligation to obey every word of God.
John 14:15 if you love me keep my commandments.

Ephesians 5 1-7

Follow God’s example, therefore, as dearly loved children 2 and walk in the way of love, just as Christ loved us and gave himself up for us as a fragrant offering and sacrifice to God.

3 But among you there must not be even a hint of sexual immorality, or of any kind of impurity, or of greed, because these are improper for God’s holy people. 4 Nor should there be obscenity, foolish talk or coarse joking, which are out of place, but rather thanksgiving. 5 For of this you can be sure: No immoral, impure or greedy person—such a person is an idolater—has any inheritance in the kingdom of Christ and of God.[a] 6 Let no one deceive you with empty words, for because of such things God’s wrath comes on those who are disobedient. 7 Therefore do not be partners with them.

Status
Not open for further replies.

About this Thread

Replies
    Views
    Participants
Last reply from:
Denski101

Online statistics

Members online
Guests online
Total visitors