What's new

Help MI Box Connected No Internet

Aviatrix

Eternal Poster
Established
Hi po. Ask ko lang po ano po kaya pwede maging fix dito? Connected, no internet po kasi nalagay sa tv namin every time gagamitin namin sya with MI Box kahit okay naman po yung internet connection namin. Nireset na din po namin sya but still hindi po maconnect sa net.

Thank you po.

IMG_20231008_170136_092~2.jpg

Attachments

Hi! Ang problema ng "Connected, no internet" message sa MI Box ay maaaring dulot ng ilang mga kadahilanan. Narito ang ilang mga solusyon na maaaring subukan:

1. Siguraduhing tama ang pagkakakabit ng MI Box sa TV at router. Tiyakin na ang ethernet cable o Wi-Fi connection ay maayos ang koneksyon.
2. I-restart ang MI Box. Patayin ito sa pamamagitan ng pag-unplug sa power source at paghihintay ng ilang segundo bago i-on muli.
3. I-restart ang router. Patayin ang router sa pamamagitan ng pag-unplug sa power source at paghihintay ng ilang segundo bago i-on muli. Paghintayin ang router na ma-establish ulit ang koneksyon bago gamitin ang MI Box.
4. I-check ang mga network settings ng MI Box. Pumunta sa Settings > Network > Advanced settings at suriin kung tama ang IP settings at DNS settings ng MI Box. Kung hindi sigurado, maaaring subukan na pumili ng "Automatic" o "DHCP" sa mga setting na ito.
5. I-reset ang MI Box sa default factory settings. Ito ay maaaring gawin sa pamamagitan ng pagpunta sa Settings > Device Preferences > Reset at pagpili ng "Erase everything". Tandaan na ang lahat ng mga data at settings sa MI Box ay mawawala pagkatapos ng reset na ito.
6. I-update ang firmware ng MI Box. Siguraduhing naka-install ang pinakabagong firmware update para sa MI Box upang maayos ang mga isyu sa koneksyon.
7. Tumawag sa customer support ng MI Box. Kung lahat ng mga solusyon na ito ay hindi gumagana, maaaring kailangan mong makipag-ugnayan sa customer support ng MI Box para sa karagdagang tulong at suporta.

Sana makatulong ito sa iyo!

Hi. I was able to fix the issue, thankfully. Here's what I did:

• Settings
  • Device Preference
  • Data & Time
  • Automatic date & time is turned on, so turn it off
  • Manually adjust the date and time

After that, I was able to connect to the internet immediately.

I have the same issue and still looking for a better solution. Adjusting date time as suggested by others works but then you have to always perform the same steps every time the device is restarted.

I have the same issue and still looking for a better solution. Adjusting date time as suggested by others works but then you have to always perform the same steps every time the device is restarted.
True that, it's a tiring process. Unfortunately, I still haven't found a fixed solution.

Hello. Any update for the solution on this one? I’m tired changing the date and time every time I turn on the mi tv box just to connect to the internet.

Solved ko na to after a long time. I just need to install the latest system update. Make sure set to manual or off mo muna automatic date and time and set the date and time to now para maka-connect ung unit sa internet. If not, try turning off the wifi and turn it on again. Connected na dapat yan. Tapos Punta ka dito;

1. Device Preference
2. About
3. System update

Kaya pala hindi na nag auto update before kc almost full na storage ng mi box ko. That is why I deleted some apps para madownload and install the system update. After unplugging and replugging the device, I never experienced that no internet connection issue and the date and time automatically update just like before.

After the system update, you may notice some apps na sobrang laki, lumalampas na sa screen ng TV just like the Kodi App. Need lang pala baguhin picture settings ng TV mismo, not the mi box itself. Look for overscan or fit to screen, turn it on.