What's new

Help Converge intermittent connection

jackspedicey

Honorary Poster
Established
Sino po naka experience ng intermittent connection at pano ba to ifix. sa isang araw 5-10 times mawawala yung internet, bumabalik naman agad sya after 2-3 minutes pero napaka annoying lalo na pag nagoonline games ka at biglang mawawalan ng internet. Hindi po umiilaw yung LED indicator ng "Internet" pag nangyayari to. Model ng modem is ZXHN F670L

PS: nakailang contact na ako sa customer support nila. Nakailang ticket number at dalawang technician na rin ang pumunta pero no improvements at all. Sana may makatulong sakin dito
 
isolated case lang yan paps. depende rin kasi sa area yan. try to inquire kung may ongoing activities ba sila sa area or "known problem" yang issue mo, meaning may nagreport na din ibang customer within your area.
 
isolated case lang yan paps. depende rin kasi sa area yan. try to inquire kung may ongoing activities ba sila sa area or "known problem" yang issue mo, meaning may nagreport na din ibang customer within your area.
1 month na kasing ongoing tong issue. Wala manlang silang explanation kung ano ba talaga problema or any information regarding sa issue. Lage nalang "We'll submit this to our Network Team"
 
yang ang problema ko dati, me thread pa nga ako niyan dito, sa una minutes lang yang intermittent na yan hanggang sa maging oras na yung intermittent 🤣 naubos na pasesnya ko nung mga 6- 10AM mawalan babalik mga hapon na.. tapos habang tumatagal humihina ung net.. sabi pa nung nag.ayos, mataas na daw reading diko alam ano tinutukoy niyang reading haha, tapos may expirations daw mga 3months lang..😂 nakailang paayos na kami sa converge 1K-1200 every singil kasi private tech kuno sila, kc pag sa converge daw mismo aabot daw ng weeks bago maayos ..di wow. . naayos naman nila pero after two days nag pakabit nalang kami bagong provider, sayang g binayad namin pero oks lang kesa mamatay kakabayad ng 1K kada paayos.
 
hirap din kasi ng mga ganitong scenario na nakailang balik na sayo yung mga 3rd party tech support nila tapos puro heresay lang na problem-kuno ang sasabihin sayo. kaya kung magkakaproblema, wag talaga paalisin yung tech kahit abutin ng maghapon sa lugar niyo.
 
salamat sa mga insights at suggestions nyo mga master. Nakita ko lang sa user manual mg modem baka may alam kayo ano ibig sabihin nito. Diko kase makita yung WAN configuration sa router settings eh

When LED indicator for "INTERNET" is off, it might be that there is no WAN connection with internet properties configured, or the WAN configuration is not effective.

Eto status ng modem pag nadidisconnect yung internet:

POWER STEADY ON | INTERNET NO LIGHT | PON STEADY ON | LOS NO LIGHT | WIFI FLASHING | LAN FLASHING
hirap din kasi ng mga ganitong scenario na nakailang balik na sayo yung mga 3rd party tech support nila tapos puro heresay lang na problem-kuno ang sasabihin sayo. kaya kung magkakaproblema, wag talaga paalisin yung tech kahit abutin ng maghapon sa lugar niyo.
Request ka ng re-wiring hndi na maganda reading ng wire nyo from nap box to modem.
sira modem mo, papalitan mo.
anong plan mo pala paps? try mo mag request ng change of modem.
 
salamat sa mga insights at suggestions nyo mga master. Nakita ko lang sa user manual mg modem baka may alam kayo ano ibig sabihin nito. Diko kase makita yung WAN configuration sa router settings eh

When LED indicator for "INTERNET" is off, it might be that there is no WAN connection with internet properties configured, or the WAN configuration is not effective.

Eto status ng modem pag nadidisconnect yung internet:

POWER STEADY ON | INTERNET NO LIGHT | PON STEADY ON | LOS NO LIGHT | WIFI FLASHING | LAN FLASHING
nako paps, walang ilaw LOS mo, possible may problem yung fiber line mo.

either papunta sa modem or yung papunta sa NAP Box mo.
 
yang ang problema ko dati, me thread pa nga ako niyan dito, sa una minutes lang yang intermittent na yan hanggang sa maging oras na yung intermittent 🤣 naubos na pasesnya ko nung mga 6- 10AM mawalan babalik mga hapon na.. tapos habang tumatagal humihina ung net.. sabi pa nung nag.ayos, mataas na daw reading diko alam ano tinutukoy niyang reading haha, tapos may expirations daw mga 3months lang..😂 nakailang paayos na kami sa converge 1K-1200 every singil kasi private tech kuno sila, kc pag sa converge daw mismo aabot daw ng weeks bago maayos ..di wow. . naayos naman nila pero after two days nag pakabit nalang kami bagong provider, sayang g binayad namin pero oks lang kesa mamatay kakabayad ng 1K kada paayos.
kaduda duda po ito. may incentive sya para ifix (singil) pero si converge ififix naman yan libre kasi infrastructure nila tapos pabalik balik ang issue. parang modus operandi
 

Similar threads

Back
Top