What's new

Gods are not real. click this thread so you can learn something..

si zues totoo din, kasi ung mount Olympus andon pa sa greece , hahaha.

alam mo ba kng saan ginagamit ang theory of evolution? sa AI ng cellphone na ginagamit mo hahaha, haka haka lng ba yang cellphone mo? baka hindi totoo yan hahaha.
[/QUOTE
Angat tlga wala kasing kinalaman sa history ng biblya haahahha sila ang mga pagano nung time ni hesus na pinaniniwalaan ang mga diyos diyosan nila wag kang mag alala walang gamot sa katangahan mamatay ka ng ganun

Ay ta nga.. Kung nagexist sya maaring totoo ang mga nasulat tungkol sakanya ganun lng otooy at wag ka ng mag dunungdunungan wala ka din naman kalatoy latoy mangatwiran sa evolution mo ng tao. Ai evolution ba...wala pa ring makakatulad sa gumawa ng ai ang utak ng tao di ang utak ng unggoy na tulad nyo
Sinimplehan ko na nga paliwanag kanina eh. Kasalanan ko pa kung di mo maintindihan. Yang simple nga di mo magrasp eh ..un pa kayang technicalities non makuha mo.

Note: inentertain ko na nga yang idea mo na may taong JESUS nga. Despite the fact na walang any writtten first hand accounts ng existence nea. Para sa isang tao na sobrang naginspire sa isang movement bat wala nga documents written during his time??pero sige, lets say totoo si jesus. Lets say may writings about sa kanya. PROOF NA YON NA MAY GOD? eh may background knowledge na sya ng god from his ancestors at sa tradition ng jews. Kahit sinu na may alam sa religion nung time na yon pd magclaim na sya ang tunay na tagapagligtas.lahat ng ginawa neang milagro nasa bible lang. Wala sa ibang historical writings..kung sa panahon naten yan now abay trending na sna yan. Dame ng likes and share..bka isa na syang influencer at kumikita sa mga ads...hahahaha..

Yan..di na masyadong english sagot ko..sa tagalog mo pa lang hirap ka na eh. Tska pd kamo gumamit ng "period" ...di ba tinuro ng bible nyu yan?? Tinuro kasi sken yan sa linguistics at grammar...punctuation tawag sa ganan. Kaya lalo ka walang sense eh. Sentence composition na lang di mo pa maayos. Wag ka kasing gigil..makapananga ka eh.. kung mas importanteng tao ka sken tska mo ko pagsalitaan ng ganan..kung hindi, makipagusap ka ng maayus. Pinapakita mo pa na wala kang breeding. Mahihiya sayo kapwa mo believers.hahaha

1. Main point hir is ur belief na god's word ang bible. Okay?? Pinoint ko na may mali sa bible... If its the word of the most powerful and smartest being how come may ganon inaccurate infos dun?

2. Again..di nga yan ang point ko. Inadrress ko na yan aa 3rd point ko..okay.. ung pagiging logical na bible ang inaask ko...

3. Dito ko iaddress ung point ko about ur sources..so yan..may religious background ka .un lang inaask ko..pinahaba haba mo pa sgot..gusto ko lang malaman where ur coming from.

Ps and not point No.3:
...social media is a very small part pero i only use social media for socializing...okay??
....as ive said, i never claimed that there is no god. I just said i dont believe that there is.there's a difference. Okay..you, on the hand, believe. So be default you have the burden of proof.

Ps2..
Un nmn pala..di mo need other replies. But ipapasok mo ang evolution argument sken .eh never ko namention sayo yan. Ikaw nagbrought up sa exchange naten...duuuh... Linaw ng tanong ko sau eh papasukan mo ng ano ano

Ps3...
Im not c0nfused by any means kasi i never labeled myself as an agnostic. Ikaw ata ang nalilito..ano ano namn ipinapasok mo na di nmn sken galing.
Yan nga oh..ikaw mismo nag gegeneralize about theist, atheist and angnostics..kaya ako nga aask about sa starting point mo ng pagiging believer kasi may mga general idea tayo about something..

Theist believes in the existence god
Atheist does not believe in the existence of god.
Agnosticsd doesntknow if god does or does not exist.

know ur labels dude

1. accuracy of the bible depends on how the reader understand the text.. its not the bible itself.. take the verses mentioned before..

2. a text from bible as an answer..
Job 26:7 He stretches out the northern skyYou do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now. over empty space,
Suspending the earth upon nothing; ---- scientifically speaking.. its gravity.. right?

Rivers and springs are fed by water that has evaporated from the oceans and other sources and then has fallen back to earth as rain, snow, or hail. (You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now.You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now.You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now.You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now.) -- water cycle..

3. and its not necessary to ask about the religion of my parents.. since they're not part of this discussion and kadalasan.. yung mga ganitong intro.. napupunta na sa pangungutya at nawawala na sa topic..

ps. hey.. the main topic here was 'there is not God'..
and you don't refer yourself as agnostic.. so what are you? neutral between the three? a new one? LOL

vespine

1. Thats the thing. If it's god's word, why would it's accuracy be dependent on the how one would interpret it? Its god! He's supposed to be powerful and all knowing. Baket magiging open for interpretation? Its his word! So no loopholes dapat dun.

2. Gravity, in terms of science is:
----Gravity (from Latin gravitas, meaning 'weight'), or gravitation, is a natural phenomenon by which all things with mass or energy—including planets, stars, galaxies, and even light—are brought toward (or gravitate toward) one another.

So being "suspended on nothing" is not a description of gravity because there's no mention of any attraction of the earth to anything else.

Furthermore, (naaaks 😂)...

He shakes the earth from its place and makes its pillars tremble.
— Job 9:6

Where wast thou when I laid the foundations of the earth? … Whereupon are the foundations thereof fastened?
— Job 38:4-6

The pillars of the earth are the LORD’s, and he hath set the world upon them.
— 1 Samuel 2:8

“When the earth and all its people quake, it is I who hold its pillars firm.
— Psalm 75:3

Foundation:
  1. the lowest load-bearing part of a building, typically below ground level.
  2. an underlying basis or principle
Pillar:
  1. a tall vertical structure of stone, wood, or metal, used as a support for a building, or as an ornament or monument.
  2. something shaped like a pillar.
  3. a person or thing regarded as reliably providing essential support for something.
So is it suspended on nothing? Or standing on a pillar/foundation??

One wud say na, its "methaporical". So which one is metaphorical at which one is literal?? For a book written by a powerful being bket parang gusto pa nea malito ang readers nea. Gusto nea may dramatic effect pa pagkwento nea?? God sya db. Sana straight to the point na lang.

About the verse about rain, snow and hail..depending on the version u are using it mentions that it does not, or it will soon after returns to the heavens from that of which it came from. Assuming na thats the correct version, so the author of that book knew about the water cycle (now eh lesson toh sa grade school). So one point sa knya. How about the other stuff? Like bigger stuff like slavery, human sacrifice, rape, genocide? Logical ba ang mentions ng bible about sa mga subjects na yan?

3. Dude, wanna know lang kung how ur belief started. But this one is settled na. No more arguments hir. I got my answer na hir. And im not like "boy-unggoy" here na kukutyain ang parents mo or religion nila specifically. I have nothing againts them..just wanna know lang ung background mo..we can drop this na.

Ps:
Ive already stated my claim:
----"I dont believe that there are proofs for the existence of god"
Clear??
Ive also defined the labels u mentioned:
----Theist believes in the existence god
----Atheist does not believe in the existence of god.
----Agnostics doesntbknow if god does or does not exist.
Clear??

If hindi pa din..then im an atheist by definition.
Hope that clears it na.

vespine

1. Thats the thing. If it's god's word, why would it's accuracy be dependent on the how one would interpret it? Its god! He's supposed to be powerful and all knowing. Baket magiging open for interpretation? Its his word! So no loopholes dapat dun.

2. Gravity, in terms of science is:
----Gravity (from Latin gravitas, meaning 'weight'), or gravitation, is a natural phenomenon by which all things with mass or energy—including planets, stars, galaxies, and even light—are brought toward (or gravitate toward) one another.

So being "suspended on nothing" is not a description of gravity because there's no mention of any attraction of the earth to anything else.

Furthermore, (naaaks 😂)...

He shakes the earth from its place and makes its pillars tremble.
— Job 9:6

Where wast thou when I laid the foundations of the earth? … Whereupon are the foundations thereof fastened?
— Job 38:4-6

The pillars of the earth are the LORD’s, and he hath set the world upon them.
— 1 Samuel 2:8

“When the earth and all its people quake, it is I who hold its pillars firm.
— Psalm 75:3

Foundation:
  1. the lowest load-bearing part of a building, typically below ground level.
  2. an underlying basis or principle
Pillar:
  1. a tall vertical structure of stone, wood, or metal, used as a support for a building, or as an ornament or monument.
  2. something shaped like a pillar.
  3. a person or thing regarded as reliably providing essential support for something.
So is it suspended on nothing? Or standing on a pillar/foundation??

One wud say na, its "methaporical". So which one is metaphorical at which one is literal?? For a book written by a powerful being bket parang gusto pa nea malito ang readers nea. Gusto nea may dramatic effect pa pagkwento nea?? God sya db. Sana straight to the point na lang.

About the verse about rain, snow and hail..depending on the version u are using it mentions that it does not, or it will soon after returns to the heavens from that of which it came from. Assuming na thats the correct version, so the author of that book knew about the water cycle (now eh lesson toh sa grade school). So one point sa knya. How about the other stuff? Like bigger stuff like slavery, human sacrifice, rape, genocide? Logical ba ang mentions ng bible about sa mga subjects na yan?

3. Dude, wanna know lang kung how ur belief started. But this one is settled na. No more arguments hir. I got my answer na hir. And im not like "boy-unggoy" here na kukutyain ang parents mo or religion nila specifically. I have nothing againts them..just wanna know lang ung background mo..we can drop this na.

Ps:
Ive already stated my claim:
----"I dont believe that there are proofs for the existence of god"
Clear??
Ive also defined the labels u mentioned:
----Theist believes in the existence god
----Atheist does not believe in the existence of god.
----Agnostics doesntbknow if god does or does not exist.
Clear??

If hindi pa din..then im an atheist by definition.
Hope that clears it na.

1. but the people who read it are not God.. their/our knowledge is limited.. this is also the reason kung bakit maraming versions ang bible.. since iba-iba ang pagkaka intindi nila sa libro..
even people with highest IQ cannot even comprehend what God can do/did..

2. so when I say 'ang Ama ang haligi ng tahanan at ang Ina ang ilaw ng tahanan' .. literal na sila ang haligi/ilaw talaga nung tahanan? hindi ba hindi..
e2 yung pinupunto sa 1.. iba-iba ang pagkaka intindi ng mga tao sa libro.. may iba napaka literal.. same as 'inferno' some say dun pinaparusahan ang mga may sala.. but some say Graveyard lang yun sa ingles..

'you don't believe that there are proofs for God's existence'
still falls in the definition of agnostic..

1. Exactly! God knew that ung "word" nea is for us supposedly. And if he knew na limited lang kamo ang kaalaman naten then why use a bible to relay his message knowing nea na di nmn pala naten kaya icomprehend at maari pang ma-mistranslate?

Better to say na "the bible is man's interpretation of god" kesa sabihin na its his word.

2. Exactly din! The wisdom in the bible can either be methaphorical or literal. If thats the case then its not as logical as u think. Open for interpretation eh. Thats a weak foundation ng paniniwala if di din pala sya ganun kaaccurate.

Whats the difference then between the bible and any other books??

Ive defined and said what i am. And i really dont care what u label me. My point hir is that i dont believe in the existence of god or do we have a valid proof of his existence. Thats atheism. Look it up.

Ayusin mo definition mo..hahahah

theory is a tested, well-substantiated, unifying explanation for a set of verified, proven factors. A theory is always backed by evidence; a hypothesis is only a suggested possible outcome, and is testable and falsifiable.

May nakapag theorize nb sa existence ng god?? Wala pa...wala pang nobel prize winner for that. Hahahaha...

Hypothesis - the god myth. Until maging theory yan bka makumbinsi mo pa ako ..

Wag kang tira ng tira sa science kung ultimong basics non di mo kaya ipaliwanag ng maayos..tska dont be a hypocrite to say na science is of no use sayo..pls lang... The mere fact na ur using the internet is coz of science. Sa god's plan ba or sa bible ang internet?? Hahahaha .. ahh wait. Sasabihin mo sa katalinuhan yang ng tao na bigay ni god kaya may internet..utot mo... The minds behind the internet were not thinking of god or the afterlife when they conceive this idea.. it was for socializing and sharing of information, for connection to other people..god was nowhere in that equation..so tigilan mo pagiging plastic mo jan...hahahaha...
Ay angat theory is a supposition basic english hindi maunawaan bisayain mo na lng do.. Kawawa ka naman otoy. Di yung science tinitira ko dito otoy yung claim mong walang diyos ogag dahil science gawa ng katalinuhan ng tao at hindi baliktad.. Basic lng otoy basic na basic di mo pa alam... Kawawang nilalang na ngmula sa unggoy

Angat tlga wala kasing kinalaman sa history ng biblya haahahha sila ang mga pagano nung time ni hesus na pinaniniwalaan ang mga diyos diyosan nila wag kang mag alala walang gamot sa katangahan mamatay ka ng ganun
hahaha, ikaw walang alam sa history ng religion hahaha, nag merge lng ung mga religion nyu eh, pagano ka din eh sila ung nag assemble ng bible na pinaniniwalaan mo hahaha, nag sisimba ka ba talaga kapag sunday? parang hindi eh haha.

Ay angat theory is a supposition basic english hindi maunawaan bisayain mo na lng do.. Kawawa ka naman otoy. Di yung science tinitira ko dito otoy yung claim mong walang diyos ogag dahil science gawa ng katalinuhan ng tao at hindi baliktad.. Basic lng otoy basic na basic di mo pa alam... Kawawang nilalang na ngmula sa unggoy
Geeez..basic basic ka pa nalalaman jan .di ka ba nagbabasa maige?? Hypothesis and theory are both suppositions..pero a narrow-minded person like you will end the definition there and di mo na malalalaman na a theory is substantiated by evidence. May ebidensya sa tagalog.

Tska i never claimed na walang god .di mo na naman alam sinasabi mo..hahahaha

hahaha, ikaw walang alam sa history ng religion hahaha, nag merge lng ung mga religion nyu eh, pagano ka din eh sila ung nag assemble ng bible na pinaniniwalaan mo hahaha, nag sisimba ka ba talaga kapag sunday? parang hindi eh haha.
Hahaha...di nea alam yan.. mukang hindi nga palasimba yan ..hahaha

yung mga hindi naniniwalang may diyos silang mapupunta sa impyerno,at kung ikaw man ang naniniwalang may diyos ay akin ililigtas...

for example paano nabuhay ang tao,paano nabuo ang mga bagay bagay,bakit tayo nasa mundong ito, bakit yung mga prayers natin natutupad, so kung wala ngang diyos,,bakit ka pa nabuhay sa mundong ito..

para sa akin may diyos hindi ko man siya makita naniniwala akong may diyos. i believed in the name of god.

Geeez..basic basic ka pa nalalaman jan .di ka ba nagbabasa maige?? Hypothesis and theory are both suppositions..pero a narrow-minded person like you will end the definition there and di mo na malalalaman na a theory is substantiated by evidence. May ebidensya sa tagalog.

angat ka talaga basa ka muna ng thread title obob talaga.. never claimed self professed ka naman sa mga beliefs mo sa science as pure truths ano pa ba implication nun ta nga talga magaral ka nga muna kakab o bo kang kausa

nagmerge religion? boy otoy sa history ng christianity wag kang magmarunong na o bo b ka kayang kaya kitang ilampaso sa history ng christianity may pamerge merge ka pang nalalaman wala ka namang alam sa history ng antioch kung san nagmula christianismo wag ka ngang mag marunong ignoramus.. patawa tong mga obob na to

ano ebidensya na nagmula ka sa unggoy? yang mukha mo? halos magkapareho lang dna ng unggoy at tao conclude na ng science na nagmula tao sa unggoy.. n ek nek mo brad paniwalain mo sarili mo wag kami... kau lang po nagmula sa unggoy kayo ng lahi nyo siguro buong angkan nyo. kau na mageevolve pa bilang mga transformers. mga patawang theorya. Ebidensya mo ng bigbang? nandun ka? nandun mga scientists nung nangyari yun? ebidensya namin sa diyos na nageexist sya si hesus at mga sinabi nya. si Jesus na nabuhay sa history ng tao. may nakasulat pa tungkol sa kanya galing sa mga historians ng roma nung kapanahunan nya. ikaw ano pruweba mo sa pinagmulan ng mga planeta"== bigbang? pabigbangin mo kaya bahay nyo para makita mo kalalabasan pahulugan mo ng nuclear tingnan natin kung gano kaayos.

angat ka talaga basa ka muna ng thread title obob talaga.. never claimed self professed ka naman sa mga beliefs mo sa science as pure truths ano pa ba implication nun ta nga talga magaral ka nga muna kakab o bo kang kausa
Alam ko ang title.. may kinonfirm ba ako sa title ni TS?? Kala mo pa nung una thread ko toh.nhahahaha... eh ikaw basa ka ng thread title, may napatunayan ka bang mali ang TS neto?? WALA..hahaha..puro ka kuda...
Oh ano?? Totoo nmn i never claimed na walang god. And i never claimed din science offers absolute or pure truths..magbasa ka kasi .puro hangin nlabas sa bunganga mo wala nmng sense.
Tska bat ako magiimply kung dretso ko na ngang sinasabi kung ano stand ko?? Or sadyang di mo kaya patunayan yang sinasbi mo kaya mema ka na lang jan..hahahaha...

Alam ko ang title.. may kinonfirm ba ako sa title ni TS?? Kala mo pa nung una thread ko toh.nhahahaha... eh ikaw basa ka ng thread title, may napatunayan ka bang mali ang TS neto?? WALA..hahaha..puro ka kuda...
Oh ano?? Totoo nmn i never claimed na walang god. And i never claimed din science offers absolute or pure truths..magbasa ka kasi .puro hangin nlabas sa bunganga mo wala nmng sense.
Tska bat ako magiimply kung dretso ko na ngang sinasabi kung ano stand ko?? Or sadyang di mo kaya patunayan yang sinasbi mo kaya mema ka na lang jan..hahahaha...
wala kang kinonfirm puro ka depensa which simply imply naman na pinaniniwalaan mo science mo
Sinimplehan ko na nga paliwanag kanina eh. Kasalanan ko pa kung di mo maintindihan. Yang simple nga di mo magrasp eh ..un pa kayang technicalities non makuha mo.

Note: inentertain ko na nga yang idea mo na may taong JESUS nga. Despite the fact na walang any writtten first hand accounts ng existence nea. Para sa isang tao na sobrang naginspire sa isang movement bat wala nga documents written during his time??pero sige, lets say totoo si jesus. Lets say may writings about sa kanya. PROOF NA YON NA MAY GOD? eh may background knowledge na sya ng god from his ancestors at sa tradition ng jews. Kahit sinu na may alam sa religion nung time na yon pd magclaim na sya ang tunay na tagapagligtas.lahat ng ginawa neang milagro nasa bible lang. Wala sa ibang historical writings..kung sa panahon naten yan now abay trending na sna yan. Dame ng likes and share..bka isa na syang influencer at kumikita sa mga ads...hahahaha..

Yan..di na masyadong english sagot ko..sa tagalog mo pa lang hirap ka na eh. Tska pd kamo gumamit ng "period" ...di ba tinuro ng bible nyu yan?? Tinuro kasi sken yan sa linguistics at grammar...punctuation tawag sa ganan. Kaya lalo ka walang sense eh. Sentence composition na lang di mo pa maayos. Wag ka kasing gigil..makapananga ka eh.. kung mas importanteng tao ka sken tska mo ko pagsalitaan ng ganan..kung hindi, makipagusap ka ng maayus. Pinapakita mo pa na wala kang breeding. Mahihiya sayo kapwa mo believers.hahaha
di mo maihahalintulad panahon natin sa panahon nya ignoramus ka talaga.. sino ba nagdidikta ng history nila noon? di ba mga romano lang ang may karapatang magtala kung ano sa tingin nila mahalaga? sino ba si hesus sa tingin nila? eh nag ingay lang pangalan nya nung masagasaan nya templo ng jerusalem... at naiskandalo sila sa mga ginagawa nilang business sa templo.. wala ka kasing alam brad sabagay................ nga nga ka din eh. mas ayusin mo tagalog mo bisaya utoy... sinasabi ko dahil nagexist sya, kung ano man naisulat tungkol sa kanya at dahil sya ang nagpatunay na may diyos, maaaring may katotohanan sinasabi nya and choice ko na paniwalaan yun kaysa science. Pano mailalagay sa historical writings ang isang taong walang puwang sa pananaw ng makapangyarihan nun. kahit naman ngayun ang history dinidiktahan parin ng kung sino nasa kapangyarihan.. kaya nga may mga twisted historical facts... may pabreeding breeding ka pa... gantong thread na walang respeto sa paniniwala ng iba.. doesnt need breeding etiquette. Antay na lang tau mamatay and witness by ourselves firsthand what lies behind death di ba. Puro ngawa habang nabubuhay pa sayang lang ng laway.