What's new

Help Bakit yung Optical module Input Power ng modem ko ang taas?

Cheska8

Eternal Poster
Established
Hello guys. almost a week na kaming pa wala wala yung internet sa bahay, like for example 5am nawawala yung internet pero babalik siya around 4 to 5PM na ng hapon. nagtanong ako sa kapitbahay kung same ba sila ng problema sakin kasi same kami ng ISP which is CONVERGE . ang sabi sakin okay naman daw yung internet nila? so napaisip ako bakit sa bahay lang namin nag kakaproblema? so i searched answers sa internet using my mobile data , kung bakit nagkakaroon ako ng "intermittent" internet connection or Pawala wala, at nalaman ko na nasa -17 to -20 lang daw dapat ung -dBm ko para maka kuha ng stable internet connection which ang sa amin is umabot ng -35 OMG!!! sabi sa video (on yt) na itawag nalang sa ISP ang problema kasi meron daw talagang mga installer na balahura mag install ng modem ng hindi daw chinicheck ang ganito, So the problem is alam ko na aabotin ng siyam siyang ang support ng CONVERGE sobrang kupad ng Technical kenemi nila (based on my experienced) the Question is meron kayanh makakapag pababa ng -Dbm ko which is -35 huhu. may certain procedure na atleast magawa ng paraan na kaya ko, na hindi na ako mangungulit ng poor service nila., sobrang nakaka stress ay,


anyways meron akong nakontak na "Private tech kuno ng converge na pupunta dito sa house para i tama yuny reading kasi mataas daw reading ng connection ko, tapos tinanong ko kung magkano 1500 pesos ang bayad be.. JUSKOOOOOO!! ano ako magpapainstall ulit pala ako ng bago?? kaloka ang MAHAL hahaha Please if ever may alternative way kayo na nalalaman share naman kayo. internet is life na tlaga these days, tapos kawawa ung mudra ko walang net kaya hindi na nakaka marites sa GC nila hahaha. thanks and Luv yah 💋
 
No more converge next time.. Palpak yung serbisyo. andaming problema. Madaming nega feedbacks din sa area namin.
kaya nga po e. . sobrang hirap ireach out yung customer service nila, by the end of the day sa private tech kanalang mag papa ayos which is sobrang pricey maningil , :(
 
posibleng sira yong ρá†ch cable o mismong optic cable. pwedeng nabasag fiber optic. i-report o itawag mo sa customer service tapos mag request ka ng rebate dahil di nga nila maayos yong internet nyo, pag di nag grant, report sa DTI.
 
posibleng sira yong ρá†ch cable o mismong optic cable. pwedeng nabasag fiber optic. i-report o itawag mo sa customer service tapos mag request ka ng rebate dahil di nga nila maayos yong internet nyo, pag di nag grant, report sa DTI.
inavail nalang namin ung private tech :( ito ginagawa na ngayon :(
 
saan po loc nyo resplice lang po yan papalitan lang ng connector or kapag yung kable nyo eh may tama sa kable na yan kaya dapat macheck gahaman lang yung tech na nagcheck sayo sobra naman yon
 
this is my own opinion , im a technician for more than 6 years, yung mga ganyang klaseng problema ng mga clients regarding intermittent connection is nangyayare lang kapag nag down server ang OLT "Optical Line Terminal" which is yung server mismo. in your case buddy , last week nag down ang OLT server ng "CONVERGE" NCR REGION at hindi lang ikaw ang apektado ng ganitong scenario. kung aroung metro manila ka lang naman baka pwede kitang matulungan .. pm moko
 
this is my own opinion , im a technician for more than 6 years, yung mga ganyang klaseng problema ng mga clients regarding intermittent connection is nangyayare lang kapag nag down server ang OLT "Optical Line Terminal" which is yung server mismo. in your case buddy , last week nag down ang OLT server ng "CONVERGE" NCR REGION at hindi lang ikaw ang apektado ng ganitong scenario. kung aroung metro manila ka lang naman baka pwede kitang matulungan .. pm moko
Thanks for your kind words... pero sa amin lang po tlaga nangyari ung intermittent connection, :( kasi kapitbahay namin is puro Converge kaya nagtanong po kami isa isa kanila. Kaya ginawa namin pinagawa nalang namin sa Private tech kuno, which is tech daw sia ng converge dati hahahha.. 1600 binayad namin. parang nagpa install kami ng bago . wala no choice kami need namin e. tagal din kasi ng customer service nila.
 
Thanks for your kind words... pero sa amin lang po tlaga nangyari ung intermittent connection, :( kasi kapitbahay namin is puro Converge kaya nagtanong po kami isa isa kanila. Kaya ginawa namin pinagawa nalang namin sa Private tech kuno, which is tech daw sia ng converge dati hahahha.. 1600 binayad namin. parang nagpa install kami ng bago . wala no choice kami need namin e. tagal din kasi ng customer service nila.
dalawa lang naman pwedeng cause nyan kung mataas ng RX power reading ng terminal box mo from nap.. either yung assigned port sayo is mataas ang RX reading or Hindi maayos ang pagkaka terminate ng tech na nag install sa inyo .. pag ganon dapat wala kang babayaran kasi under pa yan ng service warranty.. kung di pa umaabot ng 1 month from date of activation , kung talagang taga converge yun pwede mo i reklamo yun

anyway resolved naman na siguro yung issue.. so enjoy mo nalang ulit net mo 😊
 
Back
Top