What's new

Tanong sa mga may experience sa call center or BPO companies.

cmmndr

Honorary Poster
Joined
Aug 13, 2015
Posts
420
Reaction
65
Points
154
Good day. Share ko lang. Pasok na sana ako sa isang BPO company kaso nung tinawagan na ko kung may problems ako sa transportation or health issues etc. tinanong ako if anong tinapos ko. Sinabi ko na nag aaral pako kasi di nag tanong yung 1st na nag interview sakin kaya nakaabot nako sa final interview at na pasa ko lahat.

Tanong. Okay lang ba na mag sinungaling na di ka na nag aaral? open pa for 30 yung application ko pero baka di na maniwala sakin kapag nagsabi ako na napatigil ako bigla sa pag aaral😅
 
sa ngayon situation, ok na yan siguro kasi mahihirapan ka din kumuha ng educational records dahil sarado talaga mga schools, pero nasa kanila na yan kung manghihingi sila
 
Nasa kanila yan kung nasa requiremnets nila since mahirap makakuha. Pwede naman manghingi sila pero sabihin mong di ka makakuha dahil close ang school.maintindihan naman nila siguro yun and sila din magsasabi kung kailan mo submit
 
Well kung wala sa requirements ang credentials for school eh di na yan hihingin but if you applied on a position like an IT on the company or need 4+ years above course. Hinihingi lang yan if professional kind of job or special train skills although call center agent is a skill but it is more about on communication things. Example na need ng 4 years above is mga HR nila, Med Rep ata for selling online medication (Nurse), Data Analyst, etc. Any skills na need ng may knowledge about that certain job description 🤗.
 
nung nasa call center ako, umpisa namin training pa lang dalawa students ang kasama namin sa team, nung makatapos na kami ng product training at paakyat sa production floor di na nagpakita yung dalawa kinuha lang sweldo nila kasi kahit trainee pa lang may sweldo
pwede naman magsinungaling kaso sa case mo ts, nakapagsabi ka na ng totoo, kung ngayon ka pa lang magsisinungaling sa HR nyo I doubt it kung paniwalaan ka nila
try mo rin, trend naman talaga sa mga call center bihira tumatagal sa isa, pag may bago o mas malaki ang bigayan, lipatan na
 
wag mo sabihin na nagaaral ka kasi ma gg ka. gusto kasi nila loyalty kaya dapat sabihin mo na focus mo oras mo sa kanila
 
Hmmm 🤔 one thing ayaw nila pumili ng nag aaral or balak mag aral kasi their plan is a long term na magwowork sa company nila (Except siguro sa Season Accounts 😅). Normal lang na magsinungaling sa larangan ng pagaaplay pero piliin mo kung saan dapat gawin iyon. In my experience kung di naman malaking bagay ang tinatanong eh i do lies. Di naman yun ang hinahanap nila kundi ang mag fit sa job description and may work ethics 🤗. Siyempre dapat ma-meet mo standards nila otherwise you will be kick out 😁.
 
sa ngayon situation, ok na yan siguro kasi mahihirapan ka din kumuha ng educational records dahil sarado talaga mga schools, pero nasa kanila na yan kung manghihingi sila
Nasa kanila yan kung nasa requiremnets nila since mahirap makakuha. Pwede naman manghingi sila pero sabihin mong di ka makakuha dahil close ang school.maintindihan naman nila siguro yun and sila din magsasabi kung kailan mo submit
Well kung wala sa requirements ang credentials for school eh di na yan hihingin but if you applied on a position like an IT on the company or need 4+ years above course. Hinihingi lang yan if professional kind of job or special train skills although call center agent is a skill but it is more about on communication things. Example na need ng 4 years above is mga HR nila, Med Rep ata for selling online medication (Nurse), Data Analyst, etc. Any skills na need ng may knowledge about that certain job description 🤗.
nung nasa call center ako, umpisa namin training pa lang dalawa students ang kasama namin sa team, nung makatapos na kami ng product training at paakyat sa production floor di na nagpakita yung dalawa kinuha lang sweldo nila kasi kahit trainee pa lang may sweldo
pwede naman magsinungaling kaso sa case mo ts, nakapagsabi ka na ng totoo, kung ngayon ka pa lang magsisinungaling sa HR nyo I doubt it kung paniwalaan ka nila
try mo rin, trend naman talaga sa mga call center bihira tumatagal sa isa, pag may bago o mas malaki ang bigayan, lipatan na
wag mo sabihin na nagaaral ka kasi ma gg ka. gusto kasi nila loyalty kaya dapat sabihin mo na focus mo oras mo sa kanila
Hmmm 🤔 one thing ayaw nila pumili ng nag aaral or balak mag aral kasi their plan is a long term na magwowork sa company nila (Except siguro sa Season Accounts 😅). Normal lang na magsinungaling sa larangan ng pagaaplay pero piliin mo kung saan dapat gawin iyon. In my experience kung di naman malaking bagay ang tinatanong eh i do lies. Di naman yun ang hinahanap nila kundi ang mag fit sa job description and may work ethics 🤗. Siyempre dapat ma-meet mo standards nila otherwise you will be kick out 😁.
Thank you sa mga sagot. 1st time lang kasi nag apply😅 Kaya mabait pero sa susunod babawi ulit kapag hiring na ulit. God bless you all. Ingat kayo🦠
 
Ikaw, depende sa iyo kung ayaw mo tumigil sa pag-aaral o gusto mo nang magtrabaho. Ang akin lang, mas maganda tapos sa pag-aaral kasi kung forever ka sa BPO, maganda may natapos ka kasi sila yung may possibility na ma-promote sa higher position. Maliban na lang kung sobrang galing sa field na yon.
 
Back
Top