What's new

Help Monthly bill kay PLDT kahit may approved na VTD(Voluntary Temporary Disconnection)?

IAmLonely

Honorary Poster
Good morning po. Gusto ko po magtanong sa mga kasama nating PLDT users sa sitwasyon ko this recent months. Nagrequest po ako ng VTD(Voluntary Temporary Disconnection) sa PLDT nung June dahil magbabakasyon pa kami mga college students at para hindi kami mabibill ng automated bill ng PLDT. Na approved naman ang request namin hanggang August pero bakit may bill parin sa July na approved na nga temporary disconnection request namin?
TEMPORARY DISCONNECT.png
PLDT Electronic Statement dated July 12, 2023.png


Ganito ba talaga sila magbill kahit may temporary disconnection?
 

Attachments

try mo puntahan sila.. pra ma resolve na yan
Naemail ko na sila sa isyu ko na yan at sabi ng customer support na please ignore lang daw until after sa temporary disconnection pero nagaalala ako dahil may caps lock na 'DUE IMMEDIATELY'. Ang weird kasi naresolved na daw sabi ng customer support pero meron pa din nagbibill, shinare ko lang dito baka kasi may same situation sakin 😢
 
Naemail ko na sila sa isyu ko na yan at sabi ng customer support na please ignore lang daw until after sa temporary disconnection pero nagaalala ako dahil may caps lock na 'DUE IMMEDIATELY'. Ang weird kasi naresolved na daw sabi ng customer support pero meron pa din nagbibill, shinare ko lang dito baka kasi may same situation sakin 😢
kaya better puntahan mo sila or at least tumawag ka sa hotline nla
 
Good evening po! Hello pwede po ba akong magpaguide regarding sa pagrequest ng VTD(Voluntary Temporary Disconnection) sa PLDT? Medyo nashort kasi sa budget at ngayon ngayon ko lang actually nalaman na tuloy tuloy lang pala ang billing. Malaki pala babayaran kapag perment disconnection kaya kahit VTD muna
 
Good evening po! Hello pwede po ba akong magpaguide regarding sa pagrequest ng VTD(Voluntary Temporary Disconnection) sa PLDT? Medyo nashort kasi sa budget at ngayon ngayon ko lang actually nalaman na tuloy tuloy lang pala ang billing. Malaki pala babayaran kapag perment disconnection kaya kahit VTD muna
Good morning po. So una kong ginawa ay tumawag ako sa 171 hotline ng PLDT through TNT sim nong June at tinawag ko customer service nila for VTD(Voluntary Temporary Disconnection). Magtatanong yan sila hanggang kailan, for example sa aking account ay two months lang from June to August. Sagutin mo lang mga tanong nila para mafile nila ang request mo. Suggest ko ay mag VTD kayo weeks before sa billing date kasi tagal yan maproprocess at kaylangan mo mafollow up almost every other day yung request mo para makatanggap ka ng confirmation na email tungkol sa VTD mo. Ang hindi ko lang maintindihan po ay bat magbibill sila sa date within the VTD, pero nagbayad nalang kami kaysa wala kami internet huhu.

May note din galing sa aking email para malaman mp hanggang kailan lang ang kanilang VTD:

1693356722248.png


Yun lang po, ang masasabi ko lang ay palagi mo ifollow up yung request mo if ever magfile ka ng VTD 😁
 

Attachments

Good morning po. So una kong ginawa ay tumawag ako sa 171 hotline ng PLDT through TNT sim nong June at tinawag ko customer service nila for VTD(Voluntary Temporary Disconnection). Magtatanong yan sila hanggang kailan, for example sa aking account ay two months lang from June to August. Sagutin mo lang mga tanong nila para mafile nila ang request mo. Suggest ko ay mag VTD kayo weeks before sa billing date kasi tagal yan maproprocess at kaylangan mo mafollow up almost every other day yung request mo para makatanggap ka ng confirmation na email tungkol sa VTD mo. Ang hindi ko lang maintindihan po ay bat magbibill sila sa date within the VTD, pero nagbayad nalang kami kaysa wala kami internet huhu.

May note din galing sa aking email para malaman mp hanggang kailan lang ang kanilang VTD:

View attachment 2739708

Yun lang po, ang masasabi ko lang ay palagi mo ifollow up yung request mo if ever magfile ka ng VTD 😁
Thank you so much po!
 
system generated kasi ang billing bale independent o naka hiwalay sa call center 171. importante meron kang pinanghahawakan na reference number at pwede naman icontest yan sa pldt/smart business office nila
 
system generated kasi ang billing bale independent o naka hiwalay sa call center 171. importante meron kang pinanghahawakan na reference number at pwede naman icontest yan sa pldt/smart business office nila
Grabe naman yan lods. Kibali kahit may VTD ka, magbibill parin yan sila?
 
Back
Top