What's new

Trivia Atheists, what does this quote mean to you: "For God so loved the world, that he gave his only begotten Son, that whosoever believeth in him shoul...?

Atheists should be exposed to the esoteric depth of the bible, superficial knowledge is dangerous because everything is made simpler by not taking into account the nuances to discover the mysteries.

To give everybody an idea, only a handful of people were readers in the era when bible was written, naturally, they would have to adapt and simplify things so the common people can somewhat receive the message but not simpler so that adepts can still study the full range of the message.
Sabi ko minsan dito, religion and science are 2 different branch ng philosophy. To make sense of them both, makakabuti aralin ung mga ibang philosophy.
But we have to admit na marami nag settle sa misinformation na mga simbahan din ang gumawa, to the point na thinking is a sin, kaya lalong komplikado ito gawin.

wow mabigat iyang claim na iyan, so meron nga pala gumagamit ng bible pero hindi christian hehe so anu lang ang silbi ng bible sa inyo boss? basa basa lang?
Meron. You will know in due time if you'll find the time to open yourself to the possibilities beyond the logical mind. Some idea, may muslim na mason, may buddhist na mason, may christian na mason. Spirituality is not exclusive to some idea or group, it is life itself.
May kinalaman ba yan sa freemasons?

Last edited:
sabi mo kasi research hehe sige ah based on experience iba din ang findings ko noong theist pa ako, dinagdagan talaga ng pope instead of binawasan eh at kinon-firm din ito ng pastor namin noon sa isa sa mga sermons niya
bago maging adept research, kapag adept kana, practice.
kaya nga nanghihingi ako sa iyo ng mga specific items dahil magkaiba ang result ng research ko, imbis na maging adept ako parang adept against it na hehe
wow mabigat iyang claim na iyan, so meron nga pala gumagamit ng bible pero hindi christian hehe so anu lang ang silbi ng bible sa inyo boss? basa basa lang?
Meron. You will know in due time if you'll find the time to open yourself to the possibilities beyond the logical mind. Some idea, may muslim na mason, may buddhist na mason, may christian na mason. Spirituality is not exclusive to some idea or group, it is life itself.
wow nice so sino pala ang the way the truth and the life ninyo boss if hindi pala si christ iyon? sabi mo hindi kayo christian e

kaya nga nanghihingi ako sa iyo ng mga specific items dahil magkaiba ang result ng research ko, imbis na maging adept ako parang adept against it na hehe

wow nice so sino pala ang the way the truth and the life ninyo boss if hindi pala si christ iyon? sabi mo hindi kayo christian e
Experience is the best teacher, not intellectual calisthenics.

Pasensya na boss hindi ko na kayang sagutin lahat ng tanong mo dahil hindi na ako active sa mga ganyan.

Pero susubukan ko sa abot ng aking makakaya.

I'll make it short to reduce misunderstanding.

so anu pala ang holistic meaning ng verse na ito boss?
Bible is an account of history and rituals that must be done by the common man but if you ask an "adept" ibang dimension naman ang discussion dahil hindi pa bukas ang kamalayan ng karamihan sa mas malalim na misteryo.

dami teachers sa deped boss pero bakit di sila nagtuturo ng bible?
Wala silang experience sa esoteric and its traditions.

ang pagiging secret is against the ethos ng christianity, bakit di mo alam iyan boss?
Walang christian/muslim/buddhist sa mga secret schools. Walang ganyan. Yang mga ganyang idea is para lang sa common man, ritual based.

anu-anong mga kaalaman ba ang nakakaiyak boss? pa-sample naman
Try mo magbasa ng mga ginawa ng mga banal na tao na common sa esocteric tradition, napakarami.

Mahirap mag share nito kasi prone sa mockery at sarcasm. Basta hindi naiintindihan, pinagtatawanan at kinukutya.
Can i ask lang why di ka na kamo active sa ganan?

Please be kind and open your heart, I have already answered the question and my lips have been sealed.
U suggested that atheists should be exposed to that eh.. yung reason mo ba is what u said na “di mo kaya”?? Why recommend it then?

May back and forth na kayo ni TS pero ur lips are sealed pa pala sa lagay na yon…

U suggested that atheists should be exposed to that eh.. yung reason mo ba is what u said na “di mo kaya”?? Why recommend it then?

May back and forth na kayo ni TS pero ur lips are sealed pa pala sa lagay na yon…
Please be kind and resist from any unnecessary conclusion, you don't know yourself, how much more about me?

Please read some primers I posted. It will give you a glimpse. The answer is there.

It has a purpose. Open only your mouth when you need it.

Last edited:
Brother, questions are endless for the mind. Ego is never satisfied.

Your thinking anchors on a ritualistic idea about a saviour or a god.

The answer cannot be told, it must be experienced.

No matter how I explain how honey tastes like, you will truly never know, all you will find, is fault in my description and description falls short to experience.

Brother, questions are endless for the mind. Ego is never satisfied.

The answer cannot be told, it must be experienced.

No matter how I explain how honey tastes like, you will truly never know, all you will find, is fault in my description and description falls short to experience.
wow thanks for the usual script, ok na boss, gusto ko kasing sagot yung walang pasikot sikot boss, pag sinabi kong sino dapat yung sagot is person or thing, di naman ako nanghingi ng explanation bakit iyon ang sagot, kaya ok na boss move on na tayo

It's for you to find out, nobody will give you the answers. Earn your bread. Hindi lahat ng gusto mo ang masusunod.

I agree. Most theist and atheist, nakakulong sa ganyang pag iisip.

Most specially mga anti-theists, dahil ang background nila ay dogma version of religion kaya nmn din nila tinalikuran.

Most specially mga anti-theists, dahil ang background nila ay dogma version of religion kaya nmn din nila tinalikuran.
that would mean na wala pala kayong background/experience about theism, kaya pala mga script ang mga sagot, takot mag bitaw ng personal comment puro scripts lang ang replies

that would mean na wala pala kayong background/experience about theism, kaya pala mga script ang mga sagot, takot mag bitaw ng personal comment puro scripts lang ang replies
That would mean you frame your questions based on theist false beliefs kaya hindi din kayo makakuha ng sagot.
Fixed na sa isip ng fundamentalists ang view na God is a sky daddy. Kahit yan maging athiest pa sila after.
Kahit akong atheist nahirapan mag explain dahil sa framing ng mga tanong nyo mga kapwa atheist, pano pa kaya ung tulad ni foxicle n parang spiritualist nmn?

That would mean you frame your questions based on theist false beliefs kaya hindi din kayo makakuha ng sagot.
i framed my question galing mismo sa sinabi foxicle na hindi daw christianity ang topic ng bible, ang layo naman ng findings mo boss hehe

Religion is about rituals, it's like a prescription.

Just follow the prescription and you will be okay.
-10 commandments in old testament
-Five Pillars of Islam, more than this
-Eightfold path in buddhism and etc.
-Taoism principles like Wu Wei (effortless action), Yin and Yang (balance and harmony), and etc.

Just follow that and your life will be good.

But beyond it, are for those who truly seek for the answers. However, the answers are not written in any parchments nor scrolls. These are the "oral" traditions handed down from masters to adepts.

I already shared some primers, seek as you wish.

Last edited:
i framed my question galing mismo sa sinabi foxicle na hindi daw christianity ang topic ng bible, ang layo naman ng findings mo boss hehe
Malayo lng kasi hindi mo maintindihan. At hind dahilan ang science. Ang dahilan tlga ay yung mga belief na naacquire mo sa previous religion mo.

Please be kind and resist from any unnecessary conclusion, you don't know yourself, how much more about me?

Please read some primers I posted. It will give you a glimpse. The answer is there.

It has a purpose. Open only your mouth when you need it.
Aren’t you the one who made ur own conclusions on what u think atheist should be exposed to?

Its a simple question lang na bat di ka na active…personal reason mo lang inaask ko… ur just ranting about something na di ka na active kasi di mo kinaya…yet ur advocating for it?? How did ur experience benefit you ba??

Aren’t you the one who made ur own conclusions on what u think atheist should be exposed to?

Its a simple question lang na bat di ka na active…personal reason mo lang inaask ko… ur just ranting about something na di ka na active kasi di mo kinaya…yet ur advocating for it?? How did ur experience benefit you ba??
I am only sharing what I experience that transformed me in a way. I am not here to judge.

I have a family.