What's new

Help Assignment

aldrian1234

Eternal Poster
Established
Ipaliwanag sa Tagalog at magbigay ng halimbawa

Children of Indigenous Cultural Communities

The following are the pertinent provisions of Republic Act 7610 otherwise known as the Special Protection of Children against Abuse, Exploitation and Discrimination Act anent children of indigenous cultural communities:

Section 17. Survival, Protection and Development. - In addition to the rights guaranteed to children under this Act and other existing laws, children of indigenous cultural communities shall be entitled to protection, survival and development consistent with the customs and traditions of their respective communities.

Section 18. System of and Access to Education. - The Department of Education shall develop and institute an alternative system of education for children of indigenous cultural communities which culture-specific and relevant to the needs of and the existing situation in their communities. The Department of Education shall also accredit and support non-formal but functional indigenous educational programs conducted by non-government organizations in said communities

Section 19. Health and Nutrition. - The delivery of basic social services in health and nutrition to children of indigenous cultural communities shall be given
 
Ang mga batang kasapi ng mga katutubong kultura ay pinapangalagaan at pinoprotektahan ng batas na Republic Act 7610 o mas kilala bilang Special Protection of Children against Abuse, Exploitation and Discrimination Act. Narito ang ilang mahahalagang probisyon nito:

Seksyon 17. Pagpapalaganap, Proteksyon, at Pag-unlad. - Bukod sa mga karapatan na iginagarantiya sa mga bata sa ilalim ng batas na ito at iba pang umiiral na batas, ang mga bata na kasapi ng mga katutubong kultura ay may karapatang magkaroon ng proteksyon, pagpapalago, at pag-unlad na kasuwagang naaayon sa mga kaugalian at tradisyon ng kanilang mga komunidad.

Seksyon 18. Sistema at Access sa Edukasyon. - Ang Kagawaran ng Edukasyon ay dapat gumawa at magpatupad ng isang alternatibong sistema ng edukasyon para sa mga bata na kasapi ng mga katutubong kultura na may tugma sa kanilang kultura at may kaugnayan sa mga pangangailangan at kasalukuyang kalagayan ng kanilang mga komunidad. Ang Kagawaran ng Edukasyon ay dapat ding mag-accredit at suportahan ang mga non-formal subalit epektibong mga programa ng edukasyon ng mga katutubo na isinasagawa ng mga non-government organizations sa mga komunidad na ito.

Seksyon 19. Kalusugan at Nutrisyon. - Ang paghahatid ng mga pangunahing serbisyong panlipunan sa kalusugan at nutrisyon para sa mga bata na kasapi ng mga katutubong kultura ay dapat ituring bilang isang prayoridad.

Halimbawa ng mga probisyon na ito ay ang pagtuturo ng mga kaugnay sa kultura at tradisyon ng mga katutubo, ang pagpapalaganap ng mga non-formal na edukasyon na naaayon sa kanilang pangangailangan, at ang pagsiguro na ang serbisyong pangkalusugan at nutrisyon ay maabot sila. Sa pamamagitan ng mga probisyong ito, ipinapalaganap at pinoprotektahan ng batas ang mga karapatan ng mga bata na kasapi ng mga katutubong kultura upang mapanatili ang kanilang kultura, tradisyon, at pangkabuhayan.
 

Similar threads

Back
Top