What's new

Trivia Ang linaw sa bible, bakit may mga sumasamba pa din sa diyos-diyosan.

Status
Not open for further replies.
If JESUS is the God, sino kaya ang diyos na sinasabi ni ABRAHAM, ni NOAH, ni MOSES, ni JONAH, ni ENOCH, at nang unang Propeta. Please paki explain poh.
binigay ko na nga yung dapat mong basahin, kung talagang nghhnap ka ng kasagutan alamin mo mismo sa sarili mo hindi yung nagtatanong ka lang para may matanong.. binigyan k n nga ng pagkain gusto mo subuan ka pa..

para malinawan kayu sa diyos ama at diyos anak ito "I and my Father are one” (Jhn 10:30)
Uuu nga dami daming tanong nasa bibliya din kasagutan nagbubulag bulagan o nagaanga angahan lang mga pabebe may maipost lng nagmumukha tuloy bobowit

Find a word or verse in bible that jesus is god or jesus said he is god

Simulan mo ng magbasa ng bible halatang hindi kapa nakakabasa.

eto paki basa mo.

Luke 2:11
For today in the city of David there has been born for you a Savior, who is Christ the Lord.

Colossians 3:17
Whatever you do in word or deed, do all in the name of the Lord Jesus, giving thanks through Him to God the Father.

Philippians 2:9
For this reason also, God highly exalted Him, and bestowed on Him the name which is above every name, so that at the name of Jesus EVERY KNEE WILL BOW, of those who are in heaven and on earth and under the earth, and that every tongue will confess that Jesus Christ is Lord, to the glory of God the Father.

Marami pa hindi lang yan. pero sa tingin ko sapat na yan para madagdagan ang kaalaman mo.

Simulan mo ng magbasa ng bible halatang hindi kapa nakakabasa.

eto paki basa mo.

Luke 2:11
For today in the city of David there has been born for you a Savior, who is Christ the Lord.

Colossians 3:17
Whatever you do in word or deed, do all in the name of the Lord Jesus, giving thanks through Him to God the Father.

Philippians 2:9
For this reason also, God highly exalted Him, and bestowed on Him the name which is above every name, so that at the name of Jesus EVERY KNEE WILL BOW, of those who are in heaven and on earth and under the earth, and that every tongue will confess that Jesus Christ is Lord, to the glory of God the Father.

Marami pa hindi lang yan. pero sa tingin ko sapat na yan para madagdagan ang kaalaman mo.
john 10:30 "I and the father are one"
Intindihin nyo to!
Alin ba ang painiwalaan nyo Mga Philippians,Colossians,Luke 2:11 are this is word of jesus or God or not! SAGOT!

Pero sa Mark 10:29-30
Jesus said sinabi talaga niya! na hindi siya diyos

This is the Most important Verse in Bible!
Maniniwala ba kayo dito o Hinde Bible niyo to mga kapatid! Sagot!

In Old Testament

Deuteronomy 6:4-9

4 Hear, O Israel: The Lord our God, the Lord is one.[a] 5 Love the Lord your God with all your heart and with all your soul and with all your strength. 6 These commandments that I give you today are to be on your hearts. 7 Impress them on your children. Talk about them when you sit at home and when you walk along the road, when you lie down and when you get up. 8 Tie them as symbols on your hands and bind them on your foreheads. 9 Write them on the doorframes of your houses and on your gates.

I New Testament
Mark 10:29-30

[29]And Jesus answered him, The first of all the commandments is, Hear, O Israel; The Lord our God is one(walang Anak na nabanggit) Lord:

Timothy 2:5:
For there is one God, and one mediator between God and men, the man Christ Jesus.

Sobrang interesting ng topic na to , pero on my point of view no need to debate or what .
Tama na yung na-relay yung topic at issue . We have different beliefs in life and i think in that case we should respect each other . May nagsasabi na sila ang tama at iba naman ay mali .

Ako at ang ama ay Iisa..
BASAHIN ULIT

Intindihin nyo to!
Alin ba ang painiwalaan nyo Mga Philippians,Colossians,Luke 2:11 are this is word of jesus or God or not! SAGOT!

Pero sa Mark 10:29-30
Jesus said sinabi talaga niya! na hindi siya diyos

Maniniwala ba kayo dito o Hinde Bible niyo to mga kapatid! Sagot!

In Old Testament

4 Hear, O Israel: The Lord our God, the Lord is one.[a] 5 Love the Lord your God with all your heart and with all your soul and with all your strength. 6 These commandments that I give you today are to be on your hearts. 7 Impress them on your children. Talk about them when you sit at home and when you walk along the road, when you lie down and when you get up. 8 Tie them as symbols on your hands and bind them on your foreheads. 9 Write them on the doorframes of your houses and on your gates.

I New Testament

[29]And Jesus answered him, The first of all the commandments is, Hear, O Israel; The Lord our God is one(walang Anak na nabanggit) Lord:

For there is one God, and one mediator between God and men, the man Christ Jesus.

si Yahweh ang Diyos Ama ang siyang Tunay na Diyos ang Diyos ni Abraham at Moises.Pero walang makapupunta sa Ama kung di mo kilkilalanin Diyos ang Anak nya si Jesus.Sya ang way para tayo makalaya sa ating mga kasalanan.

si Yahweh ang Diyos Ama ang siyang Tunay na Diyos ang Diyos ni Abraham at Moises.Pero walang makapupunta sa Ama kung di mo kilkilalanin Diyos ang Anak nya si Jesus.Sya ang way para tayo makalaya sa ating mga kasalanan.
Opps Contradict
Mark 13:32:
But of that day and that hour knoweth no man, no, not the angels which are in heaven, neither the Son [Jesus Christ], but the Father.

Juan 10:30-38 Ang Salita ng Diyos (SND)
30 Ako at ang Ama ay iisa.
Muli ngang dumampot ng mga bato ang mga Judio
upang siya ay batuhin.
32 Sinabi sa kanila ni Jesus:
Maraming mabubuting gawa ang ipinakita ko sa inyo
mula sa aking Ama. Alin sa mga gawang iyon ang
dahilan para batuhin ninyo ako?
Sumagot ang mga Judio sa kaniya na sinasabi: Hindi
ka namin binabato dahil sa anumang mabuting gawa
kundi dahil sa iyong pamumusong. Ginagawa mong
Diyos ang sarili mo, ikaw na isang tao.
Tinugon sila ni Jesus: Hindi ba nasusulat sa inyong
kautusan: Aking sinabi na kayo ay mga diyos?
35 Tinawag niyang mga diyos ang mga tao, na sa
pamamagitan nila ay dumating ang salita ng Diyos. At
ang kasulatan ay hindi masisira. 36 Sinasabi ninyo sa
kaniya na pinabanal at isinugo ng Ama sa sanlibutan:
Ikaw ay nanlalait. Ito ba ay dahil sa sinabi ko: Ako ay
Anak ng Diyos? 37 Kung hindi ko ginagawa ang mga
gawa ng aking Ama, huwag kayong sumampalataya
sa akin. 38 Kung ginagawa ko, kahit hindi kayo
sumampalataya sa akin, sampalatayanan ninyo ang
mga gawa. Ito ay upang malaman ninyo at
sumampalataya na ang Ama ay nasa akin at ako ay
nasa kaniya.

Jesus is God. Nagkatawang tao lang Siya. Nagpapakababa para sa atin. At bakit pa ako ang kailangang maghanap? why don't you? Hindi mo ba kayang magbasa? o Hindi mo kasi iintindihin. And maraming proof about sa Kanya sa pagiging Diyos Niya. Basa ka sa book of John sa New testament:) i screen shot mo.
Jesus is God. Nagkatawang tao lang Siya. Nagpapakababa para sa atin. At bakit pa ako ang kailangang maghanap? why don't you? Hindi mo ba kayang magbasa? o Hindi mo kasi iintindihin. And maraming proof about sa Kanya sa pagiging Diyos Niya. Basa ka sa book of John sa New testament:) i screen shot mo.

Opps Contradict
Mark 13:32:
But of that day and that hour knoweth no man, no, not the angels which are in heaven, neither the Son [Jesus Christ], but the Father.
sinasabi dito nang Diyos ama na si Yahweh ang katapusan Dahil sya lang tunay na nakakaalam neto.

Juan 10:30-38 Ang Salita ng Diyos (SND)
30 Ako at ang Ama ay iisa.
Muli ngang dumampot ng mga bato ang mga Judio
upang siya ay batuhin.
32 Sinabi sa kanila ni Jesus:
Maraming mabubuting gawa ang ipinakita ko sa inyo
mula sa aking Ama. Alin sa mga gawang iyon ang
dahilan para batuhin ninyo ako?
Sumagot ang mga Judio sa kaniya na sinasabi: Hindi
ka namin binabato dahil sa anumang mabuting gawa
kundi dahil sa iyong pamumusong. Ginagawa mong
Diyos ang sarili mo, ikaw na isang tao.
Tinugon sila ni Jesus: Hindi ba nasusulat sa inyong
kautusan: Aking sinabi na kayo ay mga diyos?
35 Tinawag niyang mga diyos ang mga tao, na sa
pamamagitan nila ay dumating ang salita ng Diyos. At
ang kasulatan ay hindi masisira. 36 Sinasabi ninyo sa
kaniya na pinabanal at isinugo ng Ama sa sanlibutan:
Ikaw ay nanlalait. Ito ba ay dahil sa sinabi ko: Ako ay
Anak ng Diyos? 37 Kung hindi ko ginagawa ang mga
gawa ng aking Ama, huwag kayong sumampalataya
sa akin. 38 Kung ginagawa ko, kahit hindi kayo
sumampalataya sa akin, sampalatayanan ninyo ang
mga gawa. Ito ay upang malaman ninyo at
sumampalataya na ang Ama ay nasa akin at ako ay
nasa kaniya.

John 7:16:
Jesus answered them, and said, My doctrine is not mine, but his that sent me.

Maniniwala kaba dito o Hinde Bible niyo to kapatid! Sagot!

In Old Testament

I New Testament

Status
Not open for further replies.

About this Thread

Replies
    Views
    Participants
Last reply from:
derx

Online statistics

Members online
Guests online
Total visitors