Mga KaPHC, may tanong lang po ako. May nangyari po kasi sa Converge internet ng neighbor ko.
Nafully häçked ang password niya at pati mga devices nya lahat-lahat. Hindi na sya ang may control ng cellphones at laptop nila at ang masakit pati privacy nila na minsan daw ay nago-on ang camera ng laptop nila.
Worst pa nga ay nilalagyan ng masasamang content mga devices nila.
Lumapit siya sa akin at humingi ng tulong. Hiningi ko ang gateway link at password ng router nya at i=check ko kung sino-sino nakaka-accesses ng wifi nya.
Ang sabi nya ay wala daw ibinigay sa kanya yung technician na nagkabit ng internet nila, tinignan ko box ng router na usually doon nakasulat yung default username at mga password pero wala. Pinapunta ko sya sa Converge office para ireport ang problema at pinuntahan daw siya last Thursday at pinalitan ang password at sinabi na hindi daw makita kung sino-sino nakakonekta sa kanya.
Ang masakit nito siningil daw sya ng P500 pagpalit lang ng password.
Ang tanong ko po legit po ba na magpabayad ang technician na maningil para sa palit ng password?
Kahit naman po ako di masyado techie alam ko po yung may-ari ang dapat magpalit ng password at hindi technician.
Hindi pa rin po ibinigay ang link ng gateway at password.
Wala ring ibinigay na resibo sa pagpalit nila ng password at sa GCash nagpabayad.
Attention! Sana makita ito ng mga taga-Converge.
Salamat po.
Nafully häçked ang password niya at pati mga devices nya lahat-lahat. Hindi na sya ang may control ng cellphones at laptop nila at ang masakit pati privacy nila na minsan daw ay nago-on ang camera ng laptop nila.
Worst pa nga ay nilalagyan ng masasamang content mga devices nila.
Lumapit siya sa akin at humingi ng tulong. Hiningi ko ang gateway link at password ng router nya at i=check ko kung sino-sino nakaka-accesses ng wifi nya.
Ang sabi nya ay wala daw ibinigay sa kanya yung technician na nagkabit ng internet nila, tinignan ko box ng router na usually doon nakasulat yung default username at mga password pero wala. Pinapunta ko sya sa Converge office para ireport ang problema at pinuntahan daw siya last Thursday at pinalitan ang password at sinabi na hindi daw makita kung sino-sino nakakonekta sa kanya.
Ang masakit nito siningil daw sya ng P500 pagpalit lang ng password.
Ang tanong ko po legit po ba na magpabayad ang technician na maningil para sa palit ng password?
Kahit naman po ako di masyado techie alam ko po yung may-ari ang dapat magpalit ng password at hindi technician.
Hindi pa rin po ibinigay ang link ng gateway at password.
Wala ring ibinigay na resibo sa pagpalit nila ng password at sa GCash nagpabayad.
Attention! Sana makita ito ng mga taga-Converge.
Salamat po.