What's new

SALAMAT SA FREE 1 MONTH INTERNET PLDT

--SKY--

Forum Guru
Elite
Joined
Mar 30, 2018
Posts
1,959
Solutions
6
Reaction
3,316
Points
1,082
So ayun na nga bigla nag email si PLDT about sa Free net, so tiny ko kung totoo fortunately working nga!

Nakaka miss din pala ung ganitong speed ng net! Simula July 2022 na cut na pldt namin kasi lumipat na kami sa UNLIDATA 299. (Ty deped sim)

pa check email nyo lalo na sa mga nagpaputol ng net sa pldt baka meron din kayo! 😊 Skl

IMG_20221010_185352.jpg

Screenshot_2022-10-10-18-51-36-290_org.zwanoo.android.speedtest.jpg

Screenshot_2022-10-10-18-50-48-682_com.android.chrome.jpg
 

Attachments

Last edited:
Meron din ganyan sa kapitbahay ko.
As long as hindi pa tinatanggal ni PLDT ung wire niyo sa NAP box, pwede pa nila gawin yan via back-end system configs. Pero swerte mo kasi ang pagkakaalam ko, ang SOP ni PLDT (at least in my area) is pag 3 months or more nang putol, matik tatanggalin na linya mo sa NAP box at ipapagamit na sa mga susunod na new subscribers yung slot mo sa NAP box kesa naka-tengga lang. Sayang din kasi ung slot.
 
Meron din ganyan sa kapitbahay ko.
As long as hindi pa tinatanggal ni PLDT ung wire niyo sa NAP box, pwede pa nila gawin yan via back-end system configs. Pero swerte mo kasi ang pagkakaalam ko, ang SOP ni PLDT (at least in my area) is pag 3 months or more nang putol, matik tatanggalin na linya mo sa NAP box at ipapagamit na sa mga susunod na new subscribers yung slot mo sa NAP box kesa naka-tengga lang.
Sakin paps isang buwan pang putol at hindi pa tinanggal linya ko sa nap box pero wala ako natanggap na email sa pldt huhuhu
 
buti kapa my free... kami kakabayad lng namin taz nawala Internet.... yang promo na yan at a ang dahilan
 
buti kapa my free... kami kakabayad lng namin taz nawala Internet.... yang promo na yan at a ang dahilan
ano status ng light sa modem? red LOS, blinking PON, or steady green?
kung red LOS, probably wiring problem yan, either may ngatngat ng daga, na-bend, nabali, o naputol somewhere sa linya niyo o kaya sa NAP box ang probleme...
Check muna pala ρá†ch cord, baka un lang problema, bawal ma-bend un.
And to make sure na hindi outage sa area ang dahilan, tanungin niyo mga kapitbahay niyo na PLDT din kung ganun din sa kanila. Pag ganun din, either may outage sa area niyo or sa NAP box ang problema.
Pag kayo lang, probably wiring problem yan, gaya nga ng sabi ko either may nabali or naputol somewhere sa linya niyo, maybe sa inside house wiring or maybe sa wire papunta sa NAP box.
Itawag niyo agad yan para ma-check ng technician.
 
Meron din ganyan sa kapitbahay ko.
As long as hindi pa tinatanggal ni PLDT ung wire niyo sa NAP box, pwede pa nila gawin yan via back-end system configs. Pero swerte mo kasi ang pagkakaalam ko, ang SOP ni PLDT (at least in my area) is pag 3 months or more nang putol, matik tatanggalin na linya mo sa NAP box at ipapagamit na sa mga susunod na new subscribers yung slot mo sa NAP box kesa naka-tengga lang. Sayang din kasi ung slot.
Sobrang swerte ko pala kung ganun hahah sana may freenet pa after this month hahah
 
ano status ng light sa modem? red LOS, blinking PON, or steady green?
kung red LOS, probably wiring problem yan, either may ngatngat ng daga, na-bend, nabali, o naputol somewhere sa linya niyo o kaya sa NAP box ang probleme...
Check muna pala ρá†ch cord, baka un lang problema, bawal ma-bend un.
And to make sure na hindi outage sa area ang dahilan, tanungin niyo mga kapitbahay niyo na PLDT din kung ganun din sa kanila. Pag ganun din, either may outage sa area niyo or sa NAP box ang problema.
Pag kayo lang, probably wiring problem yan, gaya nga ng sabi ko either may nabali or naputol somewhere sa linya niyo, maybe sa inside house wiring or maybe sa wire papunta sa NAP box.
Itawag niyo agad yan para ma-check ng technician.
okey nman pldt ng kapitbahay namin.... blinking ung PON at wala light ung LOS taz d na man nag red....... saan ba pwed itawag yan
 
okey nman pldt ng kapitbahay namin.... blinking ung PON at wala light ung LOS taz d na man nag red....... saan ba pwed itawag yan
oh, blinking PON means "high reading" yung nare-receive na RX power papunta sa modem. Usually, re-splicing lang yan ng mga SC connectors, both sa mga nasa loob ng bahay niyo at ung nasa NAP box.
Call 171, gamit kayo smart/tnt/sun sim para free kasi kung blinking PON yan, malamang wala ring dial tone ung telepono niyo at di rin kayo makatawag gamit yun.

Also, can you access your 192.168.1.1?
Depending on what modem, it should have an option there na makikita mo ang optical information mo.
RX Power (or Received Power, in some modem) ang tignan mo kung ilan ung nasayo.
It should look like this:

Screenshot_21.png
 

Attachments

oh, blinking PON means "high reading" yung nare-receive na RX power papunta sa modem. Usually, re-splicing lang yan ng mga SC connectors, both sa mga nasa loob ng bahay niyo at ung nasa NAP box.
Call 171, gamit kayo smart/tnt/sun sim para free kasi kung blinking PON yan, malamang wala ring dial tone ung telepono niyo at di rin kayo makatawag gamit yun.

Also, can you access your 192.168.1.1?
Depending on what modem, it should have an option there na makikita mo ang optical information mo.
RX Power (or Received Power, in some modem) ang tignan mo kung ilan ung nasayo.
It should look like this:

View attachment 2225022
hindi po ma access 192.168.1.1 at may deal tone Pro d makatawag....... try ko e call 171 free ba yon
 
ano status ng light sa modem? red LOS, blinking PON, or steady green?
kung red LOS, probably wiring problem yan, either may ngatngat ng daga, na-bend, nabali, o naputol somewhere sa linya niyo o kaya sa NAP box ang probleme...
Check muna pala ρá†ch cord, baka un lang problema, bawal ma-bend un.
And to make sure na hindi outage sa area ang dahilan, tanungin niyo mga kapitbahay niyo na PLDT din kung ganun din sa kanila. Pag ganun din, either may outage sa area niyo or sa NAP box ang problema.
Pag kayo lang, probably wiring problem yan, gaya nga ng sabi ko either may nabali or naputol somewhere sa linya niyo, maybe sa inside house wiring or maybe sa wire papunta sa NAP box.
Itawag niyo agad yan para ma-check ng technician.
deads talaga cya......... tagal mag repair ng pldt taz laki pa mababayaran dahil sa telephone........ cebu area

Screenshot_20221010-200905.jpg

Ganyan din sa akin dati gamit old version ng chrome dun mag work yan
nakalimutan ko lng pala maglagay ng http://
You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now.
 

Attachments

Nung na bagyo kami nawala din net sa bahay ng 1 week habang di nirereport sa kanila di sila gagawa ng action. At continuous lang ang bill dahil sa contract
hindi po kasi sila manghuhula...hindi nila kayang i-monitor lahat ng nangyayari sa milyon milyon nilang subs lalo pag physical wiring problem ang issue..kaya pag may problema, report agad...para matignan at macheck ng mga technicians sa area nyo
 
Back
Top