What's new

Help Assignment

aldrian1234

Eternal Poster
Established
Ipaliwanag sa Tagalog

1. Drift Theory (Neutralization Theory). It proposed that juveniles sense a moral obligation to be bound by the law. Such a bind between a person and the law remains in place most of the time, they argue. When it is not in place, delinquents will drift.

2. Labeling Theory (Social Reaction Theory). Crime is caused by societal reactions to behavior, which include exposure to the juvenile justice system. Once children are labelled delinquent, they become delinquent (Tannenbaum, 18938).
9. Social Control Theory. This perspective states that members in society form bonds with other members in society or institution in society such as parents, pro-social friends, and churches, schools, teachers, and sports teams. The social bonds include the ties and affection that develop between children and key people in their lives; commitment to social norms of behavior and to succeed in regards to such values as getting good education, a good job and being successful; involvement in activities; and finally that most persons are brought up to believe in and respect the law.

3. Self-derogation Theory. Introduced by Kaplan states that all motivated to maximize our self-esteem, motivation to conform will be minimized by family, school and peer interactions that devalue our sense of self, interactions and behavior may be self-defacing or self-enhancing.
4. Self-control Theory. In short, self-control theory suggests that deviance simply results from the individual s inability to effectively control his/her impulses. Self-control theory argues that it is the absence of selfcontrol
rather than the presence of some force or factor such as poverty, anomie, opportunities for deviance,
delinquent peers, exposure to definitions favorable to deviance, etc. that leads to deviance.
5. Culture Deviance Theory. Links delinquent acts to the formation of independent subcultures with a unique set of values that clash with the main stream culture. This theory argues that children learn deviant behavior socially through exposure to others and modeling of others action.
6. Rational Choice Theory. They argue in many cases, deviance is a result of highly calculation of risks and awards. Prospective deviants weigh their own chance of gain against the risk of getting caught, and thereby decide a course of action.
Juveniles however do not always choose the most rational actions. There values are different from ãdül† and their motives are different from an ãdül† criminal. Adolescent are also notorious for not thinking before they act. These actions which constitute delinquency may come as a result of acting against authority, or to rebel against cultural norms and goals.
 
1. Drift Theory (Neutralization Theory). Ito ay nagmungkahi na ang mga kabataan ay may moral na obligasyon na sumunod sa batas. Nanatili umano ang pagiging sumusunod sa batas ng isang tao sa karamihan ng panahon. Kapag hindi ito umiiral, sinasabing nagdadrift ang mga kabataang delinkwente.

2. Labeling Theory (Social Reaction Theory). Ang krimen ay sanhi ng mga reaksyon ng lipunan sa kilos ng isang tao, kasama na rito ang pagka-expose sa sistemang pangkatarungan para sa mga menor de edad. Kapag itinuturing na delinkwente ang isang bata, sinasabing nagiging delinkwente rin siya (Tannenbaum, 18938).

3. Social Control Theory. Ayon sa pananaw na ito, bumubuo ng mga ugnayan ang mga miyembro ng lipunan sa iba pang mga miyembro o institusyon sa lipunan tulad ng mga magulang, mga kaibigan na positibo ang impluwensiya, simbahan, paaralan, guro, at mga koponan ng sports. Kasama sa mga ugnayang panlipunan ang mga pagkakabuklod at pagmamahal na bumubuo sa pagitan ng mga bata at mga importanteng tao sa kanilang buhay; ang pagkakasangkot sa mga panuntunan ng tamang pag-uugali at tagumpay ayon sa mga halaga tulad ng pagkuha ng magandang edukasyon, magandang trabaho, at tagumpay; pagkakasangkot sa mga aktibidad; at sa huli, ang karamihan ng tao ay pinalaki upang sumunod at igalang ang batas.

4. Self-derogation Theory. Ito ay inilunsad ni Kaplan at nagsasabing lahat ay nagnanais na mapataas ang kanilang pagpapahalaga sa sarili, ngunit ang motibasyon na sumunod ay mababawasan ng mga pamilya, paaralan, at mga kaibigan na nagpapahalaga sa ating sarili. Ang mga pakikipag-ugnayan at pag-uugali ay maaaring nagpapababa o nagpapataas ng ating pagpapahalaga sa sarili.

5. Self-control Theory. Sa madaling salita, nagmumungkahi ang self-control theory na ang pagka-deviant ay simpleng bunga ng kakulangan ng isang indibidwal na epektibong kontrolin ang kanyang/kanilang mga pagnanasa. Ipinapahayag ng self-control theory na ang pagka-deviant ay dulot ng kawalan ng self-control kaysa sa pagkakaroon ng ibang mga salik tulad ng kahirapan, anomie, oportunidad para sa pagka-deviant, mga delinkwenteng kasama, pagka-expose sa mga pagsang-ayon sa pagka-deviant, atbp.

6. Culture Deviance Theory. Inilalapit ng teoryang ito ang mga kilos ng delinkwente sa pagkakabuo ng mga independenteng subkultura na may sariling set ng mga halaga na naglalaban sa pangunahing kultura. Sinasabi ng teoryang ito na ang mga bata ay natututo ng mga kilos ng pagka-deviant sa pamamagitan ng pagka-expose sa iba at pagsunod sa kanilang mga kilos.

7. Rational Choice Theory. Ipinapahayag ng teoryang ito na sa maraming kaso, ang pagka-deviant ay resulta ng maingat na pagbibilang ng panganib at gantimpala. Iniisip ng mga posibleng delinkwente ang sariling pagkakataon ng pagkakamit ng benepisyo laban sa panganib na mahuli, at sa gayon ay nagdedesisyon ng hakbang na gagawin. Gayunpaman, hindi palaging pinipili ng mga kabataan ang pinakarasyonal na mga kilos. Ang kanilang mga halaga ay iba sa mga mala-adulto at iba rin ang kanilang motibo sa mga kriminal na adulto. Ang mga kabataan ay kilalang hindi nag-iisip bago gumawa ng kilos. Ang mga kilos na nagiging sanhi ng delinkwensiya ay maaaring bunga ng paglabag sa awtoridad o pagrerebelde sa mga pangkultura at mga layunin.
 

Similar threads

Back
Top