What's new

Welcome to Sports 2023!

More than sa testerone levels eh dapat ang transition eh ginawa before puberty…most trans athlete na active ngayon eh di na pasok jan as far as i know

do u think that a boy in puberty have already decided sa age nea na un na he wanna be competing in women’s sports??

Too late lang nmn yan sa case ng athletes na magidentify sa ibang gender at wanna compete sa gender na un..

I know a lot of children na bata pa lang alam na nila na gusto nila maging athletes and stuff.. pero i have not met someone na gusto maging athlete sa gender na opposite sa biology nea
I get the dilemma kung we will just be in the topic of sports.
Pero, if it is about isang bata who was gender-non-conforming from the start, jan magkakaroon ng punto ung ideya na hindi na dapat kontrahin ng magulang ang bata. Kasi kahit ano p man ang pangarap ng bata paglaki nya, the later they transition, the more they will be prone to being discriminated.

true. kahit bakla yan or transgender lalaki parin yan. mas advantage sila kong maglalaro sa womens sport association.
YES!!! totoo to, biologically men pa rin ang yan kahit nagpi***** pa yan sila.

Seryoso ka?? U think ung “education” na yan sa age nila would answer kung ano magiging buhay nila in the future?? Imagin urself as a teenager tapos naisipan mo na gusto mo maging isang swimmer sa women’s team… so pahormone therapy ka na by then kasi sure na sure ka na un ang gusto mo?? Or would u rather experience ur life more..learn about urself more para mas sgurado ka??
Just like you, I really think na letting them decide this early may make them regret it pagtanda. But this ideas come from culture already discriminating or have negative view of not conforming to the heterosexual norm. We are yet to find out how a truly inclusive world is like, but we will unable to assess it properly the way we are now. The only thing we are sure as of now is there are people who were limited to living a life in conformity and have to give up their happiness early on in life.
YES!!! totoo to, biologically men pa rin ang yan kahit nagpi***** pa yan sila.
Hindi naman basta ganyan lang ang hormone therapy. Kung ***** lang transition, malamang may advantage na sila dahil after puberty na ginawa yan.

Someday, sports will be gender-less or gender-neutral.​
Wala ng sexism po kapag naging gender-less or gender-neutral po. Parang hindi ko gets a? Gusto ng tao na meron existing sexism like meron superior in gender kailangan? Gusto pala ng tao iyon? Napa isip lang.​

Last edited:
Just like you, I really think na letting them decide this early may make them regret it pagtanda. But this ideas come from culture already discriminating or have negative view of not conforming to the heterosexual norm. We are yet to find out how a truly inclusive world is like, but we will unable to assess it properly the way we are now. The only thing we are sure as of now is there are people who were limited to living a life in conformity and have to give up their happiness early on in life.

Hindi naman basta ganyan lang ang hormone therapy. Kung ***** lang transition, malamang may advantage na sila dahil after puberty na ginawa yan.
Yes thank you for correcting, ang point ko lang sir dapat di talaga iallow yang transgeder sa pambabaeng sports. (Transman madalang lang naman, sa pageant pa siguro). Unfair talaga, di yan homophobic realistic lang talaga yan. Daming nabubutthurt eh di matanggap. Bago sila matanggap ng karamihan sana matanggap nila na kung saan lang ang limitasyon nila.

Daming nabubutthurt eh di matanggap. Bago sila matanggap ng karamihan sana matanggap nila na kung saan lang ang limitasyon nila.
ahaha the fact that transgenders are still able to join games in the real world makes you the one who is butthurt and who cannot accept reality

actually yung identity crisis boss occurs during adolescence in which puberty occurs as well and we are already integrating values education in the curriculum to help students tackle the crisis, all we have to do boss is just move the integration a little bit earlier, instead of during adolescent stage boss we move it to just before that adolescence

secondly, we are not making all our students transgenders but making them aware of the different identities they can pursue has been the usual integration that we have, all we have to do is to add transgender identity as one of those identities they can pursue, the keyword is "making them aware" and not "make them transgenders"
Having two teenagers of my own, they and their peers are fully aware ng ibat ibang gender identities na yan.. pabago bago pa nga ung mga nabababasa ko sa usapan nila sa friends nila..

So ung question jan if ano ang ieducate mo sa kanila about jan??

So what will u say nga sa isang teenage boy na feel nea babae sya at feel nea gusto nea magcompete sa girl’s sport?

Yes thank you for correcting, ang point ko lang sir dapat di talaga iallow yang transgeder sa pambabaeng sports. (Transman madalang lang naman, sa pageant pa siguro). Unfair talaga, di yan homophobic realistic lang talaga yan. Daming nabubutthurt eh di matanggap.
Syempre para sayo, "butthurt" lang sila at hindi lng matanggap, which is a simple way to impose your flawed understanding as "truth".
Bago sila matanggap ng karamihan sana matanggap nila na kung saan lang ang limitasyon nila.
This is a clear indication of discrimination. In modern society, the default is to accept people, then setting limitation comes after. Pag nauna ang setting limitiation, clearly you consider people to be below you.

I get the dilemma kung we will just be in the topic of sports.
Pero, if it is about isang bata who was gender-non-conforming from the start, jan magkakaroon ng punto ung ideya na hindi na dapat kontrahin ng magulang ang bata. Kasi kahit ano p man ang pangarap ng bata paglaki nya, the later they transition, the more they will be prone to being discriminated.
And how many bata ang sure about themselves sa age nila na yon?? Even adults nagkakacrisis about their identity eh..

gets ko ung point mo.. pero bilang isang magulang.. may mga pagkakataon na tayo ang unang kokontra to protect our child… di ako kontra sa pagiging homosexual… pero will i support na magpahormone therapy ang mga anak ko now as teenagers dahil feel nila gay or lesbian sila?? I will give them time to be sure sa sarili nila while still being accepting and supportive sa pagiging homosexuals nila…

They are children.. we are the adults…

Syempre para sayo, "butthurt" lang sila at hindi lng matanggap, which is a simple way to impose your flawed understanding as "truth".

This is a clear indication of discrimination. In modern society, the default is to accept people, then setting limitation comes after. Pag nauna ang setting limitiation, clearly you consider people to be below you.
Is it discrimation or is it just stating facts?? Limitations exists..differences as well…

Last edited:
Having two teenagers of my own, they and their peers are fully aware ng ibat ibang gender identities na yan.. pabago bago pa nga ung mga nabababasa ko sa usapan nila sa friends nila..

So ung question jan if ano ang ieducate mo sa kanila about jan??

So what will u say nga sa isang teenage boy na feel nea babae sya at feel nea gusto nea magcompete sa girl’s sport?
kung ano yung existing na itinuturo boss yun pa din ang approach, idinagdag lang talaga natin yung transgender as one of the identities, the objective is for them to be able to carry out the roles of each identity they choose, the rules of sports has now become one of the transgender roles and we just make them aware of those roles, yun lang boss, it's still making them aware

HAHAHA okay opinion mo yan eh. Feeling entitled talaga mga ibang members ng lgbt. Kaya no to sogie bill maghari harian lang talaga ang mga yan gaya sa Europe. Kulto ka bang pura luka vega?

A way na matanggap ka ng nasa paligid ko tanggapin mo muna ang sarili mo. Kahit anong opera o ***** pa yang gagawin mo lalaki/babae ka pa rin. Ano kakasuhan ako pag tinawag kong sir yung transgender?

ahaha the fact that transgenders are still able to join games in the real world makes you the one who is butthurt and who cannot accept reality
Ano ba kasi ang mahirap intindihin sa "fairness"? Patas dapat. Oh ayan tinagalog ko na. MGA LALAKI PA RIN ANG MGA YAN. ANg tatanga lang talaga ng pinoy na maniniwala na ang transgender ay babae. Napaka talaga.

Ano ba kasi ang mahirap intindihin sa "fairness"? Patas dapat. Oh ayan tinagalog ko na. MGA LALAKI PA RIN ANG MGA YAN. ANg tatanga lang talaga ng pinoy na maniniwala na ang transgender ay babae. Napaka talaga.
hindi naman yung gender ang un-fair boss, yung strength ang un-fair boss hindi yung gender, we already have God hormone determined boss and we just have to work on this God hormone to balance the game, outdated ka na ata masyado sa updates

HAHAHA okay opinion mo yan eh. Feeling entitled talaga mga ibang members ng lgbt. Kaya no to sogie bill maghari harian lang talaga ang mga yan gaya sa Europe. Kulto ka bang pura luka vega?

A way na matanggap ka ng nasa paligid ko tanggapin mo muna ang sarili mo. Kahit anong opera o ***** pa yang gagawin mo lalaki/babae ka pa rin. Ano kakasuhan ako pag tinawag kong sir yung transgender?

It is sad na puro assertion at ad hominem lng ang content ng sinabi mo, at hindi mo maprove ung arguments mo.

The only thing that makes man have advantage from women is hormones. If magdadaan sa hormone therapy ang isang tao, kabuuan ng physique nya ay mababago, unless it is too late after puberty. Besides the use of the opposite hormone, their natural hormone is blocked. This knowledge is available on google, kaya kung ipagpipilitan mo na "lalaki" padin ang isang trans, it is a pure cynicism or willful ignorance. They are not men at all. You can say that they are not women either, but the offensive part is because you insist that yhey are men.

Mapprove nating homophobia lang iyan pinapakita ninyo dahil you know that it is offensive to say to any other modification practice that you reject their changes. Parang sinabihan mo ang isang circůmcised na lalake "supot ka padin", o isang nagpa-lipo "mataba ka padin". Subukan mo sabihan ang asawa mong nagparebond na buhaghag padin siya, you will know what I mean when we say it is offensive.

kung ano yung existing na itinuturo boss yun pa din ang approach, idinagdag lang talaga natin yung transgender as one of the identities, the objective is for them to be able to carry out the roles of each identity they choose, the rules of sports has now become one of the transgender roles and we just make them aware of those roles, yun lang boss, it's still making them aware
May awareness na nga….

ur still not addressing ung question about sa isang teenage boy na feeling nea girl sya at he wants to compete in girl’s sports…

Would u encourage him to do that and push changes para matupad un or would u let him experience life more para mas makilala nea ang sarili nea?

It is sad na puro assertion at ad hominem lng ang content ng sinabi mo, at hindi mo maprove ung arguments mo.

The only thing that makes man have advantage from women is hormones. If magdadaan sa hormone therapy ang isang tao, kabuuan ng physique nya ay mababago, unless it is too late after puberty. Besides the use of the opposite hormone, their natural hormone is blocked. This knowledge is available on google, kaya kung ipagpipilitan mo na "lalaki" padin ang isang trans, it is a pure cynicism or willful ignorance. They are not men at all. You can say that they are not women either, but the offensive part is because you insist that yhey are men.

Mapprove nating homophobia lang iyan pinapakita ninyo dahil you know that it is offensive to say to any other modification practice that you reject their changes. Parang sinabihan mo ang isang circůmcised na lalake "supot ka padin", o isang nagpa-lipo "mataba ka padin". Subukan mo sabihan ang asawa mong nagparebond na buhaghag padin siya, you will know what I mean when we say it is offensive.
So whats the right thing to say then?? Is it fair to just say they are transwomen… and leave it at that at wag na ipilit na transwomen ang women…

Last edited:
May awareness na nga….

ur still not addressing ung question about sa isang teenage boy na feeling nea girl sya at he wants to compete in girl’s sports…
di lang identity ang ipapaalam boss but the duties and responsibilities din na dala nito

di talaga masasagot yung tanong mo boss kasi never ako mag 1 on 1 with a boy, i always teach values education in a classroomm setting

kahit pa yung anak ko ibabalik ko pa din ang topic sa school setting, tatanungin ko lang din siya kung anu tinuro sa school tas yun pag-usapan namin

di lang identity ang ipapaalam boss but the duties and responsibilities din na dala nito

di talaga masasagot yung tanong mo boss kasi never ako mag 1 on 1 with a boy, i always teach values education in a classroomm setting

kahit pa yung anak ko ibabalik ko pa din ang topic sa school setting, tatanungin ko lang din siya kung anu tinuro sa school tas yun pag-usapan namin
Ur just avoiding the question.. even sa classroom setting pd mo iaddress yan… kahit nga outside the classroom pd mo gawin yan… so wat wud u say nga??

Anak mo tapos ibabalik mo sa school setting?? Wat if ang sabi sa kanya sa school eh ur child shud pursue ung gusto nilang gender right away and avail ung mga procedures na available sa knila to do that… papayag ka lang ba??

Ur just avoiding the question.. even sa classroom setting pd mo iaddress yan… kahit nga outside the classroom pd mo gawin yan… so wat wud u say nga??
eto gusto ko school setting, no need to ask na si student niyan since yun na mismo ang lesson boss, if ever nag ask pa din then i would ask him if di niya pa din nakuha yung duties and responsibilities ng isang transgender
Anak mo tapos ibabalik mo sa school setting?? Wat if ang sabi sa kanya sa school eh ur child shud pursue ung gusto nilang gender right away and avail ung mga procedures na available sa knila to do that… papayag ka lang ba??
kaya nga magsisimula ako sa kung anu ang turo sa school para alam ko yung position ko, the "right away" is in fact "before puberty" yun sasabihin ko sa kanya that it cannot go once puberty starts, facts lang boss walang halong biro

Last edited:
O. Gusto niyo ng gender equality ng both male and female upang hindi mag-exist ang sexism sa balat ng universe? Gusto niyo?

So ito.

Ayaw niyo isali sa sports ang transgender woman dahil meron pa rin biological na lalake.

Ayaw niyo rin isali sa sports ng transgender woman na nagpa-opera na tunay na babae para makasali sa sports.

Ayaw niyo din gawan ng separate sports para sa mga katulad din nila mga transgender.

Ito pa. Ito ang solusyon kung maaari lang.

Tanggalin ang sports na meron kilalaman sa "physical prowess". O. Ipalit ang sports na meron kilalaman sa feminine characteristic po. So kapag nagkaganun , makakasali man ang transgender woman sa sports na meron kilalaman sa femininity po , wala ng problema po dahil hindi na po siya tagisan ng "physical" dahil hawak na ng babae or nakakalamang na po ang babae pagdating sa strength na meron siya. Ma-euunleash na po siya "within".

Ayaw din.

Kitams niyo? E bakit pinahahawakan pa rin ang mala-patriarch na iyan kung hindi naman nakakatulong pagdating sa "equality" in a human society? Ewan ko sa inyo.

Lahat na lang ay ayaw.

Bakit kaya hina-high above ang ganyan sistema ng society kung kailan man , sa ganyan sistema , wala talaga equality diyan mag-eexist po.

Umamin na tayo as a general po , napaghahalata na gusto ng mga tao na meron superior in gender po noh? Halata. Pagkatapos , negative impression ang iba sa kanila ang feminism. Ang feminism ay equality in gender po siya na gini-get rid ang "sexism". Sexism means discrimination in gender po dahil sexism means gender is superior than the other gender po.

Alam niyo iyon? Ganyan ang gusto ng mga tao when it comes to mentality na meron authority and hierarchy po and pyramiding style po na meron tuktok at meron nasa ibaba.

Sa CR. Ganun din. It is awkward moment dahil kapag meron transgender woman na pumasok sa CR ng lalake, meron mix of negative emotions galing lalake na nakasabayan sa CR and so, pupunta sa CR ng babae ang transgender woman ay ayaw din ng babae dahil keyso baka mag-sexual harassment ito dahil biological na lalake raw. Ngayon , humihingi ng rights na magkaroon ng "separate CR" para sa katulad nilang mga third seks , ayaw din!

Hay naku. Sabi ko nga. Lahat ay ayaw. Then in the end, sabay sabi, ang mga katulad nila ay kailangan alam nila kung saan "lulugar". That means, sila dapat mag-adjust. Adjust means, sumunod sila kung ano ang "norms" which is lalake at babae lamang so kung homosexual ang tao o transgender man siya, well, mapipilitan siya maging tunay na lalake o tunay na babae para makabenefit siya sa alin man sitwasyon like CR po.

Ganyan ang nakikita ko. Yung ideal nila ang dapat masunod.

Last edited:
Would u encourage him to do that and push changes para matupad un or would u let him experience life more para mas makilala nea ang sarili nea?
Normally, I would encourage him. I follow the "you be you" mantra wether I am for liberalism or conservatism. However, it will be a disservice to them to encourage them if the society as a whole will still discriminate. Jan lang ako may reservations sa fact na iyan.

Pero otherwise, yes, I would encourage him with what he want if that is truly what he wants. No one has the right to "straighten" children, or any other people for that matter. We are here to support each other with our individual journeys.

So whats the right thing to say then?? Is it fair to just say they are transwomen… and leave it at that at wag na ipilit na transwomen ang women
Why do we even have to say anything? If they are not bothering you, why do you have to think about the label you put on them? Think of them as men if you want that is your priviledge.

The problem is when you limit their potential by insisting that they should be treated by society as if they are men. They should be treated how they request to be treated. And if you don't, it is their priviledge to call you out for rudeness. We all know that rudeness is wrong diba?

Last edited:
Normally, I would encourage him. I follow the "you be you" mantra wether I am for liberalism or conservatism. However, it will be a disservice to them to encourage them if the society as a whole will still discriminate. Jan lang ako may reservations sa fact na iyan.

Pero otherwise, yes, I would encourage him with what he want if that is truly what he wants. No one has the right to "straighten" children, or any other people for that matter. We are here to support each other with our individual journeys.
Do children know what they truly want all the time??

Example lang ung mga kids ko.. aalis na kame mag asawa for canada by november.. ung isang anak ko gusto sa parents ko magstay.. ung panganay ko gusto sa in laws ko.. ung bunso ko gusto nmn sa isang tita nea… should i let them be na lang or do i have a say and decide what i think is best for them??

Im not saying na as parents eh lage tayo tama… as much as we can we are trying our best…kahit minsan villain na tayo sa eyes ng mga anak natin…

Support does not always mean lahat ng gusto nila bigay lang at payag lang… let them know themselves more.. give them time and space to learn…

My children. Di sila lumaki na takot sa pulis or doktor at injection… di sila nagtatantrums sa mall pag may gusto bilhin… we teach them na they cannoy always have what they want…
Why do we even have to say anything? If they are not bothering you, why do you have to think about the label you put on them? Think of them as men if you want that is your priviledge.

The problem is when you limit their potential by insisting that they should be treated by society as if they are men. They should be treated how they request to be treated. And if you don't, it is their priviledge to call you out for rudeness. We all know that rudeness is wrong diba?
Its a request as u said, i can honor it or hinde… bat “should” agad??

Isnt it rude as well kung iinsist nila kung ano sila?? If they are trans sge no prob na wag silang tawaging lalake.. pero to call them women?? Naah.. trans sila.. isnt that enough?