What's new

Tutulongan moba kasi yun ang akma or hindi ka tutulong para sa paniniwala.

Status
Not open for further replies.
Oy hindi sya pangkaraniwan book dahil isinulat yan na may gabay ng panginoon.Kaya idineklara ng ang bible is the best sellling book of all time. You want to prove God. Sino ang gumawa sa tao.

"may gabay ng panginoon" ? woah, prove that claim again.

gumawa sa tao? dalawang claim to.
una, patunayan mo na ginawa ang tao.
pangalawa, patunayan ko kung sino ang gumawa sa tao.

jumping into conclusions ka eh, di pa nga fix ang arguments mo. Logical fallacy yan, God of gaps fallacy.

jumping into conclusions ka eh, di pa nga fix ang arguments mo. Logical fallacy yan, God of gaps fallacy.
Bro parang nakita kita sa science vs. Religion

Kung nasa scenario ko ng panginoong jesu kristo..sasabihin ko patawarin mo ang mga namumusong sayo lalo n yung gumawa ng thread na to..mga atehista

Kung nasa scenario ko ng panginoong jesu kristo..sasabihin ko patawarin mo ang mga namumusong sayo lalo n yung gumawa ng thread na to..mga atehista
Pray mo din kami na magiging theist ulit kahit pa ilang oras kapa mag dasal I guarantee you it will not work :)

Last edited by a moderator:

Kaya nga tinatanong kita para magisip ka who created man. Alangan sumulpot na lang sila na parang kabuto. Alam mo parati mong sinasabi na claim eh ikaw di ka tumatangap ng facts kasi ayaw mong pagaralan ang mga bagay. Gumawa ka pa ng topic tungkol kay jesus eh di kananiniwala sa bible. Lalabas ginagawa mo lang katuwaan itong tungkol kay jesus.Kung gusto mo gumawa ng topic sa Marvel comics ka na lang kumuha.

If I was in that situation, I definitely won't be able to do anything for Jesus. First of all, I will be stupid enough to know what is going on with him. Second, I believe in this thought, ''if you have no idea what's going on, it's better not to do anything, because it's more likely you will make it worse than better''. Lastly, I don't have the character to support the claim ''I will help to save Jesus from his crucifixion''. Assuming I have the power to do so, they made a catastrophic mistake to give me such power because I am 100% certain that I will use it for my gain instead - to show I am morally superior and virtuous than anyone.

Unless I am saintly. I definitely will be able to save Jesus if that is the case. Sadly, I am not.

We're fortunate that people in that time did not risk doing anything stupid despite the good intention to save Jesus or there is no Christianity today that some people cherish to be able to do good.

If I was in that situation, I definitely won't be able to do anything for Jesus. First of all, I will be stupid enough to know what is going on with him. Second, I believe in this thought, ''if you have no idea what's going on, it's better not to do anything, because it's more likely you will make it worse than better''. Lastly, I don't have the character to support the claim ''I will help to save Jesus from his crucifixion''. Assuming I have the power to do so, they made a catastrophic mistake to give me such power because I am 100% certain that I will use it for my gain instead - to show I am morally superior and virtuous than anyone.

Unless I am saintly. I definitely will be able to save Jesus if that is the case. Sadly, I am not.

We're fortunate that people in that time did not risk doing anything stupid despite the good intention to save Jesus or there is no Christianity today that some people cherish to be able to do good.

good one. Thanks for participating. 10/10.

Hindi pa nadidiskober ang telescope nakalagay na sa bible na ang mundo ay bilog.
Pythagoras 6th century bc wala pang telescope pero ang mga ancient Greek wise man alam na nila pero hindi sila followers ng Bible nyo

Isa pa at least hindi nila sinabi na ang earth ay may four sides gaya ng sabi ng Bible nyo

Plus I can't remember a verse stating that the earth is indeed a sphere rather it says it's round but wait a coin is round but it has a flat surface

It even says that the earth does not moved hahaha what a filthy ancient anthology

Kung nasa scenario ko ng panginoong jesu kristo..sasabihin ko patawarin mo ang mga namumusong sayo lalo n yung gumawa ng thread ma to..mga atehista
Pray mo din kami na magiging theist ulit kahit pa ilang oras kapa mag dasal I guarantee you it will not work :)
Hahaha alam ko nsa utak mo...
To see is to beleive..
Wala kang utak
Tsaka bawal emoji dito bk mwala pagiging establish mo..utakan mo kc hahaha

Last edited by a moderator:
Kung nasa scenario ko ng panginoong jesu kristo..sasabihin ko patawarin mo ang mga namumusong sayo lalo n yung gumawa ng thread ma to..mga atehista

Hahaha alam ko nsa utak mo...
To see is to beleive..
Wala kang utak
Tsaka bawal emoji dito bk mwala pagiging establish mo..utakan mo kc hahaha
Ah bawal naba bakit nakalagay pa

To see is to believe wow yung gravity hindi ko nakikita yun pero naniniwala ako dun
men kung wala akong utak bakit mas halatang meron ako kaysa sayo

Ah siguro maliit lang ang sa sayo

Pythagoras 6th century bc wala pang telescope pero ang mga ancient Greek wise man alam na nila pero hindi sila followers ng Bible nyo

Isa pa at least hindi nila sinabi na ang earth ay may four sides gaya ng sabi ng Bible nyo

Plus I can't remember a verse stating that the earth is indeed a sphere rather it says it's round but wait a coin is round but it has a flat surface

It even says that the earth does not moved hahaha what a filthy ancient anthology
Ang pagkakaalam nga nila nung araw ang mundo ay lapad. Di naman mahalaga kung di nakasulat na umiikot ang mundo ang mahalaga nakasulat na noon.He sits enthroned above the circle of the earth, and its people are like grasshoppers. He stretches out the heavens like a canopy, and spreads them out like a tent to live in. Isaiah 40:22

Advance ang Bible bago pa madiskubre ng mga athiest na scientist ang mga bagay bagay minsan ang sinasabi nilang discovery mali rin at di napatunayan darwins evolution hanggang ngayon theory parin hay naku

Job 36:27 Sapagka't pinailanglang niya ang mga patak ng tubig, na nagiging ulan mula sa singaw na yaon:

Water cycle kailan lang na diskubre ng science matagal nang nakasulat sa Bible

Last edited:
Advance ang Bible bago pa madiskubre ng mga athiest na scientist ang mga bagay bagay minsan ang sinasabi nilang discovery mali rin at di napatunayan darwins evolution hanggang ngayon theory parin hay naku
Theories are the single highest level of scientific achievement.
sana po wag nlg tayung mag comment sa mga bagay na hindi natin na iintindihan.

Status
Not open for further replies.
Back