What's new

Tutorial Smart bro evoluzn fx pr2l unlocking/reviving (update 12/01/16)

What MIFI are you using?

• FX PR2

Votes: 223 38.2%
  • FX PR2L

Votes: 126 21.6%
  • Others (MJ023, M22T & etc.)

Votes: 235 40.2%

• Total voters
Status
Not open for further replies.
sir bago ako mag simula yng smartbro smartbro na user and pass after ma openline parang admin narin po ba sya or parang user lng din?

I use Airtel and MTN

I use Airtel and MTN[/QUOTE]
Do you see the name of your Network Operator on the dashboard? I was wondering if problem lies on the hardware or auto apn list of the device, since the base firmware we used is from a firmware that is for our country only, they might be some sort of code preventing them to communicate with certain Networks outside the country, but as you can see in the PDN1(Default Bearer), the default apn written there is cmnet probably this is a chinese ISP, try messing with it with your ISP apn and make sure that the auto apn is unticked.

base sakin idol parang bug yng data signal laging red kahit malakas,,,manual lagi ang pag change ng apn once nag napalit ng sim(smart to globe) ,,at yng wifi minsan madetect minsan hndi pero kng pc ok naman , ,sa sagap ng signal parang mahina pero yng iba ok na ok waiting nlng sa no bugs na firmware thanks ts keep it up

update ni try ko iopen yng pocket wifi eto hardware version

Attachments

Last edited:
base sakin idol parang bug yng data signal laging red kahit malakas,,,manual lagi ang pag change ng apn once nag napalit ng sim(smart to globe) ,,at yng wifi minsan madetect minsan hndi pero kng pc ok naman , ,sa sagap ng signal parang mahina pero yng iba ok na ok waiting nlng sa no bugs na firmware thanks ts keep it up

update ni try ko iopen yng pocket wifi eto hardware version

boss baka may idea ka san kaya banda dyan pwede ihinang para kabitan ng antenna?

boss baka may idea ka san kaya banda dyan pwede ihinang para kabitan ng antenna?

di ko sure idol pero sa tingin ko either sa dalawa na yan ,,,,isa dyaan is wifi ,,isa naman sa cellular data pero di ko alam saan dyaan yng cellular antenna at wifi basta yang dalawa ang palagay ko idol

Attachments

Boss. FX-PR2 user here Paano mo ba nilalagay yung mga s/n or mac at imei sa mifitool?
kase ganito ginawa ko o. Yung IMEI ok. Yung MAC, ok kapag tinanggal mo yung tutuldok.Pero yung SN Hindi ok boss.

Originally , ganito siya :

PR2SMPHBK160120020630

Pero dahil hindi kasya, tinanggal ko yung PR2 sa S/N niya.

So ganito na siya ngayon, boss

SMPHBK160120020630

Pero hindi parin boss eh. Nasa picture sa baba tingnan mo.

btw boss. openline na siya kaya lang ayaw yung s/n at tsaka red light kahit na may signal siya.
openline fxpr2.PNG

tsaka boss. normal lang bato?
normal lang bato..PNG

Attachments

I use Airtel and MTN
Do you see the name of your Network Operator on the dashboard? I was wondering if problem lies on the hardware or auto apn list of the device, since the base firmware we used is from a firmware that is for our country only, they might be some sort of code preventing them to communicate with certain Networks outside the country, but as you can see in the PDN1(Default Bearer), the default apn written there is cmnet probably this is a chinese ISP, try messing with it with your ISP apn and make sure that the auto apn is unticked.[/QUOTE]

yes i do see the name of the operator and when i do a manual network scan i can see the available networks when i choose the correct network it never connects

Yup, already installed that na. Still the same error. Lahat ng FW error sakin except for one, yung uganda fw walang error pag flash ko. Kaso locked yun sa telco dun.

Do you see the name of your Network Operator on the dashboard? I was wondering if problem lies on the hardware or auto apn list of the device, since the base firmware we used is from a firmware that is for our country only, they might be some sort of code preventing them to communicate with certain Networks outside the country, but as you can see in the PDN1(Default Bearer), the default apn written there is cmnet probably this is a chinese ISP, try messing with it with your ISP apn and make sure that the auto apn is unticked.

yes i do see the name of the operator and when i do a manual network scan i can see the available networks when i choose the correct network it never connects[/QUOTE]

I think it might be something to do with the APN, try unticking the auto APN and Edit the APN by clicking the PDN1(Default Bearer) and input your ISP's APN

Boss. FX-PR2 user here Paano mo ba nilalagay yung mga s/n or mac at imei sa mifitool?
kase ganito ginawa ko o. Yung IMEI ok. Yung MAC, ok kapag tinanggal mo yung tutuldok.Pero yung SN Hindi ok boss.

Originally , ganito siya :

PR2SMPHBK160120020630

Pero dahil hindi kasya, tinanggal ko yung PR2 sa S/N niya.

So ganito na siya ngayon, boss

SMPHBK160120020630

Pero hindi parin boss eh. Nasa picture sa baba tingnan mo.

btw boss. openline na siya kaya lang ayaw yung s/n at tsaka red light kahit na may signal siya.
View attachment 106264

tsaka boss. normal lang bato?
View attachment 106263

Wala namang cgurong epekto ang SN sa performance ng device, since wala namang algo yan at ung firmwares na ginamit namin ay walang S/N na naka embed

Wala namang cgurong epekto ang SN sa performance ng device, since wala namang algo yan at ung firmwares na ginamit namin ay walang S/N na naka embed
oh I see boss. So Yung Mac at IMEI okay na sa akin. NI restore ko nalang po yung firmware ko sa Pagiging smart lock.

so madaling salita boss eh di pwede sakin yung firmware . FX PR2 po. nakakaopenline po firmware na gamit ko from this thread pero di ako nakaka access sa LTE po

Hello
The whole process of updating this well pass
But only the screen of my modem no longer works
May the usb cable connection works and by wifi
And I can not seem to configure the APN of the other operators they are in 3G +

Model: M028T
Board version: L02C_1_30

Hello
The whole process of updating this well pass
But only the screen of my modem no longer works
May the usb cable connection works and by wifi
And I can not seem to configure the APN of the other operators they are in 3G +

Model: M028T
Board version: L02C_1_30

L02C, hmmm the firmwares that linked here are only for L02D and L02E only. L02C's firmware is also available, but you know I don't want to take the trouble in porting it and work individually for each board ver. as you can see there are barely liking this post in contrast to the number of downloads, made me feel a little discouraged. So I'm sorry I won't be able to help you, its not like I get ρáíd or get credit or simple thanks for keeping in check with lots of guys doing this tutorial. So I'll stop doing this kind of thing. Let's just hope that someone will have the time or the will to continue helping this guys problems. I'm really sorry, try asking totoymola11 for help..

Status
Not open for further replies.

Users search this thread by keywords

1. MoviMax_MV2_V003
Back