What's new

Closed Si cristo ba ay diyos o tao?(tara talakayanin natin)

Status
Not open for further replies.

_GRANDMASTER_

Forum Expert
Joined
Aug 29, 2014
Posts
6,728
Reaction
6,369
Points
2,103
Age
29
Juan 1:1;14 Si Cristo ba ay Dios na Nagkatawang tao?

'' Sa pasimula ay ang Salita, at ang salita ay sumasa Dios, at ang salita ay Dios.

" Nagkatawang tao ang salita at tumahan sa gitna natin...." Juan 1:1,14 (New Pilipino Version)
Si Cristo ba ay Diyos o tao? Siya ba ay tao at Diyos, o tao at hindi Diyos? Ipinakikilala ng Biblia ang maraming katangian at karangalan ni Cristo.

Siya ay ginawang Panginoon!

Gawa 2:36
Pakatalastasin nga ng buong angkan ni Israel, na ginawa ng Dios na Panginoon at Cristo itong si Jesus na inyong ipinako sa krus.
Tagapagligtas!

Gawa 5:31
Siya'y pinadakila ng Dios ng kaniyang kanang kamay upang maging Principe at Tagapagligtas, upang magbigay ng pagsisisi sa Israel, at kapatawaran ng mga kasalanan.

Pangulo ng Iglesia
Colosas 1:18
At siya ang ulo ng katawan, sa makatuwid baga'y ng iglesia; na siya ang pasimula, ang panganay sa mga patay; upang sa lahat ng mga bagay, ay magkaroon siya ng kadakilaan.
At ipinag utos na siya ay sambahin
Filipos 2:9-11
Kaya siya naman ay pinakadakila ng Dios, at siya'y binigyan ng pangalang lalo sa lahat ng pangalan; Upang sa pangalan ni Jesus ay iluhod ang lahat ng tuhod, ng nangasa langit, at ng nangasa ibabaw ng lupa, at ng nangasa ilalim ng lupa, At upang ipahayag ng lahat ng mga dila na si Jesucristo ay Panginoon, sa ikaluluwalhati ng Dios Ama.

Sa kabila ng lahat ng kaniyang katangian, pinatutunayan ng mga propeta ng Panginoong Diyos, ng mga Apostol, at ng Panginoong Jesucristo mismo na siya ay tao sa kaniyang likas na kalagayan at siya'y iba sa tunay na Diyos.

Isaias 53:3
Siya'y hinamak at itinakuwil ng mga tao; isang taong sa kapanglawan, at bihasa sa karamdaman: at gaya ng isa na pinagkublihan ng kanilang mukha ng mga tao, na siya'y hinamak, at hindi natin hinalagahan siya.

Mateo 1:18
Ang pagkapanganak nga kay Jesucristo ay ganito: Nang si Maria na kaniyang ina ay magaasawa kay Jose, bago sila magsama aynasumpungang siya'y nagdadalang-tao sa pamamagitan ng Espiritu Santo
Gawa 2:22-24
Kayong mga lalaking taga Israel, pakinggan ninyo ang mga salitang ito: Si Jesus na taga Nazaret, lalaking pinatunayan ng Dios sa inyo sa pamamagitan ng mga gawang makapangyarihan at mga kababalaghan at mga tanda na ginawa ng Dios sa pamamagitan niya sa gtin, gaya rin ng nalalaman ninyo; Siya, na ibinigay sa takdang pasiya at paunang kaalaman ng Dios, kayo sa pamamagitan ng mga kamay ng mga tampalasan ay inyong ipinako sa krus at pinatay: Na siya'y binuhay na maguli ng Dios, pagkaalis sa mga hirap ng kamatayan: sapagka't hindi maaari na siya'y mapigilan nito.

1 Timoteo 2:5
Sapagka't may isang Dios at may isang Tagapamagitan sa Dios at sa mga tao, ang taong si Cristo Jesus,
Juan 8:40
Datapuwa't ngayo'y pinagsisikapan ninyo akong patayin, na taong sa inyo'y nagsaysay ng katotohanan, na aking narinig sa Dios: ito'y hindi ginawa ni Abraham
Ngunit sa kabila ng katotohanang ito, marami pa rin sa hanay ng mga nagpapakilalang Kristyano ang naniniwalang Diyos ang Panginoong Jesucristo. Gumagamit din sila ng mga talata sa biblia upang patunayan na aral ng biblia ang paniniwala nilang ito.

Ang isa sa itinuturing nila na malalakas daw na batayan sa paniniwala nilang ito ay ang isinasaad sa Juan 1:1 at 14 na doon di umano'y itinuro ni Apostol Juan na si Cristo ay Dios na nagkatawang-tao. Bago pa raw likhain ang sanlibutan ay naroon na siya o eksistido na. Tama ba ang pagkaunawa nila sa nilalaman ng talatang ito? Suriin nating ang nilalaman ng Juan 1:1 at 14.
'' Sa pasimula ay ang Salita, at ang salita ay sumasa Dios, at ang salita ay Dios.

" Nagkatawang tao ang salita at tumahan sa gitna natin...."(New Pilipino Version)
Paano inuunawa ng iba ang mga talatang ito? Si Cristo raw ay may likas na kalagayan na ( o eksistido na ) noon pang una. Yayamang si Cristo raw ang salita at ang salita raw ay Diyos, Kaya si Cristo raw ay Diyos na umiiral na sa pasimula pa lamang at pagkatapos ay nagkatawang tao. Ito ang nakapalaoob sa aral nila na Inkarnasyon o pagkakatawang tao ng Diyos.

Ano ang dapat nating mapansin sa nilalaman ng juan 1:1 at 14 Una, walang sinasabi sa mga talatang ito na ang panginoong Jesucristo ay eksistido na o umiiral na ng pasimula pa lamang, Ikalawa Wala ring sinasabi rito na si Cristo ang tunay na Diyos. Ikatlo wala ring sinasabi sa mga talatang ito na si Cristo ay Diyos na nagkatawang tao.
Kaya Suriin natin ang bawat sugnay (clause) ng talatang juan 1:1 at ang unang sugnay ng talatang 14. Paano dapat unawain ang mga sugnay ng mga talatang ito nagaya ng sumusunod?

1. Sa Pasimula ay ang Salita
2. At ang salita ay sumasa Diyos
3. At ang Salita ay Diyos
4. Nagkatawang tao ang salita (talatang 14)

Sa Pasimula ay ang Salita
Talakayin natin ang nilalaman ng unang sugnay. Paano dapat unawain ang sinasabi sa talata ni Apostol Juan na " Sa pasimula ay ang Salita "? Anu ba ang kahulugan ng Terminong Salita? Ito ba ay Cristo na may kalagayan na? Ganito ang sinasabi sa isang footnote ng Juan 1:1 sa Bagong tipan na isinalin ng Paring Katoliko na si G. Juan Trinidad:

" Verbo ...at ang Anak ay tinawag niyang isang uri ng banaag ng kaisipan na nagmumula sa Ama ..."
Ang paniniwala ng Iglesia Katoliko ukol kay Cristo ay siya ay Diyos.

Ano ang pakahulugan ng isang awtoridad sa Iglesia Katolika ng salitang ''Verbo''? Hindi isang likas na kalagayan kundi isang banaag ng kaisipan na nagmumula sa Ama (Diyos). Iba ang Berbo o Salita, sa tunay na Diyos na kinaroroonan ng salita o kaisipan. Kaya, sa pasimula ay hindi pa eksistido o hindi pa umiiral ang Panginoong Jesucristo kundi nasa isip pa lamang siya ng Diyos.

Namamalagi ba siyang nasa isip ng Diyos? Hindi. Dumating ang panahong si Cristo ay ipinangako ng Diyos, gaya ng nakasulat sa Roma 1:2-3
" Na kaniyang ipinangako noong una sa pamamagitan ng kaniyang mga propeta sa mga banal na kasulatan, tungkol sa kaniyang anak naipinanganak sa binhi ni David ayon sa laman."

Samakatuwid wala pang umiiral na Cristo ng Pasimula kundi siya ay pangako pa lamang ng Panginoong Diyos. Sa halamanan pa lang ng Eden ay sinalita na ng Diyos ang tungkol kay Cristo.

Genesis 3:15
At papagaalitin ko ikaw at ang babae, at ang iyong binhi at ang kaniyang binhi:ito ang dudurog ng iyong ulo, at ikaw ang dudurog ng kaniyang sakong.

at pagkatapos ay kaniyang ipinangako kay Abraham.

Genesis 17:7
At aking papagtitibayin ang aking tipan sa iyo at sa iyong binhipagkamatay mo sa buong kalahian nila, na tipang walang hanggan, na ako'y magiging iyong Dios, at ng iyong binhi, pagkamatay mo
Galacia 3:16
Ngayon kay Abraham nga sinabi ang mga pangako, at sa kaniyang binhi. Hindi sinasabi ng Dios, At sa mga binhi, na gaya baga sa marami;kundi gaya sa iisa lamang, At sa iyong binhi, na si Cristo.

Ang aral bang ito ng Biblia na magkakaroon ng cristo na sa pasimula'y balak, panukala o plano pa lamang ng Diyos ay sinasang-ayunan maging ng mga nagtuturong si cristo ay Diyos, gaya ng Iglesia Katolika? Ganito ang sinasabi ng isang Aklat Katoliko na pinamagatang: The teaching of Christ: A Catholic Catechism for adults, Page 74
: Si cristo ay sadyang inilalarawan mula pa sa kasaysayan ng pasimula ng tao.'...' Si Cristo na siyang magtitipon sa lahat ng anak ng Diyos sa pamamagitan ng pagkakaisa sa kaniyang mistikal na katawan, na ito ay ang Iglesia, ay Siyang " Panganay sa lahat ng nilalang" (Colosas 1:15).' '... Si Cristo ang tiyak na una sa banal na plano.!!
Tinatanggap maging ng mga awtoridad Katoliko na si Cristo ay una sa banal na plano o panukala ng Diyos upang maging panganay sa lahat ng nilalang tulad ng isinasaad sa Colosas 1:15. Samakatuwid, wala pang cristo sa pasimula pa lamang kundi plano, balak, o nasa isip pa lamang siya ng Diyos, Kaya sinasabi sa unang sugnay (clause) ng Juan 1:1 na , " Sa pasimula ay ang salita" (NPV)
' At ang salita ay sumasa Diyos.'
Paano ang wastong pag-unawa sa sinasabi ni Apostol Juan sa pangalawang sugnay ng Juan 1:1 na '' At ang salita ay sumasa Diyos''? Ihambing natin ito sa itinuturo ng Biblia na sa pasimula pa lamang o bago pa lalangin ang daigdig, ang Panginoong Jesucristo ay nasa isip na ng panginoong Diyos. Ito ang pinatutunayan ni Apostol Pedro sa kaniyang sulat sa 1 Pedro 1:20:
" Nasa isip na siya ng Diyos bago pa lalangin ang daigdig ngunit ipinakilala siya ngayong huling panahon dahil sa inyo." (Salin ni Juan Trinidad)
Sa liwanag ng katotohanang ito, na sa biblia rin nakasulat, dapat nating unawain ang sinasabing " Ang salita ay sumasa Dios".

Sumasa Diyos ang kaniyang salita. Siya ang may-ari o pinagmulan ng salita, Kapag tinanggap natin na may kalagayan na ang salita buhat pa ng pasimula, Bilang isang Diyos, at isinaalang-alang ang sinasabi sa ikalawang sugnay ng Juan 1:1 na " Ang salita ay sumasa Dios " lilitaw na dalawa ang tunay na Dios: Ang salita at ang nagsalita o kinaroroonan ng salita.

Labag ito sa aral ng Biblia na iisa lamang ang tunay ng Diyos.

Juan 17:1,3
Ang mga bagay na ito ay sinalita ni Jesus; at sa pagtingala ng kaniyang mga mata sa langit, ay sinabi niya, Ama, dumating na ang oras; luwalhatiin mo ang iyong Anak, upang ikaw ay luwalhatiin ng Anak:
At ito ang buhay na walang hanggan, na ikaw ay makilala nila na iisang Dios na tunay, at siyang iyong sinugo, sa makatuwid baga'y si Jesucristo.

1 Corinto 8:6
Nguni't sa ganang atin ay may isang Dios lamang, ang Ama, na buhat sa kaniya ang lahat ng mga bagay, at tayo'y sa kaniya; at isa lamang Panginoon, si Jesucristo, na sa pamamagitan niya ang lahat ng mga bagay, at tayo'y sa pamamagitan niya.

Kailan nagkaroon ng katuparan ang sa pasimula ay salita, plano o pangako pa lamang ng Diyos ukol sa Cristo? Nang siya ay ipagdalang-tao at ipinanganak ng kaniyang ina na si Maria. Ito ang pinatutunayan ng Galacia 4:4
"Datapuwa't nang dumating ang kapanahunan, ay sinugo ng Dios ang kaniyan Anak, na ipinanganak ng isang babae, na ipinanganak sa ilalim ng kautusan."

Nang hindi ipinagdadalang-tao at ipinanganganak ni Maria ang Panginoong Jesucristo ay hindi pa siya umiiral. hindi pa siya eksistido o wala pang likas na kalagayan. Sa pasimula ay salita o plano pa lamang ang tungkol sa pagkakaroon ng Cristo. Ang nagplano o ang nagsalita ay ang Diyos. Kaya sinabi ni Apostol Juan sa ikalawang sugnay, " ang salita ay sumasa Dios" Kung gayon sinu ang tinutukoy ni Apostol Juan na tunay na Diyos sa ikalawang sugnay ng Juan 1:1 ("Ang salita ay sumasa Dios") na kinaroroonan ng Verbo o nang saliata? Hindi si Cristo kundi ang Ama. Ito ang pinatutunayan sa mga sulat ni Apostol Juan sa Juan 17:1,3
Ang mga bagay na ito ay sinalita ni Jesus; at sa pagtingala ng kaniyang mga mata sa langit, ay sinabi niya, Ama, dumating na ang oras; luwalhatiin mo ang iyong Anak, upang ikaw ay luwalhatiin ng Anak:
At ito ang buhay na walang hanggan, na ikaw ay makilala nila na iisang Dios na tunay, at siyang iyong sinugo, sa makatuwid baga'y si Jesucristo.

Pansinin po natin ang sumulat ng juan 1:1 at 14 ay si Apostol Juan na siya ring sumulat ng juan 7:1 at 3. Hindi niya sasalungatin ang kaniyang sariling sulat at pahayag na natutuhan niya mismo sa ating Panginoong Jesucristo. Sino ang ipinakilalang tunay na Diyos sa sulat ni Apostol Juan? Ang ama at hindi si Cristo.

At ang Salita ay Diyos
Suriin naman natin ang sinasabi ni Apostol Juan sa ikatlong sugnay ng juan 1:1 na '' At ang salita ay Diyos''. Ano ang pagkakagamit ng terminong ''Dios'' sa ikatlong sugnay nang talatang ating pinag-aaralan? Hindi niya ito ginamit bilang isang pangalan (noun) kundi bilang isang pang-uri (adjective). Inuuri lamang niya ang salita ng Diyos. Ano ang katunayan nito ayon sa biblia? Ang salita ng Diyos ay makapangyarihan, gaya ng mababasa sa Lucas 1:37 Ganito ang pahayag.

"Sapagkat walang salitang mula sa Dios na di may kapangyarihan."

Ano rin ang katangian o uri ng Panginoong Diyos na nagsalita? Ganito ang kaniyang patotoo mismo sa
Genesis 35:11
" At sinabi sa kaniya ng Dios, ako ang Dios na makapangyarihan sa lahat;...."
Samakatuwid, magkauri ang Diyos at ang kaniyang salita sapagkat taglay ng salita ng Diyos ang kapangyarihan ng Diyos na nagsalita. Kapag sinalita ng Diyos ay tiyak na matutupad.

Isaias 46:11
Na tumatawag ng ibong mangdadagit mula sa silanganan, ng taong gumagawa ng aking payo mula sa malayong lupain; oo, aking sinalita, akin namang papangyayarihin; aking, pinanukala, akin namang gagawin.
Ang katotohanang ito'y tinatanggap maging ng ibang mga nagsuri. Sa aklat na The New Bible Dictionary, ganito ang sinasabi:

"Ang salita ay may kapangyarihang katulad ng sa Diyos na nagsalita nito." (page 703)
Kaya, ginamit ang terminong "Diyos" sa ikatlong sugnay ng Juan 1:1 (''at ang salita ay Dios'') hindi bilang isang pangalan (noun) kundi bilang pang-uri (adjective). Inuuri lamang ang salita o verbo ng Diyos. Kauri ng Diyos ang kaniyang salita sa kapangyarihan kaya sinabing ''ang salita ay Diyos'' . Mabuti pa't tayo ay magbigay ng halimbawa ng mga salitang ginamitan ng pang-uri (adjective).

1. Time is Gold
Sa naturang pangungusap ang salitang ''Gold'' ay isang adjective. Inuri nya ang Time bilang isang mahalagang Bato, na kasing halaga ng Gold. Maliwanag na hindi literal na Gold ang pakahulagan sa naturang pangungusap, ganyan din ang sa ikatlong sugnay na "at Ang salita ay Diyos"
Ayon din sa iba pang mga nagsuri, kaya sinabing "at ang salita ay Diyos" ay upang ipakilala o ilarawan ang uri ng salita, gaya ng isinasaad sa Aid to Bible Understanding:
"Una, dapat na mapansin na sa teksto mismo ay ipinakikita na ang salita ay 'kasama ng Diyos' dahil dito ay hindi maaring 'maging Diyos' samakatuwid baga'y ang makapangyarihang Diyos.(pansinin din ang bersikulo 2, na hindi na sana kinakailangan kung sinasabi sa bersikulo 1 na ang salita ay ang Diyos) Bilang karagdagan, ang salitang katumbas ng ' Diyos ' (Griyego, the-os) sa ikalawang paglitaw nito sa bersikulo ay wlang pantukoy na 'ang' (Griyego,ho). Tungkol sa katotohanang ito, sinabi ni Obispo Westcott, kasamang gumawa ng westcott and hort Greek text of the christian scriptures, na: Talagang ito ay hindi nagtuturo ng kaniyang persona.' (Sinipi mula sa pahina 116 ng An idiom Book of new Testament Greek, na isinulat ni Prof. C.F.D. Moule 1953 ed.) Kinikilala rin ng iba pang tagapagsalin na ang terminong Griyego ay ginamit bilang isang pang-uri upang maglarawan sa uri ng Salita, kaya isinalin nila ang parirala nang ganito: ' ang salita ay Banal." (page 919)
Ayon din sa aklat na ito, ang terminong "Diyos" ay hindi ginamit sa pangngalan (noun) kundi pang-uri (adjective), sapagkat ginamit ito upang uriin at ilarawan ang salita. Ang salita ay Diyos. Dapat ding mapansin na sa manuskritong Griyego ng bagong Tipan, ang termingong "diyos" sa nabanggit na sugnay ay walang pantukoy na "ang" (ang katumbas nito sa Griyego ay ho) samantalang kapag ang terminong "Diyos" ay ginagamit bilang pangngalan (noun) ito ay ginagamitan ng pantukoy, samakatuwid baga'y "ang Diyos" (sa Griyego, ho Theos). Ito rin ang pinatutunayan ni R. H. Strachan, D.D sa kaniyang aklat na The Fourth Gospel: Its Significance and enviroment:

"Ang mga pangwakas na salita ng tal. 1 ay dapat isaling, 'Ang logos ay banal.' Dito, ang salitang theos ay walang pantukoy, na nangangahulugang ito ay pang-uri."
(page 99)
Dahil walang pantukoy na ''ang'' (sa Griyego, ho) ang terminong ''diyos'' (sa Griyego, Theos) sa ikatlong sugnay ng Juan 1:1, ito ay ginamit bilang pang-uri (adjective) at hindi bilang pangngalan (noun). Hindi sinabi ni Apostol Juan na "ang salita ay ang Dios'' kundi "ang salita ay Dios" Kaya, sa ibang salin ng Biblia ay sinasabi sa ikatlong sugnay ng
Juan 1:1 na " ang salita ay Diyos" ("the Logos was Divine" Mofatt Translation;
"the word was Divine"-Goodspeed Translation)..
Nagkatawang tao ang Salita
Isa ring karaniwang paniniwala na si Cristo ay Diyos na nagkatawang-tao dahil sinasabi sa Juan 1:14 na, "nagkatawang-tao ang berbo" Para sa mga taong nagtataglay ng ganitong paniniwala, may dalawang likas na kalagayan si Jesucristo:Taong totoo at Diyos na totoo. Ito ay maling pagkaunawa sa nakasulat sa Biblia.
Una- walang nakasulat sa Juan 1:14 na ang Diyos ay nagkatawang tao.
Pangalawa- Hindi lamang wala, kundi labag pa sa biblia ang paniniwalang ito sapagkat ang diyos ay hindi tao.
Oseas 11:9
Hindi ko isasagawa ang kabangisan ng aking galit, hindi ako babalik upang ipahamak ang Ephraim: sapagka't ako'y Dios, at hindi tao; ang Banal sa gitna mo; at hindi ako paroroon na may galit.

At ang tao ay hindi pwedeng maging Diyos!
Ezekiel 28:9
Sabihin mo pa kaya sa harap niya na pumapatay sa iyo, Ako'y Dios? nguni't ikaw ay tao, at hindi Dios, sa kamay niya na sumusugat sa iyo.
Ikatlo- kapag tinanggap ang paniniwala na ang Diyos ay nagkatawang tao, na mula sa kalagayang Espiritu, walang laman at mga buto.

Juan 4:24
Ang Dios ay Espiritu: at ang mga sa kaniya'y nagsisisamba ay kinakailangang magsisamba sa espiritu at sa katotohanan
Lucas 24:39
Tingnan ninyo ang aking mga kamay at ang aking mga paa, ako rin nga: hipuin ninyo ako, at tingnan; sapagka't ang isang espiritu'y walang laman at mga buto, na gaya ng inyong nakikita na nasa akin
At ito ang Diyos ay naging tao, labag din ito sa aral ng Biblia sapagkat ang Diyos ay di magbabago ni may anino man ng pag-iiba.

Malakias 3:6
Sapagka't ako, ang Panginoon, ay hindi nababago, kaya't kayo, Oh mga anak na lalake ni Jacob ay hindi nangauubos.
Santiago 1:17
Ang bawa't mabuting kaloob at ang bawa't sakdal na kaloob ay pawang buhat sa itaas, na bumababa mula sa Ama ng mga ilaw, na walang pagbabago, ni kahit anino man ng pagiiba.

Kung gayon, paano natin dapat unawain ang Juan 1:14 " Na nagkatawang-tao ang Berbo''? Natupad ang salita ng Diyos o pangako ng Diyos na magkakaroon ng Cristo, at tao ang katuparan nito. Ganito ang ating mababasa sa:
Mateo 1:18,20
" Ang pagkapanganak nga kay Jesucristo ay ganito: nang si Maria na kaniyang ina ay magaasawa kay Jose, bago sila magsama ay nasumpungang siya'y nagdadalang tao sa pamamagitan ng Espiritu Santo, ...Datapuwa't samantalang pinag-iisip niya ito, narito ang isang anghel ng panginoon ay nagpakita sa kaniya sa panaginip, na nagsasabi: Jose, anak ni David, huwag kang mangamba sa pagtanggap kay Maria na iyong asawa: sapagka't ang kaniyang dinadalang tao ay sa Espiritu Santo."

Ang Diyos ba na nagsalita o ang kinaroroonan ng salita ang nagkatawang-tao gaya ng ibinibigay na pakahulugan ng iba? Hindi. Ang nakasulat sa Juan 1:14 ay maliwanag: na " nagkatawang-tao ang salita (NPV) Walang sinabi sa talata na ang Diyos na nagsalita ang nagkatawang tao!. Kaya sa King James Version ang pagkakasalin ay ganito " and the word was made Flesh'' ( at ang salita ay ginawang laman).

Kung may isang tao na nagpaplano na siya ay magtatayo nang bahay, may bahay naba? wala pa dahil plano o salita pa lamang. Ang salita o planong iyon ay kaisipan niya at sumasa kaniya sapagkat siya ang nagbalak at pinagmula niyon. Kailan nagkaroon ng bahay? Nang matupad ang plano ukol sa kayarian nito. Nang maitayo na ang bahay, siya ba, na nagsalita, ang naging bahay? Hindi. Kaya hindi rin ang Diyos na nagsalita ang nagkatawang tao. Kundi ang sinalita, panukala,o ang plano niya ang nagkatawang tao.
Kung gayon sinu ang katumbas ng sinasabi sa Juan 1:14 na "nagkatawang tao ang salita"? Natupad ang plano, balak o salita ng Diyos tungkol sa pagkakaroon ng Cristo na sa pasimula'y salita (berbo) pa lamang ng Diyos-ang katuparan ay tao sa likas na kalagayan.

Bilang pangwakas, napatunayan natin na nagkamali ng pagkaunawa sa Juan 1:1,14 ang mga gumagamit ng talatang ito upang patunayan na si Cristo diumano ay Diyos na nagkatawang tao. Labag sa aral ng Biblia ang paniniwalang ang Diyos ay nagkatawang-tao. Labag din sa aral ng Biblia ang paniniwalang si Cristo ay Diyos na totoo at tao pang totoo. Ang Ama ang kaisa-isang tunay na Diyos at ang Panginoong Jesucristo ay sugo ng Diyos-ito ang pagkakilalang may buhay na walang hanggan...

Juan 17:1,3 (Salita ng Buhay)
Sinabi ni Jesus ang mga bagay na ito at tumingin siya sa langit at nagsabi:
Ama ang oras ay dumating na. Luwalhatiin mo ang iyong Anak at nang luwalhatiin ka rin naman ng Anak.

Ito ang buhay na walang hanggan: Ang makilala ka nila, ang tanging Diyos na totoo at si Jesucristo na iyong sinugo.
 
ano religion mo _GM_ ,very informative ,isang katotohanan na karamihan saatin ay iba ang pinaniniwalaan ,isang malaking check
 
maiba naman..nice thread.sa pagkakaintindi ko hindi sya tunay na diyos.dahil ang totoong Diyos ay walang kinikilalang Diyos.sya ay isang panginoon ng mga panginooon.
 
Oo nga't walang talata sa Banal na Kasulatan kung saan tuwirang sinabi ni Hesu Kristo ang ganito: “Ako ay Diyos,” ngunit hindi ito nangangahulugan na hindi Niya kailanman ipinahayag na Siya ay Diyos. Isa sa mga halimbawa ay ang sinabi ni Hesu Kristo sa Juan 10:30, “Ako at ang Ama ay iisa.” Sa biglang tingin, tila hindi ito tuwirang pag-angkin ni Hesus na Siya ay Diyos. Ngunit, para sa mga Hudyo ang sinabi ni Hesus ay tiyakang pag-angkin na Siya ay Diyos. Ganito ang reaksyon ng mga Hudyo, “Hindi dahil sa mabuting gawa kaya ka namin babatuhin, kundi dahil sa paglapastangan mo sa Diyos. Sapagkat nagpapanggap kang Diyos gayong tao ka lang” (Juan 10:33). Sa nabanggit na mga talata, hindi itinuwid ni Hesu Kristo ang mga Hudyo gaya ng pagsasabing, “Hindi ko inangkin ang pagiging Diyos.” Ipinahihiwatig lamang nito na si Hesu Kristo ay Diyos nang Kanyang sabihin, “Ako at ang Ama ay iisa” (Juan 10:30). Sa Juan 8:58, ganito naman ang wika ni Hesus, “Katotohanang sinasabi Ko sa inyo, bago pa ipinanganak si Abraham, Ako ay Ako na!” Muling kumuha ng bato ang mga Hudyo at tinangkang batuhin si Hesus. Bakit kailangang batuhin ng mga Hudyo si Hesu Kristo, kung wala Siyang sinabi na sa paniniwala nila'y pamumusong sa pangalan ng kataas-taasang Diyos?

Sinasabi sa Juan 1:1, “Sa pasimula pa'y naroon na ang Salita. Kasama ng Diyos ang Salita, at ang Salita ay Diyos.” Sa Juan 1:14, nakasaad naman ang ganito, “Naging tao ang Salita at Siya'y nanirahan sa piling natin.” Ito'y malinaw na nagpapahayag na si Hesu Kristo ay Diyos na nagkatawang-tao. Sinasabi sa atin sa Gawa 20:28, “Ingatan ninyo ang inyong sarili at ang lahat ng kabilang sa katawan, sapagkat inilagay sila ng Espiritu Santo sa inyong pag-iingat. Pangalagaan ninyo ang Iglesiya ng Diyos na Kanyang tinubos sa pamamagitan ng kamatayan ng Kanyang sariling Anak.” Sinabi din sa Gawa 20:28 na tinubos ng Diyos ang Kanyang Iglesya sa pamamagitan ng Kanyang banal na dugo. Samakatuwid si Hesu Kristo ay tunay Diyos.

Ganito naman ang sinabi ng alagad na si Tomas kay Hesu Kristo, “Panginoon ko at Diyos ko” (Juan 20:28). Sinabi sa Tito 2:13 na palakasin natin ang ating loob sa paghihintay sa muling pagparito ng ating Panginoon at Tagapagligtas na si Hesu Kristo (basahin din ang 2 Pedro 1:1). Sa Hebreo 1:8, ganito naman ang pagpapakilala ng Diyos Ama patungkol kay Hesu Kristo, “Ang Iyong trono, O Diyos, ay magpakailan pa man. Ikaw ay maghaharing may katarungan.”

Sa aklat ng Pahayag, itinuro ng anghel kay Apostol Juan na tanging Diyos lamang ang sasambahin (Pahayag 19:10). Makailang ulit din na naitala sa Banal na Kasulatan na sinamba si Hesu Kristo (Mateo 2:11; 14:33; 28:9, 17; Lukas 24:52; Juan 9:38). Kahit kailan, hindi sinaway ni Hesu Kristo ang mga sumamba sa Kanya. Kung hindi Siya Diyos, sana ay pinagsabihan Niya ang mga tao na huwag Siyang sambahin tulad ng ginawang pagsaway ng anghel kay Apostol Juan sa Pahayag 19:10.

Marami pang mga talata at pahayag sa Banal na Kasulatan ang nagpapatunay sa pagka-Diyos ni Hesu Kristo. Ang pinakamahalagang nagawa ng pagiging Diyos ni Hesu Kristo ay ang Kanyang ganap na handog: ang Kanyang kamatayan, bilang sapat na kabayaran ng kasalanan ng buong sanlibutan (1 Juan 2:2). Tanging Diyos lamang ang nagtataglay ng kakayahan at katuwiran upang mahango ang tao sa walang hanggang kaparusahan. Tanging Diyos lamang ang may kakayahang akuin ang kasalanan ng sanlibutan (2 Corinto 5:21), sa pamamagitan ng kamatayan at pagkabuhay na mag-uli ni Hesu Kristo, bilang katibayan ng Kanyang tagumpay laban sa kasalanan at kamatayan.
 
Oo nga't walang talata sa Banal na Kasulatan kung saan tuwirang sinabi ni Hesu Kristo ang ganito: “Ako ay Diyos,” ngunit hindi ito nangangahulugan na hindi Niya kailanman ipinahayag na Siya ay Diyos. Isa sa mga halimbawa ay ang sinabi ni Hesu Kristo sa Juan 10:30, “Ako at ang Ama ay iisa.” Sa biglang tingin, tila hindi ito tuwirang pag-angkin ni Hesus na Siya ay Diyos. Ngunit, para sa mga Hudyo ang sinabi ni Hesus ay tiyakang pag-angkin na Siya ay Diyos. Ganito ang reaksyon ng mga Hudyo, “Hindi dahil sa mabuting gawa kaya ka namin babatuhin, kundi dahil sa paglapastangan mo sa Diyos. Sapagkat nagpapanggap kang Diyos gayong tao ka lang” (Juan 10:33). Sa nabanggit na mga talata, hindi itinuwid ni Hesu Kristo ang mga Hudyo gaya ng pagsasabing, “Hindi ko inangkin ang pagiging Diyos.” Ipinahihiwatig lamang nito na si Hesu Kristo ay Diyos nang Kanyang sabihin, “Ako at ang Ama ay iisa” (Juan 10:30). Sa Juan 8:58, ganito naman ang wika ni Hesus, “Katotohanang sinasabi Ko sa inyo, bago pa ipinanganak si Abraham, Ako ay Ako na!” Muling kumuha ng bato ang mga Hudyo at tinangkang batuhin si Hesus. Bakit kailangang batuhin ng mga Hudyo si Hesu Kristo, kung wala Siyang sinabi na sa paniniwala nila'y pamumusong sa pangalan ng kataas-taasang Diyos?

Sinasabi sa Juan 1:1, “Sa pasimula pa'y naroon na ang Salita. Kasama ng Diyos ang Salita, at ang Salita ay Diyos.” Sa Juan 1:14, nakasaad naman ang ganito, “Naging tao ang Salita at Siya'y nanirahan sa piling natin.” Ito'y malinaw na nagpapahayag na si Hesu Kristo ay Diyos na nagkatawang-tao. Sinasabi sa atin sa Gawa 20:28, “Ingatan ninyo ang inyong sarili at ang lahat ng kabilang sa katawan, sapagkat inilagay sila ng Espiritu Santo sa inyong pag-iingat. Pangalagaan ninyo ang Iglesiya ng Diyos na Kanyang tinubos sa pamamagitan ng kamatayan ng Kanyang sariling Anak.” Sinabi din sa Gawa 20:28 na tinubos ng Diyos ang Kanyang Iglesya sa pamamagitan ng Kanyang banal na dugo. Samakatuwid si Hesu Kristo ay tunay Diyos.

Ganito naman ang sinabi ng alagad na si Tomas kay Hesu Kristo, “Panginoon ko at Diyos ko” (Juan 20:28). Sinabi sa Tito 2:13 na palakasin natin ang ating loob sa paghihintay sa muling pagparito ng ating Panginoon at Tagapagligtas na si Hesu Kristo (basahin din ang 2 Pedro 1:1). Sa Hebreo 1:8, ganito naman ang pagpapakilala ng Diyos Ama patungkol kay Hesu Kristo, “Ang Iyong trono, O Diyos, ay magpakailan pa man. Ikaw ay maghaharing may katarungan.”

Sa aklat ng Pahayag, itinuro ng anghel kay Apostol Juan na tanging Diyos lamang ang sasambahin (Pahayag 19:10). Makailang ulit din na naitala sa Banal na Kasulatan na sinamba si Hesu Kristo (Mateo 2:11; 14:33; 28:9, 17; Lukas 24:52; Juan 9:38). Kahit kailan, hindi sinaway ni Hesu Kristo ang mga sumamba sa Kanya. Kung hindi Siya Diyos, sana ay pinagsabihan Niya ang mga tao na huwag Siyang sambahin tulad ng ginawang pagsaway ng anghel kay Apostol Juan sa Pahayag 19:10.

Marami pang mga talata at pahayag sa Banal na Kasulatan ang nagpapatunay sa pagka-Diyos ni Hesu Kristo. Ang pinakamahalagang nagawa ng pagiging Diyos ni Hesu Kristo ay ang Kanyang ganap na handog: ang Kanyang kamatayan, bilang sapat na kabayaran ng kasalanan ng buong sanlibutan (1 Juan 2:2). Tanging Diyos lamang ang nagtataglay ng kakayahan at katuwiran upang mahango ang tao sa walang hanggang kaparusahan. Tanging Diyos lamang ang may kakayahang akuin ang kasalanan ng sanlibutan (2 Corinto 5:21), sa pamamagitan ng kamatayan at pagkabuhay na mag-uli ni Hesu Kristo, bilang katibayan ng Kanyang tagumpay laban sa kasalanan at kamatayan.
nabasa mo na po yung post ko?
 
Status
Not open for further replies.
Back
Top