What's new

Closed Patulong po mga master sa server databases

Status
Not open for further replies.

Ajpgwapo

Eternal Poster
Reaction
Gusto ko sanang Ilipat database ng Panel ko, kaso d ko alam kung paanu. sana may maka tulong

meron pong export at import sa PHPMyAdmin sir.
Meron din backup and restore sa cPanel
plan ko kasi ilipat sa kabilang server... hindi kasi ako ang nag set up... btw, thank you po sa Idea na naibigay muh... will try do that mamaya

meron pong export at import sa PHPMyAdmin sir.
Meron din backup and restore sa cPanel
and boss, 1 thing, nabili ko lang ang website sa kakilala ko, including rights sa hosting binigay nya na din, kaso, balack ko sana i transfer ang database sa kabilang server... bali seperated po ang hosting server ng website ko sa database server. ang database server lang sana ililipat ko sa digital Ocean account ko. sana matulungan ako dito...

Namihrap ata yan.... dapat kung saan ka naka host ay doon din ang database mo... hindi pwidi ata mag ka hiwalay yan...

BackUp your database: goto myphpAdmin>click the database>click the export in the top.
BackUp Files: Goto Filemanager>Compress all files>then download.

To restore....

Restore database: Goto> Database MysQl>create new database and Username>apply privilege user>goto myphp>click the new empty database>click the import in the top>locate the database na dwonload mo then compress it muna sa .zip at dapat my .sql siya. like this. mydatabase_backup.sql.zip

RestoreFiles in filemanager: Upload your back files then extract>hanapin mo kung saan ang config file sa database mo the edit mo ang USERNAME,DATABASE NAME,PASSWORD, at check mo kung anu server ng bago mo hosting. localhost ba or hindi...

and boss, 1 thing, nabili ko lang ang website sa kakilala ko, including rights sa hosting binigay nya na din, kaso, balack ko sana i transfer ang database sa kabilang server... bali seperated po ang hosting server ng website ko sa database server. ang database server lang sana ililipat ko sa digital Ocean account ko. sana matulungan ako dito...
Okay, that's a start. We get it that you want to migrate your DB to from one server to another (Digital Ocean), but we need more than that.
Let's clear things out and do this step by step.

Step 1:
can you give some specifications of your server? we're all guessing and assuming here.

-hosting control: plesk? cPanel?
-database that you'd like to backup: mySQL? oracle? postgre?

we need these information to formulate what tools and methods you can use to backup your database.

Step 2:
--- We suggest tools and methods

Step 3:
--- You execute our suggestions

Step 4:
---- If it fails, send feedback and back to Step 2. Otherwise, step 5.

Step 5:
---- Restore your DB to your (TBD)

Okay, that's a start. We get it that you want to migrate your DB to from one server to another (Digital Ocean), but we need more than that.
Let's clear things out and do this step by step.

Step 1:
can you give some specifications of your server? we're all guessing and assuming here.

-hosting control: plesk? cPanel?
-database that you'd like to backup: mySQL? oracle? postgre?

we need these information to formulate what tools and methods you can use to backup your database.

Step 2:
--- We suggest tools and methods

Step 3:
--- You execute our suggestions

Step 4:
---- If it fails, send feedback and back to Step 2. Otherwise, step 5.

Step 5:
---- Restore your DB to your (TBD)
Server OS: Debian 8 64bit
Hosting control ( this for my website) cpanel since my host came from zoom.ph

Even ibang server ang gusto kung ilipat?...

Mywebsite.com--> ito yung website ko and seperated ang database ko na 192.168.1.1 (sample lang) yung 192.168.1.1 sana na database server ko ang gusto kung ilipat

Namihrap ata yan.... dapat kung saan ka naka host ay doon din ang database mo... hindi pwidi ata mag ka hiwalay yan...

BackUp your database: goto myphpAdmin>click the database>click the export in the top.
BackUp Files: Goto Filemanager>Compress all files>then download.

To restore....

Restore database: Goto> Database MysQl>create new database and Username>apply privilege user>goto myphp>click the new empty database>click the import in the top>locate the database na dwonload mo then compress it muna sa .zip at dapat my .sql siya. like this. mydatabase_backup.sql.zip

RestoreFiles in filemanager: Upload your back files then extract>hanapin mo kung saan ang config file sa database mo the edit mo ang USERNAME,DATABASE NAME,PASSWORD, at check mo kung anu server ng bago mo hosting. localhost ba or hindi...
If i access php my admin in cpanel, makikita ko ba yung database?

Pag nasa front-end ka lang hindi ka pwidi mag access sa back-end.
I also have the username and pasaword of the database... Ang concern ko is paanu ko sya malipat... Btw, will try to access my database server and try to back it up first

I also have the username and pasaword of the database... Ang concern ko is paanu ko sya malipat... Btw, will try to access my database server and try to back it up first
Use phpmyadmin. Backup you db. Download the backup file. Upload the backup file and restore it.

Datalogs explained it clearly.

Nasa cpanel lang yon po sir... pag nasa cpanel kana ay malilipat mo na yang database mo ng simple.

Status
Not open for further replies.