What's new

Help Pa help sa Unity

PHC_RYUJIN

Forum Veteran
Elite
Gumagawa kasi ako ng fps shooting para sa android
Pano gawing trigger yung button instead na left click ng mouse
Eto yung cod eko

public class Gun : MonoBehaviour
{
public float damage = 10f;
public float range = 100f;

public Camera fpsCam;
private void Update()
{
if (Input.GetButtonDown("Fire1"))
{
Shoot();
}
}

void Shoot()
{
RaycastHit hit;
if (Physics.Raycast(fpsCam.transform.position, fpsCam.transform.forward, out hit))
{
Debug.Log(hit.transform.name);

Target target = hit.transform.GetComponent<Target>();
if(target != null)
{
target.TakeDamage(damage);
}
}
}
}
 
Para gawing trigger yung button sa Android, kailangan mong gamitin ang Input.touchCount para malaman kung may nagtap sa screen at kung ilan ang nagtap.

Dito ang modified version ng iyong code na gumagamit ng touch input:

C#:
public class Gun : MonoBehaviour
{
    public float damage = 10f;
    public float range = 100f;

    public Camera fpsCam;

    private void Update()
    {
        if (Input.touchCount > 0)
        {
            Touch touch = Input.GetTouch(0);
            if (touch.phase == TouchPhase.Began)
            {
                Shoot();
            }
        }
    }

    void Shoot()
    {
        RaycastHit hit;
        if (Physics.Raycast(fpsCam.transform.position, fpsCam.transform.forward, out hit))
        {
            Debug.Log(hit.transform.name);

            Target target = hit.transform.GetComponent<Target>();
            if(target != null)
            {
                target.TakeDamage(damage);
            }
        }
    }
}

Sa code na ito, ginamit natin ang Input.touchCount para malaman kung may nagtap sa screen. Kung may tap na naganap, tinitignan natin kung ang phase ng touch ay TouchPhase.Began bago tayo tumawag sa Shoot() function.

Sana makatulong ito sa iyo sa paggawa ng FPS shooting game mo para sa Android!
 
Para gawing trigger yung button sa Android, kailangan mong gamitin ang Input.touchCount para malaman kung may nagtap sa screen at kung ilan ang nagtap.

Dito ang modified version ng iyong code na gumagamit ng touch input:

C#:
public class Gun : MonoBehaviour
{
    public float damage = 10f;
    public float range = 100f;

    public Camera fpsCam;

    private void Update()
    {
        if (Input.touchCount > 0)
        {
            Touch touch = Input.GetTouch(0);
            if (touch.phase == TouchPhase.Began)
            {
                Shoot();
            }
        }
    }

    void Shoot()
    {
        RaycastHit hit;
        if (Physics.Raycast(fpsCam.transform.position, fpsCam.transform.forward, out hit))
        {
            Debug.Log(hit.transform.name);

            Target target = hit.transform.GetComponent<Target>();
            if(target != null)
            {
                target.TakeDamage(damage);
            }
        }
    }
}

Sa code na ito, ginamit natin ang Input.touchCount para malaman kung may nagtap sa screen. Kung may tap na naganap, tinitignan natin kung ang phase ng touch ay TouchPhase.Began bago tayo tumawag sa Shoot() function.

Sana makatulong ito sa iyo sa paggawa ng FPS shooting game mo para sa Android!
san ko lalagay tong script nato?
 
san ko lalagay tong script nato?
Para ilagay ang script na ito sa iyong Unity project, sundan ang mga hakbang na ito:

1. Buksan ang Unity Editor.
2. Pumunta sa "Project" window at hanapin ang folder kung saan mo gustong ilagay ang script.
3. Klik-drag ang script file mula sa iyong file explorer at ilagay ito sa folder na iyong napili sa loob ng "Project" window.
4. Pumunta sa "Hierarchy" window at piliin ang GameObject kung saan mo gustong i-attach ang script.
5. Kung wala kang existing na GameObject para sa Gun, maaari kang gumawa ng bago sa pamamagitan ng pag-click sa "Create" button sa "Hierarchy" window at pagpili ng "3D Object" > "Cube" o kahit anong iba pang GameObject na gusto mong gamitin para sa Gun.
6. Kapag napili mo na ang GameObject, pumunta sa "Inspector" window at hanapin ang "Add Component" button.
7. Klik ang "Add Component" button at sa search bar ng pop-up, i-type ang pangalan ng script ("Gun") at piliin ang script mula sa listahan ng mga resulta.
8. Ang script ay ngayon mai-attach sa iyong GameObject at handa na itong magamit.

Tandaan na kailangan mo rin ng iba pang mga assets at configuration para sa iyong FPS shooting game. Siguraduhin na mayroon kang mga tamang models, textures, at iba pang mga kinakailangan para sa iyong proyekto.

Maaari mo ring baguhin ang mga variable tulad ng "damage" at "range" kung gusto mong magkaroon ng ibang halaga ang mga ito.

Sana makatulong ito sa iyo! Kung mayroon kang iba pang mga katanungan, huwag mag-atubiling magtanong ulit.
 
Back
Top