What's new

Help Motorcycle troubleshooting

nung meron ako motor last time, change oil ko is every six months kasi hindi ako heavy user, at yun na din ang tune up schedule ko
Ganon ba, sa akin almost 3-4 years na di nagalaw ng mekaniko tong motor ko, ako lang kasi ng change oil. Tas wala na dito sa casa yung mekaniko ngmemaintain. Alanganin ako sa mga mekaniko sa labas ng casa baka mas lalong masira.

every 5k odo ata
Hahaha yung sa akin sobra 5k na odo, mga 3-4 years ko ng di na papatunen-up to.
 
Ganon ba, sa akin almost 3-4 years na di nagalaw ng mekaniko tong motor ko, ako lang kasi ng change oil. Tas wala na dito sa casa yung mekaniko ngmemaintain. Alanganin ako sa mga mekaniko sa labas ng casa baka mas lalong masira.
hehe pwede rin ako mag change oil but dun ako sa seller nagpapa change oil para ma-tune up yung motor, monitoring kasi habol ko yun bang nagsisimula pa lang yung wear and tear alam ko agad at nang mapag handaan ng pera
 
hehe pwede rin ako mag change oil but dun ako sa seller nagpapa change oil para ma-tune up yung motor, monitoring kasi habol ko yun bang nagsisimula pa lang yung wear and tear alam ko agad at nang mapag handaan ng pera
Tagal na tong motor 10 years na, minodify ko sa classic cafe racer basebike nya is bajaj boxer 150. Pro okay pa naman may pwersa pa kahit matagal ng dina tune-up.😊
 
1.5k km change oil, 3k km carbon cleaner, 15k km change oil filter, spark plug and CVT cleaning. Throttle body cleaning and Fi cleaning di na kelangan dahil sa carbon cleaner. Change brake shoe pag mahina na.
 
disclaimer: Not the expert here. and not a fan of automatic motorcycles. (i assume that you have an automatic motocycle.)

this is generalize. when it comes to tune-up marami po itong terms o ibig sabihin depende sa kung sa lugar sino kausap etc. as experience and observation po ang iba sinasabi na tune up na ginawa nag palit lang engine oil at nag linis ng carburador/fi tapos, sparkplug change or linis, check narin ng stator etc, nag change ng break pads, bearings sa mga gulong, kadina at sprockets etc, mga basic na ginagawa sa motor. sa iba naman mostly sa mga mehanico ng motor pag sinabi mo tune up kasama na yan lahat ng basic na nabangit ko at iba pang basic na maintenance sa motmot natin. pero and priority nila is ang makina mismo mula sa clutch lining, stator coil, gear, timing chain/ pushrod, pump oil, piston, valves, etc halos nang nasa loob ng makina mula head - boar - gears etc.. engine refresh and term nag iba and mostly ito and tinawag na tune-up.(base lang yan sa na observe ko baka iba jan sa inyu at magalit kau) lilinisin ang ang valve mag adjust ng valve clearance, mag tanggal ng acrbon sa piston at sa pwesto ng mga valve may term sila jan, mag palit ng piston ring etc kung need na, mag change ng lining kung wala nang hatak motor, mag change ng stator coil kung di na nag charge battery(depende pa to kasi dadaan pa sa ignition coil bastaaaa hahaha) yang ang tune-up na alam ko. at sabi mo 3-4yrs na ang motor mo at di pa nabuksan makina.. malamang sa malamang may mga napapansin kana jan sa unting kakaiba mula nung una mo sya minaneho kaya na isip mo magpa tune-up.. isa jan medyo wala nang hatak, may usok, malakas kain ng gas, madaling mangitim ang oil kakachange oil lang, mga ganung bagay na di kaya sa linis ng fi/carb lang palit ganun.. kung ganun na nga mas better na ipa check mo na at ng ma ayos pa baka kasi umabot pa sa punta na rebore kana o mas masakit sa bulsa palit bore set na. syempre need na din ng valve yan dalawa tas palit ng timing chain baka pudpud na etc. so ayun.. akoy matulog na.

RS TS.
ps kng may naka limutan man ako quote nyo nlang heheh salamat.
 
Wow, daming info nakuha ko lods but yung basic lng natune-up alam ko gaya ng ibang mekaniko sa mga casa kung wala ng hatak o pwersa yung motor po. Inaadjust yta nila yung valve clearance ska itotono yung carburador. But okay na po nadala ko na sa casa, dininig lang ng mekaniko yung andar ng makina, okay pa no need to tune-up.
 

Similar threads

Back
Top