What's new

Learning more about SOGIE Bill

hehe tama ka abnoy nga yung nasa video, pero is it enough to tag the whole LGBTQ+ as abnoy na rin dahil sa merong mga ganyang scenes?
Kaya nga po no need na ng special treatment at license to abuse others especially children law dahil sa 90% ng lgbtq abnoy 😁

Kaya nga po no need na ng special treatment at license to abuse others especially children law dahil sa 90% ng lgbtq abnoy 😁
aba saan mo naman nakuha yung 90%? nag research ka ba, if yes paki publish ng articles mo boss malaking tulong yun

nowhere in the bill that requires surgery, suggestion lang iyon ng proponent kasi ina-atake
And nowhere on the bill says this is the final form. Nowhere on the bill does it say that one party should dominate on the other. The bill does not have to state what will happen.
yes granting that your claim will come true then it strongly suggest that in the future LGBTQ+ will dominate almost everything

yes because they think the bill won't help them in the future, sa ngayon hindi pa mararamdaman yung superiority ng LGBTQ+ kasi homophobics pa ang nagdi-discriminate but later on it will be the opposite and the same SOGIE law will also protect the homophobics from being discriminated when that time comes

nowhere in the bill that requires surgery, suggestion lang iyon ng proponent kasi ina-atake siya about forcing religion to bow down to the bill which is maling mali naman talaga, religion should always be separated, the proponent should drop the provisions where religion is forced to comply instead of requiring surgery
I dont think you understand the point of this conversation. It is a given na takot ang mga anti sa bill na yan. Kaya nga tayo naguusap is to either prove this fears to be justified or not.
And if it is justified, therefore, the bill is to be rejected.

Sa totoo lang, your answer exposes the motivation ng supporters ng bill na ito, It that is NOT compassion towards the minority, but is just hatred towards the majority. If this is the motivation of most of the pro to this bill, that makes the bill much more questionable.

Last edited:
And nowhere on the bill says this is the final form. Nowhere on the bill does it say that one party should dominate on the other. The bill does not have to state what will happen.
so why not have an empty bill filed and let's just see what happens hehe won't tell what will happen ka mo
I dont think you understand the point of this conversation. It is a given na takot ang mga anti sa bill na yan. Kaya nga tayo naguusap is to either prove this fears to be justified or not.
And if it is justified, therefore, the bill is to be rejected.

Sa totoo lang, your answer exposes the motivation ng supporters ng bill na ito, It that is NOT compassion towards the minority, but is just hatred towards the majority. If this is the motivation of most of the pro to this bill, that makes the bill much more questionable.
so you as well is saying that the bill can't protect homophobics if by the time sila na din ang nasa shoes ng LGBTQ+?

Last edited:
Dahil matanda na si Etta at malamang sobrang politicized na ng bill na nawala na yung ikabubuti ng mga minority tuland ng mga bakla, subukan ko sagutin baka makatulong. Caveat, kahit ako naguguluhan sa SOGIE at madalas na naiinis lalo na sa mga bakla na nagkakalat ng kahihiyan (eg Awra,Puka Vega) pero may first hand experience din ako kung gano kahirap magkarelasyon ang mga bakla lalo na pag na-ospital at walang magdedesisyon. Kaya kahit mas lalo gugulo pa kapag nagka-SOGIE, mas makakabuti ito para mas matanggap ang pinagkaiba sa lalake, babae at bakla dahil maliban sa mga nagkakalat na bakla, nakakaawa talaga tumanda na maging baklang pamilya at karapatan nila yun na magkaron ng desenteng pamumuhay at makilala hindi bilang isang best-friend, ampon, nurse, tagapag-alaga o tito dahil may mga desisyon ang pamilya tulad ng pagkakasakit, pagkamatay, paghiram ng pera sa banko na kinakailangan makilala ang pagiging bakla sa pamilya. Alam ko hindi SOGIE ang sasagot dito pero at least magkakaron ng pagkakataon na balang araw hindi na kakailanganin hanapin ang mga umabandonang pamilya ng isang baklang matanda na may karamdaman para malaman kung paano siya ooperahan at gagamutin sa ospital at karapatang mabuhay na pinaguusapan dito.

Eto yung ibang sagot na hindi masagot ni Etta:
"The interviewer asked about the possible conflict of the SOGIE bill to existing laws on religious freedom, like compelling an all-girls-school to accept boy or vice versa.."

Si Etta kasi palaban pero kulang minsan sa sustansya dahil galit sa Katoliko. Pilipino tayo, karamihan malaksa ang pananampalataya at galit ang relihiyong Katoliko sa bakla pero nagsisimula nang tanggapin ng Vatican pero hindi ganon kadali. Sinusubukan na ng Katolikong Simbahan na maging marahan sa mga bakla pero hindi kailangan awayin ni Etta ito kasi wala namang nananalo kapag nakikipagaway, dapat iniintindi niya kahit mahirap, kahit nga si Pope Francis sinusubukan.

Hindi kailangan tanggapin sa Catholic schools ang mga bakla. Pero bilang isang lumaki sa all-boys and formerly all-girls (yep) schools, uso ang bakla at lesbian dahil uhaw lahat. Hindi nakabroadcast pero alam ng lahat kung sino-sino pero ang maganda dito, hindi nadedescriminate kasi ang labanan sa school hindi gender kundi pera, itsura at talino.

Pero kasi bakit tinatanggap ng mga Catholic schools ang mga lesbian at bakla? Kasi kulang na kulang sila sa enrollees. Sa mga trans naman na mga bata, pwede nila ito paalisin at nakakita na ako ng ganito. Okay lang naman para sa akin kasi mahirap nga naman pilitin ang iba ng paniniwala. Sa mga Catholic schools na pinanggalingan ko, pwede din ihiwalay ang mga Muslim, Jehova at iba pang relilhiyon sa mga faith sensitive activities (kahit nga Korean sa amin hinihiwalay sa Filipino class). Baka pwede din gawin sa mga trans.

"Now the interviewer address the issue on transgender in women sports, citing the example of Fallon Fox bashing the head of his* opponent who is a biological female in MMA(mixed martial arts)....And when given the example: Lebron James joining the Womens' division she then says "hindi naman pwede iyon, lalake naman siya" (exactly...)"

Medyo napaghahaltaan talaga si Etta dito na hindi niya alam ang science behind trans sports. May mga sports na pinapayangan ang trans basta may "testosterone suppression" na mangyayari. testosterone levels have been lowered to <10 nmol/L for 12 months (source:You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now.). May iba pa dapat na rules na mag-gogovern maliban dito kasi kung ito lang lugi ang babae.

Maliban sa testosterone suppression, active ang International Olympic Committee sa paggawa ng implementing rules and regulations para ma-accomodate ang mga trans athletes. Kaya kailangan ang bawat sports updated dito para ma-cascade sa mga National Olympic Committees.

"Interviewr asked about the case when a cake shop denied a LGBTQ couple's request to purchase a wedding cake."

Hindi aware si Etta dito, ako rin hindi. Pero this is discrimination kasi nga kahit bastos nga na cake ginagawa. On my end naman, pwede ko kasing sabihin na "sanay na lumipat na lang tayo ng iba". But I see it more as a losing business, hindi naman kinakailangan icriminalize pero more of i-tag. Instead na maging preventive, dapat ginawa na lang na incentive, tulad na "gay friendly bakeshop" - pero sa totoo lang naalala ko yung napanood ko na mga Jews na hindin pinagbilhan sa bakeshop nung panahong ng Third Reicht kasi bawal. Hindi naman tayo aabot don pero nakakababa lang at nakakatakot yun sa mga bakla, pero nasobrahan naman kasi sa pagiging palaban na umaabot na sa nakakahiya.

"She then answers that the couple must go somewhere else. But when compared to a boy entering a christian school, she insists na dapat pwede yung bata kasi "gusto mag aral nung bata". It is unclear kung kailan magiging violation ng SoGIE Bill, and this is unacceptable if the consequence was to criminalize these acts."

Mukhang hindi galing sa Christian school si Etta, pero gaya ng sinabi ko ng una, sobrang daming bakla at tomboy sa mga all girls and all boys and co-ed catholic schools! And they usually hold the highest position in the class! Tinatanggap nga sila kasi nga kailangan na kailangan ng schools ng pera at karamihan matatalino and they give credit to the school. Ngayon, kung ang SOGIE pipilitin na papasukin ang trans at gagawin crime ang hindi sa pagtanggap nito, dito hindi ako payag. Ang limitations ng Catholic schools is actually the dress code kung hindi ang gay relationships kasi they turn a blind eye on that. Masaya na matanggap ang trans sa Catholic schools, panahon ko pa lang maraming nagpalda na sa allboys school na pinasukan ko tapos diretso Guidance hehehe. Para sa akin kung ayaw ng Catholic schools they should be tagged as non-gay friendly but not criminalize. Also, I would suggest that there should be schools that promotes gayness para maging malaya ang mga baklang hindi kinakaya ang mga Catholic schools pero I doubt kasi ang mga bakla sa mga Catholic schools sobrang makapangyarihan at all-tier yan.

Yung problema kasi sa SOGIE, sobrang negative reinforcement siya. CRIME agad. Pwede namang gawing positive reinforcement muna, tulad ng mga incentives and tax breaks kaysa sa penalties. Puro takot na nga ang nararamdaman sa hindi alam na karamihan sa pagiging bakla kaya mas lalong natatakot yung mga straight na hindi nakakaalam.

Pero pumapayag pa rin ako sa SOGIE kahit maraming issues, dahil karamihan sa mga bakla, halos buong buhay nila nakikipaglaban para marespeto, laging nagsisipag yan sa school, nagpapakabibo kasi kung hindi gagawin ng bakla yun, mamaliitin siya hindi tulad ng lalake at babae na hindi na kinakailangan ipaglaban yung gender niya. Sa tingin ko, yang SOGIE ay pakikinabangan ng mga batang bakla na laging inaapi, para kahit papaano magkaron siya ng patas na laban sa mga normal na lalake at babae. Kahit may abuse against children na batas ang normal na batang lalake at babae ay lumalake, samantalang ang batang bakla ay magiging bakla pa rin kahit sa pagtanda at dadalhin nila yung pagiging bakla nila habang buhay, borderline pagiging PWD na and take note, bilang isang PWD sobrang hirap na ipaglaban ang buhay. Kaya sa akin, isa ang bakla sa minority na kailangan protektahan.

Dahil matanda na si Etta at malamang sobrang politicized na ng bill na nawala na yung ikabubuti ng mga minority tuland ng mga bakla, subukan ko sagutin baka makatulong. Caveat, kahit ako naguguluhan sa SOGIE at madalas na naiinis lalo na sa mga bakla na nagkakalat ng kahihiyan (eg Awra,Puka Vega) pero may first hand experience din ako kung gano kahirap magkarelasyon ang mga bakla lalo na pag na-ospital at walang magdedesisyon. Kaya kahit mas lalo gugulo pa kapag nagka-SOGIE, mas makakabuti ito para mas matanggap ang pinagkaiba sa lalake, babae at bakla dahil maliban sa mga nagkakalat na bakla, nakakaawa talaga tumanda na maging baklang pamilya at karapatan nila yun na magkaron ng desenteng pamumuhay at makilala hindi bilang isang best-friend, ampon, nurse, tagapag-alaga o tito dahil may mga desisyon ang pamilya tulad ng pagkakasakit, pagkamatay, paghiram ng pera sa banko na kinakailangan makilala ang pagiging bakla sa pamilya. Alam ko hindi SOGIE ang sasagot dito pero at least magkakaron ng pagkakataon na balang araw hindi na kakailanganin hanapin ang mga umabandonang pamilya ng isang baklang matanda na may karamdaman para malaman kung paano siya ooperahan at gagamutin sa ospital at karapatang mabuhay na pinaguusapan dito.

Eto yung ibang sagot na hindi masagot ni Etta:
"The interviewer asked about the possible conflict of the SOGIE bill to existing laws on religious freedom, like compelling an all-girls-school to accept boy or vice versa.."

Hindi kailangan tanggapin sa Catholic schools ang mga bakla. Pero bilang isang lumaki sa all-boys and formerly all-girls (yep) schools, uso ang bakla at lesbian dahil uhaw lahat. Hindi nakabroadcast pero alam ng lahat kung sino-sino pero ang maganda dito, hindi nadedescriminate kasi ang labanan sa school hindi gender kundi pera, itsura at talino.

Pero kasi bakit tinatanggap ng mga Catholic schools ang mga lesbian at bakla? Kasi kulang na kulang sila sa enrollees. Sa mga trans naman na mga bata, pwede nila ito paalisin at nakakita na ako ng ganito. Okay lang naman para sa akin kasi mahirap nga naman pilitin ang iba ng paniniwala. Sa mga Catholic schools na pinanggalingan ko, pwede din ihiwalay ang mga Muslim, Jehova at iba pang relilhiyon sa mga faith sensitive activities (kahit nga Korean sa amin hinihiwalay sa Filipino class). Baka pwede din gawin sa mga trans.

"Now the interviewer address the issue on transgender in women sports, citing the example of Fallon Fox bashing the head of his* opponent who is a biological female in MMA(mixed martial arts)....And when given the example: Lebron James joining the Womens' division she then says "hindi naman pwede iyon, lalake naman siya" (exactly...)"

Maliban sa testosterone suppression, active ang International Olympic Committee sa paggawa ng implementing rules and regulations para ma-accomodate ang mga trans athletes. Kaya kailangan ang bawat sports updated dito para ma-cascade sa mga National Olympic Committees.

"Interviewr asked about the case when a cake shop denied a LGBTQ couple's request to purchase a wedding cake."

"She then answers that the couple must go somewhere else. But when compared to a boy entering a christian school, she insists na dapat pwede yung bata kasi "gusto mag aral nung bata". It is unclear kung kailan magiging violation ng SoGIE Bill, and this is unacceptable if the consequence was to criminalize these acts."

Yung problema kasi sa SOGIE, sobrang negative reinforcement siya. CRIME agad. Pwede namang gawing positive reinforcement muna, tulad ng mga incentives and tax breaks kaysa sa penalties. Puro takot na nga ang nararamdaman sa hindi alam na karamihan sa pagiging bakla kaya mas lalong natatakot yung mga straight na hindi nakakaalam.

Pero pumapayag pa rin ako sa SOGIE kahit maraming issues, dahil karamihan sa mga bakla, halos buong buhay nila nakikipaglaban para marespeto, laging nagsisipag yan sa school, nagpapakabibo kasi kung hindi gagawin ng bakla yun, mamaliitin siya hindi tulad ng lalake at babae na hindi na kinakailangan ipaglaban yung gender niya. Sa tingin ko, yang SOGIE ay pakikinabangan ng mga batang bakla na laging inaapi, para kahit papaano magkaron siya ng patas na laban sa mga normal na lalake at babae. Kahit may abuse against children na batas ang normal na batang lalake at babae ay lumalake, samantalang ang batang bakla ay magiging bakla pa rin kahit sa pagtanda at dadalhin nila yung pagiging bakla nila habang buhay, borderline pagiging PWD na and take note, bilang isang PWD sobrang hirap na ipaglaban ang buhay. Kaya sa akin, isa ang bakla sa minority na kailangan protektahan.

SOGUE Bill is not a solution but rather a disaster/chaos.

Disaster may happen like this:

FROM article I will just quoted here.

On the brink of disaster​

Is it really that far from the scenes we’ve witnessed of roving bands of lawless attackers on American streets to the scene of angry, confused, blinded men in Sodom trying to break into the home of Lot to assault his two visitors—especially with the shocking jump in sexual and gender confusion and the push to eliminate police? The sin of Sodom that reached the presence of God, bringing a fiery judgment to cauterize the land, was a culture consumed with moral and spiritual uncleanness—and of “pride” in that, a foretaste of today’s pride movement.

Source: You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now.

SOGUE Bill is not a solution but rather a disaster/chaos.

Disaster may happen like this:

FROM article I will just quoted here.

Source: You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now.

Hope you make your points one by one and not a random article with your overall reaction, this is what a healthy discussion is all about.

Hope you make your points one by one and not a random article with your overall reaction, this is what a healthy discussion is all about.
No, it is not a random article in my overall reaction.
It is an opinion with "quote" source link.

Nothing here(this thread) in my entire reply can see other article except that one.

My opinion is firm, "SOGUE Bill is not a solution but rather a disaster/chaos."

No, it is not a random article in my overall reaction.
It is an opinion with "quote" source link.

Nothing here(this thread) in my entire reply can see other article except that one.

My opinion is firm, "SOGUE Bill is not a solution but rather a disaster/chaos."
Please follow the method the author used for clarity. It is important to digest your opinionated article to fit in each argument because fact-based statements are more sensible and less chaotic than opinionated ones. This will help us have a more productive conversation.
Again, the author and I gave proper citation, do the same so you can appropriately join :)

Please follow the method the author used for clarity. It is important to digest your opinionated article to fit in each argument because fact-based statements are more sensible and less chaotic than opinionated ones. This will help us have a more productive conversation.
Again, the author and I gave proper citation, do the same so you can appropriately join :)
This is your own opinion, hehe
I have no problem with it.

Even I'm part of lgbtqa+ community, I don't agree with sogie bill. ok Naman kami and yeah accepted na rin as I observe tho. Masyadong marahas Kasi Ang approach ng community ko especially sa dirty things so I don't agree with it

Even I'm part of lgbtqa+ community, I don't agree with sogie bill. ok Naman kami and yeah accepted na rin as I observe tho. Masyadong marahas Kasi Ang approach ng community ko especially sa dirty things so I don't agree with it
True, thats the point kaya maraming anti-SOGIE bill.

Kasi hindi naman lahat ng mahinhin na lalake at matikas na babae ay sumasang ayon sa kababuyan sa loob nyan(LGBT).

meron siyang article but religious article hehe ideas iyan ng mga lider ng religion nila

Bakit ba kasi mas marunong pa kayo sa Diyos na gumawa ng babae at lalaki lang?

Napakasimple. Kung ano binigay sa inyo. Yun na yun.

Otherwise, mas marunong pa kayo sa gumawa sa inyo.

We don't need SOGIE. Magdadagdag lang ng confusion yan.

Pwede naman respetuhin yung choice nilang gender kahit walang SOGIE.

Personally, naiisip kong consequence ng pagpasa ng SOGIE ay entry point para sa same *** marriage. Kaya pinu-push yan kasi sasabihin ng mga proponents: bakit ayaw kami payagan pakasal? Hindi ba labag sa SOGIE law yun?

Well may human rights naman. Kaya hindi na kailangan ng SOGIE bill.

PS: bakit May human rights?
Bago pa maisip yung term na yan, binigay na sa Bibliya yan.

Hindi pa naiisip ng mga tao na kailangan natin ng human rights, meron na sa Bibliya.

Bakit mas matalino pa tayo sa Diyos?

Last edited:
Bakit ba kasi mas marunong pa kayo sa Diyos na gumawa ng babae at lalaki lang?

Napakasimple. Kung ano binigay sa inyo. Yun na yun.

Otherwise, mas marunong pa kayo sa gumawa sa inyo.
as if meron religion lahat ng tao boss? hehe
We don't need SOGIE. Magdadagdag lang ng confusion yan.

Pwede naman respetuhin yung choice nilang gender kahit walang SOGIE.
so you think ire-respeto ng tao yun VOLUNTARILY?
Personally, naiisip kong consequence ng pagpasa ng SOGIE ay entry point para sa same *** marriage. Kaya pinu-push yan kasi sasabihin ng mga proponents: bakit ayaw kami payagan pakasal? Hindi ba labag sa SOGIE law yun?
support ako sa same se̾x marriage wag lang idamay ang religion since the state should maintain separation from religion, civil weddings lang and no church weddings for same se̾x
Well may human rights naman. Kaya hindi na kailangan ng SOGIE bill.
actually everyone can discriminate anyone without violating any human right, disqualifying someone from the hiring process on the basis of gender is discrimination but it does not violate any human right, in fact it is the right of every employer to choose someone to hire
PS: bakit May human rights?
Bago pa maisip yung term na yan, binigay na sa Bibliya yan.

Hindi pa naiisip ng mga tao na kailangan natin ng human rights, meron na sa Bibliya.

Bakit mas matalino pa tayo sa Diyos?
and again you are assuming that all people have religion