What's new

Closed Interview tips

Status
Not open for further replies.

reklein

Addict
patulong naman mga paps. interview ko kasi bukas. baka may tips kayo pano ko sisimulan yung "introduce yourself"
kaka gradute ko lang po kasi and no work experience pa so d ko po alam pano ko bubuhatin yung sarili ko. thanks in advance po.

• Be prompt/ on time
  • Be polite/honest
  • Dapat ayus/neat ang pormahan mo
  • Be ready/smart sa mga itatanong sayo
  • Goodluck!

reklein

Just to add, I'm not saying it's ok, pero kasi pag mga local company (lalo na sa government...lol) sasabihin nila nag background check sila pero in reality, panakot lang nila yun (not saying all, pero meron dyan).

Pero never lie about anything in your work experience/achievements. This is true for US/European based companies (pag sa bpo, depende, inhouse yes, outsourced not really/depends). Nag babackground check talaga sila at tinatawagan yung employer/contacts of interest kung totoo nga na naging employee ka sa panahon na sinabi mo. Usually yan ang nakikita ko reason kung bakit ang dami na de-deny sa amin. Ang dami nag eembelish ng achievements nila, pag na crosscheck, nganga.

wala po ako mga award sa school eh heheh.
pwede ba yung mga naging ojt ko sabihin ko dun?

Mention mo lang yung ojt experience mo na relative sa trabaho na iapplyan mo. Most HR recruiters ask the standard "tell me about yourself" as a means to judge how you present yourself in 2-3minutes (how you speak, carry yourself in a convo, etc.). Di po nila inaask yung buong life story mo, kung nag kaanak ka, at bakit ka iniwan ng asawa mo (true story nang yari to sa na-interview ko...needless to say, declined siya).

thankyou boss. on time naman po ako lagi :)
kinakabahan lang ako pag mag tatanong na baka ma stutter ako bigla.

It's ok to pause in between questions and think your answer through before replying. Mas na appreciate namin yun kesa you say the first thing that appears on your mind. Don't forget to ask questions din after the interviewer asks if you have questions. Some of us do it to see if you're really interested in the position you're going for.

Don't over stress on the interview itself. Most naman na tinatanong especially pag new graduate, is how you see yourself in 5 years and what you can contribute to the company. May I ask what company po ito at kung private/governent, or what industry?

reklein

Just to add, I'm not saying it's ok, pero kasi pag mga local company (lalo na sa government...lol) sasabihin nila nag background check sila pero in reality, panakot lang nila yun (not saying all, pero meron dyan).

Pero never lie about anything in your work experience/achievements. This is true for US/European based companies (pag sa bpo, depende, inhouse yes, outsourced not really/depends). Nag babackground check talaga sila at tinatawagan yung employer/contacts of interest kung totoo nga na naging employee ka sa panahon na sinabi mo. Usually yan ang nakikita ko reason kung bakit ang dami na de-deny sa amin. Ang dami nag eembelish ng achievements nila, pag na crosscheck, nganga.
thankyou po :)

It's ok to pause in between questions and think your answer through before replying. Mas na appreciate namin yun kesa you say the first thing that appears on your mind. Don't forget to ask questions din after the interviewer asks if you have questions. Some of us do it to see if you're really interested in the position you're going for.

Don't over stress on the interview itself. Most naman na tinatanong especially pag new graduate, is how you see yourself in 5 years and what you can contribute to the company. May I ask what company po ito at kung private/governent, or what industry?
sa protemps inc. po. nag apply po kasi ako bilang office asst. tutal related naman po sya sa course and mga naging ojt. recruitment firm po sya.

ohhh. ask ko lang kung okay lang talaga mag salita ng tagalog ? imean pag nawala s pag english. or pag tagalog yung tanong pwede sagutin ng tagalog din?

Ok lang actually mag tagalog if yung interviewer ang nag ask first. It's also fine to say that you're nervous sa interview. Our job is to calm you down, normally pag ako, I make small chat first before I start with the interview process eh. If nag start ang interview sa english, and you can't articulate yung word, then say it in tagalog and apologize. Most of us don't really care, seeing the effort in itself by the interviewee trying to explain is enough. Nakikita kasi at the way the interviewee approaches their answers if they really want the job or not.

sa protemps inc. po. nag apply po kasi ako bilang office asst. tutal related naman po sya sa course and mga naging ojt. recruitment firm po sya.
Mention mo yung mga duties mo sa ojt mo na relevant sa job mo. If you have any achievements, even small, mention it, pero don't do it na parang nag yayabang ka na. Make sure to mention that you are willing to learn, and can learn fast and independently. :)

Mention mo yung mga duties mo sa ojt mo na relevant sa job mo. If you have any achievements, even small, mention it, pero don't do it na parang nag yayabang ka na. Make sure to mention that you are willing to learn, and can learn fast and independently. :)
salamat po ng marami :D
medyo nababawasan na yung kaba ko heheh

Status
Not open for further replies.