What's new

Help Help about sa Flight sa Philippines Airlines

Mieco1121

Forum Veteran
Elite
May issue po kasi. Yong pangalan na papa ko May Jr. Tapos sa reservation ticket wla pong jr yong pangalan nya dibali nakalimutan yong Jr sa reservation ticket. Tanong ko lang pwede kapaba maka sakay sa flight kahit wla lang Jr yong pangalan sa ticket?
 
Sa pangkalahatan, ang mga pagkakamali sa mga pangalan sa mga tiket ng airline ay dapat isaalang-alang at maayos bago ang paglipad. Gayunpaman, may mga pagkakataon na ang mga pagkakamali sa mga pangalan ay hindi gaanong malubha at maaaring mapagbigyan ng mga airlines. Narito ang ilang mga impormasyon na maaaring makatulong sa inyo:

1. Tawagan ang Philippines Airlines: Una at pinakamahusay na gawin ay tawagan ang Philippines Airlines (PAL) agad-agad. Ipahayag ang isyu tungkol sa maling pangalan at ipaalam sa kanila na nakalimutan ang "Jr" sa pangalan ng iyong ama sa tiket. Maaaring magkaroon sila ng mga patakaran o mga hakbang na maaaring sundin upang malutas ang isyu.

2. Magdala ng mga dokumento: Kapag nagtawag ka sa PAL, humingi ng gabay tungkol sa mga dokumento na maaaring kailanganin upang patunayan ang pagkakakilanlan ng iyong ama. Halimbawa, maaaring hilingin na magdala ng isang kopya ng birth certificate ng ama o iba pang mga dokumento na nagpapatunay ng pagkakaroon ng "Jr" sa pangalan niya.

3. Mag-abang ng anunsyo: Kung sakaling hindi agad malutas ang isyu sa pamamagitan ng telepono, maaari kang mag-abang ng anunsyo mula sa PAL ukol sa mga polisiya o mga proseso sa mga pagkakamali sa mga pangalan sa tiket. Maaaring magkaroon sila ng mga patakaran o mga mekanismo upang matulungan ang mga pasahero na may ganitong isyu.

4. Humiling ng tulong mula sa airport personnel: Kapag dumating kayo sa airport, maaaring humingi ng tulong at magpaliwanag sa mga airport personnel tungkol sa maling pangalan sa tiket ng iyong ama. Sila ay maaaring makatulong sa iyo na maipaliwanag ang sitwasyon at makipag-ugnayan sa PAL kung kinakailangan.

Gayunpaman, mahalaga rin na tandaan na ang mga airlines ay maaaring magkaroon ng mga patakaran o mga proseso na iba-iba. Kung minsan, maaaring kinakailangan ang mga pagbabayad o mga pagkakataong maantala ang paglipad dahil sa mga pagkakamali sa mga pangalan sa tiket. Sa gayon, mahalaga na maagang kumunsulta sa PAL upang malaman ang kanilang mga patakaran at mga hakbang na dapat sundin sa inyong partikular na kaso.
 
Alam ko, Yes. Bring Valid ID nalang din, pero para makasigurado ka, tawag ka nalang sa hotline nila, or tama din suggestion ni sir na nasa taas.
 

Similar threads

Back
Top