What's new

Hedonic at Eudaimonic: Pagtanggap at Pagbibigay

Kaplok Kaplok

Forum Veteran
Elite
Joined
Oct 19, 2020
Posts
2,987
Reaction
1,289
Points
1,006
Ang pagbibigay sa iba, kahit sa maliliit na paraan, ay maaaring makabuo makabuluhang pakiramdam. At hindi lang iyon dahil itinuro sa atin na ito ang tamang gawin. Mayroong talagang siyentipikong paliwanag kung bakit nangyayari iyon. Nag-ugat ito sa pagkakaiba na kadalasang ginagawa ng mga mananaliksik sa pagitan ng mga aktibidad na eudaimonic kumpara sa hedonic.

Ang mga aktibidad na Eudaimonic (“eu” na nangangahulugang mabuti, at “daimon” na nangangahulugang espiritu o kaluluwa) ay papalabas na focus at kasama ang mga pagkakataon kung saan ibinibigay natin ang ating sarili sa iba. Ang termino ay nagmula sa inilarawan ni Aristotle bilang "paghahangad ng kabutihan, kahusayan, at ang pinakamahusay sa loob natin." Sa kabaligtaran, ang mga aktibidad na hedonic (nangangahulugang "kasiyahan") ay nakatuon sa panloob at nakatuon sa mas panandaliang katuparan. Ang pagkuha ng pinakabagong telepono, pag-splash out sa isang gourmet meal, o pagkapanalo ng bagong kontrata sa pagbebenta ay maaaring mga hedonic na aktibidad. Wala sa kanila ang masama sa kanilang sarili. Ngunit kapag ang iyong buhay ay pinangungunahan ng paghahangad ng hedonic na mga gantimpala, maaari kang magsimulang gumawa ng mga pamimilian na hindi magdadala sa iyo sa kaligayahan sa katagalan.

Ang umuusbong na ebidensya ng neurological ay nagpapakita ng mga aktibidad na nangingibabaw sa hedonic, tulad ng pagbibigay sa iba, na humahantong sa higit na kasiyahan sa paglipas ng panahon. Sa isang pag-aaral, ang mga functional MRI scan ay ginamit upang obserbahan ang aktibidad ng neurological sa reward center ng utak, ang ventral striatum, kapag hinayaang mag-isip tungkol sa pagbibigay o pagtanggap ng pera. Sa ilang mga tao, ang mga tanong tungkol sa pagbibigay ng pera (halimbawa: Kung magbibigay ka ng pera, kanino mo ito ibibigay at bakit?) ay nagpasigla sa aktibidad ng mataas na gantimpala. Sa ibang tao, ang mga tanong tungkol sa pagtanggap ng pera (halimbawa: Kung kukuha ka ng pera, saan mo ito gagastusin at bakit?) ang nag-activate sa reward center ng utak. Ngunit sa paglipas ng panahon, isang kawili-wiling pattern ang lumitaw. Nang sukatin ng mga mananaliksik ang mga sintomas ng depresyon sa bawat grupo makalipas ang isang taon, nalaman nila na ang mga kalahok na ang mga utak ay naiilawan mula sa pagbibigay ng pera ay nakaranas ng pagbaba sa mga sintomas ng depresyon, habang ang mga tao na ang mga utak ay may reaksyon sa pagtanggap ng pera ay nagpakita ng pagtaas sa mga sintomas ng depresyon.

Sa kabaligtaran, ang mga aktibidad na hedonic ay nagbubunga ng mga aktibidad na ding hedonic. Ang pagkuha ng mas maraming materyal na bagay ay nagtutulak sa iyo ng mas maraming materyal na bagay, na tinatawag ng mga mananaliksik na "hedonic treadmill". hedonic-treadmill-1.jpgNgunit ang mga pakinabang na nadarama natin mula sa hedonic na aktibidad ay mabilis na nawala dahil sa dalawang dahilan: (1) Ang ating dumarami na mga kagustuhan ay nangangahulugan na mabilis tayong nasanay sa ating mga bagong damit, kotse, bahay, telepono, computer, at iba pa; at naghahanap ng "upgrade" ng pagkuha ang susunod na item; at (2) ang paghahambing sa lipunan ay nagpapanatili sa atin sa pagbabantay kung ano ang mayroon ang iba na gusto natin, kung ito ay isang malaking bahay, isang kanais-nais na bakasyon, o pagkuha ng mga panayam sa mga sikat na organisasyon.​
 

Attachments

Last edited:

Similar threads

Back
Top