Sa pagkakaalam ko, kung nakaunlidata ka at magpapaload ka, hindi kakainin ang iyong load kapag hindi pa expired ang iyong unlidata. Kapag nagpaload ka, ang iyong mobile network provider ay magdadagdag ng load sa iyong account. Ang iyong unlidata ay may sariling validity period at hindi maari kainin ang iyong load hangga't hindi pa ito nag-expire.
Kapag nag-expire na ang iyong unlidata, saka pa lamang magagamit ang load sa iyong account. Kung sakaling may natirang load sa iyong account pagkatapos ng expiration ng iyong unlidata, maaari itong gamitin para sa mga regular na tawag o mensahe, o maaring i-convert ito sa ibang mga promos ng iyong mobile network provider.
Maari mong icheck ang iyong kasalukuyang load balance at ang nalalabing validity ng iyong unlidata sa pamamagitan ng pagtawag sa customer service ng iyong mobile network provider o sa paggamit ng mga code ng iyong network provider na ipinapakita sa mga website o app ng mga ito.
Tandaan na ang mga patakaran at mekanismo ng mga mobile network providers ay maaaring mag-iba-iba, kaya nararapat na tawagan ang customer service o basahin ang kanilang mga patakaran upang makakuha ng eksaktong impormasyon at paliwanag tungkol dito.