What's new

Do you Agree?

Status
Not open for further replies.

N E G A N

Contributor
Solutions
Reaction

Ganto din tayo sa pinas, agree din ba kayo? may iilan kasi okay lang haha.

Attachments

Just respect people's boundaries and disagree in a polite manner.

We can all have a conversation about something we don't agree on in a civilized manner where we all can learn about each other's point of view.

Just respect people's boundaries and disagree in a polite manner.

We can all have a conversation about something we don't agree on in a civilized manner where we all can learn about each other's point of view.
I think pwede ka magka ibang opinion, basta may tolerance

Both party are really overstepping their boundaries.
There is really no problem para sa walkerby to think that this person is a man. But as we know, thought leads to action.. there is no real good reason to insist na lalake siya out of the blue other than to bully.

But of course, yung behavior din ni trans is overstepping their boundaries, trying to involve the staff. But that could still be argued. If it was a biological female being harassed in a similar way, society tends to step-up on the situation.

This video is actually a reflection of how we have double standards between men and women. Kahit hindi trans ang pinag-uusapan, we all know that men is expected to be stoic in the wider society and in no position to recieve some moral support.

It is not for me to say who is right and wrong, but it is a clear picture how our current cultural norms plays a big part on why certain people are robbed of their sense of peace and comfort by us imposing our own moral values to others.

There is really no problem para sa walkerby to think that this person is a man. But as we know, thought leads to action.. there is no real good reason to insist na lalake siya out of the blue other than to bully.

But of course, yung behavior din ni trans is overstepping their boundaries, trying to involve the staff. But that could still be argued. If it was a biological female being harassed in a similar way, society tends to step-up on the situation.

This video is actually a reflection of how we have double standards between men and women. Kahit hindi trans ang pinag-uusapan, we all know that men is expected to be stoic in the wider society and in no position to recieve some moral support.

It is not for me to say who is right and wrong, but it is a clear picture how our current cultural norms plays a big part on why certain people are robbed of their sense of peace and comfort by us imposing our own moral values to others.
I agree.

He/she/they was/were harrassed by a group of men.

In turn, He/she/they harassed the staff for not stepping in to "rescue" he/her/them, even though the staff was allegedly watching the whole exchange. I think the staff was also confused about what to do.

Agree ako sa expectations ng society sa mga lalaki, not just to be stoic, but to be overall "masculine".

Di pwedeng umiyak kasi masasabihan kang "wag ka ng umiyak parang kang di lalaki". Di ka pwedeng maglabas ng emotions mo kasi it's not masculine, and even until today, 2023, men who show emotions and vulnerability are either ridiculed or dismissed.

Agree ako sa expectations ng society sa mga lalaki, not just to be stoic, but to be overall "masculine".
Jan naman my conflict sa usapan na ito tlga e. Most people think this topic is about being gay and such then they jump to the conclusion that it is also about the "wrong" sexual practices.
But the truth is, it is an issue of standards of society. Being a "man" or a "woman" in our current society means you have to let go a certain portion of your personhood just to fit some imaginary template.
Then when we meet people who don't fall into this templates, somehow it grants us a right in our mind to express to them that they are doing something "wrong" or make them feel bad about it.

I don't agree. charot.
I don't agree as well, char :) (So we agree to not agree haha)
Same thinking lods. Ang importante may respect. At ung keyword, dun is "tolerance" nga.
Tolerance FTW

Ang hirap talaga ng mga ganitong issue. Similar sa mga bio male, na nag transition, tapos lalaban sa women's sports tapos syempre mananalo (mostly.)
He/she/they was/were harrassed by a group of men.

In turn, He/she/they harassed the staff for not stepping in to "rescue" he/her/them, even though the staff was allegedly watching the whole exchange. I think the staff was also confused about what to do.
Isa pa ito na ang hirap, yung pronouns. For me, "he/she" na lang kasi sobrang nakakalito yung mga ze, them etc.

tapos lalaban sa women's sports tapos syempre mananalo (mostly.)
I get that sentiment. Pero it makes me think kung totoo nga bang ibang league ang lalake pagdating sa sports.
What if there was a hypothetical society na walang gender role standards kagaya natin, where men are accepted even if they are soft, women are okay to be brusko, is there really that big of an advantage?
Gaano kalaking factor kaya ang hormone in comparison sa pagtrato ng society as parang prinsesa sa mga babae at sundalo sa lalake from as they are raised?

I get that sentiment. Pero it makes me think kung totoo nga bang ibang league ang lalake pagdating sa sports.
What if there was a hypothetical society na walang gender role standards kagaya natin, where men are accepted even if they are soft, women are okay to be brusko, is there really that big of an advantage?
Gaano kalaking factor kaya ang hormone in comparison sa pagtrato ng society as parang prinsesa sa mga babae at sundalo sa lalake from as they are raised?
Isa lang sagot jan lods, hanap ka ng pinakamalakas na babae sa mundo, tapus ipag match mo kay Pacquiao sa boxing, pag nanalo mapoprove na di ibang league mga lalaki.

Mga trans na sumali sa womens competition binabaan na ata hormones nila di ko alam exact na explanation basta parang ganyan to match sa mga babae in the end talo parin yung babae 🤦

Isa pa ito na ang hirap, yung pronouns. For me, "he/she" na lang kasi sobrang nakakalito yung mga ze, them etc.
Sa filipino hindi nmn gendered ang pronouns natin. Siya, ikaw, ako. And the language works fine. Meron nga bang ganoong utility ang gendering ng pronouns?
I think "they" has the biggest potential to be a "gender neutral" pronoun. Sa dami ng kinompose kong essay dito sa PHC, i can confidently say hindi nmn weird sa speech ang pag gamit ng "they" to refer to both or any of the genders.

I don't agree as well, char :) (So we agree to not agree haha)

Tolerance FTW

Ang hirap talaga ng mga ganitong issue. Similar sa mga bio male, na nag transition, tapos lalaban sa women's sports tapos syempre mananalo (mostly.)

Di pwedeng i tolerate mga delusional lods, di pwedeng maging babae yung mga bakla kahit babalik tarin mo man ang mundo, same goes to tomboys

Sa filipino hindi nmn gendered ang pronouns natin. Siya, ikaw, ako. And the language works fine. Meron nga bang ganoong utility ang gendering ng pronouns?
I think "they" has the biggest potential to be a "gender neutral" pronoun. Sa dami ng kinompose kong essay dito sa PHC, i can confidently say hindi nmn weird sa speech ang pag gamit ng "they" to refer to both or any of the genders.
Nako una talaga ako disagree sa ganto, nagiging bob0 mga tao to think that yung pagiging babae ay isang costume lamang.

Nako una talaga ako disagree sa ganto, nagiging bob0 mga tao to think that yung pagiging babae ay isang costume lamang.
Actually, pwede natin tignan sa ibang anggulo. Ang pagiging babe ay isang karakter tulad ng pagiging ina, isang ate, at esposa.
Hindi mo napapansin ikinakabit no ang pagiging babae sa ari nila, sa pagkakaroon ng matres, at kakayanan magka-anak... napara bang kabawasan sa pagkatao ng isang babae mawala ang isa sa mga aspeto na ito.

Actually, pwede natin tignan sa ibang anggulo. Ang pagiging babe ay isang karakter tulad ng pagiging ina, isang ate, at esposa.
Hindi mo napapansin ikinakabit no ang pagiging babae sa ari nila, sa pagkakaroon ng matres, at kakayanan magka-anak... napara bang kabawasan sa pagkatao ng isang babae mawala ang isa sa mga aspeto na ito.
No one ni-isang babae is actually saying that, the fact na nanggaling yang mga ganyan na words sa mga di lihitimong babae ay nakakatawa. Gays are using women na di nabubuntis as a defense, pero ni minsan nag sabi ba silang I identify as a man kasi wala akong anak 😅, di nako babae kasi wala akong anak, hindi.

Gays are lalaki na feeling babae na never magiging babae. The same goes to tomboys.

If you are actually believing na gays can be a woman because they say so, may something wrong sa utak mo lods sorry to say that.

the man insisted even if the gay already said "i am not a sir" it is very clear that the intention is to harass

If you are actually believing na gays can be a woman because they say so, may something wrong sa utak mo lods sorry to say that.
That is not what i believe in. Ang hinihiling lng naman nila ay huwag mo silang tratuhin lalaki ayon sa dikta ng kultura kung paano tratuhin ang lalake. Hindi ibig sabihing anakan mo siya, jowain mo sya, o kung ano man.
Kabawasan ba tlga sa pagkatao mo na tratuhin mong babae ang isang taong isinilang na lalake o vice-versa ? Ano ang kawalan kung rerespetuhin mo ang kagustuhan nya? Sa madaling sabi, kailangan mo ba isaalang alang palagi ang ari ng tao kung paano mo sya tatratuhin?
Hindi ba't common decency naman na isaalang-alang mo rin ang nararamdaman ng iba?

Ang hinihiling lng naman nila ay huwag mo silang tratuhin lalaki ayon sa dikta ng kultura kung paano tratuhin ang lalake.
To fool ourselves and believe what they claim na they are babae? No thanks, di pa baliw mga tao sa pinas.

Ano ang kawalan kung rerespetuhin mo ang kagustuhan nya?
Sige respetuhin ko kagustuhan na nila or lets say i tolerate mga katarantaduhan nila, bakit sila lang? bat di nila kaya respituhin yung pananaw ng karamihan na damitan mo man ng pang tao yung matsing eh matsing padin yan, never in history magiging tao yan.

Sa madaling sabi, kailangan mo ba isaalang alang palagi ang ari ng tao kung paano mo sya tatratuhin?
Yep, they serve as labels to identify kung ano ka.

Hindi ba't common decency naman na isaalang-alang mo rin ang nararamdaman ng iba?
I dont think so. Gays/tomboys thinks they belong to minority group kaya aggressive sila lagi.

In US when you call someone sir/mam tapus hindi yan yung pronoun nila ano expectation mo?

the man insisted even if the gay already said "i am not a sir" it is very clear that the intention is to harass
Is it harassment to say the Truth?

Lalaki ka tas tatawagin kang sir magagalit ka? hahaha WTF.

it is not the truth boss because we are not talking about anatomical genders, we are talking about sexual orientation gender identity and expression, the SOGIE may not align with the person's anatomical gender

To fool ourselves and believe what they claim na they are babae? No thanks, di pa baliw mga tao sa pinas.

Sige respetuhin ko kagustuhan na nila or lets say i tolerate mga katarantaduhan nila, bakit sila lang? bat di nila kaya respituhin yung pananaw ng karamihan na damitan mo man ng pang tao yung matsing eh matsing padin yan, never in history magiging tao yan.

Yep, they serve as labels to identify kung ano ka.

I dont think so. Gays/tomboys thinks they belong to minority group kaya aggressive sila lagi.

In US when you call someone sir/mam tapus hindi yan yung pronoun nila ano expectation mo?

Isang katangian ng tao ang pagkakaroon ng kaisipan at kwestyunin ng maigi ang mga bagay bagay. Kaya nga tayo nahiwalay sa hayop ay dahil hindi tayo nakukulong sa kung ano ang katangian ng pangangatawan natin At kung ano ang instinct natin.

"Di pa baliw ang mga tao sa Pinas"
Hindi mo ba naisip kaya bulok ang sistema natin ay dahil sa mga walang kwentang paniniwala ay kultura na pilit natin pinanghahawakan ng walang dahilan? Pilit tayong sumusunod sa tradition na paulit ulit na tayo nilugmok. Alam mo ba ang tawag sa mga taong inuulit padin ang sablay kahit ilang beses na sinubukan ang parehong bagay? Baliw tawag dyan.

Status
Not open for further replies.