What's new

Django Programming Thread

m1k3y

Addict
Reaction
This thread is about the Python web framework Django, lets discuss the framework here, ask questions, and share anything Django related, i have been working with this framework to create web applications for some time, feel free to ask me, i'm glad to help.

Last edited:
Nice to have a python dev here.
Can you enlighten us on the environment needed for python development.
Your recommended framework, IDE, DB integrations, as well if how you can use docker for this.

Hello sir tanong ko lang if anong gamit mong design pattern? meron bang repository design pattern sa django? or similar?

Nice to have a python dev here.
Can you enlighten us on the environment needed for python development.
Your recommended framework, IDE, DB integrations, as well if how you can use docker for this.
nothing fancy, same setup katulad din sa ibang web framework, para sa akin lang mas madali gumawa sa django kasi andun na lahat ng kelangan mo para makagawa ng website, kung wala man dun sobrang dami ng libraries na pwedeng pagpilian. and more than anything else, yung ecosystem ng python so no need to explain kung baket. nakakagawa ako ng website almost one day may pwede ka na ma present sa client, since may django admin included. tsaka sobrang dali mag switch ng database, tingin ko may mga ganun din na features sa mga ibang framework. pero mas madali i express sa syntax ng python for me ung mga naiisip ko na instruction. have tried din naman php frameworks like laravel tsaka codeigniter, but i still go back to Django sa mga projects na pang long term

Hello sir tanong ko lang if anong gamit mong design pattern? meron bang repository design pattern sa django? or similar?
sa Django kasi opinionated ung framework, I think variation ng model view controller yung ginagamit nun. ang trick lang is to know how to do things sa Django, di ka magiging efficient pag gumawa ka ng sarili mong way, pero it works for me, kasi i dont want to reinvent the wheel, i just use what works, and at the end of the day hinde naman mga design patterns or frameworks ung magbibigay sayo ng pera, yung solution pa din sa problem ng client na gawa ng web applications mo ang mahalaga sa kanila.

Last edited:
Django is a web framework, sabi sa wikipedia, "Web frameworks provide a standard way to build and deploy web applications on the You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now.. Web frameworks aim to automate the overhead associated with common activities performed in You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now.t"

Back