What's new

Chess Computerchess free softwares for learning, training, testing....and everything you need to know PART1

Pre, kung android ang gamit mo, pwede rin itong databases sources dito. High quality mga yan.
You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now.
PGN format ang gamit kaya madaling i-process.
Bigyan mo ako ng eco lines para malaman ko yung repertoire mo. Sanay ako sa pgn processing at may naipon na akong close to billion of games he he. Mamimili na lang ako dyan for filtering and re-analyzing. Ikaw na bahala sa huli after checking.
Wala sa database yung opening ko kasi imbento ko lang yun...c3 tapos a3 sa white at c6 tapos a6 sa black

Wala sa database yung opening ko kasi imbento ko lang yun...c3 tapos a3 sa white at c6 tapos a6 sa black
He he, there's no harm in trying eka nga. This is my idea, best is start with your "invented" start-up positions one at a time as the moves progress, and on each instance make a FEN for each variation, collect and make an EPD out of them, then use at least 5 strong but unique chess engine (hindi clones) to auto-analyze/auto-annotate the EPD to show the scores - EPD testing yan. Up to what ply or depth, it's up to you. Be sure you allow the engine to think a little bit longer to get the right score.
Or, make a FEN for your starting position, and make the engine with multipv-option analyze it say multi-pv = 2 to 4 for a start. Observe the scores on each variation. In this way, you will check if the move is safe to follow or not. then follow what I mentioned previously. Ginagawa ko yan noong araw to add some variations on my opening book manually, pero noong lumakas na yung mga engines, I only play the lines with the top best score and nothing else to be on the safe side. But I see that the engine scores on the first moves (<6 ply) doesn't really matter as there's not much data to assume that both colors have the advantage at this point. Pero creating unusual lines is always a risk, but if you learn how to manipulate the lines perfectly to your advantage, why not! Kaya, you need to verify it using multiple strong engines to make sure it's safe to use.
Nowadays, you can do this automatically w/out even using a pen. Kung kilala mo so Ferdinand Mosca, yung pinoy na gumawa ng Deuterium chess engine. May application siyang ganyan and he's been helping testers on this area. May isa pang pinoy, si Ed Apostol ng Twisted Logic/Hannibal chess engine - magaling din yan sa ganyang process. Ang kilala ko lang dyan ay si Ed at tinulungan ko yan noon dahil wala siyang magandang C/C++ compiler sa bahay he he - sa Mindoro.
Sa computerchess AI naman, yung strategy na alam ko ay to find the weakness of the "known" opponent - anti-chess strategy. We use stats to find it and do some thousands of simulation tests till we get it right. We use different books for each opponent + black and white book. Kung unknown yung opponent, we just use the best book we have and just rely on our engine and hardware. But that was a long time ago. A lot has change, simula ng lumabas yang Monte Carlo Tree search algorithm atbp. he he.
Masakit sa ulo kapag na-addict ako ulit dito he he. Dumugo yung ilong ko dahil sa HBP kaya nag-retire na ako dyan.

He he, there's no harm in trying eka nga. This is my idea, best is start with your "invented" start-up positions one at a time as the moves progress, and on each instance make a FEN for each variation, collect and make an EPD out of them, then use at least 5 strong but unique chess engine (hindi clones) to auto-analyze/auto-annotate the EPD to show the scores - EPD testing yan. Up to what ply or depth, it's up to you. Be sure you allow the engine to think a little bit longer to get the right score.
Or, make a FEN for your starting position, and make the engine with multipv-option analyze it say multi-pv = 2 to 4 for a start. Observe the scores on each variation. In this way, you will check if the move is safe to follow or not. then follow what I mentioned previously. Ginagawa ko yan noong araw to add some variations on my opening book manually, pero noong lumakas na yung mga engines, I only play the lines with the top best score and nothing else to be on the safe side. But I see that the engine scores on the first moves (<6 ply) doesn't really matter as there's not much data to assume that both colors have the advantage at this point. Pero creating unusual lines is always a risk, but if you learn how to manipulate the lines perfectly to your advantage, why not! Kaya, you need to verify it using multiple strong engines to make sure it's safe to use.
Nowadays, you can do this automatically w/out even using a pen. Kung kilala mo so Ferdinand Mosca, yung pinoy na gumawa ng Deuterium chess engine. May application siyang ganyan and he's been helping testers on this area. May isa pang pinoy, si Ed Apostol ng Twisted Logic/Hannibal chess engine - magaling din yan sa ganyang process. Ang kilala ko lang dyan ay si Ed at tinulungan ko yan noon dahil wala siyang magandang C/C++ compiler sa bahay he he - sa Mindoro.
Sa computerchess AI naman, yung strategy na alam ko ay to find the weakness of the "known" opponent - anti-chess strategy. We use stats to find it and do some thousands of simulation tests till we get it right. We use different books for each opponent + black and white book. Kung unknown yung opponent, we just use the best book we have and just rely on our engine and hardware. But that was a long time ago. A lot has change, simula ng lumabas yang Monte Carlo Tree search algorithm atbp. he he.
Masakit sa ulo kapag na-addict ako ulit dito he he. Dumugo yung ilong ko dahil sa HBP kaya nag-retire na ako dyan.
Maganda advice mo...nasa thirty plus ang chess engines ko..yung iba clone ng stockfish...tanong ko lang bakit hindi pwede ang clone kung na tweak naman siya ng ibang developer...sigurado na iba ititira nun kumpara sa origina engine...?

Isang tanong pa...bakit ka nagretire sa hobby mo sa chess engine? Saka noong magretire ka ano ginagawa mo now?

Isang tanong pa...bakit ka nagretire sa hobby mo sa chess engine? Saka noong magretire ka ano ginagawa mo now?
Dito sa case na ito, nataon na nawalan ako ng commissioning projects coming from Germany nang magkaroon ng recession sa Europe tapos naging partly owned pa yon ng Chinese. And at the same time ay inatake ako ng HBP na muntik ko nang ikamatay. So, as of 2012 ay jobless ako at malas na makahanap ng mababagay sa'king trabaho, as I'm either too old for the job or over-qualified sa mga inaplayan ko he he. Process/operations/control room engineer ako sa cement industry worldwide, yung nagpapatakbo ng mga bagong tayong plant from start to finish - kahit anong design pa yan thru computerized system controls. To each each own destiny, kaya sa bahay na lang ako as normal "houseband" he he, at kung ano lang yung available ay sinuportahan ko na lang si misis. "Hermit" sa english, dahil secluded ako sa isang area lang he he. Multi-skilling na lang sa ngayon - like cooking, teaching the kids, huwag lang yung laba he he.
Mga 2014 akong tumigil sa computerchess at the same time na nagpaalam ako sa boss ko dito sa Pilipinas. Totally no project na kasi as of 2012. Pero miss ko pa rin yung computerchess days ko with CCRL, Talkchess forums atbp. Kasama ako sa Toga development noon - yung clone ng Fruit engine. Sideline ko lang yung free services sa compiling ng sources at opening book for some authors noon. Magastos na hobby ito at mahina na yung 1500-2000 pesos na patong kada buwan solely for testing engines bukod pa doon sa HW na requirement for testing them. Buti ngayon, merong android na medyo matipid. Sa mga +10 yr. hobby na yan, mga 5 dedicated PC na yung nasira ko he he.
Wala na akong hobby ngayon kundi kung ano lang yung makaakit ng attention ko sa net. Sa past, dyan ako sa free net apps nagawi kaya napadpad sa PHC, kung papaano magbuo ng kung anu-anong anti-censorship tools from source to binary at kung papaano sila gamitin. Di kasi ako pwedeng magtagal na nakarap sa pc tulad noon. Pero di na ako active dyan as there's not much to learn or even use the free access. May continuous net na ako sa bahay. But I give any tips to serious listeners from time to time para maging "established" he he. I supply any builds from any source code for some people for free kung ma-contact man nila ako. Pero basta AI, may inclination akong subukang pag-aralan yon kahit pa game bot (for FPS games), chat bot, etc...Di ako programmer. Sanay lang akong bumasa ng code thru practice at mahabang pagbabasa. Sa ngayon, I keep my mind busy and conditioned, be aware of what is going on here and outside, and manage myself and my family's everyday life.

Last edited:
Maganda advice mo...nasa thirty plus ang chess engines ko..yung iba clone ng stockfish...tanong ko lang bakit hindi pwede ang clone kung na tweak naman siya ng ibang developer...sigurado na iba ititira nun kumpara sa origina engine...?
Normally ang clone naman ay kaunti lang yung difference sa original. Madalas sa mga yan ay parameter tweaking lang or sa manner of "speed" compiling para bumilis sa processing via "nodes/sec" parameter. Di ko naman nilalahat dahil may iba na may dinadagdag na code which may play differently than original. Kaya sa evaluation ng moves (at scores) mo na lang mapapansin yung difference nila kung sakali. Mas mainam na gumamit ka ng mas maraming strong engines na iba yung source code para sure ka sa variety of gameplay from your start positions. Subukan mo yung lahat ng clones ang mag-analyze together with the original with same configuration, mapapansin mo lagi yung similarities kaya using unique sets of engines is much more preferable. Sa time control na lang halos magkakatalo. But you really need to know how different the clone is with the original. If not, trial and error na lang for checking. I'm sure, may iba pa rin paraan to make a clone play differently, like tweaking the engine configurations to have a different personality w/ or w/out using a specialty book - parang Rodent. Nasa imagination mo na lang kung sakaling umubra yan he he. It's just a wild idea.
(Dyan sa mga cloning ng chess engines, ang preference ng karamihan (which is sometimes unsafe) ay yung paglagay ng mga compiling scripts, to force optimization of the engine to analyze more nodes per unit time. Di nila alam na yung ibang scripts doon ay sumisira sa ibang branch ng code ng engine kaya pagdating sa middle game ay nasisira na yung laro dahil sa dami ng move possibilities for each piece. Dyan yung deciding factor kung saan yung AI tree ay maggagalawan, maghahalu-halo, mag-uugnay at mag-decide kung saan tutungo. Depende rin yan doon sa compiler + libraries na gamit to build the engine. Buti sa android ay isa lang yung mga releases, sa pc ay napakaraming versions he he, na di mo alam kung ano yung gagamitin mo ( may general use, may SSE, may PopCNT, may BMi, etc...) depende doon sa CPU ng pc.)
Para malaman mo yung similarity ng engines, you need to read this, galing kay pareng Ed Schroder (sorry at for pc lang yung tester dyan):
You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now.
at saka dito, yung full documentation and discussion at marami pang ibang software to check:
Sa'kin, baka kuko lang yung maibibigay kong limited info sa'yo kaya mas mainam na magtanong doon sa mga eksperto dyan sa area na yan he he. Malalim na pag-aaral yan pre.

Malabo boss, makunat ka masyado.. hahaha
Iba yung playing style mo pangkanto lang ako...
Naglalaro rin ako sa chessdot com pero bihira lang..madaming cheaters eh..yung oras di na uubos...lalo na kapag diamond member kalaban mo....sa lilchess másáráp maglaro kahit mahina net nakakapaglaro ako...mahilig ka sa attack...kaya pag aralan mo buhay at laro ni mikhail tal...bagay sa style mo yun....ako umaatake rin kapag feel ko yung positionnor familiar ako.,..pero weapon ko talaga ay defense...sana makalaro uliit kita...

Ingat kayo sa mga chessbot, internet chess killer, universal chess bot , at horvig players. Baka si stockfish, komodo or lc0 na kalaban ninyo he he. Ang daming mga ganyan ngayon, pero challenging sa mga gusto ng malakas na kalaban sa net. Yung iba kasi, ginagawang training ground ng lc0 neural network yung chess online for variety of play in auto mode, especially sa lichess.

Oo nga boss grabe yung chessbotx pati bullet kaya...
Dapat kasi, sa playchess man lang yung battle grounds ng pc vs. pc, pero pati sa strictly for human players only ay pinasok na rin nila.
Kung may kailangan ka pa bosing magsabi ka lang...basta software tools, etc. Sa computerchess lang kasi yung area ko at iba pang board games.

Dapat kasi, sa playchess man lang yung battle grounds ng pc vs. pc, pero pati sa strictly for human players only ay pinasok na rin nila.
Kung may kailangan ka pa bosing magsabi ka lang...basta software tools, etc. Sa computerchess lang kasi yung area ko at iba pang board games.
Boss paburaot naman po ng chessbase na kahit anong meron ka po na ok ok hehehehe salamat po para lumakas pa po kahit konte maraming salamats boss

Boss paburaot naman po ng chessbase na kahit anong meron ka po na ok ok hehehehe salamat po para lumakas pa po kahit konte maraming salamats boss
Meron na akong binigay kay pareng highvolt dito mismo sa thread natin sa chessbase at fritz. Hanapin mo na lang dyan sa previous pages he he. May Megadatabase na rin dyan for a start. Para sa specific database or repertoire na gusto mo, ikaw na mismo ang magsabi ng pangalan at baka may makita akong direct link habang buhay pa yung mga kilala ko he he.
Kahit di ako mahilig sa android, sabihan mo rin ako ng mga mobile apps na mabalitaan mong ok at ihanap kita ng "full" version or p-version. Mahirap kasing manghula lang he he.

Meron na akong binigay kay pareng highvolt dito mismo sa thread natin sa chessbase at fritz. Hanapin mo na lang dyan sa previous pages he he. May Megadatabase na rin dyan for a start. Para sa specific database or repertoire na gusto mo, ikaw na mismo ang magsabi ng pangalan at baka may makita akong direct link habang buhay pa yung mga kilala ko he he.
Kahit di ako mahilig sa android, sabihan mo rin ako ng mga mobile apps na mabalitaan mong ok at ihanap kita ng "full" version or p-version. Mahirap kasing manghula lang he he.
Maraming maraming salamat po idol malakeng tulong to as a chess varsity

Boss baka meron kayo yung chess.com na nakapremium para makapnuod po ako ng videos dun kase pag ρrémíùm or vip lang po nakakapanuod nun eh thanks po ng marami

Dload mo sa playstore "Fritz" app. Dati may bayad yan parang nasa 200+ yata pero ngayon free na, maganda kalaban yan parang tao pag nanalo or natalo ka kusang nag-aadjust ng rating yang app. Para ka naglalaro sa chess dot com or lichess ng offline.