Ang curriculum planning ay ang proseso ng paglikha, pag-organisa, at pagbuo ng isang balangkas o plano ng mga pang-araw-araw na aktibidad at mga layunin ng pagtuturo na nagtatalaga ng mga impormasyon, kasanayan, at karanasan na dapat matutuhan ng mga mag-aaral sa isang partikular na kurso o asignatura. Ito ay isang mahalagang bahagi ng paghahanda ng isang guro sa kanyang pagtuturo.
Ang curriculum planning ay mahalaga sa isang guro dahil ito ang naglalayong magbigay ng maayos na direksyon at estratehiya sa pagtuturo. Nararapat na matiyak ng guro na ang itinuturo niya sa mga mag-aaral ay may tumpak na pag-aaral, naaangkop sa kanilang antas ng kagalingan, at nagpapalakas ng kanilang mga kakayahan at kasanayan.
Ito rin ang magiging gabay sa pagpili ng mga pag-aaral na kinakailangan, mga gawain, at mga proyekto na isasagawa sa loob ng klase. Sa pamamagitan ng curriculum planning, ang guro ay makakapaghanda ng mga mag-aaral sa mga kinakailangang kasanayan at kaalaman na kanilang kailangan sa mga susunod na antas ng pag-aaral o sa tunay na buhay.
Ang curriculum planning ay nagbibigay-daan rin sa guro na magtakda ng mga patnubay sa pagtataya at pagsusuri ng pagkatuto ng mga mag-aaral. Ito ay tumutulong sa pagkuha ng mga datos at impormasyon na magiging batayan ng guro sa pagbibigay ng feedback at pagbibigay ng mga susunod na hakbang para mapabuti pa ang pagkatuto ng mga mag-aaral.
Bilang isang guro, mahalaga ang curriculum planning upang matiyak na ang mga layunin ng pagtuturo ay naabot at nasusunod. Ito ay nagbibigay ng balangkas na nagtatakda ng mga malinaw na layunin, pagkakasunod-sunod, at paglalahad ng mga aralin. Ito ay nagbibigay ng kasiguruhan sa guro na ang pagtuturo ay may kaayusan, sistematiko, at naaangkop sa mga pangangailangan at kakayahan ng mga mag-aaral.
Sa pamamagitan ng curriculum planning, ang guro ay hindi lamang nagiging mas mahusay na tagapagturo, ngunit nagiging mas epektibo rin sa paghahanda, pagtuturo, at pag-aaruga sa mga mag-aaral. Ito ay nagbibigay ng kahalagahan sa pagtuturo at pagkatuto sa pamamagitan ng paglalatag ng mga malinaw at organisadong mga pamantayan at layunin ng pag-aaral.