What's new

Trivia Being Woke 2024

No gender as per woke dictionary is what you identify as. While gender roles are what culture/society expect you to act as per what you identify as. Kaya nga to me, okay lang even as a Man to take care sa mga anak while yung woman as the provider. Or Man can be emotional or woman can me strong.
Never heard of woke dictionary. Pero that is how sociologist describe gender.

Anyway, yan nga yung point of concern. Should society expectation really matter in ones personal choices in how they live their life? There is no right and wrong answer, but "society" is simply the majority opinion on certain things. I bet you undertand how it would feel if the majority tries to dictate how you live your life diba?

so whatever you cannot do needs to be enforced to others? even if they obviously can do it?
Because truth matters. Objective truth matters when it comes to gender identity and when it comes to reality. As much as what the neo-science/psychologist would say on our gender identity it will always be bound to our biology.

And truth to the matters, eni-enforced naman din nila yung mga gusto nila to socienty even to kids na wala pang ka muwang-muwang.

Because truth matters. Objective truth matters when it comes to gender identity and when it comes to reality. As much as what the neo-science/psychologist would say on our gender identity it will always be bound to our biology.

And truth to the matters, eni-enforced naman din nila yung mga gusto nila to socienty even to kids na wala pang ka muwang-muwang.
if it is objective then why are we having different views? objective kasi doesn't care about opinions, and very good example is se̾x, yang sabi mong objective gender does not exist, what is existing is the subjective gender

Anyway, yan nga yung point of concern. Should society expectation really matter in ones personal choices in how they live their life? There is no right and wrong answer, but "society" is simply the majority opinion on certain things. I bet you undertand how it would feel if the majority tries to dictate how you live your life diba?
Jokes aside on woke dictionary. But it is really on what you identify as.

Kaya nga dito tayo nag ca-clash ng mga minds eh. Kasi para sa akin even search mo sa internet, hiwalay ang Gender sa Gender Roles.

No, you shouldn't let society dictates how you live, when it comes to gender roles. You can decide what roles you want to be. But, again, yung gender identity talaga yung against ko.

Jokes aside on woke dictionary. But it is really on what you identify as.

Kaya nga dito tayo nag ca-clash ng mga minds eh. Kasi para sa akin even search mo sa internet, hiwalay ang Gender sa Gender Roles.

No, you shouldn't let society dictates how you live, when it comes to gender roles. You can decide what roles you want to be. But, again, yung gender identity talaga yung against ko.
if it is objective then why are we having different views? objective kasi doesn't care about opinions, and very good example is se̾x, yang sabi mong objective gender does not exist, what is existing is the subjective gender

Coffee muna tayo mga boss.

Kasi nga objective sa akin ang gender/gender idenity. yung gender roles dyan tayo nag ca-clash and we ang different views on that.

Lol, isang capuccino akin boss. yung sungrang init. hahahah

Does not always the case. Maraming variables. Most who actually transition will be angered when you call them by their biological s3x. Even ngayon yung mga woke na maraming nang pronounce. They want to be identified not just having a role but as a woman/man/seasons.
Like I explained, they want to be treated by people who has no business with their organ a certain way, which is why they transitioned. What is your purpose then if you call them by pronouns based on their séxual organ?

And why is it wrong for them to choose what they want to identify as in socializing with others? Does a person's ability or lack thereof of producing babies be a standard of how you socialize with them?

kayo lang din ang meron gender roles kasi separate ang gender sa role kaya need mo pa i-mention ang role, a simple chatGPT already claimed gender is the role itself, yung gender mismo ang role
if pwede naman pala ihiwalay ang gender from society, then what's the point in begging society to accept it?

Tapos na paps.
Kasi nga objective sa akin ang gender/gender idenity. yung gender roles dyan tayo nag ca-clash and we ang different views on that.
Oo naman. That is a valid opinion, but based on subjective beliefs. The point of the gender social conflicts where lgbtq and feminism align is that society should not constrict our interactions with each other using our birth biology as a determiner. Of course, people may have extreme ways of implementing this idea, but we should not use that as a distraction from the underlying social issue.

kaya nga sabi ko di yan nag e-exist, genders are always a decision until now, it was never naging objective in this real world

Like I explained, they want to be treated by people who has no business with their organ a certain way, which is why they transitioned. What is your purpose then if you call them by pronouns based on their séxual organ?

And why is it wrong for them to choose what they want to identify as in socializing with others? Does a person's ability or lack thereof of producing babies be a standard of how you socialize with them?
What's the purpose? Again because it's the truth.

Because I care for the truth that is why I am against it. I socialized with everybody else not just by their lack thereof of producing babies.

I am looking far fetch with gender identity, what if may mga nagpapanggap lang just to socialized with other gender may balak pala.

kayo lang din ang meron gender roles kasi separate ang gender sa role kaya need mo pa i-mention ang role, a simple chatGPT already claimed gender is the role itself, yung gender mismo ang role
wag lang sa ChatGPT search mo sa google. Gender vs Gender roles

Tapos na paps.

Oo naman. That is a valid opinion, but based on subjective beliefs. The point of the gender social conflicts where lgbtq and feminism align is that society should not constrict our interactions with each other using our birth biology as a determiner. Of course, people may have extreme ways of implementing this idea, but we should not use that as a distraction from the underlying social issue.
For the sake of society we should test if this extremes are beneficial or born out of delusions.

Personally are you okay with someone identify as seasons?

walang hits boss, meron lang is gender ID vs gender role
You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now.

Personally are you okay with someone identify as seasons?
I don't really care what they identify as. But given the ridiculousness of it that there is no defined way to socialize with season, i would socialize with them as any other people whom i don't have any business with their biology.

Ang social construct lang naman na reremember ko sa abot na makakaya ko ay ang gender roles. Yung panahon ng "Goddess" ay gender fluid po siya. Yung "patriarchal" lang po talaga ang alam ko na rigid ang pagiging traditional gender role po nila, dahil as far as I remember, since gender fluid po dati-rati, totoo na ang gender is lalake at babae lamang. Iyon lang ang gender na meron sila but yung gender nila is fluid talaga na meaning to say kahit lalake sa lalake , they still call it na lalake at kung babae sa babae, they still call it na babae. Same with babae sa lalake at lalake sa babae. Talaga correct ang sinasabi na meron lang gender na lalake at babae pero yung roles? Literal speaking po. Fluid siya. Hindi siya fix. Meron din babae na mahilig sa war, so sabi, tinawag siya na spiritual align to a God and then, pagdating sa lalake na mahilig magluto-luto ng pagkain at maglinis-linis ng bahay, tinawag siya na spiritual align to a Goddess. Kasi nga, hindi siya fix. Fluid siya. Kung baga biological does not matter. More on archetype lang siya.

Ngayon. Wala naman ipinagbago. Ang ipinagbago lang naman sa LGBT ngayon ay meron ng label o katawagan katulad ng lesbian, gay, bisexual, transgender at maraming iba pa. Noon at ngayon, wala naman nagbago. Alam niyo ba kung saan nagbago? Ever since nagkaroon ng separation ng roles sa magkaiba gender, andiyan na nag-exist ang mga ganyan katawagan dahil originally, nasa heterosexual social norms tayo kung saan ang lalake at babae lamang as a gender na meron sa society po. Hindi social construct ang gender. Yung separation of roles ang pagkakaalam ko na meron social construct, kaya nga, ayaw ng ibang tao sa LGBT po. Kahit sabi-sabihin na keso okay daw na mag reverse ng role ang lalake at babae na keso ang lalake ay househusband at ang babae ay provider, alam pa rin ng mga tao mentality at ang view nila when it comes to gender kung ano dapat na eaassign na role para sa kanila po. Construct lang talaga siya. Hindi naman lahat ng mga tao ay favorable sa switch role ng lalake at babae.

Meron pa nga ako naka-usap na keso ipinaglalaban ng lalake sa akin na keso ang lalake raw ay hindi emotional. Dahil wala raw lalake na emotional kuno. Mas tinuturingan pa nga niya na babae raw ang emotional. Lalake daw ay hindi. Tapos keso, sabi, ang lalake daw ay hindi humihingi-hingi ng tulong sa babae raw sapagkat hindi daw sila emotional. Tapos meron pang sinabi na keso ang lalake raw ang nanliligaw sa babae, lalake raw ang magbibigay ng effort sa babae dapat..... dami.

Constuct lang po talaga siya. Iyon lang yun. Kaya ang para sa akin, kapag ayaw nila ang group ng LGBT, conscious man o hindi aware, andoon pa rin naka-align sa kanila ang pagiging maka traditional gender role ng isang lalake at babae po na hindi sila aware at iyon ang nakasanayan po nila. Kung baga naka-wired na sa kanilang brain.

Iyon lang ang para sa akin.

Then kapag tatanungin ng ibang tao na "bakit kinakailangan magpalit ng gender o magtransfrom from one gender to another gender?" - well, hindi natin sila masisisi. Tao lang din sila na gusto nila mag fit in kung ano ang norms. Ang norms diba ay lalake at babae lamang? Nasa heterosexual social norms na po tayo. Nasa heteronormative na tayo kung tawagin. For me, nagcocomplain-complain sila na bakit meron nagpapalit ng gender physically or ano, tao rin ang nagtutulak kung bakit naging ganyan sila since tao rin ang meron worldview about heterosexual as preferred and normal sexual orientation in the society.

Iyon lang yun.

Kaya mag-isip muna tayo, bakit nag exist ang group ng LGBT kung tao rin ang nag construct na lalake at babae lamang sa society as preferred role bilang normal. Iyon lang yun. And then some people will complain na keso LGBT raw ang nagbibigay ng confusion sa society, samantalang kung hindi sa tao as a whole na nag construct na lalake at babae lamang , malamang hindi mag-eexist ang LGBT po. Nag-exist lang siya dahil ever since ang norms na po ay lalake at babae lamang sa society.

Bakit kase nabago? Nang dumating na author ng bible at sinabi na lalake at babae lamang ang ginawa ng God nila , ayun na , wala na , nagbago na ang lahat. Sabagay , meron pros and cons. Ika nga , gusto lang nila ma organize ang society. Mapa ayos kung baga.

Pasensiya na. Nag-text to speech audio ako uli. Sobrang haba. Alam niyo naman ang ibang tao, minsan hindi nagbabasa ng mahaba.

-------

Dagdag ko lang po. Kung ayaw ng mga tao, I mean let us say, ayaw ng tao na nagpapalit ang gay at nagtatransition ito into biological na babae at lesbian na nagtatransition ito into biological na lalake, o sige, gawin ng mga tao bilang worldview ng homosexual as a norms in a society. Gawin siyang fluid ika nga. Gawin norms. Ang nakikita ko ay malamang hindi sila magpapasurgical at magtatransition ng biological po to other gender. Dati kasi, hindi naman uso ang pagbabago ng biological physically. Kasi nga, norms pa dati ang fluidity ng gender na normal lang na lalake sa lalake o babae sa babae or opposite gender, I mean norms kung baga.

Ayaw din. Kasi, ang sasabihin ay "lalake at babae lang ang meron gender, lalake ay para sa babae at babae ay para sa lalake" - e di, huwag na sila magcomplain. Lawakin na lang ang understanding kung bakit meron LGBT or meron mga transgender sa tabi-tabi since tao lang din ang nagdidictate-dictate na heterosexual is a norms in a society po.

Huwag na pilitin o pigilan kung baga. Huwag na po. If ever. Tao lang naman kase ang gusto na normal ang gender na lalake at babae lamang. Natural, hindi lahat ng tao ay makakasunod sa rigid role at behavior na gusto at kailangan ipataw sa kanila. Pasensya na. Hindi lahat ng tao ay ganoon. Sapagkat uusbong at uusbong din kung ano ang naturaliza ng tao. Kung natural niya ay babae kahit lalake, characteristic nito ay feminine or natural ay lalake kahit babae, characteristic nito ay masculine, uusbong talaga siya bilang naturaliza na meron siya. Hindi na mapipigilan pa.

Bring back the Goddess na lang I think? Para wala ng nagrereklamo-reklamo pa? You see kapag bumalik tayo sa dati, alam niyo na? Wala ng woke, wala ng feminism, wala ng lgbt.... malamang? Maaari? Iyon lang ang nakikita ko. Nagrereklamo kase sila sa mga ganyan group. Pagkatapos ayaw din nila. God is true lang daw. E di accept the consequence na meron ganyan group na mag-eexist kahit ayaw pa ng tao as in. Talaga meron aalis at aalis na tao sa ganyan concept about gender na kung ano ang pagiging lalake at babae po. Strict na keso biological gender na lalake at babae lamang.​

Attachments

Last edited:
You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now.
gender identity pa rin yan boss, wala talaga eh pano yan
I don't really care what they identify as.
tama yan, you only start caring for it when you're trying to enforce something
Now we know this generation get dumber...pota di Palitan nyo gender nyo sa birth certificate lagay nyo taglagas...
bangag lang gagawa diyan since gender equals se̾x yan sila, they still keep that kind of equation even if it does not exist

Last edited:
Now we know this generation get dumber...pota di Palitan nyo gender nyo sa birth certificate lagay nyo taglagas...

Dalawa lang ang option na alam ko. Esuppress at eoppress po sila pero meron mag-reresist or baguhin kung ano ang normal pero meron magcocomplain. Ganun talaga ang life. The world is not perfect dahil hindi naman tayo nakatira sa perfect world na lahat ng mga tao ay perfect in ideal world where heterosexual human being only exists. Ganoon 'ata' ang perpektong mundo na nais makamit ng tao in their head kaya siguro ganoon na lamang ekinonstruct na kung ano dapat ang lalake at babae in real life pero sad to say, meron magreresist. Tao lang kase sila na gusto nila eunleash kung ano at kung sino sila, meron mga desire ang mga iyan. Parang useless for me kapag papalitan ang gender sa birth certificate. Yun nga. It is either esuppress at eoppress sila o palitan kung ano ang norms, e ang normal sa atin is heterosexual which is lalake at babae lamang in biological gender po.

Meron nga kasabihan na kung ano ang choice ng tao, meron consequence. Ayan na po ang consequence, pinipigilan sila sa gusto ng LGBT so ang consequence? Ayun. Nagreresist sila. They would not stop hanggang hindi nila makukuha ang kanilang rights o kung ano ang gusto nila.

P.S.

Nasubukan ko na po na mag-aral in school exclusive for girls. Based on my experience, iba ang kultura ng mga lesbian, bisexual, andoon din ang straight..... yung ambience or yung environment is so much different siya kaysa paglumabas ako ng school na ang normal is lalake at babae lamang. Iba kase ang kultura din po kase. Subculture na po kase ang LGBT po at alam niyo ba? Mas secure ako sa kultura na puros girls ang lahat. Iba ang kultura nila po doon. Pati kung papaano sila magbehave. Mas secure ako. Promise. As a babae, nagagawa ko ang gusto ko. Free ako. Ang kulang na lang ay gumawa ng sariling government sa loob mismo para meron taga-guide or whatever pero still, ang meron authority ay ang head ng school.

Ganun ang feeling. So naiintindihan ko ang LGBT na subculture lang siya. Ang culture natin is heterosexual sa society bilang normal. Pati government ay puros heterosexual din. Basta ang norms puros heterosexual din. Pati taga gawa ng batas ay majority lang naman, heterosexual din. So naiintindihan ko naman siya dahil ang LGBT ay hindi naman pwede gumawa ng sarili government niyan. Natural, hihingi pa rin iyan ng rights kung ano meron sa kanila.

Alam ko ang feeling po.​

Last edited:
There are limits on what we can do. So as what roles we can do. Ang against ko lang is not the roles. Is yung gender identity na kinakalat ng mga woke. As per yung sa original post ko about gender can identify as seasons.

Against ka sa gender identity na kinakalat ng mga "woke"? Mamamatay ka ba kapag meron silang kalayaan gumamit ng sarili nito gender identity po? Harmful ba? Or sadya the reason na against ka po is dahil inaalagaan mo pa rin ang nakasanayan mo na "men" and "women" lamang bilang gender identity nito? Normal lang po iyan. Kasi nga, nakasanayan na ang gender identity is men at women lamang as norms or sadyang meron ka fear na maiba na po ang norms literal speaking, kung kaya ang ibang tao na ayaw ay pinipigilan po nila.

Anyway, bakit naman hindi acceptable? Madali lang naman e accept iyon. Harmless naman para sa akin. Ewan ko lang sa iyo na bakit naging harmful sa iyo. Baka gusto mo lang talaga na ang gender identity ay lalake at babae lamang. Ako kase, wala talaga ako hilig sa traditional gender role ng lalake at babae. I mean, ayaw ko ng rigid. Gusto ko ng fluid. Naks. Kaya, ayaw ko ng patriarchal.

Patriarchal mentality lang ang alam ko na meron gender view about men and women only when it comes to biological, when it comes to role and when it comes to identity. Yun lang yun.

...kaya kapag sasabihin nila na keyso ang lalake at babae ay magkaiba raw kuno galing mga tao na hindi gusto ng feminism, tapos pagdating sa LGBT na ang sasabihin na keyso lalake at babae lang ang ginawa at wala raw third seks then sa woke naman, sabi, against sila sa gender identity na meron seasonal na nalalaman pa dahil he or she believes na ang gender identity is lalake at babae lamang....... na enlightened ako na iyan ang mga tao unconsciously na mala-patriarchal talaga siya.

Pagdating sa discussion, well, huwag na lang ediscuss about sa mga ganyan. Kasi useless mag open ng discussion kapag iba ang mentality ng tao po. Mahirap ika nga.

Last edited: