What's new

Trivia Bakit Logical ang Noah's Ark?

Status
Not open for further replies.
Manong hindi assumption ang isang bagay na nagpag-aralan. Kulang ka sa aral kaya pag may nagpresent sayo ng idea ay tinatawag mong "assumption". Nakakatawa ka. Walang biro.

Anyways, paulit-ulit mong kinekwestyon ang ugali ng Diyos. Kung simulan natin kwestyunin ung iyo? Are you merciful? Are you just? Never ka nagkamali?

Uulitin ko......... Kung ikaw ang deity sa panahon ni Noah, at nakikita mong kinakain na Ng mga Tao ang mga anak nila, Anung gagawin mo?

Sagutin mo to. Kailangan ko ng diretsong sagot.
Unang una, I am no god. Therefore, I am flawed. Am I merciful? Perhaps. Nagkakamali? Madalas.

Your god? Is he/she a god? Let me cite these to you and tell me with a straight face that these are indeed an act of a truly loving, merciful god:

Code:
Certain men, the children of Belial, are gone out from among you, and have wí†hdráwn the inhabitants of their city, saying, Let us go and serve other gods, which ye have not known; Then shalt thou enquire, and make search, and ask diligently; and, behold, if it be truth, and the thing certain, that such abomination is wrought among you; Thou shalt surely smite the inhabitants of that city with the edge of the sword, destroying it utterly, and all that is therein, and the cattle thereof, with the edge of the sword. And thou shalt gather all the spoil of it into the midst of the street thereof, and shalt burn with fire the city, and all the spoil thereof every whit, for the LORD thy God: and it shall be an heap for ever; it shall not be built again. (Deuteronomy 13:13-16 KJV)

Code:
And they brought the captives, and the prey, and the spoil, unto Moses, and Eleazar the priest, and unto the congregation of the children of Israel, unto the camp at the plains of Moab, which are by Jordan near Jericho. And Moses, and Eleazar the priest, and all the princes of the congregation, went forth to meet them without the camp. And Moses was wroth with the officers of the host, with the captains over thousands, and captains over hundreds, which came from the battle. And Moses said unto them, Have ye saved all the women alive? Behold, these caused the children of Israel, through the counsel of Balaam, to commit trespass against the LORD in the matter of Peor, and there was a plague among the congregation of the LORD.

Now therefore kill every male among the little ones, and kill every woman that hath known man by lying with him. But all the women children, that have not known a man by lying with him, keep alive for yourselves. (Numbers 31:12-18 KJV)

Code:
1 Samuel 15:2–3, God tells King Saul, “I will punish the Amalekites for what they did to Israel when they waylaid them as they came up from Egypt. Now go, attack the Amalekites and totally destroy everything that belongs to them. Do not spare them, put to death men and women, children and infants, cattle and sheep, camels and donkeys.”

Don't be a blind fool!

Pero may scene na ganito. Remember ung Peter's Denial? Sinabi ni Christ that it will happen, Sabi ni Peter eh di nya magagawa un. But he did.

Parang it is destined. Wawarningan ka ng Diyos. Pero nasayo padin ung say.

Kasi kung sasabihin na "he can't control it", then may isang bagay Syang di kayang gawin. Which is weird kasi Diyos Sya.

I think it is still His choosing. Pwede padin Nyang baguhin on how we think but it will be unfair for us.

Tsaka diba sa New World bibigyan Nya tayo ng New Heart? Para daw mas maging focus tayo sa pagiging righteous. So pwede Nyang baguhin.

Sariling paniniwala ko lang nmn.😀

hmm..
Yes, He knows the Future. Sinabi ko na yan. Alam Niya pero hindi kontrolado. Magkaiba yun tingin ko eh. Hindi kinontrol ni Jesus na sasabihin ni Peter yun. Choice ni Peter sabihin yun kaya nirebuke Niya.
and Yes, may isang bagay na hindi kayang gawin ang Diyos. "God cannot Lie" ang daming verse sa Bible nyan.

I think when it comes to choosing naman.. dapat CHOICE natin mauna.
Choice muna natin na lumapit sa Diyos.
Choice muna natin na humingi ng tawad sa mga kasalanan natin.
Choice muna natin na magbagong buhay.
In this way napapakita natin na willing tayong magpasakop sa Diyos. Tingin ko dito applicable yung sinasabi mo.
Kasi dapat Choice natin mauna na magbago, then Choice ng Diyos na baguhin tayo.
Ito yung sa New World na sinasabi mo with New Heart..
kasi dapat choice muna natin magkaroon ng New Heart bago ibigay sa atin yung New Heart.
Kaya nga laging sinasabi ng Diyos na "Lumapit kayo sa Akin". Kasi hindi Siya makakalapit satin kung ayaw natin.

ofcourse bro it is very normal, did you assume that I posted it just to show you that I am special and intelligent? nah bro. I don't have hidden motives to discredit your belief, consider me as a travel in an ocean of knowledge and I still sail seeking for great adventures.
Over exxageration. You are not travelling in THE ocean of knowledge, you are not travelling for you don't have an open eye. Nasa bay ka lang. May hawak kang walky-talky. Naghihintay ng sasabihin ng mga nasa karagatan. Ang masama, nasasagap mo din ung sinasabi ng mga kapwa mo baywatchers like Elon Musk. At mas pinaniniwalaan mo un.

Last edited:
Unang una, I am no god. Therefore, I am flawed. Am I merciful? Perhaps. Nagkakamali? Madalas.

Your god? Is he/she a god? Let me cite these to you and tell me with a straight face that these are indeed an act of a truly loving, merciful god:

Code:
Certain men, the children of Belial, are gone out from among you, and have wí†hdráwn the inhabitants of their city, saying, Let us go and serve other gods, which ye have not known; Then shalt thou enquire, and make search, and ask diligently; and, behold, if it be truth, and the thing certain, that such abomination is wrought among you; Thou shalt surely smite the inhabitants of that city with the edge of the sword, destroying it utterly, and all that is therein, and the cattle thereof, with the edge of the sword. And thou shalt gather all the spoil of it into the midst of the street thereof, and shalt burn with fire the city, and all the spoil thereof every whit, for the LORD thy God: and it shall be an heap for ever; it shall not be built again. (Deuteronomy 13:13-16 KJV)

Code:
And they brought the captives, and the prey, and the spoil, unto Moses, and Eleazar the priest, and unto the congregation of the children of Israel, unto the camp at the plains of Moab, which are by Jordan near Jericho. And Moses, and Eleazar the priest, and all the princes of the congregation, went forth to meet them without the camp. And Moses was wroth with the officers of the host, with the captains over thousands, and captains over hundreds, which came from the battle. And Moses said unto them, Have ye saved all the women alive? Behold, these caused the children of Israel, through the counsel of Balaam, to commit trespass against the LORD in the matter of Peor, and there was a plague among the congregation of the LORD.

Now therefore kill every male among the little ones, and kill every woman that hath known man by lying with him. But all the women children, that have not known a man by lying with him, keep alive for yourselves. (Numbers 31:12-18 KJV)

Code:
1 Samuel 15:2–3, God tells King Saul, “I will punish the Amalekites for what they did to Israel when they waylaid them as they came up from Egypt. Now go, attack the Amalekites and totally destroy everything that belongs to them. Do not spare them, put to death men and women, children and infants, cattle and sheep, camels and donkeys.”

Don't be a blind fool!
Eh nasan ung sagot mo sa tanong ko?

Uulitin ko.

Kung ikaw ung Deity sa panahon ni Noah at nakikita mong nagpapatayan at nagkakainan ung mga tao, ANUNG GAGAWIN MO?

Bat di mo to masagot?

hmm..
Yes, He knows the Future. Sinabi ko na yan. Alam Niya pero hindi kontrolado...

He knows the future and yet he can't control how things will go. Does he sounds like a god to you then? What makes him a god if he is just an iota better than me?

He knows the future and yet he can't control how things will go. Does he sounds like a god to you then? What makes him a god is he is just an iota better than me?

He can't control YOU dahil may Free Will ka. He can control Wind, Seas, Sky, Stars, Sun, Moon at buong UNIVERSE. Free Will ng tao tinutukoy ko dito, okay?

Last edited:
hmm..
Yes, He knows the Future. Sinabi ko na yan. Alam Niya pero hindi kontrolado. Magkaiba yun tingin ko eh. Hindi kinontrol ni Jesus na sasabihin ni Peter yun. Choice ni Peter sabihin yun kaya nirebuke Niya.
and Yes, may isang bagay na hindi kayang gawin ang Diyos. "God cannot Lie" ang daming verse sa Bible nyan.

I think when it comes to choosing naman.. dapat CHOICE natin mauna.
Choice muna natin na lumapit sa Diyos.
Choice muna natin na humingi ng tawad sa mga kasalanan natin.
Choice muna natin na magbagong buhay.
In this way napapakita natin na willing tayong magpasakop sa Diyos. Tingin ko dito applicable yung sinasabi mo.
Kasi dapat Choice natin mauna na magbago, then Choice ng Diyos na baguhin tayo.
Ito yung sa New World na sinasabi mo with New Heart..
kasi dapat choice muna natin magkaroon ng New Heart bago ibigay sa atin yung New Heart.
Kaya nga laging sinasabi ng Diyos na "Lumapit kayo sa Akin". Kasi hindi Siya makakalapit satin kung ayaw natin.
God cannot lie , I know nmn. Pero di nmn Yan equate sa God cannot change your mind . He can. Wala nmn imposible dun. Kaya Nya un. Potter and the pot?

Ungas ka pala, never na inambisyon ko maging god nor to be a follower of one. Nasan ang sagot mo?
HAHAHAHAHAHHAHA.. HINDI MO MASAGOT KASI KUNG SASABIHIN MONG "PAPABAYAAN KO SILA" EH DI HINDI KA "JUST", KUNG SASABIHIN MONG "PAPATAYIN KO SILA" EH HINDI KA "RIGHTEOUS".

Nagets mo na? Hirap maging Diyos noh?

Tapos ang kapal mo pa manghusga Ng character ng Diyos. Hahaha.

Over exxageration. You are not travelling in THE ocean of knowledge, you are not travelling for you don't have an open eye. Nasa bay ka lang. May hawak kang walky-talky. Naghihintay ng sasabihin ng mga nasa karagatan. Ang masama, nasasagap mo din ung sinasabi ng mga kapwa mo baywatchers like Elon Musk. At mas pinaniniwalaan mo un.

tsk tsk galit ka lang eh. cge unwatch ko nalang thread na ito, akala ko ma stimulate ako sa conversation natin yun pala attakihin mo lang yung character ko para ma divert yung topic.

Congratulations! You are now able to apply to CERN as a chief scientist as you were able to discover the origin of the universe! You indeed have an extraordinary intelligence!

Huh? Ang gusto ko lang sabihin eh hindi mabubuo ang Universe kung walang gagawa, kahit bata siguro alam yon

tsk tsk galit ka lang eh. cge unwatch ko nalang thread na ito, akala ko ma stimulate ako sa conversation natin yun pala attakihin mo lang yung character ko para ma divert yung topic.
Bat nmn ako magagalit sayo? Di nmn kita personally. Tho against lang talaga ako sa mga taong may sariling set ng rule at definition.

BTW, kung inaattact ko pagkatao mo dapat ang sinabi ko "BOB.O KA", "INU TIL KA". Pero Wala akong sinabing ganun. Ang sinabi ko "Nakakabob.o pala Yan" kasi gumagawa ka Ng mga bagay na walang basehan.

Kung gusto mo ng sarili mong sets of standards eh gumawa ka ng sarili mong mundo. May 7 planeta pa available na walang tao. Baka one day magkatotoo ung sinabi ni Elon musk na maging multiple planet triber ang tao.

😏

(Note: Basahin ang bawat numero. It is in Chronological order. Nahati ito sa 3 bahagi Reason, Nature at Logic. Wag atat.)

Ang Kwento ni Noah ay nasulat bago pa magkaroon ng "Science". Kung ganun, pano nalaman ng author ang mga bagay nato na nalaman lang natin nung nagkaroon na ng Siyensya?

---------------------------------------------------------------------

1. Kailangan muna mag-estab ang situation sa panahon ni Noah. At anu ang reason ng Flood.

A. Unang beses na nagbigay ng warning Ang Diyos sa buhay ng lolo ni Noah. Ang Lolo nya ay nabuhay ng halos 1000 taon. Methuselah ang pangalan nya. Ganun katagal naghintay ang Diyos para magbago ang tao.

B. Bago gunawin ang mundo, INISA-ISA ng Diyos ang BAWAT tao. Matapos ay pumunta Sya kay Noah at sinabing "IKAW NALANG ANG NATITIRANG TAO DITO NA GUMAGAWA NG MABUTI." Sa history ng bible DYAN LANG sinabi Ng Diyos yan. God dealt with evil pero DYAN LANG meron sense na WALA NANG HOPE para sa iba. So imagine kung ganu sila "kasama". Killing is normal. s†éáling is normal. Destruction is normal. Cannibalism? Pwede. Inuulam na sanggol? Pwede. Imposible? Hindi. May mga ganyang cases sa magugulong bansa ngayon. So worthy naba silang gunawin? You decide.

2. Nature ng/sa Arko.

A. Ang Arko ay ginawa ng mahabang panahon. Hindi madalian. May proseso.

B. Merong PRESENCE na present sa kwento. Sya ung nagdesign. Nagprovide ng materials. Sya tumulong. Is it logical? Yes. Logic deals with possibilities. Kung meron Deity dun na present eh hindi imposibleng makagawa ng barkong kakayanin ang bagyo.

C. San nanggaling ung tubig? Sa first part ng bible kung saan magsisimula palang ang creation, ganito dinescribe ang mundo:

"The raging ocean that covered everything was engulfed in darkness..." Genesis 1:2

Note: Ocean. Singular. Hindi OceanS. So Kung ratio ng water vs land ay atleast, 99%water - 1%land

Then, nung ginawa ung mundo eto nangyari:

"Then God commanded, Let there be dome to divide the water and to keep it in two separate place"-and it was done.......He named the dome "Sky"..........Then God commanded, "Let the water below the sky come together in ONE PLACE, so that the land will appear....He named the land "Earth" and the water which had come together he named "Sea". Genesis 1:6-10

Note: Singular ulit. Sea. Hindi SeaS. So Ang ratio ng water vs land ay maaring 1%water vs 99%land. (Pinagbasehan ko lang ang biggest Sea natin now.)

D. Normal na lulubog muna ang mundo kahit hindi 100% ang ibuhos na tubig dahil sa pwersa. Kung nagtatanim ka ng halaman ay alam mo to pa pagnagbuhos ka ng isang tabong tubig sa paso ay aapaw muna ung tubig bago dahan-dahan lumubog. Hydrokinesis kung baga. Then after flood kung san BUMAGSAK ang malaking porsyento ng tubig ay naging 70% water at 30% land na.

E. Does Science approves this? Yes! Sa Biology, naniniwala ang maraming Scientist na kaya MALALAKE ang hayop noon ay dahil malaki ng Oxygen Saturation sa atmosphere. Kung ganun kadame ung tubig na nilagay ng Diyos sa Sky ay ganun din kadaming oxygen ang irerelease nito. Ang water ay H20 sa chemistry. Pag nainitan ay humihiwalay ang Oxygen at nagiging gas. Mas mabilis lumaki ang muscle pagmadameng oxygen. Yan ang reason kaya kailangan ng proper breathing pagnagpapalaki ng katawan. Madaming ding Historians ang naniniwala sa GREAT FLOOD dahil narin sa mga ancient civilization na nakalubog ngayon sa mga karagatan.

3. Logic side sa loob Arko.

A. Ang mga hayop sa loob ng Arko ay mga hayop na di nabubuhay sa tubig. Maaring mga land mammals, reptiles, amphihians, birds, insect. Walang isda o kahit anung hayop na nabubuhay sa tubig.

B. Ang bawat hayop na pumasok ay 1 pair(1 male at 1 female) for EACH KINDS at 7 pair sa ibon at 7 pair sa hayop na pwedeng kainin. Meaning, ANG MGA HAYOP NGAYON AY MAARING WALA PA NOONG PANAHON NYA. Walang tigre, pusa,usa,kabayo,sloth? Wala. Generic Kung baga. Simula dito ay gagamit nako ng biological terms. Si Noah ay maaaring nagdala ng mga ss:

1 PARES ng:
Felidae - na pinagmulang lahi ng leon, tigre, domestic cat, etc.
Xenartha - na kinabibilangan ng anteaters, sloth, etc
Canidae - pinagmulang lahi ng aso, lobo etc.

Hindi ko na iisa-isahin. Masyadong madami. May google nmn.

KUNG KAYA'T MALING KAISIPAN NA SI NOAH AY NAGDALA NG 1 PARES SA LEON AT ISANG PARES NG TIGRE, O ISANG PARES NG ASO AT LOBO. MALI YUN!! HINDI PAREHAS ANG HAYOP NATIN SA HAYOP NILA. AT HINDI EVOLUTION ANG TAWAG DITO KUNDI ADAPTATION. MAGKAIBA UN. EVOLUTION IS CHANGING FROM ONE CLASS TO ANOTHER DUE TO CHANGE OF GENETIC COMPOSITION, ADAPTATION IS CHANGING PHYSICAL TRAITS IN ORDER TO SURVIVE BUT RETAINING CLASS AND GENES. BIOLOGY 101.

C. Kung ganun ilang pares ang lahat? Kung pagbabasehan ang bilang ng lahat ng mga hayop na di nabuhay o kayang mabuhay sa tubig at hahanapin ang pinagmulang lahi nila, papalo ito sa pagitan ng:
1,000-2,000 kinds ng land animals
dahil maraming hayop na ang extinct at mahirap malaman ang pinagmulang lahi nila.

D. Let's assume na 1 pair for each 2,000 kinds. Will they fit sa Arko? No.

E. So panu sila kakasya? Here I want you to think.
Panu kakasya ang more or less ay 20,000 na hayop?
Alam mo naba?
Tama ka! They need to be small! So kailangan ay BABY sila! Which will make sense kasi limitado ang dalang pagkain ni Noah. And baby animals don't eat much pag under stress. Remember that ongoing ung bagyo sa labas ng Arko. Imagine ung 2012 môviê. Ganon.

F. Anung kinain nung mga Carnivorous animals? Remember na nagdala si Noah ng 7 pairs ng hayop na pwede kainin at ibon. Mas mabilis lumaki ang mga hayop na edible kesa sa hindi. Mas mabilis din sila dumami. Mostly ay herbivore ung mga edible na hayop. So basically food sila sa arko.

Make sense?

Now you know! Wag manatiling Bano. Wag manatiling stoopid hater. Hindi ung puro kalang tanong tapos di ka maghahanap ng sagot tapos post ka dito. Hahaha. 😂
Tanong ko lang sir.. Sinong gumawa ng bible mo. Ang diyos ba o ang tawo kung ang diyos paano mu masasabi anong lohikal na pamamaraan. Kung tao may edidensya bang c juan , paul ung sumulat pwede bang gawa-gawa lang na kathang isip ng mga pari.

Pangalawang tanong.
Paano maging isa ung mga ibat-ibang relihiyon na ung dyos at bibliya at pangyayari ay isang tunay na katotohanan..

Ang budhismo, islam, paganismo , at ibat ibang paniniwala ay may mga version kung paano ginawa ang mundo..

Ps. Medyo naguluhan lang ako.

Status
Not open for further replies.

About this Thread

Replies
    Views
    Participants
Last reply from:
ravage

Online statistics

Members online
Guests online