What's new

Help Assignment

aldrian1234

Eternal Poster
Established
Ipaliwanag sa Tagalog at magbigay ng halimbawa.

Child's Access to Educational Opportunities

1. The state shall see to it that no child is refused admission in public schools. All parents are required to enroll their children in schools to complete, at least, an elementary education

2. All necessary assistance possible shall be given to parents, specially indigent ones or those who need the services of children at home, to enable the children to acquire at least an elementary education

3. To further help promote the welfare of children of working mothers and indigent parents, and in keeping with the Constitutional provision on the maintenance of an adequate system of public education, public nursery and kindergarten schools shall be maintained, whenever possible.

4.There shall be at least special classes in every province, and, if possible, special schools for the physically handicapped, the mentally retarded, the emotionally disturbed, and the specially gifted.

5. Children and students are provided with adequate schoolrooms and facilities including playground, space, and facilities for sports and physical development activities


Duties in General of the State Community

-defined as used in this Title, a community shall mean, the local government, together with the society of individuals or institutions, both public and private, in which a child lives.



Duties of the Community

1. Bring about a healthy environment necessary to the normal growth of children and the enhancement of their physical, mental and spiritual well-being;

2. Help institutions of learning, whether public or private, achieve the fundamental objectives of education; lawphil.net

3. Organize or encourage movements and activities, for the furtherance of the interests of children and youth;

4. Promote the establishment and maintenance of adequately equipped playgrounds, parks, and other recreational facilities.

5. Support parent education programs by encouraging its members to attend and actively participate therein;

6. Assist the State in combating and curtailing juvenile delinquency and in rehabilitating wayward children;

7. Aid in carrying out special projects for the betterment of children in the remote areas or belonging to cultural minorities or those who are out of school; and

8. Cooperate with private and public child welfare agencies in providing care, training and protection to destitute, abandoned, neglected, abused, handicapped and disturbed children.
 
Ang Access ng mga Bata sa mga Oportunidad sa Edukasyon

1. Ang estado ay may tungkulin na siguraduhing walang bata ang hindi pinapayagang mag-enroll sa mga pampublikong paaralan. Lahat ng mga magulang ay kinakailangang ipa-enroll ang kanilang mga anak sa paaralan upang makumpleto, sa minimum, ang elementaryang edukasyon.

Halimbawa: Kung may isang bata na gustong mag-enroll sa isang pampublikong paaralan, hindi ito puwedeng tanggihan ng paaralan dahil ito ay tungkulin ng estado na siguraduhing lahat ng mga bata ay may access sa edukasyon.

2. Lahat ng kinakailangang tulong ay ibinibigay sa mga magulang, lalo na sa mga mahihirap o sa mga nangangailangan ng tulong ng mga bata sa bahay, upang matulungan ang mga bata na makamit ang hindi bababa sa elementaryang edukasyon.

Halimbawa: Kung ang isang pamilya ay mahirap at hindi kayang ipa-enroll ang kanilang anak sa paaralan, dapat bigyan sila ng tulong mula sa pamahalaan upang matiyak na ang kanilang anak ay makakakuha ng edukasyon.

3. Upang higit na matulungan ang kapakanan ng mga anak ng mga nagtatrabahong ina at ng mga mahihirap na magulang, at alinsunod sa probisyon ng Konstitusyon na nagtataguyod ng sapat na sistema ng pampublikong edukasyon, dapat magkaroon ng mga pampublikong nursery at kindergarten schools, kung maaari.

Halimbawa: Ang pamahalaan ay may responsibilidad na magtayo ng mga public nursery at kindergarten schools upang matulungan ang mga magulang na may trabaho at walang sapat na pambayad ng pangangalaga ng kanilang mga anak.

4. Dapat magkaroon ng hindi bababa sa mga special classes sa bawat probinsya, at kung maaari, mga special na paaralan para sa mga may kapansanan sa katawan, may kapansanan sa pag-iisip, may mga emosyonal na problema, at mga espesyal na magagaling.

Halimbawa: Sa bawat probinsya, dapat magkaroon ng mga special na klase para sa mga bata na may kapansanan sa katawan o pag-iisip upang matiyak na sila ay nabibigyan ng tamang edukasyon na naaayon sa kanilang pangangailangan.

5. Dapat bigyan ng sapat na silid-aralan at mga pasilidad ang mga bata at estudyante, kasama na ang mga playground, espasyo, at mga pasilidad para sa mga sports at aktibidad sa pagpapaunlad ng katawan.

Halimbawa: Ang mga paaralan ay dapat magkaroon ng mga malalawak na silid-aralan, mga playground, at mga pasilidad para sa mga pisikal na aktibidad upang matiyak na ang mga bata ay may access sa mga ito habang nasa paaralan.

Tungkulin ng Komunidad sa Pangkalahatan

-Sa kontekstong ito, ang komunidad ay tumutukoy sa lokal na pamahalaan, kasama ang mga indibidwal o mga institusyon, pampubliko man o pribado, kung saan naninirahan ang isang bata.

Tungkulin ng Komunidad

1. Magpatupad ng isang malusog na kapaligiran na kinakailangan para sa normal na paglaki ng mga bata at pagpapabuti ng kanilang pisikal, pangkaisipan, at espiritwal na kalagayan.

2. Tumulong sa mga institusyon ng pag-aaral, maging pampubliko o pribado, sa pagkamit ng mga pangunahing layunin ng edukasyon.

3. Organisahin o palakasin ang mga kilusan at aktibidad para sa pagpapalaganap ng interes ng mga bata at kabataan.

4. Itaguyod ang pagtatatag at pagpapanatili ng mga sapat na equipadong playgrounds, parke, at iba pang pasilidad para sa rekreasyon.

5. Suportahan ang mga programa ng edukasyon para sa mga magulang sa pamamagitan ng pagsiguro na ang mga miyembro nito ay dumalo at aktibong makilahok.

6. Tumulong sa pamahalaan sa paglaban at pagpigil sa delingkwenteng mga menor de edad at sa rehabilitasyon ng mga batang naliligaw.

7. Makipagtulungan sa mga espesyal na proyekto para sa ikabubuti ng mga bata sa mga liblib na lugar o sa mga kultura na nasa minority o sa mga bata na hindi nag-aaral.

8. Makipagtulungan sa mga pribado at pampublikong ahensya ng pangangalaga ng mga bata sa pagbibigay ng pangangalaga, pagsasanay, at proteksiyon sa mga batang walang tahanan, iniwan, inabuso, may kapansanan, at may mga problema sa pag-iisip.
 

Similar threads

Back
Top