What's new

How to access open line of D2K FT10 ver 2993

Okay kung ganon. Pero wag lang sana tayo dumating na may masiraan ng modem tapos sa akin tatakbo para lang irepair. Yung mga nagawan ko na kasi kinakalikot pa ang system at nvram tapos kasalanan ko pa kung bakit nasira. Marami na sa akin nagpagawa at nag parepair ng hindi ko naman niremote.
di po... uunahin ko muna modem ko. dito po sa phc magtulongan po tayo. isa lng ang objectives natin...

di po... uunahin ko muna modem ko. dito po sa phc magtulongan po tayo. isa lng ang objectives natin...
Yung developer lang ng firmware ang tinutulungan mo hindi yung taga phc, nagiging hunter lang tayo ng exploit sa device. Kasi kung binubulong mo nalang hindi madedetect at hindi mag kakamot ulo yung nadali ng update.

Share ko lang din sa 2993. Kahit idisable mo ang ftp upgrade mag uupdate parin yan kasi hindi na sa nvram nakuha ng settings.

Yung developer lang ng firmware ang tinutulungan mo hindi yung taga phc, nagiging hunter lang tayo ng exploit sa device. Kasi kung binubulong mo nalang hindi madedetect at hindi mag kakamot ulo yung nadali ng update.

Share ko lang din sa 2993. Kahit idisable mo ang ftp upgrade mag uupdate parin yan kasi hindi na sa nvram nakuha ng settings.
partly tama din kayo, pero program lng namn to at gawa lng din ng tao, kaya pantay lng ng understanding, iba2 lng ang procedure/approach... pde parin magawan ng paraan, kaya mas lalo tayong magtulongan...
ty in advance sa mga ideas... eto po yung gamit ko ngayon

inaabangan ko if mag update, sa ngayon di parin naguupdate
1635820609484.png

Attachments

partly tama din kayo, pero program lng namn to at gawa lng din ng tao, kaya pantay lng ng understanding, iba2 lng ang procedure/approach... pde parin magawan ng paraan, kaya mas lalo tayong magtulongan...
ty in advance sa mga ideas... eto po yung gamit ko ngayon

inaabangan ko if mag update, sa ngayon di parin naguupdate
View attachment 1695300
Di yan mag uupdate. Kasi minsan minuto lang tagal nila sa pag uup ng account sa ftp.

Di yan mag uupdate. Kasi minsan minuto lang tagal nila sa pag uup ng account sa ftp.
Ayaw kasi nila makuha yung firmware sa ftp.

@

Wala naman natamaan, pero good luck parin sa ginagawa mo. Kahit gumawa ka ng downgrade firmware sa ftp server hindi parin yan mag faflash kung wala kang idea sa firmware kung papaano nagana ang flashing.

[Hidden content]
Yes let's hope for the best in TS's endeavors. Hopefully he or she really knows what he or she is doing. Baka naman may alam siya na hindi pa natin alam so let's leave it at that.

Let's also not forget yun kalaban talaga natin dito is yun ISP devs, na pursigidong mag release ng update para lockdown pa lalo yun device. Kaya habang nandyan sila nagmamasid eh mas makabubuting maging maingat, baka sa halip na yun akala natin tinutulungan natin ang ibang hindi nakaaalam, ay mismo yun developers pa ang ang nagbebenefit sa mga ginagawa nating pagtulong.

Kaya ang ending mag rerelease sila ng device update na talagang ikakandado nila. Look at this scenario. Maybe that's okay they the devs just continue to lockdown the device hard, because the device you and others use now are still manageable by the methods already publicly available.

But what about the other devices that will come out of the factory, carrying the locked down firmware update? What happens to you and others who would want to buy the device again for whatever reason? How then will you gain access to it that has already been locked?

Sometimes, you need to see the bigger picture and think ahead. Wala naman ganitong diskusyon kung wala sila dyan na nagpapahirap sa mga tumutuklas ng pamamaraan para maging kapakipakinabang ang mga binili natin.

Last edited:
Yes let's hope for the best in TS's endeavors. Hopefully he or she really knows what he or she is doing. Baka naman may alam siya na hindi pa natin alam so let's leave it at that.

Let's also not forget yun kalaban talaga natin dito is yun ISP devs, na pursigidong mag release ng update para lockdown pa lalo yun device. Kaya habang nandyan sila nagmamasid eh mas makabubuting maging maingat, baka sa halip na yun akala natin tinutulungan natin ang ibang hindi nakaaalam, ay mismo yun developers pa ang ang nagbebenefit sa mga ginagawa nating pagtulong.

Kaya ang ending mag rerelease sila ng device update na talagang ikakandado nila. Look at this scenario. Maybe that's okay they the devs just continue to lockdown the device hard, because the device you and others use now are still manageable by the methods already publicly available.

But what about the other devices that will come out of the factory, carrying the locked down firmware update? What happens to you and others who would want to buy the device again for whatever reason? How then will you gain access to it that has already been locked?

Sometimes, you need to see the bigger picture and think ahead.
i agree po sa comment nyo. isa lng tlga yung kalaban ntin. we will always make ways, and dito sa phc mgtulongan tayo.
kung dumating yung mga updated high security na mga modem, andito tayo para pagaralan at for me sharing of ideas...

same po tayo ng objectives... ty po

i agree po sa comment nyo. isa lng tlga yung kalaban ntin. we will always make ways, and dito sa phc mgtulongan tayo.
kung dumating yung mga updated high security na mga modem, andito tayo para pagaralan at for me sharing of ideas...

same po tayo ng objectives... ty po
I didn't get my point across to you TS. What I'm saying is that sometimes, sharing is not in the best interest of the many, especially if you have actors that are ready to do whatever they can to hamper the thing that you are trying to share. The end result is that everybody, and I mean even us who discovers methods of entry, are the losers of this game. Because the only winners here are the developers who can do whatever they want to do and you can NEVER match nor counterattack their actions, because DOING SO would only ENABLE them to TAKE MORE DRASTIC measures in the future in the form of continuous firmware updates, to keep that KEY out of anyone's reach.

And like I said before, wala dapat tayo ganitong diskusyon kung wala ang ISP devs dyan, at abandonado na ang device kung saan malaya na tayo gawin anumang maisipan nating gawin.
S

Last edited:
I didn't get my point across to you TS. What I'm saying is that sometimes, sharing is not in the best interest of the many, especially if you have actors that are ready to do whatever they can to hamper the thing that you are trying to share. The end result is that everybody, and I mean even us who discovers methods of entry, are the losers of this game. Because the only winners here are the developers who can do whatever they want to do and you can NEVER match nor counterattack their actions, because DOING SO would only ENABLE them to TAKE DRASTIC measures, to keep that KEY out of anyone's reach.
I get your point and it doesn't stop us from accessing your said drastic measures. if we will do nothing to them, there is always no other way. that is why i strongly believe that this forum, will share ideas to achieve our objectives. our objective is to fully control what we owned.

there is always a way. the key is learn, learn and learn.

thank you.

I get your point and it doesn't stop us from accessing your said drastic measures. if we will do nothing to them, there is always no other way. that is why i strongly believe that this forum, will share ideas to achieve our objectives. our objective is to fully control what we owned.

there is always a way. the key is learn, learn and learn.

thank you
You don't even have any idea of the measures they took in the newer releases, for you to claim anything like nothing can stop you. 😅 Anyway if you REALLY want to share and at the same time HELP us keep the devs from doing anything more locking to the device, then KEEP IT UNDER WRAPS.

One can learn without making noise, for those who make noises are those that have nothing to say or dont know what they are saying, just like an empty can.

Last edited:
You don't even have any idea of the measures they took in the newer releases, for you to claim anything like nothing can stop you. 😅 Anyway if you REALLY want to share and at the same time HELP us keep the devs from doing anything more locking to the device, then KEEP IT UNDER WRAPS.

One can learn without making noise, for those who make noises are those that have nothing to say or dont know what they are saying, just like an empty can.
actually i don't mind yung mga bashers... you can't please everybody and makita lng sa mga likes yung mga matulongan ko. so far i joined april and been searching forums to join.

This is my hobby and i am not ρáíd for this but i enjoy this. i don't care sa mga negative outlook ng iba.

respectfully yours,

actually i don't mind yung mga bashers... you can't please everybody and makita lng sa mga likes yung mga matulongan ko. so far i joined april and been searching forums to join.

This is my hobby and i am not ρáíd for this but i enjoy this. i don't care sa mga negative outlook ng iba.

respectfully yours,
Okay lang naman mag share. Wala naman napigil, kaso kung ganito ka active developers ng pldt, ang kawawa yung mga bibili palang. Hindi na magagawa yung kagaya nyan.

Sometimes, you need to see the bigger picture and think ahead. Wala naman ganitong diskusyon kung wala sila dyan na nagpapahirap sa mga tumutuklas ng pamamaraan para maging kapakipakinabang ang mga binili natin.
Okay lang naman mag share. Wala naman napigil, kaso kung ganito ka active developers ng pldt, ang kawawa yung mga bibili palang. Hindi na magagawa yung kagaya nyan.

Andito na naman sila parang pinipigilan mag share si ts:ROFLMAO:Go Go ts share mo yang nalalaman mo hayaan mo yang mga kumokontra sayo(y)

ang mahirap dito pag nag update sila wala na ung dev_management page di na ma enable ssh,telnet service kaya mas maganda kung shutup nalang muna kesa ilapag sa publiko na makikita ng devs wala pang 1 week babye na pare parehas lang tayo mawawalan.

Di naman namin kinokontra. Di naman kasi mababa utak namin pag dating sa mga modem. Kahit ipatch pa yan alam namin gagawin.
Nangangamoy troll na yan eh, kaya let's not feed the troll. 😊 Isa pa, nakaasa lang siya sa gawa nang iba. Pabayaan na natin kawawa naman. 😅

ang mahirap dito pag nag update sila wala na ung dev_management page di na ma enable ssh,telnet service kaya mas maganda kung shutup nalang muna kesa ilapag sa publiko na makikita ng devs wala pang 1 week babye na pare parehas lang tayo mawawalan.
Yes, yan ang sitwasyon natin kay Trams, mabilis ang QRT quick response team nila sa anumang lumabas na pamamaraan. Puro device lockdown ang inilalabas na updates. Huwag na natin bigyan pa sila ng mga aayusin.

sir ano tools need para maopenline d2k? naiistress na ako dito nawawala signal
Walang ibang tools na kailangan dyan sa issue tulad niyan kundi bugfix update from Trams. Sa halip na naka focus sila sa mga methods dito, maigi rin kung titingin sila sa mga nagrereport ng issues kagaya nyan at magrelease naman sila ng update para umayos yan.

Last edited:
Back