Ang pagkakaroon ng face scan ay isa sa mga security features ng GCash upang maprotektahan ang iyong account. Ngunit, kung hindi ka comfortable sa paggamit nito at hindi mo na kailangan, maaari mong alisin ito sa pamamagitan ng pagsumite ng request sa GCash Customer Service.
Narito ang mga hakbang na maaari mong gawin upang mag-request ng pagtanggal ng face scan sa iyong GCash account:
1. Mag-log in sa iyong GCash app
2. Pumunta sa "Help" section sa baba ng screen
3. Pumili ng "Submit a Ticket" at piliin ang "Account Concerns"
4. I-fill out ang mga kinakailangang detalye sa request form
5. Sa "Type of Concern" section, pumili ng "Verification and KYC"
6. Sa "Concern" section, ilagay ang request na tanggalin ang face scan sa iyong account
7. I-click ang "Submit" button upang magsumite ng request
Matapos magsumite ng request, maghintay ng confirmation mula sa GCash Customer Service. Maaring humantong ito sa pagkakaroon ng karagdagang verification steps upang masiguro na ikaw ay ang tunay na may-ari ng account.
Kung hindi pa rin makapag-log in sa iyong account dahil sa face scan, maari mong mag-log in sa GCash gamit ang iyong registered email address at password na ginamit sa pagrehistro ng iyong account. Mag-update ng iyong security settings upang maprotektahan ang iyong account mula sa mga fraudulent activities.