What's new

Tutorial Buhay :)

Status
Not open for further replies.
I am also a network engineer for almost 12yrs now but just a newbie here.. and base sa curiosity ko kaya ako nagbabasa dito.. and ang dami ko natutunan at nakakahiya man sabihin..mas magagaling p ang mga tao dito...I see some fresh ideas and youthfulness and resourfullness .. saludo ako sa admin dito..saka Garryhost..dapat compliment mo sila kasi sila ang nagpapaimprove ng skills at work mo.. kung ala mga buggers dito.. im sure stagnant k na sa skills mo..just take it as a challenge bro..malalaman mo magpapasalamat k din kasi may ganitong forum...Merry Xmas sa lahat.

I am also a network engineer for almost 12yrs now but just a newbie here.. and base sa curiosity ko kaya ako nagbabasa dito.. and ang dami ko natutunan at nakakahiya man sabihin..mas magagaling p ang mga tao dito...I see some fresh ideas and youthfulness and resourfullness .. saludo ako sa admin dito..saka Garryhost..dapat compliment mo sila kasi sila ang nagpapaimprove ng skills at work mo.. kung ala mga buggers dito.. im sure stagnant k na sa skills mo..just take it as a challenge bro..malalaman mo magpapasalamat k din kasi may ganitong forum...Merry Xmas sa lahat.
I salute you sir for being honest and humble. Merry Christmas din sayo! (y)

Hi there buddy. I'll take that from a 12-year Network Engineer. Salute to you sir!

I know where you're going. Yes, we do have stupid policies on how the network works. But unfortunately I am not in the position to change how things work. If you are thinking that we can make our services better in just a blink of an eye, better think again. It's a complicated world of politics, business, engineering and a lot of bureaucracies. I myself is trying so hard not to be corrupted by the system. Alright. I will give an example. Engineering. Bakit ang bagal ng internet? One reason : archipelago ang bansa natin. It's not easy to build a fiber optic structure sa buong pilipinas. If we can have more fiber optic power, then data transmission wil be much faster. Mahirap and mahal ang laying ng fiber optic cable sa ilalim ng tubig. Number 2: Economics. We are a third-world country, economically and politically unstable. Komplikado na pag pera ang pinag-uusapan and hindi ito ang linya ko. You know, mahirap linisin ang sistema. I am telling you. Hindi basta basta ganon yon.
I see you dont want to let up on this. Shall we do it here or in pm?

Wag na lang pala Garryhost , nakakahiya lang kay meliodaz .
Makinig ka na lang sa kanya for his experience. This guy knows and understands that it's just like a game of cat and mouse.
A hunter and the hunted. At times the hunter becomes the hunted.

Eyes Cream maam merry christmas po! thank you po sa pagshare ng mga bug. ask ko lang po, yung insekto sa gubat. okay lang po ba na gumamit ako ng malaking tao kapag na cap yung speed ko kahit na wala sa oras na nakasaad?

I choose not to comment any further to prevent escalation and out of respect to my fellow engineer.

Wag na lang pala Garryhost , nakakahiya lang kay meliodaz .
Makinig ka na lang sa kanya for his experience. This guy knows and understands that it's just like a game of cat and mouse.
A hunter and the hunted. At times the hunter becomes the hunted.
I choose not to comment any further to prevent escalation and out of respect for my fellow engineer.

Haha.. bwisit di ko parin gets.. akala ko simpleng nakalagay na lang.. pero may konting pagulo parin.. pero ganun pa man.. maligayang pasko sa lahat. Hehe.

3 months stay ko dito nakagawa na rin ako ng sarili kong bug....Maraming salamat mga KaPHC especially EyesCream at JMH..! Kung hindi dahil sa mga kagaya niyo hindi rin ako matutoto.... Huwag nalang tayo puro asa guys but we need the idea of others
3 months stay ko dito dami ko natutunan...thanks sa mga buggers, ngayun nakakagawa na rin ako ng sarili kong bug...:) Salute to all of you guys lalo na Kay EyesCream, JMH at sa iba...

pabulong naman ng pass du ko talaga makita 1 lang na kuha ko *^*

aabutin ata ako ng bagong taon *^* di ko parin na kukuha pabulong naman please *^*

wala ata talaga akong pag asang ma kuha to umaga na *^*nabalibaliktad ko na lahat ng word caps and non caps *^* nga nga
wal batalagang mbait na makakapag bulong sakin *^*

Status
Not open for further replies.