What's new

Trivia Bakit Walang Pasko Ang INC?

You mean to say na meron tlgang nag paexam na 100% ng mga tanong, the correct answer is big bang, and has the audacity to infringe on the right to religion?
wait, wut?
Saka agnostic ka, you should know that big bang is never treated as a fact, but a theory, and will never be viewed as an absolute truth in any serious education.
i'm not agnostic since birth
Even in science, walang magpapaexam na choices is between creationism and scientific facts.
it's not a multiple choice type of test

wait, wut?

i'm not agnostic since birth

it's not a multiple choice type of test
Ah ok. I'm genuinely curious. Sa ibang bansa ako lumaki. Nakakapagturo sila ng christianity, at islam without any issues with science.
At yung few years na nag aral ako sa Pilipinas, i was old enough to not feel smart by questioning religion/science. I was already an atheist since birth.

Besides, I never seen a teacher ever ask a question that would allow the student to put forward a belief in an exam, where the teacher can mark a belief right or wrong. Not in science lesson or religion lesson. Iniisip ko tlga imbento mo lang yan na scenario. Kung totoo man yan, this is a bad school, IMHO.

Last edited:
INC ka ba? hindi naman totoo yang sinasabi mo na hindi kayo nagcecelebrate ng pasko ng december 25, kelan ka ba pinanganak, o kelan ka ba naanib. pinagdidiwang din nyo yung december 25 noh, ang saka tol wag mo na promote religion mo dito, hayag na hayag na yung mga pinaggagawa nyo e. wag bitter kahit ikaw dama mo na ang pasko ,

@Phc Jang

gusto kong iquote itong claim mo kapatid:

Alam nyo ba mga kaibigan na hindi tunay na kaarawan ng Panginoong Jesucristo ang araw na Disyembre 25, kundi iyon ay isang PISTANG PAGANO na "ISINACRISTIANO," Ganito ang mababasa sa isang aklat Katoliko:

📕 Handbook of Christian Feasts and Customs, page. 61

"It has sometimes been said that the NATIVITY is only a 'CHRISTIANIZED PAGAN FESTIVAL'."

Malinaw ang kanilang pag-amin kaibigan na ito ay isang PISTANG PAGANO na ISINACRISTIANO. paano nga ba naimpluwensiyahan ng pagano ang mga romanong katoliko? at paano nila napili ang Disyembre 25? sa parehas na aklat at pahina natin babasahin ganito nga ang nakasulat sa aklat katoliko.

📕 Handbook of Christian Feasts and Customs, page. 61

"…THE CHOICE OF DECEMBER 25 was influenced by the fact that the Romans, FROM the time of Emperor Aurelian (275), HAD CELEBRATE THE FEAST OF THE SUN GOD (Sol Invictus: The Unconquered Sun) on that day. December 25 was called the 'Birthday of the Sun’, and GREAT PAGAN RELIGIOUS CELEBRATIONS of the Mithras cult were held all through the empire."

---------------------
MY ANSWER

dito sa claim mo na ito kapatid ay nagquote ka sa Handbook of Christian Feasts and Customs. PERO nung binasa ko mismo yung libro (may softcopy ako nito) ay may sinadyan ka palang laktawan kapatid. This is a snippet of page 61:

"There remains then this explanation, which is the most probable one, and held by most scholars in our time: the choice of December 25 was inflnenced by the fact that the Romans, from the time of Emperor Aurelian ( 275), had celebrated the feast of the sun god (Sol Invictus: the Unconquered Sun) on that day.7 December 25 was called the "Birthday of the Sun," and great pagan religious celebrations of the Mithras cult were held all through the empire. 8 What was more natural than that the Christians celebrate the birth of Him Who was the "Light of the -world" and the true "Sun of Justice" on this very day? The popes seem to have chosen December 25 precisely for the purpose of inspiring the people to turn from the worship of a material sun to the adoration of Christ the Lord. Ibis thought is indicated in various writings of contemporary authors.9

It has sometimes been said that the Nativity is only a "Christianized pagan festival." However, the Christians of those early centuries were keenly aware of the difference between the two festivals-one pagan and one Christian-on the same day. The coincidence in the date, even if intended, does not make the two celebrations identical. Some newly converted Christians who thoughtlessly retained external symbols of the sun worship on Christmas Day were immediately and sternly reproved by their religious superiors, and those abuses were suppressed. 10 Proof of this are the many examples of warnings in the writings of Tertullian ( third century) and the Christian authors of the fourth and fifth centuries, especially the sermons of Saint Augustine ( 430) and Pope Leo I ( 461) .11

The error of confusing Yule (solstice) and Christmas ( the "Mass of Christ"), as if both celebrations had a common origin, occurs even in our time. Expressions like "Christmas originated four thousand years ago," "the pagan origins of Christmas," and similar misleading phrases have only added to the confusion. \i\lhile it is certainly true that some popular features and symbols of our Christmas celebration in the home had their origin in pre-Christian Yuletide customs, Christmas itself-the feast, its meaning and message-is in no way connected with any pagan mythology or Yule rite. "

ang mismong librong qinuote mo kapatid ang nagdisprove sa claim mo na paganong selebrasyong ang pasko. pero bat mo pinutol kapatid?

Klaro naman din po sa celebration na ang ipinagdiriwang ay ang KAPANGANAKAN NI KRISTO. at hindi po Sol Invitus. Kaya nga po CHRISTmas ang tawag... hindi po Invictusmas 🤭. You can also read in the same book na SINASAWAY ng kanilang mga religious superior ang mga taong magsiselebrate ng paganong okasyon. Kahit na magkapareho ang petsa ay magkaiba po ang paganong selebrasyon (Sol Invictus) at Pasko base na rin mismo sa libro. Kaya po ang inyong claim na PAGANO ang pasko ay isa pong nakapalaking kamalian at klarong walang basehan sa kasaysayan. Mismong ang qinuote nyong libro ang nagdisprove sa inyo.

Nasagot na din matagal na ng mga CFD ang mga paratang po na iyan. Here is a link to a more detailed answer patungkol sa akusasyon ng INC ministers patungkol sa pasko using the same book and arguments that you've used:

You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now.
*copy and paste the link na lang po. ayaw kasi magredirect sa YT.

God bless you kapatid and Merry Christmas.
galawan talaga ng mga INC yan 🤣 kung naka sagupa mo na dati pa ang mga apologists nila mahilig yan mga yan sa chop chop, kaya nga INC kasi nga ay INComplete 😂 kaya nga nadala na silang lumaban kay Darwin Gitgano, ang bagitong mala Pari ng Tondo ng dumurog kay Ministro Ramil Parba at nag buking sa mga pamumutol nila.

Siguro noon madami sila napaniwala, pero hindi na uubra yon ngayon, dahil lahat ng reprensyang mga aklat na pinutol at nilatag nila out of context madali ng hanapin sa intenet with just a few clicks of button

bawal daw ang Pasko dahil pagano, pero pedeng gawing negosyo sabi ng Pasugo nila??
Screenshot 2022-12-29 1.13.43 AM.png

Kaya mga mambabasa ingat kayo sa mga gantong post ng mga Manalista basta INC panigurado INComplete yan 😂

Attachments

Ah ok. I'm genuinely curious. Sa ibang bansa ako lumaki. Nakakapagturo sila ng christianity, at islam without any issues with science.
At yung few years na nag aral ako sa Pilipinas, i was old enough to not feel smart by questioning religion/science. I was already an atheist since birth.

Besides, I never seen a teacher ever ask a question that would allow the student to put forward a belief in an exam, where the teacher can mark a belief right or wrong. Not in science lesson or religion lesson. Iniisip ko tlga imbento mo lang yan na scenario. Kung totoo man yan, this is a bad school, IMHO.
ahaha buti ka pa di naka experience sa na-experience ko, of course agree ako na never naging intention ng teacher to elicit religious answers but i am not just an ordinary theist na meron pang natitirang distinction between religion and regular science

Nasa tao ang kaligtasan at isa sa mga criteria ay yung relihiyon pero ikaw mamimili kung saan mo gustong umanib pwedeng sa katoliko, pwedeng sa Bornagain pwede sa INC etc. Hindi sa inaaway ko ang kanilang Relihiyon nirerespeto ko sila at ang samahan nila ultimo kailangan ka pa nila takutin "Di ka maliligtas pag di ka umanib saamin" taliwas sa diyos ang mga tinuturo ng INC dati akong nagsisimba sa INC kaya ko nalaman, kapag nagbabasa sila per verse lamang at hindi buong talata, bukod pa don tanging ministro lamang ang pwede magbasa ng bible (correct me po if i'm wrong) ewan ko lang sa mga bago ngayon base on my experience.
halos lahat naman ng religion iyan ang aral, bago pa ang INComplete at hindi pa iniire si Manalo sa mundo ang doktrina na ng Roman Catholic Church hindi lang alam ng karamihan ng Catholics dahil hindi na obligatory ang poag tuturo ng Cathecism ngayon sa bawat batang katoliko

There is no salvation apart from Christ and his One, Holy, Catholic, and Apostolic Church.
-Catechism of Catholic Church.

sa Islam ay ganon din
Whoever desires other than Islam as religion it never will it be accepted from him, and in the Hereafter he will be among the losers -Quran 3:85

sa madaling salita halos iisa lang din ang mensahe nila: kapag hindi ka samin umanib sa ma iimpyerno ka
at kung ang isa sa criteria for salvation gaya ng sabi ay ang Religion, hindi ba dapat na na paniwalaan mo ang sinsabi ng religion mo kung sa ka kaanib? na sa labas ng church nila impyerno ka?

Agree pero sayang mga ipon kaya ubusan na ng bulsa hahaha

Wala namang masama mag handa sa pasko ket alam natin yung reality/history ng pasko, ako kakain at matutulog bahala na kayo mag away-away haha.

Mamamatay din tayo lahat at jan pa malalaman kung totoo bang may papupuntahan ka or hanggang kabaong kalang talaga 🤣

tanong lang bakit kayong mga INC ang daming sinasabi sa ibang relihiyon? pero ang mga ibang relihiyon wala naman sinasabi tungkol sa inyo 🤔

basta alam ko kumakain din kayo ng dinuguan.. ✌️😂

"pasko" is just a term. sabi nga ni kua will dapat "araw-araw pasko". di lang pag dec25 ang pasko sa isang tunay na Kristiyano. deeper meaning ng pasko is "love, hope, and joy". if you know what i mean.

bakit naman hinde? wala naman connection yung new year in any gods and its just a festival in some peoples view unless pati roman gods hinde sila naniniwala? or sang ayon?

Salamat sa tanong... May ilang mga dahilan po kasi kami na kino-consider..

You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now.

Para sa new year na sinasalubong sa January 1 at 12am naman...

Sa iba’t ibang bansa, magkakaiba ang petsa at mga kaugalian na nauugnay sa mga pagdiriwang ng Bagong Taon. Hinggil sa pinagmulan ng pagdiriwang na ito, ganito ang sabi ng The World Book Encyclopedia: “Noong 46 B.C., itinakda ng tagapamahala ng Roma na si Julio Cesar ang Enero 1 bilang Araw ng Bagong Taon. Iniaalay ng mga Romano ang araw na ito kay Janus, ang diyos ng mga pintuang-daan, pinto, at ng mga pasimula. Ang buwan ng Enero ay isinunod sa pangalan ni Janus, na may dalawang mukha—isa na nakaharap sa unahan at isa na nakatingin sa likuran.” Kaya ang mga pagdiriwang ng Bagong Taon ay batay sa mga tradisyong pagano.

Marami ding kaugalian at tradition na kasali sa pag celebrate ng new year na hindi agree sa Bible. That's why

Akala ng iba dahil hindi kami nagse celebrate ng birthday, christmas, at new year ay boring o malungkot kaming tao. Akala lang nila yun hehe. Anytime pwede kami magsalo-salo, mag kainan, magkasiyahan, magbigayan, ng hindi namin kailangan maghintay ng specific holiday para gawin yan :)

About this Thread

Replies
    Views
    Participants
Last reply from:
Graphmaster

Online statistics

Members online
Guests online
Total visitors
Back