What's new

AI about Laws in the Philippines free

24VCMD28

Addict
Established
Reaction
AI Tool about Laws in the Philippines that is free. Unlimited search

Grabe ang laking tulong neto sa normal na mamamayan pag eto naging free lalo't higit maging easily accessible sa public

Di man to AI but bot to sa facebook that connects you sa mga public lawyers nila and you can Freely consult your legal concern don.

You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now.

i think its feasable kasi kailangan mo lang i train si AI sa set ng rules which is LAW but i think may issue dito specially sa legality ng process kasi kung iisipin, ano nalang magiging trabaho ng mga lawyers kung merong BOT na kabisado ang laws ng tao

magandang idea sana pero kahit sa ibang bansa na mas active sa pag gamit ng AI ay hindi ko pa nakikitaan ng gantong features

Kahit sa Chinese/Indian laws merong gumawa na nyan sa github using generative AI last year using GPT/LLM. Pero kahit di pa uso yang GPT at LLM, meron na ngang website which acts as an AI to ask legal questions 6 years ago. I'm sure meron sa Pilipinas na similar pero may bayad, at kalimitan ay aktwal na tao yung sasagot he he.

Maraming projects sa github na pwede ninyong umpisahan to act as ai legal counsel, ai lawyer, ai for education about laws, etc. They use the same method in training AI to a certain branch of knowledge from general to specialized information like cooking cuisine (chinese, pinoy delicacies/recipes, etc.) at tulad niyan eksperto sa batas ng Pilipinas. you just need data.

Kung gusto ninyong gumawa ng AI with specialized knowledge para dyan, kumuha kayo ng LLM UI na kayang mag-store ng malalaking mga documents (law cases, law books, local laws, international laws, etc.) via datasets tapos create them as knowledgebase stored as a database or in memory kung gusto ninyong ipasok sa local AI, or as an external storage using online LLM. Then your preferred LLM will pick the data for you based on your input tasks (via prompts). Matagal gawin yan at malaking hardware ang kailangan pati training and storage of data, depende sa kakayahan ng mga LLM na gamit ninyo in getting the specific info to respond, pero it is doable. (Check nyo na lang yung threads ko sa AI at maraming UI na ganyan which you can run locally or deployed in the cloud. Kayo na lang mag-input ng data na supported ng UI (json, csv, doc, pdf...) Sa storage lang ang limitation if run locally, pero sa cloud, you may need to pay to increase the storage. Similar yan sa advanced AI interfaces in Chatting with large documents.

Nag-scan ako sandali sa github. Check ninyo ito:
Spoiler contents are visible only to Established Members.
Pang-Pilipinas daw yan. Pero di ko pa na-test yung github app locally. Lumang code na kasi yan na 1-yr. Yung demo link nya, wala akong nakitang relation sa betterlegal code, kaya ang ginamit kong setting yung "Custom" just for curiosity. Ayos naman sumagot nang tinanong ko tungkol sa Philippine constitution he he.
1713723241860.png

Gamitan ninyo ng attachments, might help in any Philippine law related requests.
Ang maganda dyan, pwedeng gumamit ng customized API keys (reversed engineered apis) na gamit ko. So you still need an api to use it or if you have a working local AI. Ito yung supported models dyan. Meron din yan option to use Google Search pero you need GCP API key and Google GSE ID.
1713723504304.png

It just proves that the github code is still usable to deploy locally.
Pero ang tingin ko dyan is just a regular chatbot UI but with an LLM like OpenAI + memory data store via REDIS. Test nyo na lang yung
Spoiler contents are visible only to Established Members.
at gumagana naman siya. Baka sakaling makatulong.
Pag may nakita akong kamukha nito , i-post ko na lang.

Attachments

24VCMD28,
Ang best bet mo na lang sa ngayon, since gusto mo ng free (though wala namang unlimited he he, unless it's phind) is find a decent chat UI online which has a feature to access webpages, read attachments (chunk, embed, store/expand data, etc....The best i could think of is microsoft copilot (Bing). Use the free database from You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now. and You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now. as your law reference link/s or attachment/s. Yang MC, merong retrieval-augmented generation (RAG) techniques to enhance the stability and grounding of the LLM's responses compared to others. It all depends on your system and user prompts. the rest is done by MC.