What's new

Help Advice naman po?

Erwun

Forum Veteran
Established
NAgbenta ako ng cp old model nokia nakakatext at call nagka okey naman kame nun bumili.Ngayon after 3days nagpm hindi daw makatext so sabe ko bakit po now mo lang sinabe nagastos ko na yun pera dapat po nun pagdeliver sayo tinest mo na tapos sinabe mo saken agad.Ang palusot niya binigay niya daw sa vf niya yun cp at naaksidebte daw kaya di sila magkausap ngayon lang nasabe.Papayag po ba kayo after 3 days tsaka niya sasabihin sira yun cp na binili niya saken imbes na nun time na makuha niya tinest na niya dapat,magkabalikan ng bayad?
 
Nakakaintindi ako ng inyong pangamba tungkol sa nangyaring sitwasyon. Lumalabas na may palusot ang inyong customer na hindi makapagtext sa loob ng tatlong araw matapos niyang bilhin ang inyong Nokia na lumang modelo. Ayon sa inyong pagsasabi, dapat sana ay tinest niya ang telepono bago pa ito maibigay sa kanya.

Sa aking palagay, marapat lamang na mabayaran kayo ng iyong customer kung maaaring mapatunayan ninyo na ang telepono ay gumagana nang maayos bago pa ito maibigay sa kanya. Maaring magpatunay kayo sa pamamagitan ng mga text messages na ipinadala ninyo gamit ang telepono bago ito ibinigay sa kanya.

Subalit, kung hindi ninyo maipakita ang patunay na ang telepono ay gumagana nang maayos, maaaring maging mahirap kayo na magkaroon ng balik ng bayad. Sa kasong ito, maaring mabuti na kayo ay magkaroon ng maayos na pag-uusap sa inyong customer at subukang maghanap ng maayos na solusyon. Maaaring magkasundo kayo na magbigay ng diskuwento o iba pang mga alternatibong paraan ng kabayaran.

Sa lahat ng kaso, mahalagang panatilihin ang komunikasyon at magkaroon ng maayos na pag-uusap upang mailutas ang problema.
 
tanongin mo kung ano ang mas importante ikaw o ang pera haha peace, pagu sapan nyo nalang nang maigi dapat may warranty ka
Return/Refund daw.After 3 days tsaka noya sasavihin sira,paano ako maniniwala na di natest niya pagkatanggap niya 3 araw lumipas tsaka magrereklamo ng sir
 
Return/Refund daw.After 3 days tsaka noya sasavihin sira,paano ako maniniwala na di natest niya pagkatanggap niya 3 araw lumipas tsaka magrereklamo ng sir
need mo pa rin nang warranty kapag ganyan kahit seven days ganyan kasi dapat ang tamang kalakalan in that case makakapaglagay ka nang conditions para kapag may nilabag sa conditions nang warranty mo ay di mo na pwede tanggapin ang binnenta mo na kapag sinauli kpag tapos na ang warranty pero kapag hindi pa tapos may karapatan si customer it is up to you if you will return the money or offer a service that can solve the situation like repair the phone etc.
 
need mo pa rin nang warranty kapag ganyan kahit seven days ganyan kasi dapat ang tamang kalakalan in that case makakapaglagay ka nang conditions para kapag may nilabag sa conditions nang warranty mo ay di mo na pwede tanggapin ang binnenta mo na kapag sinauli kpag tapos na ang warranty pero kapag hindi pa tapos may karapatan si customer it is up to you if you will return the money or offer a service that can solve the situation like repair the phone etc.
Sabe ko nga pi ipatsek muna sa tech baka may need lang isetup ng maayos kaso ayaw ang gusto return/refund agad nagastos ko na yun bayad niya.Tingin ko kung may prob sa hinenta ko dapat natsek niya agad para masave niya saken agad.Katwiran niya binigay niya raw sa bf niya kaya daw di makatext dahil nagloloko yun cp na binenta ko pero bakit hindi agad sinabe sa kanya ng bf niya,naaksidente daw kase.Malay ko ba kung nadamay yun cp sa aksidebte o navagsak niya.

Walang warranty po yun cp.May signal naman po,sabe ko baka sa settings ng cp or sa networks may problem.Pero return refund gusto niya unfair naman saken halos 4 days sa kanya biglang may isyu pwede naman itest after marecieve yun item.
 
Sabe ko nga pi ipatsek muna sa tech baka may need lang isetup ng maayos kaso ayaw ang gusto return/refund agad nagastos ko na yun bayad niya.Tingin ko kung may prob sa hinenta ko dapat natsek niya agad para masave niya saken agad.Katwiran niya binigay niya raw sa bf niya kaya daw di makatext dahil nagloloko yun cp na binenta ko pero bakit hindi agad sinabe sa kanya ng bf niya,naaksidente daw kase.Malay ko ba kung nadamay yun cp sa aksidebte o navagsak niya.

Walang warranty po yun cp.May signal naman po,sabe ko baka sa settings ng cp or sa networks may problem.Pero return refund gusto niya unfair naman saken halos 4 days sa kanya biglang may isyu pwede naman itest after marecieve yun item.
simple lang ang gagawin niya lang ay maghintay haha or if ayaw mo nang gulo bayaran mo nalang para wala nang gulo langya yan haha next time mag pa warranty ka na
 
simple lang ang gagawin niya lang ay maghintay haha or if ayaw mo nang gulo bayaran mo nalang para wala nang gulo langya yan haha next time mag pa warranty ka na
Nakalimutan ko po.Kase after niya sabihin saken na nakuha na niya yun item nakiramdam ako kung magkakadefect pero natest ko naman na walang defect tsaka kung nalaman niya na may problema sana agad2x ajnabe saken kaso umabot pa ng 3days nagastos ko ma yun pera malamang pati pagpapalalamove gagastos din ako pagnagreturn kame.
 
Nakalimutan ko po.Kase after niya sabihin saken na nakuha na niya yun item nakiramdam ako kung magkakadefect pero natest ko naman na walang defect tsaka kung nalaman niya na may problema sana agad2x ajnabe saken kaso umabot pa ng 3days nagastos ko ma yun pera malamang pati pagpapalalamove gagastos din ako pagnagreturn kame.
baka sms centre lang ang problema
 

Similar threads

Back
Top