What's new

Closed What happen after death?

Status
Not open for further replies.
Ako ba ang d sumagot o ikaw? D mo nga masagot ng maayos about kay lazaro na siyang napatay at nabuhay. Pero walang sinabi kung pumunta siya sa langit o sa impyerno o saan mang planeta. Sa revelation na ang hell at ang Death itatapon sa lake of fire. Ano ang Death mahahawakan para matapon mo sa lake of fire? Ang hell kung ano man ang interpretasyon mo diyan, mahahawakan ba yan at matatapon?

What is the use of Death as punishment kung mabubuhay ka lang din man right then and then?
What is the use of resurrection kung buhay ka naman pala sa langit?

Paulit ulit na. You ignore my explanation about Lazarus. See above sa mga long posts ko. Later i will deconstruct your every statement here. My reaction today is limited dahil hindi ko pa hawak ang computer ko.

Paulit ulit na. You ignore my explanation about Lazarus. See above sa mga long posts ko. Later i will deconstruct your every statement here. My reaction today is limited dahil hindi ko pa hawak ang computer ko.
Your explanation about Lazarus is that, to show that Jesus has the power to resurrect. Am I right?
Now what is the use of his power to resurrect if Lazarus has another life after dying? Kailangan mo pa bang e resurrect ang buhay naman pala.

Resurrect meaning - to bring someone back to life, or bring something back into use or existence after it disappeared:

If lazarus has a separate being or life after death, iba sana ang sinabi ni Jesus. Ito sana sasabihin niya, Our friend Lazarus is not dead, he is in heaven (or somewhere else) but don't worry I will call him to go back to his body again.

OR

Pwede din na ito ang sasabihin niya, Martha and Maria, why are you crying? Be joyful because Lazarus is now in heaven with my Father.

In John 11:11-14
These things spake he: and after this he saith unto them, Our friend Lazarus is fallen asleep; but I go, that I may awake him out of sleep.The disciples therefore said unto him, Lord, if he is fallen asleep, he will recover.Now Jesus had spoken of his death: but they thought that he spake of taking rest in sleep.Then Jesus therefore said unto them plainly, Lazarus is dead.

Jesus compared lazarus of being dead that of fallen asleep.

This is my question..

Have you experienced being dead?
Do you really know the state of being dead?

What you are trying to tell me is the medical condition of the dead. However, you are not really addressing the metaphysical nature of my question. What you saw are other people's dead body but were you inside these people when they die and that there was nothing-ness? Did you experience their death?

Let me ask you the question. Have you experienced it? Because the way you talk, it seems like you have the experience of coming back to life or you have a proof that it even exists. For others like me, it's better to believe in what we see than to believe on something that has no proof. This becoming more and more funny hahaha

Malayo ako o ikaw ang nag iba.ng usapan?
Heto ang tanong ko sa iyo ha base sa quote mo about sa brain...

Where did the brain gets its power for the senses to operate?
When GOD blow Adam's nostrils he became a living person (wlang sinabi na he created a spirit of Adam to enter Adam's body to bring him to life) . It is God who gave life and He is the one who design our body to function (voluntary and involuntary muscles).

The brain is powered by the glucose and oxygen which are provided to it in the blood. Because nerve cells use lots of energy, when they are active they signal to nearby blood vessels, telling the vessels to dilate, in order to deliver more substrates for energy production.

See? Our body is wonderfully design and very organized. Ito nalang ilustrasyon.

God gave humans life or we can call it spark of life or energy because after blowing Adam's nostrils he became a living person. Parang electricity, which our body also have, in fact our body is a conductor.
Yung rice cooker mag function ba na walang electricity? Hindi. Pero ang electricity ba ay ang rice cooker? Hindi rin.
So, ang tao mabubuhay ba na wala ang bigay na enerhiya (spark of life) mula sa Diyos? Hindi. Pero ang enerhiya ba ay ang mismong tao? hindi rin.

Take note: Even ang mga doctors gumagamit ng electric shock to revive a dying person. May power ba sila? Wala. Pero bakit trough electric shock pweding ma revive ang tao? Dahil that energy is in human's body.

Wala na, finish na. Hanggang dun lang yung katawang lupa natin eh. Death is the greatest mystery of nature here on earth. And I think that's beautiful. For death gives life meaning, as cliche as that is. On the other hand, life is meaningless as we are bound to die in the end. You might have asked yourself the question "What's the point of it all if we're all going to die, anyway." The point is, us, being the most intelligent among all other species, we're naturally born curious and so we couldn't stop to question everything around us, we seek for reasons, we happen to have the ability to formulate what life, death, afterlife, whatever means to us.

Ano ang Nangyayari Kapag Namatay ang Isang Tao?

Ang sabi ng Bibliya: “Batid ng mga buháy na sila ay mamamatay; ngunit kung tungkol sa mga patay, sila ay walang anumang kabatiran.” (Eclesiastes 9:5; Awit 146:4) Kaya kapag namatay tayo, hindi na tayo umiiral. Ang patay ay hindi na nakapag-iisip, nakakakilos, o nakadarama ng anuman.

“Sa alabok ka babalik”

Ipinaliwanag ng Diyos ang nangyayari kapag tayo ay namatay nang kausapin niya ang unang taong si Adan. Dahil sumuway si Adan, sinabi ng Diyos sa kaniya: “Ikaw ay alabok at sa alabok ka babalik.” (Genesis 3:19) Bago lalangin ng Diyos si Adan “mula sa alabok ng lupa,” hindi umiiral si Adan. (Genesis 2:7) Kaya nang mamatay si Adan, bumalik siya sa alabok at hindi na umiral.

Ganiyan din ang nangyayari sa mga namamatay ngayon. Sinasabi ng Bibliya tungkol sa mga tao at hayop: “Silang lahat ay nanggaling sa alabok, at silang lahat ay bumabalik sa alabok.”—Eclesiastes 3:19, 20.

Ang kamatayan ay hindi wakas ng lahat ng bagay

Madalas ihambing ng Bibliya sa pagtulog ang kamatayan. (Awit 13:3; Juan 11:11-14; Gawa 7:60) Ang taong mahimbing na natutulog ay walang anumang nalalaman sa nangyayari sa paligid niya. Ang mga patay ay wala ring anumang nalalaman. Pero itinuturo ng Bibliya na ang mga patay ay kayang buhaying muli ng Diyos na para bang ginigising sila sa pagkakatulog. (Job 14:13-15) Sa mga bubuhaying muli ng Diyos, ang kamatayan ay hindi wakas ng lahat ng bagay.

You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now.

Let me ask you the question. Have you experienced it? Because the way you talk, it seems like you have the experience of coming back to life or you have a proof that it even exists.
ang layo naman ng sagot mo.

tinanong kita kung ung claim mo na if a person dies, then that's it. is it the absolute truth that death is the end of all. that is why i ask you kung napasok mo ung 'consiousness' ng namatay na tao para masabi mo na everything is no more.

again, mayroon ka bang experimental proof na ang tao na namatay his consciousness also disappears ba.

look, kung gumagamit ka ng science and or reason, i do too. it is only that i am more open minded than you because you re closing all kinds of inquiry and that you presume without proof that death is the ultimate. but how do you know. sumakabilang buhay ka na ba. i am not also sure if there is an after life nor it is proven that there is an after life pero a scientific attitude also requires an open mind in this case, the condition of the dead. sa ating mga buhay, the dead is dead but we do not know if that dead or the consciousness of that dead is now on the otherside or afterlife.the existence of an afterlife or the other side is not unscientific nor diminish a mind rational or of an intelligent person. sa ngayon lang perhaps we do not have yet the reception or scientific power to tap this afterlife or otherside.

now, you can not say that you are more rational than me as i have explained above. a dumb person will say this death is the ultimate. ultimate in what sense if we can not even experience the death or enter the consiousness or spirit of the dead person if you know what i mean.

For others like me, it's better to believe in what we see than to believe on something that has no proof. This becoming more and more funny hahaha

i can not see the air and yet i believe. i can not see gravity and yet i believe. the ancients have no knowledg of what these molecules are or these atoms are, and these cells in our body..before, they thought cells were just mere blobs but then as science modernize too, now the cell is a very complex system of its own. i know this is very simplistic but what is your ultimate authority that if something has no proof it doesnt exists. if our present measurement or technology can not venture into something, that means it doesnt exist ba. is that your scientific attitude if you are trying to be scientific, then you are actually ironic because a scientific attitude requires an open mind that all questions and issues can not be answered once and for all in a single lifetime or even in a thousands of years. the knowledge you have is only relative to your time and limit of your experience inlcuding that of science, technology, philosophy and religion.

May nakakaalala po ba nung naaksidente si Vandolph Quizon at clinaim niya na namatay siya ng isang minuto ata or isang oras tapos nabuhay ulit? At yung nakita niya is liwanag na parang sinusundo siya tapos hindi siya sumama? Sorry di ko masyado maalala eksaktong nangyari sa kanya eh bata pako nun haha. Pwede kaya tayo magbase dun?

May nakakaalala po ba nung naaksidente si Vandolph Quizon at clinaim niya na namatay siya ng isang minuto ata or isang oras tapos nabuhay ulit? At yung nakita niya is liwanag na parang sinusundo siya tapos hindi siya sumama? Sorry di ko masyado maalala eksaktong nangyari sa kanya eh bata pako nun haha. Pwede kaya tayo magbase dun?

you mean my life after death pa?

Para sakin there is life after death, dadaan ka sa proseso ma reincarnate ka to a new born baby without knowing your past experience's or should i say "Black Out" or "Blank Paper"

1corinto42-54
"Ito guys yun proseso"
Ganito rin nga ang pagkabuhay muli ng mga patay. Ito ay inililibing sa kabulukan, ito ay ibinabangon sa walang kabulukan.43 Ito ay inililibing sa walang karangalan, ito ay ibinabangon sa kaluwalhatian. Ito ay inililibing sa kahinaan, ito ay ibinabangon sa kapangyarihan. 44 Ito ay inihasik na likas na katawan, ito ay babangon na espirituwal na katawan.

Mayroong likas na katawan at mayroong espirituwal na katawan.45 Gayundin ang nasusulat: Ang unang tao na si Adan ay naging buhay na kaluluwa. Ang huling Adan ay espiritu na nagbibigay buhay. 46 Hindi una ang espirituwal kundi ang likas, pagkatapos ay ang espirituwal. 47 Ang unang tao ay mula sa lupa, gawa sa alabok. Ang ikalawang tao ay ang Panginoon na mula sa langit. 48 Kung ano siya na gawa sa alabok, gayundin sila na mga gawa sa alabok. Kung ano siya na panlangit, gayundin sila na panlangit. 49 Kung paano natin tinataglay ang anyo ng gawa sa alabok, gayundin natin tataglayin ang anyo ng nagmula sa langit.

50 Ngayon, ito ang sinasabi ko mga kapatid: Ang dugo at laman ay hindi makakapagmana ng paghahari ng Diyos. Maging ang kabulukan ay hindi makakapagmana ng walang kabulukan.51 Narito, sinasabi ko sa inyo ang isang hiwaga: Hindi lahat sa atin ay matutulog ngunit lahat ay babaguhin. 52 Lahat ay babaguhin sa isang iglap, sa isang kisap mata, sa huling pagtunog ng trumpeta dahil ang trumpeta ay tutunog at ang mga patay ay ibabangong walang kabulukan at tayo ay mababago. 53 Ito ay sapagkat kinakailangang ang may kabulukang ito ay maging walang kabulukan at ang may kamatayang ito ay maging walang kamatayan. 54 Kapag ang may kabulukan ay maging walang kabulukan at ang may kamatayan ay maging walang kamatayan, matutupad ang salitang isinulat:

Mayroong life after death , mayroon kasi sa ating pagkatao isang entity na hindi namamatay o walang hanggang iiral tinatawag na kaluluwa ng tao

Mateo 10:28 At huwag kayong mangatakot sa mga nagsisipatay ng katawan, datapuwa't hindi nangakakapatay sa kaluluwa: kundi bagkus ang katakutan ninyo'y yaong makapupuksa sa kaluluwa at sa katawan sa impierno.

At ang entity na ito na hindi namamatay ay magsusulit sa araw ng paghuhukom
Mamamatay ang katawan ngunit maiiwang buhay o iiral magpakailanman ang kaluluwa ng tao

Hebreo 9:27At kung paanong itinakda sa mga tao ang mamatay na minsan, at pagkatapos nito ay ang paghuhukom;

Na dedecompose po ang katawan mo then magiging fertilizer sa halaman na magiging pagkain ng ibang living organisms. basically ni rerecycle ung katawan mo para magamit ulit.

after death... there is another life depende sa ginawa mo sa kasalukuyang buhay... lilipat ang kaluluwa mo sa ibang living things... habang nauubos ang lahi ng ibang species sa mundo tulad ng dinousaur, ibon, isda, puno at iba pa lumilipat ang soul/spirit nito sa tao. kaya mapapansin ninyo marami ng ungoy/buaya sa congress. Samantalang ang ibang spirit ng tao na nappnta sa katawan ng aso ibon atbpa parang tao na rin kumilos at mag isip. 22o bang may langit at impyerno? ang tinutukoy na langit at impyerno ay ang sunod mong magiging buhay... kng naging mabuti ka... maari kang mapnta ulit sa katawan ng tao at kng naging masama ka naman maaaring mapunta ka naman sa katawan ng palaka, ipis, daga atbpa.... Kung iisipin nyo... ang kaluluwa ba masasaktan pa sa apoy/impyerno? para saakin ang tunay na impyerno ay mapunta ka sa katawang inde mo ninanais... gaya yong mga dating lalakero sa lumang buhay nila nilagay sila sa katawan ng isang lalaki. katawan lang ang namamatay sa lahat ng nabubuhay na bagay dito sa mundo at ang kaluluwa ay nagpapalipat lipat lang ng katawan. "Reincarnation"

Status
Not open for further replies.