What's new

Closed Never disappointed

Status
Not open for further replies.
para po sakin ang pagtatanung para malaman nyu po si God ay okay but ang pakikipag debate po ay nkpaka ungodly, nag shashare po ako ng words para mka add ng hope sa mga hopeless y

Nga naman, kung gusto mo talaga sya makilala ng husto, welcome mo lang sya ng buong puso at walang pagdududa. Yun lang naman yun.

Why would God regret his decision to create human beings?
God created a world in which people were free to love him or not love him. By creating human beings in his image and likeness, God gave them a unique quality of relationship with each other and with him. God entrusted them with freedom, which included the possibility that they might turn away from him; unfortunately, that is what they did.

Even though God could foresee what people would do, he created them with the capacity to do as they chose. God condemns no one unjustly. He doesn’t cause anyone to sin. He is the judge of all the earth, and he will do right by everyone. He does not coerce humans into loving him, for that wouldn’t be love. Yet nothing can thwart his glory and grace.

God showed that he is abounding in love and faithfulness (Ex 34:6) by not leaving the human race in its sin. His grief over people’s sin led him to provide a way of redemption: Jesus Christ. Through Jesus’ death and resurrection, the way to eternal life has been opened to all who trust in him for salvation (Jn 14:6).

Source: Quest Study Bible
Why would God regret his decision to create human beings?
Kung sya nga ay dyos, walang salitang "REGRET" sa kanya, isang kumpas lang ng kanyang mga kamay pwede nyang ulit-ulitin ang lahat-lahat mula simula hanggang katapusan. Walang sino man ang makakapigil sa kanya.

God showed that he is abounding in love and faithfulness (Ex 34:6) by not leaving the human race in its sin. His grief over people’s sin led him to provide a way of redemption: Jesus Christ. Through Jesus’ death and resurrection, the way to eternal life has been opened to all who trust in him for salvation (Jn 14:6).

Si Jesus ang tanging daan patungong langit. Lahat ng ibang relihiyon ay hahantong sa impiyerno. HALLELUYAHH....

para po sakin ang pagtatanung para malaman nyu po si God ay okay but ang pakikipag debate po ay nkpaka ungodly, nag shashare po ako ng words para mka add ng hope sa mga hopeless y

normal lang po maging ungodly, we are humans not gods :)

naiintindihan ko po ang intensyon nyo po kaso you mixed things up at ang kinalabasan, naging komplikado ang lahat.

Pasensya na po. Sige na nga, shut up nalang ako. Peace.

Magkaroon ng Pananampalataya at Maniwala ka sa Iyong Sarili At Wala NAng Iba

Ang isang tao na walang pananampalataya sa kanilang sarili ay tulad ng isang kandila na walang apoy, bagaman maaaring mayroon itong pisikal na presensya, hindi ito tunay na nabubuhay hanggang sa ganap na potensyal nito dahil hindi ito nagbibigay ng liwanag sa mundo. Ang pagkakaroon ng pananampalataya sa mga sarili, ay isang kalidad na nagmumula sa higit pang mga katangian. Kapag ang isang tao ay makakapaniwala sa kanilang sarili, sila ay makakapagdamdam, gumawa ng mga plano, magtakda ng mga mithiin para sa kanilang sarili, at maging motivated at determinadong gawin ang mga bagay na ito dahil sa pananampalataya na mayroon sila sa kanilang sarili. Ang mga may pananampalataya sa kanilang sarili ay nakakaapekto rin sa mga taong nakapaligid sa kanila, at kadalasan ay tumutulong na magbigay ng inspirasyon sa mga tao na makagagawa ng tunay na pagbabago sa mundo. Hindi tayo dapat matakot na mamuhay bilang mga tao na talagang malalim ang ating puso, sapagkat sa daigdig na ito ng kadiliman, ang bawat kandila na sinasagisag ay makakatulong na magbigay ng isang mahusay na liwanag.

Kapayapaan. Kapatid. ^_^

Magkaroon ng Pananampalataya at Maniwala ka sa Iyong Sarili At Wala NAng Iba

Ang isang tao na walang pananampalataya sa kanilang sarili ay tulad ng isang kandila na walang apoy, bagaman maaaring mayroon itong pisikal na presensya, hindi ito tunay na nabubuhay hanggang sa ganap na potensyal nito dahil hindi ito nagbibigay ng liwanag sa mundo. Ang pagkakaroon ng pananampalataya sa mga sarili, ay isang kalidad na nagmumula sa higit pang mga katangian. Kapag ang isang tao ay makakapaniwala sa kanilang sarili, sila ay makakapagdamdam, gumawa ng mga plano, magtakda ng mga mithiin para sa kanilang sarili, at maging motivated at determinadong gawin ang mga bagay na ito dahil sa pananampalataya na mayroon sila sa kanilang sarili. Ang mga may pananampalataya sa kanilang sarili ay nakakaapekto rin sa mga taong nakapaligid sa kanila, at kadalasan ay tumutulong na magbigay ng inspirasyon sa mga tao na makagagawa ng tunay na pagbabago sa mundo. Hindi tayo dapat matakot na mamuhay bilang mga tao na talagang malalim ang ating puso, sapagkat sa daigdig na ito ng kadiliman, ang bawat kandila na sinasagisag ay makakatulong na magbigay ng isang mahusay na liwanag.

Kapayapaan. Kapatid. ^_^

hindi ka po kc maiitindihan kung anong doctrina nyu po, are you against me? or are you teaching me? or your just testing my knowledge po? hmm ,, or are you questioning God? hehe

Nga naman, kung gusto mo talaga sya makilala ng husto, welcome mo lang sya ng buong puso at walang pagdududa. Yun lang naman yun.

ako padaw nga po ang complicado eh hehehe jus meo marimar, peru oks lang, hindi ko ma gets yung point nya kung anong pinaglalaban nya sa buhay hehehehehe

Eto po Q & A

How is God’s anger different from ours?

God never loses his temper, is always in control and always responds appropriately to faithlessness. When he is angry, he does not sin, as we often do (Eph 4:26). Because he is holy and just, he cannot tolerate a lifestyle of disobedience. Becoming angry without sinning is difficult for us, but it is possible. See When does anger become sinful? (Eph 4:26) and When is anger okay? (Jas 1:19 – 20).

Leviticus 26:28 NIV
then in my anger I will be hostile toward you, and I myself will punish you for your sins seven times over.

Ephesians 4:26 NIV
“In your anger do not sin” : Do not let the sun go down while you are still angry,

James 1:19 NIV
My dear brothers and sisters, take note of this: Everyone should be quick to listen, slow to speak and slow to become angry,

Is God wrong to be jealous?

In its usual sense, jealousy is a sinful trait (Gal 5:19 – 20), but the word can also denote a godly quality (2Co 11:2). In this second sense, God is jealous (the word is related to the word zealous) for people’s faithfulness. God’s jealousy shows his love, not selfishness or lack of control. God’s righteous jealousy causes him to take vengeance on those who hurt his children.

Nahum 1:2 NIV
The Lord is a jealous and avenging God; the Lord takes vengeance and is filled with wrath. The Lord takes vengeance on his foes and vents his wrath against his enemies.

2 Corinthians 11:2 NIV
I am jealous for you with a godly jealousy. I promised you to one husband, to Christ, so that I might present you as a pure ****** to him.

Galatians 5:19 NIV
The acts of the flesh are obvious: sexual immorality, impurity and debauchery;

Why didn’t God kill just Pharaoh’s firstborn instead of the firstborn of all the Egyptians?

In the ancient world, corporate identity was strong, and the Egyptians worshiped the same impotent gods their pharaoh did. Thus, God’s demonstration of power was as much for them as for Pharaoh. Furthermore, a single death could have been construed as mere coincidence, thereby having little impact. An all-out calamity, from which the Israelites were protected, could be attributed only to the power of the living God.

Exodus 12:29 NIV
At midnight the Lord struck down all the firstborn in Egypt, from the firstborn of Pharaoh, who sat on the throne, to the firstborn of the prisoner, who was in the dungeon, and the firstborn of all the livestock as well.

When does anger become sinful?

As a natural human emotion, anger is neither right nor wrong in itself. It can be used for either good or evil — just as a knife can be a surgeon’s scalpel or a murderer’s weapon. Anger can be a powerful tool for confronting wrong. Selfish or manipulative anger, however, can cause great harm. Such anger becomes destructive when it controls us rather than us controlling it. Do not let the sun go down while you are still angry simply means to deal with anger quickly and appropriately before it leads to sin. See Jesus’ anger in Mark 3:5 and John 2:13 – 17. See When is anger okay? (Jas 1:19 – 20)

James 1:19-20 NIV
My dear brothers and sisters, take note of this: Everyone should be quick to listen, slow to speak and slow to become angry, [20] because human anger does not produce the righteousness that God desires.

When is anger okay?

Anger is a God-given human emotion and not sinful in itself. Even God and Jesus have been angry (e.g., Ex 4:14; Mk 3:5). In fact, anger at sin, injustice and evil is a sign of godliness and righteousness. But anger that leads to malice, rage and revenge is clearly wrong and should be handled quickly to prevent damaging attitudes and actions. See When does anger become sinful? (Eph 4:26).

Source: Quest Study Bible

hindi ko po magetx yang isa, kung anong pinaglalaban nya hmm

Oppsss kayo po ay nagkakamali, ang dyos po ang parang tao din po, bossy, nagagalit, nagseselos, naging marahas, ito yung mga katangian na listahan ng "SINS", dahil sa mga katangian na yan nawawala sya sa kanyang sarili kung saan nakakagawa sya ng mga bagay na sa kalaunan pinagsisihan naman po nya.

:(

hindi ko po nakikita c God na ganyan po cya sakin,, baka sa n.u po? baka iba po yan

hindi ka po kc maiitindihan kung anong doctrina nyu po, are you against me? or are you teaching me? or your just testing my knowledge po? hmm ,, or are you questioning God? hehe
haha hindi naman po sa ganun, wala po akong doktrina at hindi naman po ako palaging againts sa inyo po, may mga bagay at mga tanong lang na gumagabag sa aking sarili, ka ko kung itatanong q sa iba ay "baka" maliwanagan ako ^_^

hindi ko po nakikita c God na ganyan po cya sakin,, baka sa n.u po? baka iba po yan
ganito po yan, kompara po natin ha example lang sa iyong mga magulang, siguro naman may mga mali o kasamaan na nagawa nila sa buong buhay nila diba? pero kahit anu pa yun kasama, bali wala yun kasi po mahal mo ang magulang mo, isasantabi natin po ang negative na nagawa nila kasi po kahit anung mangyari magulang mo po sila, kahit gaano po sila kasama. At yun po ang nangyari ngayon po, sa sobrang pagmamahal mo po sa dyos, hindi nyo po nakikita ang kanyang mga kamalian na nagawa.

haha hindi naman po sa ganun, wala po akong doktrina at hindi naman po ako palaging againts sa inyo po, may mga bagay at mga tanong lang na gumagabag sa aking sarili, ka ko kung itatanong q sa iba ay "baka" maliwanagan ako ^_^

ahh gnun po ba

ganito po yan, kompara po natin ha example lang sa iyong mga magulang, siguro naman may mga mali o kasamaan na nagawa nila sa buong buhay nila diba? pero kahit anu pa yun kasama, bali wala yun kasi po mahal mo ang magulang mo, isasantabi natin po ang negative na nagawa nila kasi po kahit anung mangyari magulang mo po sila, kahit gaano po sila kasama. At yun po ang nangyari ngayon po, sa sobrang pagmamahal mo po sa dyos, hindi nyo po nakikita ang kanyang mga kamalian na nagawa.

hindi ko po xa nkikita na mali ,mali po ba ang pag gawa ng mga laws?

Status
Not open for further replies.