What's new

Help Need Help for my HG180 VDSL2 802.11ac Home Gateway modem

drakken

Addict
Nag papakabit po ako ng globe plan 20mbps unlimited... pero simula sa pag kabit di ko pa na gamit ng maayos kasi yung internet ko na pouputol or nag drop siya after 15-20 minutes...pina tingnan ko na to sa nag install at ok naman nilipat na niya yung wiring sa malapit sa amin..... dati may span daw ako ng 4 pose tapos ngayon wala na kasi na sa malapit na talaga...ang problema ko ngayon is nag drop siya.. tumawag na ako sa globe at pina dalhan na ako ng techinician. pero wala parin silang remedyo di nila alam ang problema.....pero sa kaka kapa ko sa modem parang pumasok sa akin na baka problema yung user ko....nang hiram ako ng ng user sa pinsan ko ung xxxxxx@visayas,globelines,com,ph tenetest ko siyang gamitin. so far ok naman siya pero 10mbps plan lang yun ha at stable siya.. pero ung sa akin mag drop talaga siya. tumawag ako ulit sa globe para papalitan ng password. binigyan na ako ng new password pero same parin mag drop talaga siya..

ano po ba talaga ang tunay na dahilan dito? posible bang may gumagamit sa existing user ko? or may mga basic set ups lang na dapat sundin. kasi di ko alam ang VLAN ID ko kahit saan ko tingnan.... may kinalaman ba nag VLAN ID? eh sa isang user ko na gamit ok naman siya pero sa akin na original 20mbps mag drop talaga siya....posible ba na conflict yung user ko at a sira ito?

need your opinion po need ko ng tulong. di ko pa na gagamit to since pag install...
 
base sa findings ko sa screenshots. mo

yung xdsl time is nag drop talaga siya. intermittent train tawag namin diyan. kung makikita mo sa modem yung dsl light diyan mawawala tapos mabliblink na naman hanggang mag stable ulit. ang baba ng downstream noise margin mo which is dapat nasa 14 - 32. below or beyond that will cause interruption. and im assuming sa screenshot ng wan connection mo. inedit mo lang kasi walang vlan id. which is provided by globe mismo. dapat meron yan. pero ang tootong problem is intermittent train, itawag mo again sa globe for chronic intermittent sync. hindi sa end mo ang problem sir nasa DSLAM/DEMARCATION point. yung DSLAM may card, shelf, slot and port. siraing port na saan ka nila kinokonek.
 
You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now.

nag papalit siya lageh everytime na e access ko ang modem nag rereconect/disconnect ako every 10-15minutes pag na drop siya unstable talaga
yes thats your WAN iP which is provided by the aggregator. radius server authenticates your pll creds. gusto malaman bakit alam ko yung mga ganito? hindi ko rin alam kusa lang pumapasok sa isip ko :)
 
yes thats your WAN iP which is provided by the aggregator. radius server authenticates your pll creds. gusto malaman bakit alam ko yung mga ganito? hindi ko rin alam kusa lang pumapasok sa isip ko :)
bakit sir may idea ka po sir. please pwede ko po malaman? kasi nag pa change password na rin ako. pero same parin yung nang yayari. nag palit ako ng user xxxxvisayasglobelines,com,ph gamit ko yung sa pinsan ko.. stable siya at hindi nag papalit yung wan IP
 
base sa findings ko sa screenshots. mo

yung xdsl time is nag drop talaga siya. intermittent train tawag namin diyan. kung makikita mo sa modem yung dsl light diyan mawawala tapos mabliblink na naman hanggang mag stable ulit. ang baba ng downstream noise margin mo which is dapat nasa 14 - 32. below or beyond that will cause interruption. and im assuming sa screenshot ng wan connection mo. inedit mo lang kasi walang vlan id. which is provided by globe mismo. dapat meron yan. pero ang tootong problem is intermittent train, itawag mo again sa globe for chronic intermittent sync. hindi sa end mo ang problem sir nasa DSLAM/DEMARCATION point. yung DSLAM may card, shelf, slot and port. siraing port na saan ka nila kinokonek.

yes sir. wala akong VLAN ID... di ko alam.. tapos kung sira ang port na sinasabi mo sir. bakit ung isang user ng pinsan ko stable siya? hindi siya nag dadown.... ginamit ko kagabi mga almost 5 hours ko hiniram. hindi siya nag drop
 
bakit sir may idea ka po sir. please pwede ko po malaman? kasi nag pa change password na rin ako. pero same parin yung nang yayari. nag palit ako ng user xxxxvisayasglobelines,com,ph gamit ko yung sa pinsan ko.. stable siya at hindi nag papalit yung wan IP
wala sa ppp creds ang problema. pero if yan ang feel mo na nasa username at pass ang problema. itawag mo sa globe at papalitan ang password. at sabihin mo ipa bounce/reset yung admin at operational port ng DSLAM nila.
 
wala sa ppp creds ang problema. pero if yan ang feel mo na nasa username at pass ang problema. itawag mo sa globe at papalitan ang password. at sabihin mo ipa bounce/reset yung admin at operational port ng DSLAM nila.
nag pa change pass na po ako sa ng ppp cred password ka gabi sir. pero same lang din ang nangyari. mag drop talaga siya...yung installer nito araw araw ko nalang tinatawagan...
 

Similar threads

Back
Top