What's new

Closed PLDT Fibr Distance Limit

Status
Not open for further replies.

bon_garcon

Eternal Poster
Nag apply kami for pdlt fbr. Sabi ng agent na nakausap namin 200 meters daw yung free na length sa fibr cable from sa poste to our house. Yung exist daw ai ishoulder nadaw ng client. In my case, 350 meters ang distance namin so 150 yung exist. Tapos 20 pesos daw ang bayad per meter. So magbabayad kami ng 3000 for the cable at sa magkakabit daw magbabayad at hindi sa office nila. Sabi pa ng nagsurvey samin na dapat daw hindi sasabihin office nila pag magbabayad na kami ng installation fee na may exist sa cable. Kasi daw pagsasabihin namin sa office na may "exist" baka daw hindi hindi kami kakabitan. How true? Please share your experience sa pagpapakabit ng fbr.
 
Last edited:
Nag apply kami for pdlt fbr. Sabi ng agent na nakausap namin 200 meters daw yung free na length sa fibr cable from sa poste to our house. Yung exist daw ai ishoulder nadaw ng client. In my case, 350 meters ang distance namin so 150 yung exist. Tapos 20 pesos daw ang bayad per meter. So magbabayad kami ng 3000 for the cable at sa magkakabit daw magbabayad at hindi sa office nila. Sabi pa ng nagsurvey samin na dapat daw hindi sasabihin office nila pag magbabayad na kami ng installation fee na may exist sa cable. How true? Please share your experience sa pagpapakabit ng fbr.
sir first and foremost walang bayad kapag magaavail ka. kahit gaano ka layo pa yan. shouldered na lahat ng isp. pineperaha ka ng installer. pwede po kayo magreport. ask for tthe employee id, im sure hindi magbibigay yan.
 
Walang bayad po padagdag cable. May friend ako na dating nag wwork sa fibrhome. Pakulo lang nila yan para may extra income. report nyo yan sila sa main office taranta yan.
 
sir first and foremost walang bayad kapag magaavail ka. kahit gaano ka layo pa yan. shouldered na lahat ng isp. pineperaha ka ng installer. pwede po kayo magreport. ask for tthe employee id, im sure hindi magbibigay yan.
Salamat po sa reply. Nagtataka nga din po kami eh. Anu bang sasabihin namin sa kanila nito? Pwede bang ipaalam namin to sa office nila pagmagbabayad na kami for the installation fee?
Edit: Baka kung magreklamo kami sa installer at agent baka ipacancel nila yung application namin or basta2 nalng yung pagkakabit nila sa cable. I'm hoping for your advice po.
 
Walang bayad po padagdag cable. May friend ako na dating nag wwork sa fibrhome. Pakulo lang nila yan para may extra income. report nyo yan sila sa main office taranta yan.
Thanks for the reply. Irereport nlang talaga namin to. Conspicuous din kasi yung mga sinasabi ng agent. Minamata nanga nila yung distance namin
 
Salamat po sa reply. Nagtataka nga din po kami eh. Anu bang sasabihin namin sa kanila nito? Pwede bang ipaalam namin to sa office nila pagmagbabayad na kami for the installation fee?
Edit: Baka kung magreklamo kami sa installer at agent baka ipacancel nila yung application namin or basta2 nalng yung pagkakabit nila sa cable. I'm hoping for your advice po.
installation fee may bayad talaga. which is amortized yan, which is divided every bill. for pldt installation fee is divided by 12 for 12 months. yung sinasabe ng installer na bayad is para sa kanila lang yan. hidden charges kumbaga.
 
That sounds so fishy.

From my experience if they have problems with the distance of the cable that needs to be added they will directly refuse or until a large number of prospect subscribers exists that will justify the cost of running additional wires they will gladly shoulder those expenses.
 
Thanks for the reply. Irereport nlang talaga namin to. Conspicuous din kasi yung mga sinasabi ng agent. Minamata nanga nila yung distance namin
kaya nila yan mata sukat ng distance lalo na matatagal. Pero yung may bayad haha kalokohan nila. Sa customer service tawag kayo. Hingin mo name nung installer or ID nya. hindi nya yan bibigay. May mga naloloko na yan sila. May trabaho naman nanlalamang pa ng kapwa. buhay nga naman talaga
 
That sounds so fishy.

From my experience if they have problems with the distance of the cable that needs to be added they will directly refuse or until a large number of prospect subscribers exists that will justify the cost of running additional wires they will gladly shoulder those expenses.
Yung bahay namin ay tabi lang ng daan so walang gaanong obstacles. Tapos may mga kapitbahay din kami na nagpakabit kaso hindi pa namin nakakausap kasi hindi namin close hehee.
 
kaya nila yan mata sukat ng distance lalo na matatagal. Pero yung may bayad haha kalokohan nila. Sa customer service tawag kayo. Hingin mo name nung installer or ID nya. hindi nya yan bibigay. May mga naloloko na yan sila. May trabaho naman nanlalamang pa ng kapwa. buhay nga naman talaga
Hiningian ko na ng id no. Hindi na nagrereply
 
Nag ask ako sa customer service nila sa messenger. Ang sabi ng agent 10 meters lang daw ang free sa outsidw cable nila. Anu bayan? Nakakagalit talaga yung service ng mga telco.
 
sa totoo lang 150 meters lang talaga ang libre iyong sobra babayaran mo iyan pero hahatiin iyan at doon sa bill papatong ang charge na iyan sa modem naman kong itim ang mabigay sayo walang charge ang puti naman na modem na may apat na wifi antenna may bayad hahatiin at papatong sa bill mo
 
sa totoo lang 150 meters lang talaga ang libre iyong sobra babayaran mo iyan pero hahatiin iyan at doon sa bill papatong ang charge na iyan sa modem naman kong itim ang mabigay sayo walang charge ang puti naman na modem na may apat na wifi antenna may bayad hahatiin at papatong sa bill mo
Ang sakin nman sir hindi daw kami sa pldt magbabayad sa kanila daw. So it only means na pinipirahan lang nila kami. Yung babayaran lang namin sa pldt ay ang modem na 4350 + 100 for activation fee which is ipapatong nalang sa bill at yung installation fee 1100. Yung charge para sa fiber cable sa kanila na daw ibabayad at wag daw sasabihin sa office na may exist kami.
 
Status
Not open for further replies.

Similar threads

Back
Top