What's new

Closed Did god create the earth in just six 24-hour days, as some creationists claim?

Status
Not open for further replies.
Para sakin ang evolution via natural selection ay hindi nangyari ng ilang araw lang tulad ng sa bible claims. Impact, kulang ang lifetime ng tao para rin masaksihan. not instant for us to witness but its million years in the making that even if we are to be in that moment of time would not realize that something is on. Dahan-dahan-dahan-dahan po ang evolution nang hindi natin namamalayan mag pa hanggang sa ngayon, naniniwala akong it is still on...

You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now.

Yan search niyo . I really dont know much about carbon dating search ko lang sa google yan lumabas. And i did found out na up to 50,000 years lang. So theory lang yung billion of years kuno sa dinosaur.

If you believe in science you will be misled. Kaya nga konti lang scientist na christian. Most of the are atheist.
What a hideous claim , what do you mean by konti lang scientist na believer sigurado kaba yung big bang theory ay Catholic priest ang nag proposed

At si Charles darwin ay Christian before noong una

Carbon dating ? How about radiometric dating hindi mo ata naintindihan link mo basahin mo nga ng maayos men Hahaha

Read the bible literally.
Mga symbolic books of the bible is revelation, daniel,isiah,and ezekiel.

Mahirap kasi pag 1000 years mo ilagay. 1000 years . Niya ginawa fishes and birds. Tapos 1000 years niya ginawa animals.? Tapos shempre yung age nila adam magiiba rin. Tapos diba when isaac pronounce blessing on jacob when he was old.instant yung transfer of blessing diba

When God blessed the seventh day sanctified will it take 1000 years. Eh si Isaac na transfer yung blessing in hours. Diba pinahunt niya ng animal ng food si Esau. Tapos narinig ng mom nila. Sinabi kay Jacob. Tapos naunahan niya kapatid niya nakuha niya blessing. Kaya nga Jacobs name was changed to Israel. Dun na nag start ang Israelites

Basahin niyo daniel dun na mag fall ang mga symbolic numbers and symbolic meanings :)

Read the bible literally.
Mga symbolic books of the bible is revelation, daniel,isiah,and ezekiel.

Mahirap kasi pag 1000 years mo ilagay. 1000 years . Niya ginawa fishes and birds. Tapos 1000 years niya ginawa animals.? Tapos shempre yung age nila adam magiiba rin. Tapos diba when isaac pronounce blessing on jacob when he was old.instant yung transfer of blessing diba

When God blessed the seventh day sanctified will it take 1000 years. Eh si Isaac na transfer yung blessing in hours. Diba pinahunt niya ng animal ng food si Esau. Tapos narinig ng mom nila. Sinabi kay Jacob. Tapos naunahan niya kapatid niya nakuha niya blessing. Kaya nga Jacobs name was changed to Israel. Dun na nag start ang Israelites

Basahin niyo daniel dun na mag fall ang mga symbolic numbers and symbolic meanings :)

Alam mo ba na may christian faith na even before the birth of JESUS? At nakasaad doon sa script of teachings na ililigtas sila nang ng ngangalang cristo? Sa kasalukuyan noon ay naging alipin sila ng mahigit 300 years nag mga banyaga. Tingin mo kaya buong mundo talaga ang gusto nyang iligtas?, tulad nang nakasaad sa bibliya o ang lugar lamang nila? Kung sang ayon ka sa naisulat na basi rin sa mga nababasa at napapanood ko, (tanong) wala ka bang pagtataka? O ayaw mo nalang bigyan nang pag alinlangan ang mahigpit mong paniniwala.

Isaiah 9:6 For to us a child is born, to us a son is given; and the government shall be upon his shoulder, and his name shall be called Wonderful Counselor, Mighty God, Everlasting Father, Prince of Peace.
Zechariah 9:9 Rejoice greatly, O daughter of Zion! Shout aloud, O daughter of Jerusalem! Behold, your king is coming to you; righteous and having salvation is he, humble and mounted on a donkey, on a colt, the foal of a donkey.
Born of a ******
Isaiah 7:14
Therefore the Lord himself will give you a sign. Behold, the ****** shall conceive and bear a son, and shall call his name Immanuel.

Christians are Christ are believers. Jewish faith pa lang meron before Christ. They needed a lamb for their sins to be cleansed.

Imagine ikaw anak mo napilayan or nasugatan or my sakit? Sobrang bigat at sakit sa kalooban nang magulang yun. Ganun ang Diyos natin. Pinadala niya ang anak niya para iligtas tayo lahat basta manalig lang tayo at sundin ang will niya and total surrender.
Imagine the pain of God the father seeing his son to be crucified. Pero dahil mahal tayo ng Diyos at yun ang kailangan mangyari para tayo maligtas

. I believe on my God the Father thru our Lord and savior Jesus Christ. Only thru him.

I cannot answer your question but the Lord can. Just have faith in him and pray. Lahat ng promise ng Diyos ay totoo.

And it shall come to pass in the last days, saith God, I will pour out of my Spirit upon all flesh: and your sons and your daughters shall prophesy, and your young men shall see visions, and your old men shall dream dreams: Acts 2:17

Takara if you will debate with me i accept my defeat only God can answer your question.

Sa nag post nitong forum i accept my defeat too. Issue na eto sa mga ibat ibang religions. I will based my faith thru bible alone. And thru scriptures only. Tinira religion ko na seventh day adventist.peto its not for me to defend.because God will reveal eveything in timr.God bless guys. I accept defeat but my faith is not based on a religion or some person. I based my Faith on the bible thru Faith.and his promise to interpret everything.

Everyday is a growing life in Christ. Everyday my natutunan. Di ako naniniwala na meron isang tao na alam lahat sa biblia. Because the interpretation is thru the Holy Spirit :)

Tama :) sa carbon dating medthod na bones ng dinasour di accurate yun. Nung nag great flood of Noah.

Earth is approximately 6000 plus years

Yung mga nagsasabi million of years na ang Earth is false. Yung carbon dating ng dinasour not accurate yun
lol how about dinosaurs 65 million years ago may fossils yan hehehe

palagay ko 7k years not 7days kasi sabi nang Diyos ang isang libong taon sa inyo ay isang araw araw lang sa akin.Matanong nga ano nga ba ang heaven para sa inyo isa ba itong planeta gaya nang earth?

palagay ko 7k years not 7days kasi sabi nang Diyos ang isang libong taon sa inyo ay isang araw araw lang sa akin.Matanong nga ano nga ba ang heaven para sa inyo isa ba itong planeta gaya nang earth?

Ang heaven paps? Yan ang paglalagyan ng good souls. Nakikita ba natin ang soul? Yan ang sagot ko sa heaven kung ibabasi natin sa bibliya at relihiyon.
Ang tao ay top of evolution known from singularity. Ngayon kung ang tao ang ay may soul ano pa kaya ang singularity? Mga hayop, halaman, isda at kung ano-ano pang natural na nabigyang buhay sa mundong eto. May studies nyan proving that we are related to each of those mentioned above by dna.totoo ba talaga ang soul? Kung nag tataka ka malamang apektado ang heaven nun. So why o why...?

Last edited:
Status
Not open for further replies.
Back