What's new

Closed *** Exclusive *** Full Moding Tutorial */* Mod Opera Mini Browser with S40 Phones

Status
Not open for further replies.

Khim Briones

Forum Expert
Reaction
opera-web-pass-1.jpg

what is the moding? To mod is a simple way of saying modifying?
Modify is coustomizing to one's likeness

APPLICATIONS NEEDED
1. BLUEFTP
2. HEXEDITOR
3. CALC4M
4. OPERAMINI.ZIP
5. CLASSEDITOR
6. Classtranslator

HOW TO MOD OPERA 4.0,4.1,4.2,4.3,4.4,4.5..
Open your Blueftpand locate the opera in zip format (.zip),press open and pressyour upper-left key and choose select mark all. press menu and select extract selected items and locate a folder where you want to keep it.press yes untill you pest all.If you have done this, now lets go.......
CHANGING OPERA'S NAME
Open your classeditor, locate the extracted files, open META-INF, inside it, you will see midlet-mane, change it to any name you want....

CHANGING ICON PICTURE
the picture you will see before opening operamini or the picyure you, see that represent your application once you install it.In the extracted file, you will see i.png, delete it and paste the picture you want to use as your application Icon, rename it to i.png with your Blueftp or Moby explorer

CHANGING CONNECTING,LOADING, INSTALLING,PROCESSING
To Change Connecting. Open ur classeditor,locate v in the extracted files, Open it, use key 4,2,6 and 8 to move, locate connecting angd chnge to any thing you like and save it.

For Installing, loading,procssing Follow the procedure above
NOTE: there are two loading, Installing and prosessing are 10 letters whileloading is 7 letters to change any one, use words that corresponds with the number of words you want to replace.
ChANGING LOADING BAR
The red line you see when installing or opening your operamini. The default colour is red [the hex value is AC1614] to change it, just get the hex value of the colour you want touse. then open your classeditor, locate the extracted files, open f.class then PRESS 0 [ZERO]the page will divide into 2, press 7 in the hex box enter 3575 look at the screen, 3575 look at the left side of the screen, press 6 once you will see AC1614 in hex, 2 [TWO] CHARACTERS CAN be changed at once you scroll to AC press 5THREETIMES, CHOOSE THE NEW HEX, REPEAT THE PROCEDURE TO CHANG ALL THE HEX.

CHANGING THE WELCOME PAGE
The page that will show when installing Opera before accept. Open your classeditor, locate the extractedfiles, open v, scroll with key 8, you will see
http:You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now. scroll to the first w then replace with the site you want TO SET AS YOUR WELCOME PAGE.

changing User AGENT
i.e bowser details? For Opera 4.0, 4.1, 4.2 and so on..................
you can change you browser information example version from 4.5
To do this, open your classtranslator, locate handlerul.class change the details to what u like, press option, choose save

MODDING SPLASH SCREEN
Spash-screen:When you open Operamin, you will see a picture together with loading or installing and Opera default splash screen is O, you might have seen some with someone's picture. You can make your picture appear as well. To creat a splash, you need a picture in png format {.PNG} to obtain accurate result. But if you don't have picture in .png format don't worry for there is solution. May be you have it as jpg,jpeg, gif, use propaint to open the picture and save it as png It's advicable to use picture with small size e.g between 20kb to 40kb and the resolution of the picture shouldn't be morethan 128*160
Open your classeditor, open your png picture, press * [star] key, you will see red bar behind []PNG use key 8 to scroll untill you highlight all, pres 5 then 4 choose copy, then back, open V, press in the the text box write PNG , ok it and press #, you will see the PNG press topress to move back, press 2 [] behind the PNG use 8 to scroll down untill you reach END B, [] press 5 then 4 choose insert, press upper-left key and save.
Remember to take down the size of the picture, open your calc4m and enter the size {bytes} of your picture, press down key 2* twotimes, then press and hold #, write the result that you get now open your Hexeditor, enter the result that you get from calc4m, then press execute, it will list out some hex values, write down those hex values that are written in bold letters, they will be 14 in number. Open your classeditor, then open your V press key 0, the page will divid into 2, press 7, clear what ever you see and enter 27 ok it, press 6 and 4 and you will see the following
2CDC 0000 2CF8 0000 2DBF 0000 2EAI OOOO 2FCI 0000 30D7 0000 32IB 0000 3365 0000 33D4 0000 3444 0000 34FA 0000 35B9 0000 3684 0000 384B 0000
Press 3, to replace those hex values with those that you get from Hex editor { it will be picking the hex values 2 by 2, press key 6 to move to the next value} replace it with the ones you got.
NOTE: don't touch those Zeros {0000} change numbers only.
press upper-left and save it. then quit the classeditor.
HOW TO PACK YOUR APPLICATON
Open your Blueftp, locate the folder where the extracted files are kept.
Open it then press menu and choose select all, it will highlight, press menu again chooseb compress to zip rename to anyname _jar ok and continue to press yes untill you finish compressing it
Now quit Blueftp, Goto phone gallary and rename it to anyname .jar

Ung wala s mga nbanggt kayo nalang mg hanap

This post is only for educational purpose . I
will not be responsible for any misuse Done

Attachments

FILIPINO
ano ay ang moding? Upang mod ay isang simpleng paraan ng sinasabi Binabago?
Baguhin ay coustomizing upang ang sariling wangis
APPLICATIONS KAILANGANG GAMIT
1. BLUEFTP
2. hexeditor
3. Calc4M
4. OPERAMINI.ZIP
5. CLASSEDITOR
6. Classtranslator
PAANO mod OPERA 4.0,4.1,4.2,4.3,4.4,4.5 ..
Buksan ang iyong Blueftpand hanapin ang opera sa zip format (.zip), pindutin ang bukas at pressyour itaas na kaliwang key at piliin piliin mark lahat. pindutin ang menu at piliin ang katas napiling mga item at hanapin ang isang folder kung saan mo nais na panatilihin ang it.press yes untill mo maninira all.If nagawa mo na ito, ngayon lets go .......
PAGPAPALIT NAME OPERA'S
Buksan ang iyong classeditor, hanapin ang nahango mga file, buksan ang META-INF, sa loob nito, makikita mo midlet-mane, baguhin ito sa anumang pangalan na nais mo ....
PAGPAPALIT ICON PICTURE
ang larawan makikita mo ang bago pagbubukas operamini o ang picyure iyo, na kumakatawan sa iyong mga application nang isang beses mong i-install it.In ang kinopyang file, makikita mo ang i.png, tanggalin ito at i-paste ang mga larawan na nais mong gamitin bilang iyong application Icon, palitan ang pangalan nito sa i.png sa iyong Blueftp o Moby explorer
PAGPAPALIT CONNECTING, LOADING, PAG-INSTALL SA, PROCESSING
Upang Baguhin Pagkonekta. Buksan ur classeditor, hanapin v sa nahango mga file, Buksan ito, gamitin ang key 4,2,6 at 8 upang ilipat, hanapin pagkonekta angd chnge sa anumang bagay na gusto mo at i-save ito.
Para install, loading, procssing Sundin ang pamamaraan sa itaas
TANDAAN: mayroong dalawang loading, Pag-install at prosessing ay 10 titik whileloading ay 7 titik upang baguhin ang anumang isa, magsalita na tumutugon sa bilang ng mga salita na gusto mong palitan.
Ang pagbabago LOADING BAR
Ang mga pulang linya na nakikita mo kapag pag-install o pagbukas ng iyong operamini. Ang default na kulay ay pula [ang hex halaga ay AC1614] upang baguhin ito, lamang makuha ang hex halaga ng kulay na gusto mo touse. pagkatapos ay buksan ang iyong classeditor, hanapin ang nahango mga file, buksan ang f.class pagkatapos PRESS 0 [ZERO] ang pahina ay hatiin sa 2, pindutin ang 7 sa hex kahon ipasok 3575 tingnan ang screen, 3575 hitsura sa kaliwang bahagi ng screen, pindutin ang 6-sabay makikita mo ang AC1614 sa hex, 2 [TWO] character mAAARING mabago nang sabay-sabay mag-scroll ka sa AC press 5THREETIMES, PUMILI NG NEW hEX, ulitin ang mga pamamaraan sA CHANG lAHAT NG hEX.
CHANGING THE WELCOME PAGE
Ang pahina na ay magpapakita kapag-install ng Opera bago tanggapin. Buksan ang iyong classeditor, hanapin ang extractedfiles, open v, mag-scroll sa pindutan 8, makikita mo ang
http: You do not have permission to view the full content of this post. Log in or register now. scroll sa unang w pagkatapos ay palitan sa site na gusto mong i-set BILANG IYONG WELCOME PAGE.
pagbabago AGENT User
i.e detalye Bowser? Para Opera 4.0, 4.1, 4.2 at iba pa ..................
maaari mong baguhin mo browser impormasyon Halimbawa bersyon mula 4.5
Upang gawin ito, buksan ang iyong classtranslator, hanapin handlerul.class baguhin ang mga detalye sa kung ano ang u gusto, pindutin opsyon, piliin ang i-save ang
Modding SPLASH SCREEN
Spash-screen: Kapag binuksan mo Operamin, makikita mo ang isang larawan na magkasama sa paglo-load o pag-install at Opera default splash screen ay O, maaaring tumingin sa iyo ng ilang na may larawan ng isang tao. Maaari kang gumawa ng iyong mga larawan lumitaw pati na rin. Upang creat ng isang splash, kailangan mo ng isang larawan sa png format {PNG} upang makakuha ng tumpak na resulta. Ngunit kung hindi ka magkaroon ng larawan sa Png format huwag mag-alala sapagkat may solusyon. Ay maaaring mayroon kang ito bilang jpg, jpeg, gif, gamitin propaint upang buksan ang larawan at i-save ito bilang png Walang advicable gamitin larawan na may maliit na sukat hal pagitan 20kb sa 40kb at ang resolution ng larawan ay hindi dapat maging morethan 128 * 160
Buksan ang iyong classeditor, buksan ang iyong png litrato, pindutin ang * [star] key, makikita mo ang pulang bar sa likod [] PNG gamitin na key 8 upang mag-scroll untill mong i-highlight ang lahat, pres 5 pagkatapos ay 4 piliin kopya, pagkatapos ay bumalik, open V, pindutin sa ang text box isulat PNG, ok ito at pindutin ang #, ikaw ay makikita ang PNG press topress upang ilipat pabalik, pindutin ang 2 [] sa likod ng PNG paggamit 8 mag-scroll pababa untill naabot mo END B, [] press 5 pagkatapos ay 4 piliin insert , pindutin upper-kaliwa key at i-save.
Tandaan na kumuha ng down ang laki ng larawan, buksan ang iyong Calc4M at ipasok ang laki {bytes} ng iyong mga larawan, pindutin ang down key 2 * twotimes, pagkatapos ay pindutin nang matagal ang #, isulat ang mga resulta na ngayon ikaw ay makakuha ng buksan ang iyong hexeditor, ipasok ang resulta na makukuha mo mula sa Calc4M, pagkatapos ay pindutin execute, ito ilista ang ilang mga halaga hex, isulat ang mga halaga hex na nasusulat sa bold na mga titik, ang mga ito ay 14 sa numero. Buksan ang iyong classeditor, pagkatapos ay buksan ang iyong V press key 0, ang pahina ay divid sa 2, pindutin 7, malinaw kung ano man ang nakikita mo at ipasok 27 ok ito, pindutin ang 6 at 4 at makikita mo ang mga sumusunod
2CDC 0000 2CF8 0000 2DBF 0000 2EAI OOOO 2FCI 0000 30D7 0000 32IB 0000 3365 0000 33D4 0000 3444 0000 34FA 0000 35B9 0000 3684 0000 0000 384B
Press 3, upang palitan ang mga halaga hex sa mga na makakuha ka mula sa Hex editor {ito ay pagpili ng mga halaga hex 2 ng 2, pindutin ang key 6 hanggang lumipat sa susunod na value} palitan ito ng mga bago ba kayong.
TANDAAN: huwag hawakan ang mga zero numero {0000} pagbabago lamang.
press upper-kaliwa at i-save ito. pagkatapos ay umalis ang classeditor.
PAANO Pack Na! Applicaton
Buksan ang iyong Blueftp, hanapin ang folder kung saan ang kinopyang file ay pinananatiling.
Buksan ito at pagkatapos ay pindutin ang menu at piliin piliin ang lahat, ito ay i-highlight, pindutin ang menu muli chooseb compress na zip palitan ang pangalan sa anyname _jar ok at patuloy na pindutin yes untill mong tapusin pigain ito
Ngayon umalis Blueftp, Goto phone gallary at palitan ang pangalan nito sa anyname .jar
Ung wala s Mga nbanggt Kayo nalang mg hanap
Ang posteng ito ay para lamang sa layunin pang-edukasyon. ako
ay hindi magiging responsable para sa anumang mga maling paggamit Tapos

Status
Not open for further replies.
Back