Note: Hindi po ako expert sa programming. gusto ko lang po ishare yun mga unting alam ko sa programming, as yung ibang programmers kasi busy din sa pagpapalawak ng kanilang nalalaman. yung iba din pinagdadamot yung natututunan nila kasi nga di biro pag aralan yung mga natutunan nila para lang basta basta ishare. para po ito sa mga interesado mag aral mag program
nakapag try na din ako ng iba't ibang programming languages, mostly puro OOP and paradigm. sa mga natutunan ko, may mga napansin lang ako na mga pwede nating tandaan. pwede ito iregard as tips or something na kailangang tandaan. ililista ko muna yung mga naaalala ko, then iaupdate ko sa twing may maaalala akong bago. ito po ay sa paraan lang ng pagcocode, baka few to none ang isama kong mga line of codes sa isang specific language. feel free po NA ITAMA NYO kung may makita kayong mali sa sinabi ko.
i assume na kahit simpleng "hello world" application ay may kaunti kang alam, sa isang specific programming language. example nito:
sa C++:
#include<iostream> //nag dedefine ng lahat ng functions na mkikita sa iostream library.
//iostream is responsible for input and output
//text in console, plus other functions
//function main, where the "reading of command starts"
int main() //it has the return data type of integer
{
std::cout<<"Hello world"; //the command that actually outputs the text in the console
return 0; //zero is automatically returned, however we did include this because
//we declared the function main having the return type of integer
}
sa Java
import static java.lang.System.out;
public class Main
{
public static void main(String[] args)
{
out.println("Hello world");
}
}
ok eto na po.
1. ang "pagbasa" ng computer sa lines of codes ng mga programming languages ay para ding sa pagbabasa ng karamihan sa mga tao na from left to right, from up to down. nangyayari lang po na "tumatalon" yung pagbabasa kapag bumasa ng isang function, goto statements, or conditional. always remember na karamihan sa mga programming languages like C#, C++ at JAVA ay nag uumpisa most of the case sa function main(), maliban sa ibang sitwasyon(like sa android development, kung saan hindi ka mag uumpisa sa main()).
2. may mga nagsasabi po na kailangang magaling ka sa math para ka matuto sa programming. while masasabing pinagbasehan nga ng programming ang mathematics, hindi naman necessarily kailangang magaling ka dun. oftentimes mas naiintindihan ko mga pinag aaralan ko sa programming kaysa mga pinag aaralan ko sa math :dead:. elementary algebra lang pwede na, maliban kung mag aaral ka ng game dev, kung san dapat may alam ka sa geometry.
3. hindi super strict ang mga programming languages pagdating sa spacing. most of the time ang spacing ay mahalaga lang para sa readability ng code. example, pwede ka magcode ng "hello world" program sa c++ ng kagay nito:
#include<iostream>
using namespace std;int main(){cout<<"Hello world";return 0;}
as long as may semicolon, parenthesis at braces na nagseseparate, pwede ka magsama ng
mga statements sa iisang line lang
pero NOTE na mya iba talaga sa na syntax ay nagrerequire ng space, o kaya naman new line.
sa Python programming language, for example ay mahalaga ang tab spacing at kinoconsider yun na part ng syntax.
4. ugaliin mag comment. para mas maintindihan mo kung ano yung ginagawa ng kinocode mo. pwede mo ilagay yung comments after ng code statements, or sa pinaka top, or pinakabottom ng page.
example: lahat ng code sa kanan ng "//" at gitna ng "/" at "/" ay comments
//this is a comment, hindi to babasahin ng computer , btw sa java po ito
public class Main() //comment
{
public static void main(String[] args) //btw whether String[] args or String args[] ito, it doesn't matter
{
System.out.println("Hello world");
}
}
/*
comment din po ang mga to. di to papansinin ng computer
dfgvducgnbeduighbcuighcerg8erg748471gc87g7848
*/
kahit anong itype ko dun, basta comment, hindi yon magdudulot ng error
5. kaysa ulit ulitin ang pagcopy paste ng lines of code, mas maganda kung gagamit ka ng function.
example:
//long version
int main()
{
cout<<"Hi Carla";
cout<<"Hello good morning";
cout<<"Kamusta ka?";
cout<<"anong ginagawa mo?";
cout<<"Hi Karen";
cout<<"Hello good morning";
cout<<"Kamusta ka?";
cout<<"anong ginagawa mo?";
cout<<"Hi Leo";
cout<<"Hello good morning";
cout<<"Kamusta ka?";
cout<<"anong ginagawa mo?";
return 0;
}
pwede mo gawing ganto na lang:
//short version
void greetAndChat()
{
cout<<"Hello good morning";
cout<<"Kamusta ka?";
cout<<"anong ginagawa mo?";
}
int main()
{
cout<<"Hi Carla";
greetAndChat();
cout<<"Hi Karen";
greetAndChat();
cout<<"Hi Leo";
greetAndChat();
return 0;
}
kung mas madami kang iggreet, mas madaming lines of code ang matitipid, mas iikli ang source code, mas readeable.
6. although mas mahirap, hindi mo talaga kailangan ng IDE para makagawa ng source codes. kahit notepad lang pwede ka makapagcode, although kailangan mo ng bukod na compiler para "mabasa" ng computer yung code mo(compiling - translation ng human-readable code into computer readable code, that is strings ng 1 at 0's).
7. mag umpisa muna magpractice ng console programs bago tumalong sa GUI programs, maliban na lang kung sa VB ka mag uumpisa which is drag and drop na lang ang pagpprogram mo. mas maiitindihan mo kasi yung underlying concept kung sa console ka muna mag uumpisa.
Console means black screen, puro text, walang image, parang sa command line or DOS.
GUI- Graphical User Interface - yung may windows, text box, buttons etc.
8. pag natuto ka sa isang programming language, mabilis mo na ding matututunan yung iba.
usually sa gantong format yung pag aaral ng mga PL.
a. example hello world
b. basic console output
c. variables
c-i.data types
c-ii. constants
c-iii. literals and strings
d. basic console input
e. branching statements(yung mga if-else, switch, etc)
f. loops (maraming nalilito dito)
g. functions
h. arrays
i. basic file input/output
j. simple GUI
k. and beyond -advanced topics such as structs, enums, unions, classes and OOP stuff
9. wag po matakot mag experiment sa codes. madalas sa mga programming language may isang output na pwede mo maachieve sa pamamagitan ng different combinations ng codes, depende sa library na gagamitin mo.
nakapag try na din ako ng iba't ibang programming languages, mostly puro OOP and paradigm. sa mga natutunan ko, may mga napansin lang ako na mga pwede nating tandaan. pwede ito iregard as tips or something na kailangang tandaan. ililista ko muna yung mga naaalala ko, then iaupdate ko sa twing may maaalala akong bago. ito po ay sa paraan lang ng pagcocode, baka few to none ang isama kong mga line of codes sa isang specific language. feel free po NA ITAMA NYO kung may makita kayong mali sa sinabi ko.
i assume na kahit simpleng "hello world" application ay may kaunti kang alam, sa isang specific programming language. example nito:
sa C++:
#include<iostream> //nag dedefine ng lahat ng functions na mkikita sa iostream library.
//iostream is responsible for input and output
//text in console, plus other functions
//function main, where the "reading of command starts"
int main() //it has the return data type of integer
{
std::cout<<"Hello world"; //the command that actually outputs the text in the console
return 0; //zero is automatically returned, however we did include this because
//we declared the function main having the return type of integer
}
sa Java
import static java.lang.System.out;
public class Main
{
public static void main(String[] args)
{
out.println("Hello world");
}
}
ok eto na po.
1. ang "pagbasa" ng computer sa lines of codes ng mga programming languages ay para ding sa pagbabasa ng karamihan sa mga tao na from left to right, from up to down. nangyayari lang po na "tumatalon" yung pagbabasa kapag bumasa ng isang function, goto statements, or conditional. always remember na karamihan sa mga programming languages like C#, C++ at JAVA ay nag uumpisa most of the case sa function main(), maliban sa ibang sitwasyon(like sa android development, kung saan hindi ka mag uumpisa sa main()).
2. may mga nagsasabi po na kailangang magaling ka sa math para ka matuto sa programming. while masasabing pinagbasehan nga ng programming ang mathematics, hindi naman necessarily kailangang magaling ka dun. oftentimes mas naiintindihan ko mga pinag aaralan ko sa programming kaysa mga pinag aaralan ko sa math :dead:. elementary algebra lang pwede na, maliban kung mag aaral ka ng game dev, kung san dapat may alam ka sa geometry.
3. hindi super strict ang mga programming languages pagdating sa spacing. most of the time ang spacing ay mahalaga lang para sa readability ng code. example, pwede ka magcode ng "hello world" program sa c++ ng kagay nito:
#include<iostream>
using namespace std;int main(){cout<<"Hello world";return 0;}
as long as may semicolon, parenthesis at braces na nagseseparate, pwede ka magsama ng
mga statements sa iisang line lang
pero NOTE na mya iba talaga sa na syntax ay nagrerequire ng space, o kaya naman new line.
sa Python programming language, for example ay mahalaga ang tab spacing at kinoconsider yun na part ng syntax.
4. ugaliin mag comment. para mas maintindihan mo kung ano yung ginagawa ng kinocode mo. pwede mo ilagay yung comments after ng code statements, or sa pinaka top, or pinakabottom ng page.
example: lahat ng code sa kanan ng "//" at gitna ng "/" at "/" ay comments
//this is a comment, hindi to babasahin ng computer , btw sa java po ito
public class Main() //comment
{
public static void main(String[] args) //btw whether String[] args or String args[] ito, it doesn't matter
{
System.out.println("Hello world");
}
}
/*
comment din po ang mga to. di to papansinin ng computer
dfgvducgnbeduighbcuighcerg8erg748471gc87g7848
*/
kahit anong itype ko dun, basta comment, hindi yon magdudulot ng error
5. kaysa ulit ulitin ang pagcopy paste ng lines of code, mas maganda kung gagamit ka ng function.
example:
//long version
int main()
{
cout<<"Hi Carla";
cout<<"Hello good morning";
cout<<"Kamusta ka?";
cout<<"anong ginagawa mo?";
cout<<"Hi Karen";
cout<<"Hello good morning";
cout<<"Kamusta ka?";
cout<<"anong ginagawa mo?";
cout<<"Hi Leo";
cout<<"Hello good morning";
cout<<"Kamusta ka?";
cout<<"anong ginagawa mo?";
return 0;
}
pwede mo gawing ganto na lang:
//short version
void greetAndChat()
{
cout<<"Hello good morning";
cout<<"Kamusta ka?";
cout<<"anong ginagawa mo?";
}
int main()
{
cout<<"Hi Carla";
greetAndChat();
cout<<"Hi Karen";
greetAndChat();
cout<<"Hi Leo";
greetAndChat();
return 0;
}
kung mas madami kang iggreet, mas madaming lines of code ang matitipid, mas iikli ang source code, mas readeable.
6. although mas mahirap, hindi mo talaga kailangan ng IDE para makagawa ng source codes. kahit notepad lang pwede ka makapagcode, although kailangan mo ng bukod na compiler para "mabasa" ng computer yung code mo(compiling - translation ng human-readable code into computer readable code, that is strings ng 1 at 0's).
7. mag umpisa muna magpractice ng console programs bago tumalong sa GUI programs, maliban na lang kung sa VB ka mag uumpisa which is drag and drop na lang ang pagpprogram mo. mas maiitindihan mo kasi yung underlying concept kung sa console ka muna mag uumpisa.
Console means black screen, puro text, walang image, parang sa command line or DOS.
GUI- Graphical User Interface - yung may windows, text box, buttons etc.
8. pag natuto ka sa isang programming language, mabilis mo na ding matututunan yung iba.
usually sa gantong format yung pag aaral ng mga PL.
a. example hello world
b. basic console output
c. variables
c-i.data types
c-ii. constants
c-iii. literals and strings
d. basic console input
e. branching statements(yung mga if-else, switch, etc)
f. loops (maraming nalilito dito)
g. functions
h. arrays
i. basic file input/output
j. simple GUI
k. and beyond -advanced topics such as structs, enums, unions, classes and OOP stuff
9. wag po matakot mag experiment sa codes. madalas sa mga programming language may isang output na pwede mo maachieve sa pamamagitan ng different combinations ng codes, depende sa library na gagamitin mo.
Last edited: